Nửa đêm không ngủ chạy sang chơi nhà hàng xóm… Nghe kỳ quặc nhưng ngày xưa là chuyện bình thường


Chúng ta thường lo lắng việc đột nhiên tỉnh dậy vào giữa đêm – nhưng nó có thể là tốt cho bạn. Những bằng chứng gần đây cả về mặt khoa học lẫn lịch sử đều cho thấy rằng ngủ liền mạch tám tiếng mỗi ngày có vẻ là không tự nhiên.


Vào đầu những năm 1990, bác sĩ tâm thần Thomas Wehr tiến hành một thí nghiệm. Ông để một nhóm người sống trong bóng tối 14 giờ mỗi ngày trong vòng một tháng.


Phải mất một thời gian cho việc điều chỉnh đồng hồ sinh học của những người tham gia. Tuy nhiên, tới tuần thứ tư các đối tượng đã định hình một mô hình giấc ngủ rất khác biệt. Đầu tiên họ ngủ trong vòng bốn giờ, sau đó thức khoảng một hoặc hai giờ trước khi lại ngủ trong bốn giờ tiếp theo.


Mặc dù các khoa học gia về giấc ngủ rất ấn tượng với nghiên cứu này, trong công chúng quan điểm cho rằng chúng ta phải ngủ tám tiếng đồng hồ liên tục vẫn còn được rất nhiều người ủng hộ.


Năm 2001, nhà sử học Roger Ekirch của Virginia Tech đã xuất bản một bài báo chuyên đề, sau 16 năm nghiên cứu nghiêm túc. Báo cáo tiết lộ một loạt các bằng chứng lịch sử cho thấy con người trong quá khứ thường chia giấc ngủ thành hai phần riêng biệt.


Bốn năm sau, ông ra mắt cuốn sách “At Day’s Close: Night in Times Past,”  dẫn ra hơn 500 bằng chứng về mô hình ngủ phân đoạn –Từ trường ca Odyssey của Homer tới các tài liệu về nhân chủng học của các bộ lạc hiện đại ở Nigeria, các quyển nhật ký, hồ sơ bệnh án, sách y tế và văn học…


Nghiên cứu đã nói lên điều gì?


Nghiên cứu của Ekirch chỉ ra rằng, cư dân vào thời trước thế kỷ thứ 17 thường không ngủ liên tục trong 8 tiếng. Họ ngủ 3 – 4 tiếng sau khi hoàng hôn, sau đó thức trong vòng 3 tiếng và cuối cùng ngủ tiếp trở lại cho đến sáng hôm sau.



Nửa đêm không ngủ chạy sang chơi nhà hàng xóm… Nghe kỳ quặc nhưng ngày xưa là chuyện bình thường


Một bức họa từ năm 1595 cho thấy việc con người thời đó có các hoạt động vào nửa đêm


Trong thời gian thức dậy này mọi người thay vì nằm ỳ, họ có rất nhiều hoạt động tích cực. Họ thường đứng dậy, đi lại, dùng nhà vệ sinh, hút thuốc lá, sang thăm nhà hàng xóm… Một số ở lại trên giường trò truyện với nhau, đọc sách, viết lách  và cả cầu nguyện. Các sách hướng dẫn cầu nguyện từ cuối thế kỷ 15 thường có phần cầu nguyện chuyên biệt dành cho thời điểm giữa hai giấc ngủ này .


Tuy nhiên, sau thế kỷ thứ 17, các tham chiếu liên quan đến giấc ngủ phân đoạn vắng bóng dần. Thói quen ngủ liền mạch bắt đầu xuất hiện ở các đô thị lớn ở Bắc Âu và lan rộng ra trong tiếp 200 năm sau đó. Cuối cùng, đến thập niên 20 của thế kỷ trước, giấc ngủ theo phân đoạn đã biến mất hoàn toàn trong ý thức xã hội của con người hiện đại.


Nguyên nhân là gì?


Trong cuốn sách mới của mình có tựa đề “Evening’s Empire”, nhà sử học Craig Koslofsky đã đưa ra một giả thuyết về những gì đã xảy ra.


Trước thế kỷ thứ 17, xã hội con người có rất ít các hoạt động về đêm. Người ta thường liên tưởng về ban đêm với những điều tai tiếng như trộm cắp, tội phạm, gái mại dâm và những kẻ say rượu. Ngay cả những người giàu có, vốn thừa khả năng chi trả cho chi phí thắp sáng cũng chẳng mặn mà gì khi nghĩ về ban đêm cả. Họ thấy có những thứ đáng giá hơn để chi tiêu tiền của họ.


Mọi thứ bắt đầu thay đổi với sự ra đời của chiếu sáng đường phố và ý thức về xã hội buổi đêm bắt đầu phát triển một cách mạnh mẽ. Năm 1667, Paris đã trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới thực hiện thắp sáng đường phố bằng đèn sáp nến đặt trong bóng thủy tinh. Ngay năm đó, Lille nhanh chóng học theo và cả Amsterdam hai năm sau đó với việc sử dụng các đèn dầu kiểu mới tiện dụng và hiệu quả hơn.





Tranh vẽ cảnh thành phố Leipzig của Đức đang tuyển 100 nam giới phục vụ việc thắp 700 cột đèn hàng ngày


Mãi đến năm 1684 London mới triển khai tiện ích này. Mặc dù vậy,tính đến cuối thế kỷ 17, hơn 50 thành phố lớn của châu Âu đã được thắp sáng vào ban đêm.


Với sự thay đổi này, tham gia các hoạt động về đêm nhanh chóng trở thành thời thượng và viêc dành hàng giờ nằm trên giường như trước đây được coi là một sự lãng phí lớn thời gian. Mọi người có xu hướng thức muộn hơn và loại bỏ dần giấc ngủ sớm, họ chỉ còn ngủ một giấc duy nhất từ khuya cho đến sáng hôm sau mà thôi. Bằng chứng mạnh mẽ về việc chuyển dịch này được tìm thấy trong một tạp chí y tế từ năm 1829 với nội dung kêu gọi các bậc cha mẹ nên ép buộc con mình ngủ vào một khoảng thời gian cố định thay vì mô hình ngủ phân đoạn như trước đây.


Phải chăng việc ngủ liền mạch đem lại những vẫn đề sức khỏe?


Ngày nay, hầu hết mọi người dường như đã thích nghi khá tốt với giấc ngủ tám tiếng, nhưng Ekirch tin nhiều vấn đề liên quan đến giấc ngủ có thể có gốc rễ từ sở thích tự nhiên của cơ thể con người dành cho giấc ngủ phân đoạn và sự phổ biến của ánh sáng nhân tạo.


Chẳng hạn như tình trạng thường được gọi là mất ngủ với biểu hiện mọi người thức dậy trong đêm và khó khăn để ngủ trở lại đã bắt đầu xuất hiện phổ biến vào cuối thế kỷ thứ 19, thời điểm mà thói quen ngủ phân đoạn đã lụi tàn và gần như biến mất.


Theo Russell Foster, một giáo sư sinh học và khoa học thần kinh tại Đại học Oxford:


“Nhiều người thức dậy vào ban đêm và hoảng loạn. Tôi nói với họ rằng những gì họ đang trải qua là một sự chuyển hướng sang mô hình giấc ngủ phân đoạn. Nhưng đa số các bác sĩ vẫn không thừa nhận rằng một giấc ngủ liên tục là không tự nhiên. Hiện nay, 30% các vấn đề y tế mà các bác sĩ đang phải đối mặt có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp từ giấc ngủ. Nhưng giấc ngủ đã bị bỏ qua trong đào tạo y tế và có rất ít các trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về giấc ngủ được lập ra “


Nhà tâm lý học Gregg Jacobs thì cho rằng.” Thức dậy vào ban đêm là một phần bình thường của sinh lý con người, nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh căng thẳng một cách tự nhiên nhất, chúng ta không nên quá lo lắng vì điều đó”.


Dù cho các luận điểm trên là đúng, thật khó để thay đổi thói quen ngủ của người hiện đại chúng ta hiện nay.Trong nhiều tư liệu lịch sử, Ekirch tìm thấy rằng người xưa sử dụng thời gian giữa hai giấc ngủ để đọc sách, thực hành tâm linh hay suy ngẫm về những giấc mơ của họ. Vì vậy, lần sau nếu bạn thức dậy vào giữa đêm, hãy nghĩ về tổ tiên của bạn trước thời đại công nghiệp hóa, hít thở sâu và thư giãn, nó chắc chắn tốt hơn nhiều so với việc lo lắng và căng thẳng tinh thần.


Tôn Kiên tổng hợp

Từ khoá : Chuyện lạ

TIN LIÊN QUAN

Tàu ngầm Liên Xô xuyên qua ‘Tam giác quỷ’ Bermuda, 93 thủy thủ phút chốc già đi 20 tuổi

Nhiều người mất tích tại tam giác quỷ Bermuda khét tiếng trở nên “trẻ ra hoặc già đi” một cách kỳ lạ, dẫn đến giả thuyết tồn tại các đường hầm xuyên thời gian. Phía bắc biển Đại Tây Dương có một khu vực chứa đựng nhiều điều kinh hoàng bậc nhất thế

Khoa học chứng minh người có thói quen "ngủ nướng" thường thông minh hơn những người khác

Dựa theo kết quả từ cuộc nghiên cứu lý giải vì sao những người 'cú đêm' lại thông minh hơn bình thường, thì đã công nhận rằng những người ngủ dậy muộn và kiểm soát được thói quen đi ngủ và thức giấc thì thường sẽ thông minh và sáng tạo hơn những

Bạn ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm? Đó có thể là một dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm

Theo một nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, việc ngủ nhiều hơn 8h mỗi đêm có thể là một dấu hiệu nguy hiểm. Theo đó, nguy cơ mắc bệnh tim và tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao.

Lucid Dream và khả năng kiểm soát những giấc mơ

Chúng ta dành khoảng 6 năm trong suốt cuộc đời để đắm chìm trong những giấc mơ, cụ thể đó là 2.190 ngày, hay 52.560 tiếng. Mặc dù có thể biết được những cảm nhận và cảm xúc đã trải qua trong các giấc mơ, chúng ta thật sự không có khả năng ý thức

Các nhà khoa học có thể đã tìm ra ý nghĩa đằng sau giấc ngủ

Tuy nhiên giờ đây, các nhà khoa học dường như đã tiến gần hơn bao giờ hết trong việc tìm ra lời giải đáp chính xác nhất cho câu hỏi nói trên.

Hạnh phúc tìm kiếm ở đâu?Đã có lời giải xác thực từ các nhà khoa học

Mọi người đều tìm kiếm hạnh phúc, nhưng nó có vẻ là một kho báu đang bị dấu đi. Bằng cách này hay cách khác – có ý thức hay vô thức, trực tiếp hay gián tiếp – tất cả mọi thứ chúng ta làm, mỗi một hy vọng của chúng ta, đều kết nối ...

Nuôi chó có thể giúp bạn sống thọ hơn

Bằng cách theo dõi số người tử vong trong 12 năm, đồng thời loại bỏ những yếu tố độ tuổi, giới tính, các nhà khoa học đã tính ra được tỷ lệ tử vong của những người có và không nuôi chó.

Con người có thể tử vong theo 27 cách khác nhau nếu tiếp xúc với sóng nhiệt quá nhiều

Các nhà khoa học cảnh báo rằng các sóng nhiệt có thể giết chết con người theo 27 cách khác nhau. Trong số đó cái chết đau đớn và tàn khốc là các cơn đau tim, suy gan và tổn thương não. Các nhà khoa học tại Đại học Hawaii ( Hoa Kỳ) đã nghiên ...

THỦ THUẬT HAY

Làm mới iPhone với 3 cách đơn giản để khôi phục cài đặt gốc Factory reset

Người dùng cần phải cân nhắc thật kỹ khi thực hiện thao tác này, bởi vì sau khi thực hiện thì toàn bộ dữ liệu bao gồm hình ảnh, các ứng dụng, phần mềm đã cài đặt, video trên máy iPhone của bạn sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn.

Đăng nhập vào điện thoại Windows 10 khi quên mã PIN

Nếu vô tình bạn quên mật khẩu trên chiếc điện thoại chạy Windows 10 Mobile thì phải làm như thế nào? Khá may mắn là có 1 cách vô cùng đơn giản để...

Hướng dẫn thiết lập Google DNS cho Windows 10 Fall Creators

Thông thường, để có được một tốc độ duyệt web nhanh hơn và an toàn hơn, người dùng thường sử dụng đến các dịch vụ DNS trung gian, trong đó tiêu biểu nhất là Google DNS, và việc thiết lập DNS trên Windows từ trước đến

Cách tra cứu tiến độ cấp Căn cước công dân gắn chip bằng Zalo cho bạn

Bạn có thể tự tra cứu kết quả cấp Căn cước công dân gắn chip xem đã có chưa trên điện thoại ngay tại nhà rất tiện lợi. Sau đây là cách tra cứu tiến độ cấp Căn cước công dân gắn chip...

10 thứ mà rất nhiều người 10 năm sau sẽ vô cùng hối tiếc

'If only....' (Giá mà....) - hai từ đi liền với nhau tạo ra một trong những cụm từ 'thê thảm' nhất không chỉ trong tiếng Anh mà ngay cả từ 'giá mà...' trong tiếng Việt cũng buồn không kém.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết​ về LG G7 One mới ra mắt

Khá giống với phiên bản gốc, LG G7 One sở hữu thiết kế nhôm nguyên khối và có khả năng kháng nước, bụi bẩn chuẩn IP68. LG cũng áp dụng thiết kế kính mờ cho chiếc điện thoại nhưng nhìn vào có vẻ giống plastic hơn. Ngoài

Đánh giá nhanh Roar 3 và Roar Plus: bộ đôi smartphone giá tốt cho sinh viên

Với người dùng yêu thích công nghệ, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên có điều kiện kinh tế không cao thì việc lựa chọn một điện thoại thông minh đáp ứng được nhu cầu học tập, giải...

Đánh giá chi tiết Xiaomi Mi 8 SE: Quá xuất sắc so với các đối thủ có cùng mức giá

Điện thoại Xiaomi Mi 8 SE sở hữu thiết kế khung kim loại khỏe khoắn và hai mặt kính. Về tổng thể, trông Mi 8 SE vuông vắn hơn chiếc Mi 8 tiền nhiệm. Với ngôn ngữ thiết kế này thì người dùng có thể thoải mái cầm nắm,