Bên trong buồng lái chiến đấu cơ đắt nhất hành tinh có gì đặc biệt?

Với các yêu cầu tác chiến đặc biệt, buồng lái của F-35 được sắp xếp lại hoàn toàn khác so với các loại chiến đấu cơ phổ biến ngày nay, điều này khiến các phi công học chuyển loại rất khó khăn do phải thay đổi thói quen điều khiển. 

Bên trong buồng lái chiến đấu cơ đắt nhất hành tinh có gì đặc biệt?

Khác với nhiều loại chiến đấu cơ phổ biến hiện tại, chiến đấu cơ đắt nhất hành tinh F-35 của Mỹ có cách bố trí khoang lái rất khác biệt với chỉ duy nhất một màn hình hiển thị chính và một màn hình hiển thị phụ ở phía dưới. Nguồn ảnh: Mikevines. 

Tuy nhiên điểm đặc biệt nhất của F-35 đó là cần điều khiển hướng của máy bay được đặt phía bên tay phải người lái – đối diện với cần điều khiển lực đẩy đặt ở phía bên tay trái. Nguồn ảnh: Aviation. 

Thông thường, các loại chiến đấu cơ từ trước tới nay nếu sử dụng cần điều khiển kiểu này sẽ đặt cần điều khiển ở giữa – nghĩa là khi phi công ngồi vào vị trí, cần điều khiển sẽ ở giữa hai chân của anh ta. Tuy nhiên kiểu thiết kế này đã được thay đổi trên F-35. Nguồn ảnh: Simulator. 

Lockheed Martin từng khẳng định, kiểu đặt cần điều khiển ở phía bên tay phải sẽ giúp phi công đỡ phải với tay khi điều khiển – giúp phi công thoải mái hơn trong những chuyến bay dài và đặc biệt là trong tình huống không chiến. Nguồn ảnh: Simulator. 

Ở vị trí giữa, thay vào vị trí của cần điều khiển trước đây là hệ thống giật ghế phóng thoát hiểm của máy bay. Trong tình huống hỗn loạn, phi công có thể sẽ nhầm lẫn giữa cần điều khiển và cần giật phóng ghế thoát hiểm. Tuy nhiên Lockheed Martin khẳng định điều này không thể xảy ra ở những phi công có kinh nghiệm. Nguồn ảnh: Simulator.

phi công lái F-35 

Tư thế thoải mái của phi công khi sử dụng cần lái ở phía bên tay phải. Tuy nhiên khi bấm nút trên bảng điều khiển, phi công dường như sẽ phải vươn người về phía trước và rời tay ra xa khỏi cần điều khiển. Nguồn ảnh: Boeing. 

Khoang lái của F-35 hết sức đơn giản với duy nhất một màn hình hiển thị tình trạng bay và một màn hình nhỏ hiển thị độ cân bằng của máy bay. Đây là thiết kế tối giản nhất mà Lockheed Martin có thể rút gọn được trên chiếc F-35. Nguồn ảnh: Simulator. 

Toàn bộ hệ thống màn hình hiển thị cỡ lớn của F-35 được Lockheed Martin thiết kế theo kiểu mô-đun. Khi gặp hỏng hóc, thợ máy có thể dễ dàng tháo rời toàn bộ hệ thống này và thay thế bằng hệ thống mới – đảm bảo khả năng sửa chữa nhanh chóng nhất có thể. Nguồn ảnh: F-35. 

Màn hình hiển thị này có thể thay đổi cách thức hiển thị, các thông số hiển thị và vị trí hiển thị dễ dàng theo thói quen của từng phi công sử dụng. Điều này giúp các phi công có thể tùy chỉnh chiến đấu cơ theo thói quen của mình, giúp họ đạt hiệu năng chiến đấu cao nhất. Nguồn ảnh: Aviation. 

Mời độc giả xem Video: Cận cảnh F-35B của Mỹ cất – hạ cánh thẳng đứng từ tàu sân bay.

Tuấn Anh

Nguồn: Kiến Thức

TIN LIÊN QUAN

Cuộc hội ngộ giữa 1 con mèo và 3 chú cá sấu, kết quả thú vị hiếm thấy

Như chúng ta đã biết, cá sấu vốn là một loài bò sát lớn ăn thịt, chúng có xu hướng sinh sống ở những vùng sông và hồ có nước chảy chậm. Mặc dù có thân hình khá đồ sộ nhưng cá sấu rất nhanh nhẹn khi ở dưới nước. Bộ quai hàm cực khỏe và bộ răng sắc

Loài mực ‘phù thủy’ đổi màu thân thể, thôi miên bắt gọn cua biển

Một loài mực nang lạ với khả năng thay đổi màu da để thôi miên con mồi tại Indonesia khiến các nhà quay phim dưới đáy biển vô cùng thích thú. Chiến thuật săn cua biển độc đáo của loài mực nang vân trắng (Sepia latimanus) ở vùng biển Indonesia được

Chiên thức ăn bằng nồi chiên không dầu có giòn không?

Sản phẩm nồi chiên không dầu (nồi chiên chân không) hoạt động theo nguyên lý sử dụng sức nóng của không khí để làm chín thực phẩm, khác với nồi hấp bằng hơi nước. Bạn không cần dầu hoặc sử dụng một lượng dầu rất ít để chiên thực phẩm.

World Cup: 2022 Nhận định tỷ số trận đấu Ả Rập Xê Út – Mexico

Ở lượt trận cuối bảng C tại World Cup 2022, Đội tuyển Ả Rập Xê Út sẽ đối đầu với đội tuyển Mexico. Ba điểm cho Ả Rập Xê Út sẽ giúp họ chắc chắn vào vòng 16 đội.

Lộ diện khuôn mặt xác ướp chiến binh Scythia 2.000 năm tuổi

Lần đầu tiên trong suốt 2.000 năm, gương mặt của một chiến binh Scythia được lộ diện và được trưng bày tại bảo tàng Luân Đôn, Anh. Theo Iflscience, người Scythia được biết đến với sự tàn bạo khét tiếng. Những chiến binh du mục này uống máu người và

Mỹ và Nhật đọ sức robot chiến đấu khổng lồ

Người hâm mộ robot đang háo hức chờ đợi kênh Twitch chia sẻ những hình ảnh ghi lại từ cuộc đọ sức robot chiến đấu đầu tiên trên thế giới giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản. Được gọi là “cuộc chiến robot khổng lồ đầu tiên trên thế giới”, trận đánh – đã diễn ra

Muôn vàn kiểu phương tiện "đi bão" trong đêm Olympic Việt Nam chiến thắng

Dù trận đấu chưa diễn ra, nhưng 1 chiếc xe Hyundai County chở khách đã dán tỉ số trận đấu lên từ trước. Thật bất ngờ khi tỉ số trận đấu đã diễn ra đúng như vậy.

Keo gắn vết thương trong chiến tranh trở thành hiện thực

Loại keo gắn vết thương kết hợp ánh sáng UV, giúp sát trùng và gắn vết thương cho binh lính chỉ trong giây lát.

THỦ THUẬT HAY

Cách cài đặt themes "Tiểu Cương Thi" đang hot trên Android

Vừa qua mình đã giới thiệu đến bạn bộ ảnh cực dễ thương của Tiểu Cương Thi, tiếp nối series sẽ là hướng dẫn cài đặt themes của nhân vật này lên điện thoại Android.

Learntalk: ứng dụng học tiếng Anh siêu tiết kiệm trên điện thoại di động

Nếu chúng ta khéo léo kết hợp học tiếng Anh qua ứng dụng trên điện thoại, nhất là khi chỉ có vốn thời gian hạn hẹp, việc học sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Với sự bùng nổ của điện thoại thông minh trên thị trường, các ứng

Bỏ qua quảng cáo của link rút gọn và đến trực tiếp link gốc trên Chrome, Cốc Cốc và Firefox

Một số trang web download hiện nay thường dùng link rút gọn thông qua các dịch vụ như Fshare, adf.ly, short.am, ouo.io,LinkShrink.net... Mà đặc điểm chung của những link này là chứa rất nhiều quảng cáo, nhấn vào sẽ

Hướng dẫn xem Cup C1 trực tiếp trên trang chủ UEFA tại Việt Nam

Theo thông tin mới nhất từ UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu), thì bạn có thể xem bóng đá Cup C1 trực tiếp trên trang chủ của họ.

Chuyển danh bạ, ứng dụng từ hệ điều hành bất kỳ lên Windows Phone

Với công cụ Welcome Home, bạn sẽ có thể đồng bộ dữ liệu, danh bạ từ một smartphone chạy hệ điều hành bất kỳ với một smartphone chạy Windows Phone một cách dễ dàng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy A32

Mình có dịp được trải nghiệm Samsung Galaxy A32 ngay khi nó vừa được công bố và bài viết này sẽ chia sẻ nhanh những trải nghiệm của mình đối với thiết bị này.

Đánh giá loa di động B&O BeoPlay A1: Nhỏ gọn nhưng đầy sức mạnh

ĐÁNH GIÁ CHUNG B&O BeoPlay A1 là một mẫu loa di động hiếm hoi trên thị trường hiện nay đáp...