TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Đôi giày đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Giày là một vật dụng đi vào bàn chân con người để bảo vệ và làm êm chân trong khi thực hiện các hoạt động khác nhau. Trải qua lịch sử hàng ngàn năm, giày đã chứng minh được sự cần thiết của mình đối với con người. Bạn đã biết đôi giày đầu tiên được tạo ra như thế nào chưa?

Đôi giày đầu tiên xuất hiện từ khi nào?

Giày cổ rất dễ phân huỷ vì vậy khó tìm thấy ngày nay. Các nghiên cứu cho thấy trong khoảng thời gian từ 26.000 – 40.000 năm TCN, độ dày của xương ngón chân (trừ ngón cái) giảm đi, theo giả thuyết đi giày làm giảm độ dày của xương bàn chân, cho thấy con người đã đi giày trong thời gian đó.

Giày Gold Sandal của Ai Cập

Đôi dép cổ nhất tìm thấy ở hang Fort Rock, tiểu bang Oregon, Mỹ vào năm 1938 có niên đại 7.000 – 8.000 năm TCN. [/sup]Giày da đầu tiên tìm thấy ở một hang động của Armenia năm 2008 có niên đại 5.500 năm TCN. Trên một bức tranh tường ở Ai Cập niên đại 4.000 năm TCN, người ta cũng tìm thấy bằng chứng của việc sử dụng giày ở thời kỳ này. Giày của người băng Ốtzi có niên đại 3.300 năm TCN. Và một đôi giày ở châu Âu niên đại 1.500 năm TCN.

Người nguyên thủy là những người đầu tiên nghĩ đến việc sử dụng giày

Khi những người nguyên thuỷ phải vượt qua những con đường đầy gai nhọn và đá cứng thì họ hiểu rằng cần phải kiếm một thứ gì đó để bọc lấy đôi chân của mình. Có lẽ những đôi giày đầu tiên mà người nguyên thuỷ làm ra trông giống những đôi dép quai hậu. Chất liệu mà họ dùng để tạo ra những đôi giày như thế vô cùng đa dạng, từ cỏ, da, hoặc thậm chí cả những miếng gỗ. Họ buộc chúng vào các ngón chân bằng những sợi dây và vòng qua gót chân.

Ở các vùng giá lạnh, các đôi dép quai hậu mỏng mảnh kia không thể chịu được rét mướt nên con người đã thêm vào đó những chất liệu khác dầy dặn và ấm áp hơn để tạo thành những đôi giày.

Người Ai cập cổ đại là những người đầu tiên sử dụng rộng rãi những đôi giày được làm từ những miếng da hoặc gỗ có dây chằng quanh chân. Để bảo vệ ngón chân cái, những chiếc giày được uốn cong ở phía trước.Những người La mã còn tiến xa hơn. Họ đã làm ra những đôi giày có đục lỗ ở hai bên để luồn dây qua và buộc lại ở giữa. Những người ở các giai tầng khác nhau trong xã hội đi những đôi giày khác nhau.

Ở những nước có khí hậu lạnh hơn, người ta đã dùng cỏ nhồi vào những chiếc bao nhỏ có dây thắt lại để làm giày đông. Dần dần, những người Eskimo và những thổ dân da đỏ từ những đôi giày thô sơ này đã tạo ra những đôi giày môca.

Những đôi giày có hình thù hiện đại như ngày nay được tạo bởi bàn tay của những người lính thập tự. Để bảo vệ đôi chân của mình,  trong các cuộc chinh phạt kéo dài đằng đẵng, họ đã phải làm ra những đôi giày vừa bền vừa ấm. Những đôi giày modern lần đầu tiên xuất hiện ở Pháp, rồi ở Anh, ở Ý. Ở Anh, vào thời kỳ trị vì của vua James I những người thuộc tầng lớp quý tộc đi những đôi giày gót nhọn, làm từ một loại da mỏng. Đi những đôi giày này mặc dù rất bất tiện nhưng người ta vẫn tiếp tục sử dụng nó trong một thời gian dài. Trước khi có mốt đi giày cao, người Anh đã đi những đôi giày hẹp và có mũi dài rất dài khoảng 12-15cm, và hơi cong lên trên. Còn ở Mỹ, nghệ thuật đóng giày bắt đầu xuất hiện từ năm 1629.

Theo thời gian, thiết kế của giày đã đa dạng và phong phú phù hợp với văn hoá và mục đích sử dụng. Cho tới tận ngày nay, giày vẫn là một thứ không thể thiếu đối với cuộc sống của con người.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm