Bạn có thể gấp đôi một tờ giấy hơn 7 lần? Thí nghiệm gấp giấy với xe lu và máy nén thủy lực


(Ảnh: Internet)

42 lần gấp đôi liên tiếp và tờ giấy sẽ vươn tới mặt trăng. (Ảnh: Internet)

Và chỉ sau 103 lần gấp nó sẽ vượt qua phạm vi vũ trụ nhìn thấy được, với khoảng cách xa nhất từ đầu này đến đầu kia là 93 tỷ năm ánh sáng.


Cùng lúc, với mỗi lần gấp bổ sung chúng ta sẽ cần đến nhiều áp lực hơn để ép nén tờ giấy với độ dày không ngừng gia tăng theo cấp số nhân. Đến lần gập thứ bảy, máy nén thủy lực phải dùng đến áp lực cực mạnh để đạt được mục đích. Khi cú gấp phá vỡ mảnh giấy, đầu máy nén được thể lao về phía trước, tạo nên tiếng nổ trong video.


Vài năm trước, Mythbuster (một chương trình khoa học giải trí của Mỹ) đã gập thành công một tờ giấy có kích thước lớn ngang sân bóng được tổng cộng 11 lần với sự hỗ trợ của xe lu – và trong thí nghiệm đó không ghi nhận được bất kỳ tiếng nổ nào. Điều này gợi ý tác nhân đằng sau tiếng nổ trong video bên trên là chiếc máy nén.


Tuy nhiên, một giả thuyết khác đã được đưa ra bởi Thomas Amidon, giáo sư ngành kỹ thuật giấy và quy trình sinh học tại ĐH SUNY (Mỹ). Theo ông, nguyên nhân “vụ nổ” nằm ở các tinh thể Canxi cacbonat (CaCO3), một khoáng chất tạo nên thành phần căn bản của đá san hô và một số loại đá vôi. GS Amidon cho rằng rất có thể áp lực khủng khiếp đè ép xuống tờ giấy vào lần gấp thứ 7 đã khiến các tinh thể cứng CaCO3 này đột ngột vỡ vụn, rồi nổ tung.


“Nó sụp đổ y hệt cột xi măng vậy”, GS Amidon nói.

Video gấp tờ giấy rộng bằng sân bóng lên đến 11 lần nhờ sự hỗ trợ của xe lu:


[media=https://www.youtube.com/watch?v=kRAEBbotuIE]

Quý Khải (theo Ifl Science)



Từ khoá : CDATA, Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

CAQ Cầu Giấy, Hà Nội đang tìm chủ sở hữu 2 xe máy

CAQ Cầu Giấy đang tìm chủ sở hữu 2 xe máy.

Video: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn "tạt axit" vào giày của mình?

Chiếc giày sẽ chuyển thành màu hồng, bạn có thể nhuộm giày theo cách này không? Tất nhiên là không.

Thử nghiệm được tốc độ mạng 1 Terabit/giây ngay trên đường truyền internet thực tế

Trước đây, tốc độ 1,4 Terabit/s mới chỉ đạt được trong phòng thí nghiệm.

Đôi giày đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Giày cổ rất dễ phân huỷ vì vậy khó tìm thấy ngày nay. Các nghiên cứu cho thấy trong khoảng thời gian từ 26.000 – 40.000 năm TCN, độ dày của xương ngón chân (trừ ngón cái) giảm đi, theo giả thuyết đi giày làm giảm độ dày của xương bàn chân, cho thấy

Kinh động thể thao: 4 giây phá lưới 2 lần, "chết" vì chủ quan

(Tin thể thao, tin bóng rổ) Đây là tình huống chứng minh '30 chưa phải tết', khi tiếng còi kết thúc chưa vang lên mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Người dùng Internet Việt Nam cần ba giờ để tải một phim HD

Tốc độ Internet Việt Nam được đánh giá chỉ bằng một nửa so với mức trung bình của thế giới, đứng thứ 74 với tốc độ tải 5,46 MB/giây.

Video: Kinh ngạc với sự sắc bén của lưỡi cưa giấy

Một thí nghiệm dùng giấy làm lưỡi cưa đã mang đến những kết quả bất ngờ và sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi 'Liệu giấy có cắt được gỗ hay không?'.

Video đánh bóng viền iPhone X bằng giấy nhám và hoá chất

iPhone X có sườn làm bằng thép chứ không phải nhôm. Màu của iPhone X bạc tức là màu gốc đánh bóng luôn. Nên anh em không cần lo lắng đánh bóng bị mất lớp si mạ.

THỦ THUẬT HAY

6 cách khắc phục Youtube Vanced không kết nối internet nhanh nhất

Được phát triển bởi nhóm các nhà phát triển XDA, YouTube Vanced là ứng dụng có nhiều tính năng hơn ứng dụng YouTube do Google phát triển. Nó cho phép người dùng phát video YouTube ở chế độ nền mà không cần quảng cáo.

Lệnh pass trong python

Trong bài trước bạn đã biết cách dùng lệnh continue và lệnh break trong Python để thay đổi vòng lặp. Trong phần này chúng ta sẽ tiếp tục một lệnh khác, lệnh pass trong Python, dùng như một placeholder (trình giữ chỗ)

Những công cụ hỗ trợ cài đặt ứng dụng bản quyền miễn phí cho IOS

Ở bài viết này, TCN xin tiếp tục chia sẻ phần 2 của chủ đề bài viết tổng hợp công cụ hỗ trợ cài đặt ứng dụng bản quyền miễn phí, app mod chức năng, game hack và tiện ích v.v... dành cho thiết bị iOS mà không cần

Làm gì khi trình duyệt Cốc Cốc tự động chuyển link

Nếu trong quá trình sử dụng trình duyệt web nói chung và Cốc Cốc nói riêng mà bạn gặp trường hợp, mở một trang nhưng trình duyệt lại tự động chuyển tiếp link sang trang khác hoặc tự mở thêm tab khác không liên quan, đó

Hướng dẫn cách cập nhật nhanh tình hình mưa bão trên Zalo

Người dùng Zalo có thể theo dõi “Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia” và “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” để cập nhật nhanh tình hình thời tiết, mưa lũ cũng như trang bị kiến thức nhằm đảm an toàn tính mạng, tài sản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mobiistar Prime X1: thiết kế đẹp, camera tốt, cấu hình ngon

Mobiistar Prime X1 là chiếc điện thoại nằm trong phân khúc tầm trung dưới 4 triệu đồng nhưng sở hữu nhiều tính năng của smartphone cao cấp.

Đánh giá Camera wifi C2C HD 720P giá 1.500.000 VNĐ

Ngày nay, công nghệ không dây phát triển dẫn đến các hệ thống camera thông minh trông gọn gàng, bạn không cần phải lắp đặt dây cáp lằng nhằng hay mua sắm đầu thu đắt tiền.

Đánh giá Smartwatch DT No.1 G8: Phong cách trẻ trung, hiện đại

DT No.1 G8 với phong cách trẻ trung, hiện đại. Chiếc smartwatch này được tích hợp nano sim, hỗ trợ việc nghe gọi cũng như nhắn tin.