Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư. Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC làm chủ đầu tư, quản lý khai thác.
Việc hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam mà quan trọng hơn là thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên; góp phần cải thiện đời sống của người dân ở khu vực phía Tây tuyến đường từ thành phố Đà Nẵng qua các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.
Dự án khởi công ngày 19-5-2013; đi qua địa phận các tỉnh/thành phố TP Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km.
Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi sẽ thông xe vào ngày 2-9 tới đây, mức phí là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn
Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ đồng); trong đó, vốn vay JICA là 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỷ đồng), vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) là 590,39 triệu USD (tương đương 12.419 tỷ đồng).
Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); bề rộng nền đường 24,25m. Trong giai đoạn đầu khai thác, tốc độ lưu thông từ 90 – 100km/h.
Đoạn tuyến nối QL1 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; nền đường rộng 12m.
Toàn tuyến bố trí 8 nút giao liên thông: Túy Loan (Km0+000), Phong Thử (Km13+260), Hà Lam (Km40+880), Tam Kỳ (Km64+510), Chu Lai (Km82+990), Dung Quất (Km101+740), Bắc Quảng Ngãi (Km123+700) và Quảng Ngãi (Km130+502); và 01 nút giao bằng (ngã ba Quốc lộ 1 – Km139+204). Trong đó, nút giao Chu Lai và nút giao Dung Quất dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong tháng 10-2018.
Việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.
Cụ thể, thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi chỉ còn hơn 1 giờ, rút ngắn được 2 giờ so với lưu thông trên QL1. Mức phí được VEC thu tương đương với các tuyến cao tốc do VEC đang quản lý, 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Như vậy, với xe dưới 12 chỗ ngồi, nếu đi hết cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi sẽ mất 200.000 đồng/lượt.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
Nguồn : http://xehay.vn/cao-toc-34-000-ty-dong-dau-tien-tai-mien-trung-chuan-bi-thong-xe.html