Xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông gần 120.000 tỷ đồng

Sáng nay, 3-11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã trình bày trước Quốc hội Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông gần 120.000 tỷ đồng

Chỉ riêng giai đoạn 1 dự án cao tốc Bắc - Nam đã cần tới gần 120.000 tỷ đồng

Theo tờ trình, tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc - Nam khoảng hơn 2.100 km, chạy qua 32 tỉnh thành phố. Quy mô đường từ 4-6 làn xe, khu vực cửa ngõ các trung tâm kinh tế - chính trị lớn thì 8 làn xe. Tốc độ từ 80-120km/h.

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, dự án này sẽ được đầu tư theo 3 giai đoạn. Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp này thì năm 2017-2018 sẽ chuẩn bị các bước đầu tư và ngay trong năm 2019, một số đoạn tuyến của cao tốc Bắc - Nam sẽ được khởi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Cụ thể, giai đoạn 1 (2017-2020) dự kiến đầu tư khoảng hơn 650 km, chia thành 11 dự án thành phần, đi qua 13 tỉnh thành, với tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ. Nguồn vốn phải huy động đầu tư gần 64.000 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 (2021-2025): Chính phủ đề xuất đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang, nâng cấp, đưa vào sử dụng đoạn La Sơn - Túy Loan từ 2 lên 4 làn xe. Giai đoạn 3 sau năm 2025 sẽ đầu tư, khai thác đoạn Cần Thơ - TP. Cà Mau.

Trình bày báo cáo thẩm tra về Tờ trình này của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Ủy ban Kinh tế khẳng định việc đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam là cần thiết, có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của đất nước. Tuyến cao tốc này sẽ kết nối trung tâm chính trị Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TP HCM, đi qua 32 tỉnh/ thành phố, kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Trung bộ, Nam bộ và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, việc đầu tư 8 dự án thành phần bằng BOT, PPP cần cân nhắc kỹ

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng cơ bản tán thành với phương án đầu tư của Chính phủ phân chia Dự án cao tốc Bắc – Nam thành các dự án thành phần, song đề nghị Chính phủ cần thuyết minh chi tiết hơn về căn cứ phân chia các dự án thành phần bởi có dự án chiều dài tới 115 km nhưng có dự án chỉ dài 15 km.

Đặc biệt, về hình thức đầu tư, theo Tờ trình của Chính phủ, có 11 dự án thành phần được đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020, trong đó có 8 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (hợp đồng BOT).

Tuy nhiên, báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho thấy hình thức đầu tư này còn nhiều hạn chế, bất cập. Do vậy, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đề xuất các giải pháp tổng thể xử lý đối với những hạn chế, bất cập để có phương án hợp lý khi quyết định áp dụng đầu tư hình thức hợp đồng BOT.

Riêng đối với dự án đoạn Cam Lộ-La Sơn theo quy hoạch trùng với đường Hồ Chí Minh và song song với tuyến Quốc lộ 1 hiện đang được thu giá sử dụng dịch vụ theo hình thức hợp đồng BOT, do đó Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ cần cân nhắc đưa ra phương án thu giá sử dụng dịch vụ phù hợp để tạo được sự đồng thuận cao.

Duy Tiến (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/gan-120-000-ty-dong-lam-cao-toc-bac-nam-8-du-an-lam-theo-hinh-thuc-bot-ppp.html

TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt đô thị Yên Viên- Ngọc Hồi sẽ được triển khai tiếp như thế nào?

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về Dự án metro Yên Viên Ngọc- Hồi. Theo đó, đối với Dự án giai đoạn I, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài

Tuyến đường sắt đô thị 2 tỷ USD Yên Viên - Ngọc Hồi vẫn giậm chân tại chỗ

Đáng nói, dự án được phê duyệt từ rất lâu và tổng mức đầu tư đã tăng từ hơn 9.000 tỷ đồng lên mức hơn 44.000 tỷ đồng và chưa biết liệu đây đã là mức cuối hay chưa.

Đường sắt sẽ "tiêu" 7.000 tỷ đồng vừa được bố trí như thế nào?

Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức lập 2 dự án, gồm Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM (số vốn 1.950 tỷ

Cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn thành toàn tuyến vào năm 2021?

Cũng theo Vụ PPP, trên cơ sở kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định mức vốn đầu tư của Nhà nước đối với 3 dự án thành phần (đoạn Mai Sơn - QL45, đoạn QL45 - Nghi Sơn và đoạn Dầu Giây

Cần 300.000 tỷ đồng để sửa chữa các tuyến quốc lộ trong 10 năm tới

Báo cáo của của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho thấy, tính đến ngày 30-4-2018, hệ thống quốc lộ toàn quốc có 154 tuyến, tổng chiều dài 24.598km. Tuy nhiên, hiện 16.320 km đường (khoảng 66%) đã quá thời gian sửa chữa định kỳ theo quy định

Ì ạch tái khởi động dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi

Trong đó, giai đoạn 1, tập trung vào tổ hợp Ngọc Hồi (giảm quy mô 136ha/171ha so với trước đây), chưa đầu tư đoạn tuyến trên cao từ Giáp Bát đến Gia Lâm (giảm 11,5km). Giai đoạn 1 được Bộ GTVT phê duyệt dự điều chỉnh với tổng mức đầu tư 19.046 tỷ

Cao tốc đoạn Yên Bái - Lào Cai được xem xét mở rộng lên 4 làn xe

Theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, đoạn đường trên sau khi đầu tư giai đoạn 1 mới chỉ có quy mô 2 làn xe nên còn nhiều bất cập, tốc độ khai thác thấp.

18.400 tỷ đồng xây cao tốc nối Khánh Hòa với Bình Thuận

Theo tờ trình của PMU85, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài khoảng 104km, điểm đầu tại Km29, trùng với điểm cuối của đoạn Nha Trang - Cam Lâm (xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối tại Km134, trùng với điểm đầu đoạn

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn thay đổi tên Album ảnh trên Facebook

Facebook không giống với Twitter, cũng không giống với Instagram mà nó có tính kết nối lớn hơn rất nhiều. Mạng xã hội Facebook ngày một trở nên phổ biến, không đơn giản vì nó là nơi chúng ta có thể biết được thông tin

Kinh nghiệm kiểm tra hàng và shop uy tín trên Shopee để tránh mua phải hàng dởm

Chợ trực tuyến Shopee đang là một ứng dụng mua sắm trực tuyến khá hot trên thị trường thương mại hiện nay, sở dĩ chúng ta gọi từ 'chợ' là người mua và bán hoàn toàn tự giao dịch những mặt hàng phù hợp với nhu cầu cá

Top 10 thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ

Bạn sẽ có thêm thời gian để làm rất nhiều việc khác nếu bắt đầu loại bỏ 10 thói quen cực xấu này.

Microsoft thêm cài đặt cho Widget trong Windows 11 beta

Microsoft đã phát hành bản dựng xem trước Windows 11 mới cho người dùng trên kênh phát triển của mình và theo bảng thay đổi chính thức, một trong những cải tiến cơ bản là dành cho các widget. Phiên bản gốc của Windows

Tổng hợp những chế độ khởi động trong hệ điều hành macOS

Thông thường, người dùng máy tính Mac không có thói quen tìm hiểu về những chế độ khởi động bởi việc khởi động lại máy đúng nghĩa là một khái niệm xa xỉ, bởi rất ít người dùng máy tính Mac tắt máy sau quá trình sử

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá màn hình Dell Alienware AW2518HF: Nhiều tính năng, giá hấp dẫn

Đặc biệt AW2518H cũng là một trong số ít màn hình chuyên game hiện nay có tần số quét đạt mức 240Hz, giúp thể hiện trọn vẹn những cảnh game hành động tốc độ, mang lại trải nghiệm tốt hơn trong các game bắn súng góc

Range Rover Sport HSE 2019 có những điểm gì hấp dẫn?

Có giá bán khoảng 295.000 USD tại một số đại lý tư nhân, Range Rover Sport HSE 2019 là đối thủ trực tiếp của Porsche Cayenne S, Maserati Levante S và một số mẫu SUV hiệu năng cao khác đến từ Đức. Vậy đâu là điểm hấp

So sánh iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro: Có nên nâng cấp hay không?

iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro đều là hai thiết bị đầu bảng với thiết kế và cấu hình đỉnh cao. Mời bạn cùng chúng tôi so sánh iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro để xem chúng có gì khác biệt nhé. So sánh về thiết kế Thiết