In giác mạc 3D, dự án mang lại niềm hy vọng chữa lành mù lòa

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Newcastle thông báo rằng họ đã nghĩ ra một kỹ thuật đột phá có thể giúp hàng triệu người trong danh sách chờ ghép giác mạc bằng công nghệ in 3D. Đây là tin tức đáng kinh ngạc, thay đổi cuộc sống cho rất nhiều người. 

In giác mạc 3D, dự án mang lại niềm hy vọng chữa lành mù lòa

Trên toàn thế giới, có khoảng 10 triệu người cần phẫu thuật để ngăn ngừa mù giác mạc do các bệnh như chứng đau mắt hột. Hơn nữa, gần 5 triệu người bị mù hoàn toàn bởi sẹo giác mạc do tai nạn hoặc bệnh tật.

Phương pháp sản xuất giác mạc công nghệ cao này có thể chấm dứt tất cả những lo ngại trên. Nó hoạt động bằng cách lấy các tế bào gốc từ giác mạc của nhà tài trợ y tế và trộn nó cùng với một gel, tạo ra 'mực sinh học', theo cách gọi của các nhà nghiên cứu.

Che Connon, Giáo sư Kỹ thuật mô tại Đại học Newcastle cho biết: 'Gel duy nhất của chúng tôi - sự kết hợp giữa alginate và collagen (một loại đường đôi khi được sử dụng trong tái tạo mô) giữ cho các tế bào gốc có thể sống, nó sẽ sản xuất một vật liệu đủ cứng để giữ hình dạng của nó, nhưng đủ mềm để được vắt ra khỏi vòi phun của máy in 3D'.

Máy in sinh học 3D được mô tả là có chi phí thấp và chỉ mất 10 phút để in một giác mạc. Để tùy chỉnh giác mạc cho một người cụ thể, các nhà khoa học có thể quét mắt của bệnh nhân, trước khi tạo ra một mắt phù hợp với kích thước và hình dạng của cá nhân.

Theo The Next Web dẫn lại, có một nhược điểm là công nghệ chưa sẵn sàng cho việc sử dụng hàng loạt. Giáo sư Connon nói: “Giác mạc in 3D của chúng ta bây giờ sẽ phải trải qua thử nghiệm thêm và sẽ mất vài năm nữa trước khi sử dụng chúng để cấy ghép.”

Tuy nhiên, thật tuyệt khi chứng kiến sự ra đời của một dự án in 3D với nhiều tiềm năng phát triển như thế. Khoảng năm năm trước, công nghệ này rất được kì vọng sẽ khả thi và tạo nên kì tích, nhưng nó đã không thể hoạt động theo mong đợi kể từ đó. Dự án này cho thấy vẫn còn rất nhiều hy vọng cho việc in ấn 3D và là một nghiên cứu rất được mong đợi khi nó có thể tái tạo khuôn mặt của riêng bạn.

Hãy tưởng tượng rằng, giác mạc trong tương lai sẽ không giới hạn. Khi đó, bệnh và các hội chứng mù lòa sẽ không còn là vấn đề đáng để bận tâm. Chi phí chữa bệnh cũng sẽ rẻ hơn rất nhiều. Cùng chờ đợi xem công nghệ này có thể áp dụng vào thực tiễn không trong thời gian tới nhé.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Đã có bao giờ bạn có cảm giác ong ong trong đầu?

Ù tai là khi người mắc chứng này cảm nhận được trong tai mình có tiếng kêu lạ như tiếng gió thổi, tiếng huýt sáo, tiếng ve kêu, có thể ở một bên hay cả hai bên tai.

Lần đầu tiên một kỹ thuật kiểm soát giấc mơ được chứng thực

Một kỹ thuật kiểm soát giấc mơ mới cho phép tạo ra các giấc mơ tỉnh với hiệu quả vượt trội so với các phương pháp đã được biết trước đó. Theo Iflscience, phương pháp mới này đã giúp hơn một nửa số người tham gia đạt được trạng thái mơ tỉnh một cách

Mỹ tạo ra sừng tê giác giả bằng công nghệ in 3D nhằm phá vỡ thị trường chợ đen

Sừng tê giác lâu nay vẫn luôn được đồn thổi rằng có thể chữa được bách bệnh, vì vậy nhiều đổ xô đi mua sừng tê về làm thuốc chữa bệnh.

Phát triển robot phẫu thuật đục thủy tinh thể với độ chính xác cao hơn con người

Teleoperation nói đơn giản là hệ thống có sự tương tác từ xa giữa hai thiết bị, nghĩa là bạn sẽ dùng một bộ điều khiển để ra lệnh cho robot thực hiện những điều mình muốn, trong một khoảng cách nhất định.

Cá thể tê giác trắng phương Bắc đực cuối cùng trên thế giới đã qua đời

Trước khi chết, Sudan sinh sống tại khu bảo tồn Ol Pejeta ở Kenya (một quốc gia ở miền Đông châu Phi) và được bảo vệ nghiêm ngặt bởi lính gác có vũ trang. Trong quá trình chăm sóc, các nhà nghiên cứu đã thu được tinh trùng của Sudan với hy vọng thụ

[Nghiên cứu] Bạn có thể đã ngủ lâu hơn mình tưởng

Bạn có bao giờ gặp phải trường hợp vừa đặt lưng xuống giường và chợp mắt một cái thì trời đã sáng, nhanh đến mức mình không thể tin được. Đó là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải, ngay cả với những ai đang mắc phải căn bệnh mất ngủ.

Điểm danh các bước đột phá về y học trong năm 2017

Các nhà khoa học đã tìm ra được 1 tế bào đơn trong cơ thể người có khả năng nhận dạng viêm gan C, tế bào này có thể là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc phát triển vaccine hoặc phương thuốc chữa lành viêm gan C.

Bạn đang mất ngủ ư ? Đây là những mẹo giúp bạn trìm vào giấc ngủ hơn

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng để hồi phục sức khỏe của con người sau một ngày dài làm việc. Theo các chuyên gia sức khỏe, ngủ được coi là hoạt động sống còn của con người: Giúp tái tạo, phục hồi sức lao động, tinh thần thư giãn, thoải

THỦ THUẬT HAY

Mách bạn mẹo phân loại trò chuyện trên Zalo không nên bỏ qua

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn cách để phân loại các cuộc trò chuyện trên Zalo theo mức độ ưu tiên khác nhau, từ đó có thể dễ dàng quản lý và sử dụng.

Trải nghiệm Ava Lockscreen: Tùy chỉnh màn hình khóa, thêm widget tiện ích và trả lời tin nhắn nhanh

Ứng dụng này cho người dùng tinh chỉnh lại lockscreen trên điện thoại Android với những tính năng tốt nhất, giúp cho quá trình sử dụng và việc kiểm soát các hoạt động thường xuyên trực hiện từ màn hình khóa của thiết

23 thủ thuật about:config hay trên Firefox mà bạn cần biết - Phần 2

Hãy cùng tiếp tục khám phá phần 2 của bài viết 23 thủ thuật аbout:config hay trên Firefox mà bạn cần biết để tìm hiểu thêm những tinh chỉnh hữu ích nhé!

Cách khóa ứng dụng trên iOS bằng mật khẩu, TouchID hay FaceID

Mặc định thì các ứng dụng trên iPhone sẽ không yêu cầu bảo mật (trừ một số ứng dụng ngân hàng được tích hợp sẵn) khi mở app điều này khiến rất nhiều người dùng cảm thấy không hài lòng.

Bảo vệ thông tin cá nhân khi dùng Timeline

Người sử dụng mạng xã hội Facebook bị buộc phải sử dụng giao diện Timeline từ ngày 8-8. Giao diện Timeline được giới thiệu đến người sử dụng từ tháng 9-2011, cho phép họ chia sẻ toàn bộ cuộc đời của mình theo cách trực

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh laptop LG Gram: cực nhẹ, pin tốt, cổng USB-C

LG Gram ấn tượng nhất là cực kỳ nhẹ khi cầm trên tay và sử dụng. Chiếc máy mình trên tay trong bài này có màn hình 14' nhưng trọng lượng chỉ có 970gram.

Đánh giá Samsung Galaxy A3 2017: Màn lột xác hoàn hảo!

Những cải tiến đánh giá so với Galaxy A3 2016: Chuẩn chống nước cao nhất IP68. Màn hình xem nhanh Always On. Cảm biến vân tay. Hỗ trợ sạc nhanh Samsung Fast Charger. Cổng USB...

Đập hộp OPPO F5 Red phiên bản 4GB RAM giá không đổi vừa ra mắt

Mở hộp OPPO F5 Red bản 4GB RAM, ngoại hình đẹp hơn, giá không đổi chỉ 6.9 triệu đồng, đây là một lựa chọn hợp lý cho mùa mua sắm cận Tết.