13 việc làm hay không cần bạn giỏi giao tiếp

Thời nay, ngày càng có nhiều công việc đòi hỏi những kỹ năng kinh điển: tiếng anh tốt, vi tính tốt, có khả năng làm việc nhóm và làm việc độc lập, thân thiện, hòa đồng, vui vẻ hay khéo léo trong giao tiếp.

Trên thực tế, rất nhiều người quanh ta sống hướng nội, khép kín, có khí chất ôn hòa, ít nói, không ưa tranh cãi và các hoạt động sôi nổi. Thế nhưng, điều này không ngăn cản họ đạt tới thành công.

13 việc làm hay không cần bạn giỏi giao tiếp

Chìa khóa với những người “thích một mình” là được tạo điều kiện phát huy năng lực chuyên môn và các phương diện kỹ năng khác với những công việc không “ép” họ phải giao tiếp, làm việc chung quá nhiều. Nếu bạn là một người như vậy, hay tham khảo báo cáo 13 công việc dưới đây của O*NET. Theo Trung tâm nghiên cứu về lao động và việc làm uy tín nhất nước Mỹ, các công việc được đánh giá trên thang điểm 0-100, xét về 2 phương diện: công việc yêu cầu người lao động phải có sự giao lưu với người khác và công việc yêu cầu người lao động cần tỏ ra thân thiện, dễ chịu với người khác. Theo đó, các công việc với “chỉ số hòa đồng” càng thấp thì mức độ tự do, độc lập, giảm thiểu giao tiếp càng cao.

#13: Nhà kinh tế học

Chỉ số hòa đồng: 57,5

Được xem là nghề tốn cực nhiều chất xám, các nhà kinh tế ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc dự đoán, tác động và đưa ra các phương án đối phó với những biến đổi khôn lường của hệ thống kinh tế - tài chính hiện đại. Các chuyên gia về kinh tế có thể chẳng cần giỏi giao tiếp, song rõ ràng họ luôn phải biết cách “làm việc” với các con số, thống kê dữ liệu, báo cáo và mô hình.

#12: Thợ gốm

Chỉ số hòa đồng: 57

Nếu như làm kinh tế tốn quá nhiều “chất xám” thì nghề gốm lại đòi hỏi người thợ lành nghề không chỉ sức lực dẻo dai mà còn cả bàn tay vàng và óc sáng tạo vô biên. Đặc biệt, nghề gốm lặng thầm như đất, và chính trong những khoảnh khắc người nghệ sỹ một mình bầu bạn với bàn xoay, đất sét, những sản phẩm đẹp, độc đáo và có giá trị mới được tạo hình.

#11: Thợ phun sơn

Điểm giao tiếp: 56,5

 

Thợ sơn tại các nhà máy công nghiệp đảm trách việc sơn/ phủ màu lên các sản phẩm máy móc. Đây là công việc đòi hỏi sự “im lặng”, bởi chỉ khi im lặng, người thợ mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời giảm thiểu mức độ phơi nhiễm với các chất độc hại.

#10: Thợ máy công nghiệp nặng

Điểm giao tiếp: 56,5

Cũng giống như thợ sơn, thợ cơ khí/ vận hành tại các công xưởng đối mặt với một công việc nhiều áp lực và rủi ro cho sức khỏe. Việc làm việc với máy móc đòi hỏi sự tập trung, chính xác, quy trình nghiêm ngặt trong mọi thao tác thực hiện… những điều khiến việc tám chuyện với đồng nghiệp hay làm việc nhóm chung trở nên hoàn toàn không cần thiết.

#9: Thợ xẻ/ thợ cưa

Điểm giao tiếp: 56,5

Việc cưa hay chặt một cành cây không đơn giản như bạn nghĩ. Với những cây to lâu năm bị mục ruỗng, việc loại bỏ nó rất quan trọng, song cũng rất gian nan. Đặc biệt, công việc này có thể đòi hỏi sự chung sức của nhiều công nhân “có kỹ năng”, song điều này không đồng nghĩa với việc họ có thể vui vẻ trò chuyện trong quá trình thực hiện.

#8: Thợ hàn tay, đánh bóng sản phẩm

Mức độ “hòa đồng” yêu cầu: 56

Hàn, xì, đánh bóng… các công việc của chính xác và an toàn không có chỗ cho những chỉ trỏ, bình phẩm hay góp ý.

#7: Nhà khoa học địa chất

Mức độ “hòa đồng” yêu cầu: 56

Các nhà địa chất cần thu thập và thử nghiệm các mẫu khoáng chất, đất đai nhằm tìm ra dấu hiệu của dầu mỏ, khí ga hoặc các quặng kim loại có giá trị.

#6: Thợ đúc khuôn, thợ bảo trì bảo dưỡng

Điểm thân thiện: 54,5

Cũng như những nghề nghiệp liên quan đến máy móc khác, chỉ một sai sót nhỏ trong quá trình vận hành cũng có thể buộc thợ đúc hay thợ bảo trì phải trả giá bằng cả tính mạng hoặc cả ngày… chữa lỗi.

#5: Công nhân xưởng may

Yêu cầu hòa đồng: 53,5

Những xưởng may công nghiệp chẳng xa lạ gì ở Việt Nam, với những người phụ nữ cắm cúi với chiếc máy khâu, liên tục thực hiện những đường khâu “trăm cái áo như một” suốt từ sáng cho tới chiều muộn, hay những người đứng cả ngày chỉ để là hơi, gập áo quần, đóng gói thành phẩm v.v. Rõ ràng, bên cạnh những tổn hại về mặt thể chất thì chính sức ép tâm lý đến từ “sự im lặng” cũng là một mối nguy hại tiềm tàng tới sức khỏe của các công nhân này.

#4: Nghệ sỹ làm đồ thủ công

Yêu cầu kỹ năng giao tiếp, đối thoại: 53,5

Việc làm đồ thủ công cực kỳ thú vị, khi bạn vừa được im lặng để sáng tạo (song chẳng hề thấy nhàm chán), vừa thu về nguồn lợi lớn từ những món đồ tự tay mình làm ra (có thể là nguồn lợi vật chất hay tinh thần). Nếu bạn không thích gặp gỡ nhiều người hay nói những câu chuyện đãi bôi, nghề may, thêu thùa, đan lát, làm hoa nghệ thuật… sẽ khiến bạn vui thích.

#3: Copywriter, nhà văn, nhà biên tập/ viết kịch bản

Yêu cầu “hòa đồng”: 52

Trong trường hợp bạn không khéo tay, nhưng lại có năng khiếu về ngôn ngữ, rõ ràng các công việc đòi hỏi sự sáng tạo về mặt câu chữ, lời văn lời thơ sẽ rất phù hợp với bạn. Đây cũng là một xu thế nghề mới, khi ngành công nghiệp truyền thông – xã hội ngày càng phát triển, và bạn có thể giúp kết nối nhiều người với nhau dù bản thân không giỏi “kết nối” đến thế.

#2: Nghề nông

Mức độ đòi hỏi giao tiếp: 51,5

Với việc đầu tắt mặt tối lo xới đất, gieo hạt, bón phân, rồi đến vụ thì thu hái, phơi sấy… bác nông dân chân chính đâu cần “giỏi nói” làm gì!

#1: Thợ săn

Mức độ đòi hỏi giao tiếp: 51

Không bất ngờ khi O*NET “chấm” nghề đi săn là công việc lặng thầm và hướng nội nhất. Lang thang trên những đồng cỏ bạt ngàn hãy những triền đồi tuyết phủ, tập trung tìm kiếm “con mồi” và đẩy ý chí lên cao độ khi nhắm bắn hay săn đuổi chúng… săn bắn đích thực là cái nghề của trình độ cá nhân!

Quỳnh Anh (Theo BI/ Thế Giới Trẻ)

Từ khoá : hay, giao

TIN LIÊN QUAN

Hà Nội đề xuất quản lý xe đạp điện như xe máy

Đặc biệt, thời gian gần đây, xe đạp điện trở thành phương tiện ưa thích của giới trẻ Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung là do không cần bằng lái, không tốn tiền mua xăng mà vẫn có thể chạy với tốc độ tương đương xe máy.

Các nhà khoa học nói gì về vị trí đặt ga tàu điện ngầm C9 gần Hồ Gươm?

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, chỉ trong 3 tuần trưng bày phương án tổng thể mặt băng ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo, đã thu hút được 1.800 ý kiến đóng góp của người

Bộ Giáo dục lên tiếng về "đề xuất đổi mới Tiếq Việt" của PGS.TS.Bùi Hiền

Xung quanh vấn đề này, ngày 30/11, Bộ GD-ĐT đã lên tiếng về đề xuất này của PGS.TS. Bùi Hiền.

Nam sinh sẽ có thành tích học tập tốt hơn nếu xung quanh có nhiều nữ sinh

Tuy nhiên, nghiên cứu lần này còn dấy lên câu hỏi về định nghĩa “thành công” trong trường học, về mục tiêu trong việc đào đạo một con người bước từ trường học ra sống trong một xã hội sau này

Máy dò sóng hấp dẫn có thể giúp chứng thực sự tồn tại của vật chất tối

Các dụng cụ từng được sử dụng để khám phá ra sóng hấp dẫn do sự va chạm của các hố đen có thể giúp tìm ra bí ẩn của vật chất tối, một thành phần chưa từng được quan sát trong vũ trụ. Là thành quả của sự hợp tác giữa một nhóm lớn ...

Ưu tiên phát triển đồng bộ vận tải hành khách công cộng

Tháng 2-2017, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội phối hợp với Công an thành phố Hà Nội thực hiện điều tra khảo sát phỏng vấn hộ gia đình trên 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Tiếng ồn trắng liệu có gây tổn hại cho não?

Tiếng ồn trắng thường giúp bạn cảm thấy thư thái hơn, nhưng một nghiên cứu đánh giá tổng hợp gần đây cảnh báo chúng ẩn chứa một mối nguy hiểm. Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Tập đoàn Khoa học Posit của Mỹ nói rằng việc tiếp xúc với âm thanh ngẫu

Ford đánh dấu 5 năm K0 Còi và 10 năm Đào tạo lái xe an toàn: giao thông văn minh và an toàn hơn

K0 Còi là một trong những hoạt động trách nhiệm xã hội của Ford Việt Nam hướng đến việc thu hút sự chú ý của cộng đồng về thực trạng giao thông để từ đó cải thiện văn hóa giao thông tại Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO như nào?

Thẻ mô tả của trang web sẽ cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một bản tóm tắt nội dung của trang hay bài viết. Thẻ mô tả có thể là một hoặc bai ba câu đơn giản. Google có thể sử dụng nội dung trong phần

Cách phát Wifi từ laptop Win 7/8.1/10 bằng phần mềm đơn giản

Đôi khi bạn muốn biến laptop của mình thành điểm truy cập wifi để chia sẻ với các thiết bị xung quanh. chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn 3 phần mềm phát wifi tốt nhất hiện nay.

CV 'GQ Style' ấn tượng đã giúp anh chàng này tuyển thẳng mà không cần phỏng vấn

Nếu muốn gây được sự chú ý của nhà tuyển dụng, hãy tìm hiểu kỹ về công ty bạn muốn được nhận vào làm, đầu tư thời gian để thiết kế ra bản CV ấn tượng sao cho có thể khiến bạn trở nên nổi trội hơn so với các ứng viên

5 cách để chạy nhiều bản sao của một ứng dụng trên máy Mac

Chạy nhiều phiên bản của một ứng dụng trên máy Mac cho phép bạn làm việc với nhiều tài khoản cùng một lúc khi cần. Dưới đây là 5 giải pháp mà bạn có thể cân nhắc và lựa chọn.

Hướng dẫn cách trải nghiệm hệ điều hành Android trên macOS

iOS có lẽ là nền tảng tốt nhất mà nhiều người khuyên dùng, nhưng Android lại có một số lượng nội dung khổng lồ các ứng dụng và game mà rất đáng để khám phá. Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể làm điều đó trên máy Mac của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Subaru Impreza 2019 phiên bản mới vừa ra mắt có những gì nổi bật?

So với thế hệ trước đó thì Subaru Impreza 2019 sẽ có kích thước rộng hơn 35 mm, chiều dài cơ sở tăng 25 mm còn chiều cao thì giảm 10 mm. Khoang hành lý của xe cũng được mở rộng với dung tích lên đến 1.280 lít. Nhờ

So sánh Redmi Watch 2 và Redmi Watch: Đánh giá sự khác biệt giữa hai thế hệ

Mới đây, Xiaomi đã khiến dân tình chao đảo khi cho ra mắt chiếc đồng hồ thông minh Redmi Watch 2. Có thể thấy, đây là phiên bản kế nhiệm của Redmi Watch đã được ra mắt năm 2020. Vậy, so với phiên bản trước thì Redmi

Đánh giá OPPO F1: Thiết kế nhỏ gọn, hợp thời trang, hiệu năng tốt, camera selfie ấn tượng

Nổi bật trong số đó phải kể đến OPPO F1, chiếc smartphone thời trang với thiết kế đẹp, camera selfie chất lượng cao, trong khi mức giá lại cực kỳ phải chăng. Hiện tại, OPPO F1 đang được phân phối tại các cửa hàng...