Vì một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn tại Việt Nam
K0 Còi là một trong những hoạt động trách nhiệm xã hội của Ford Việt Nam hướng đến việc thu hút sự chú ý của cộng đồng về thực trạng giao thông để từ đó cải thiện văn hóa giao thông tại Việt Nam. K0 Còi được khởi động từ 2012, đồng hành cùng nhiều nghệ sỹ trẻ và đã có hơn 100.000 người ủng hộ trực tiếp trên mạng xã hội.
Không chỉ vậy, Ford Việt Nam là đơn vị tiên phong trong các hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông, với Chương trình Hướng dẫn Lái xe an toàn và thân thiện với môi trường đào tạo miễn phí các kỹ năng lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu cho gần 15.000 tài xế tại 15 tỉnh thành trong suốt 10 năm qua. Cùng với K0 Còi và DSFL, Ford Việt Nam kêu gọi mở ra hành trình mới để các bạn trẻ tự thể hiện và chủ động thay đổi vì tương lai an toàn và tốt đẹp hơn.
Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, chỉ riêng trong ba ngày nghỉ Tết Dương lịch 2018, toàn quốc đã xảy ra 124 vụ va chạm, 74 người bị thương và 67 người chết. Ước tính hàng năm tại Viêt Nam, có gần 10.000 người chết và hơn 20.000 người bị thương vì tai nạn giao thông. Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (AIPF) cũng cho biết, nguyên nhân tử vong lớn nhất trong độ tuổi 15-29 chính là tai nạn giao thông. Và trong số các vụ tai nạn trên cả nước, gần 34% số vụ có liên quan đến nhóm người từ 18-27 tuổi.
“Việc cung cấp các kỹ năng lái xe an toàn và kêu gọi nâng cao ý thức văn hóa giao thông ngày càng trở nên cốt yếu trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để tránh khô cứng và nhàm chán lại là thách thức không nhỏ cho những người tham gia. Bằng cách thể hiện hài hước, gần gũi, K0 Còi mong muốn thu hút sự chú ý của cộng đồng về thực trạng văn hóa giao thông đang diễn ra, từ đó thúc đẩy thay đổi hành vi của người tham gia giao thông tốt lên. Ford đã đi một chặng đường 10 năm trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông để ngày hôm nay đến gần hơn với các bạn trẻ Việt Nam qua Còi Show.” – ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết.
Hiểu được tâm lý của giới trẻ, Còi Show đã được hiện thực hóa với mô hình nhạc hội với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ trẻ được các bạn sinh viên yêu mến, kết hợp cùng những hoạt động tương tác và trải nghiệm kiến thức an toàn giao thông.
Tham gia chương trình, các bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm những trò chơi an toàn giao thông có tính tương tác cao, cung cấp trực tiếp các kiến thức trọng yếu khi đi đường. Các trải nghiệm có thể kể đến bao gồm: nhận biết Điểm mù của xe lớn; nói Không với rượu bia khi lái xe bằng cảm nhận thực tế khi mặc bộ đồ mô phỏng tình trạng say rượu; hiểu về Khoảng cách an toàn và quy tắc 3s; hoặc thử thách sống sót đường phố với Game Còi To Cho Vượt; và ngắm lại bộ tranh Lái xe bằng cả trái tim của họa sỹ Thành Phong.
10 năm Lái xe An toàn, 5 năm K0 Còi và những con số ấn tượng
Với hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam, ngay từ những ngày đầu tiên, công ty Ford và các đối tác như Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Quỹ phòng chống thương vong Châu Á, đã liên tục tham gia vào công tác tuyên truyền an toàn giao thông. Hàng loạt hội thảo quốc tế hay hàng ngàn mũ bảo hiểm đã được công ty trao tặng cho sinh viên và học sinh tiểu học. Trong vòng 10 năm trở lại đây, Ford tập trung nguồn lực và mở ra các khóa đào tạo kỹ năng lái xe an toàn và thân thiện với môi trường miễn phí cho gần 15.000 tài xế trên 15 tỉnh và thành phố trong cả nước. Ngoài các kỹ năng cơ bản, Ford còn không ngừng chia sẻ những kiến thức đặc trưng cho địa phương như lái xe khi trời mưa to, đường ngập nước; lái xe trên đường đèo núi hoặc vào ban đêm, bảo dưỡng và chăm sóc xe đúng cách…
Nhận thấy văn hóa giao thông không tốt cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn hơn, làm trầm trọng thêm hiện tượng ùn tắc, sử dụng không hết công suất hạ tầng giao thông, đồng thời gây căng thẳng và mệt mỏi cho người tham gia giao thông, Chiến dịch K0 Còi như một nhánh của Chương trình hướng dẫn Lái xe An toàn được Ford cho ra đời vào năm 2012 hướng tới việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và cải thiện văn hóa giao thông tại Việt Nam.
Trên nền tảng mảng xã hội, hashtag #K0Coi hay #FordDSFL, #DistractedDriving trong các chiến dịch lái xe an toàn của Ford đã đón nhận những phản hồi tích cực từ các bạn trẻ qua các lượt tương tác, bình luận, chia sẻ. Hơn 100.000 người ủng hộ trên trang K0 Còi tại Facebook; hàng ngàn download và chia sẻ các bộ tranh và tác phẩm của K0 Còi và hàng vạn sticker K0 Còi được phát tới tay các tài xế khắp cả nước là các kết quả ban đầu mà chúng tôi thu được.
Riêng năm 2017, Game Còi To Cho Vượt, một sản phẩm của nhóm Phong Dương Comics mô phỏng đường phố giao thông Việt Nam, đã dẫn đầu các game mobile của Apple Store và thu về hơn 500.000 lượt tải trên Apple Store và Google Play. Ford cùng Quỹ Ford cũng trao tặng 8 bộ mô phỏng lái xe khi say rượu “Drunk Suit” trị giá hơn 800 triệu đồng cho các trung tâm đào tạo lái xe lớn tại Việt Nam.
Tiến xa hơn nữa, hướng tới các thành phố thông minh với các giải pháp di chuyển thông minh, Ford cũng tài trợ 100 camera cho Hệ thống Camera thông minh 0511 của thành phố Đà Nẵng để giúp nâng cao nhận thức an toàn giao thông cho người dân, tuyên truyền văn hóa, du lịch, đồng thời hỗ trợ chính quyền địa phương thu thập dữ liệu nhằm quy hoạch tốt hơn cho thế hệ tương lai.
Một hành trình bền bỉ mới
K0 Còi và Hướng dẫn lái xe an toàn là những chương trình trách nhiệm xã hội lâu dài của Ford đóng góp vào việc mang lại một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn tại Việt Nam.
Không chỉ muốn thu hút sự chú ý của cộng đồng về thực trạng giao thông ở Việt Nam, Ford cùng các đối tác là Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Quỹ phòng chống thương vong Châu Á và các nghệ sỹ đồng hành muốn tạo ra những thay đổi từ mỗi cá nhân, dù nhỏ nhưng tích cực. Một hành trình mới sẽ được mở ra với việc kêu gọi các cam kết cá nhân và hành động để tự mình thay đổi hành vi thông qua việc thay đổi nhận thức.
Trong thời gian tới, Ford sẽ hướng việc đào tạo và chia sẻ của mình đến các đối tượng lái xe công cộng như xe buýt, xe tải, xe khách nhiều hơn, đồng thời chúng tôi cũng sẽ mở ra các lớp học và trải nghiệm phù hợp với nhóm các gia đình trẻ mà cha mẹ thực sự quan tâm lo lắng đến an toàn của con nhỏ hàng ngày trên đường. Và đồng thời, K0 Còi và DSFL cũng mong nhận được sự hưởng ứng và đồng hành của nhiều bạn học sinh, sinh viên hơn nữa.
“Ford luôn sẵn sàng chia sẻ các kiến thức về lái xe an toàn, cũng như các hoạt động để thay đổi nhận thức. Nỗ lực của một doanh nghiệp có thể là nhỏ bé và không thay đổi được xã hội. Nhưng tôi tin rằng, với sự ủng hộ của các bạn, nhất là những người trẻ tuổi, nhiệt huyết, là tương lai của đất nước, chúng ta sẽ cùng nhau tạo ra những đổi thay từ nhỏ đến lớn, để những con đường Việt Nam ngày càng an toàn và văn minh hơn.” – ông Phạm Văn Dũng kết luận.