Các nhà khoa học nói gì về vị trí đặt ga tàu điện ngầm C9 gần Hồ Gươm?

'Về cơ bản, nhiều người dân đều bày tỏ sự đồng thuận với mặt bằng ga C9 hiện nay, từ người dân chỉ đến tham quan, ngắm cảnh Hồ Gươm đến các nhà sử học nắm vững lịch sử Thủ đô cũng bày tỏ sự đồng tình', ông Lê Trung Hiếu cho hay.

Phương án tối ưu, hài hòa giữa giao thông và bảo tồn

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, chỉ trong 3 tuần trưng bày phương án tổng thể mặt băng ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo, đã thu hút được 1.800 ý kiến đóng góp của người dân về phương án vị trí và thiết kế tổng mặt bằng ga ngầm C9.

“Về cơ bản, nhiều người dân đều bày tỏ sự đồng thuận về mặt bằng ga C9 hiện nay, từ người dân chỉ đến tham quan, ngắm cảnh Hồ Gươm đến các nhà sử học, quan tâm đến lịch sử Thủ đô cũng bày tỏ sự đồng tình”, ông Lê Trung Hiếu cho hay. 

Vị trí đặt ga tàu điện ngầm C9 thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân

Trao đổi về mặt bằng quy hoạch ga ngầm C9, GS Sử học, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc bày tỏ, vị trí đặt ga ngầm C9 của tuyến đường sắt đô thị khá “nhạy cảm” nên từ người dân tới các chuyên gia, đều quan tâm là chuyện hết sức thông thường.

Theo GS Dương Trung Quốc, quá trình Hà Nội lên kế hoạch, xây dựng phương án, rồi tuyên truyền, lấy ý kiến nhân dân là rất công khai, cầu thị. Từ đó chắc chắn sẽ có kết quả khả quan, nhận được sự đồng tình cao của nhân dân. Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là bước đầu để đưa dự án tới gần hơn, rộng rãi hơn với người dân. Thiết nghĩ, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cần tiếp tục mở rộng thông tin tới người dân về dự án, tiến độ cũng như lộ trình thực hiện.

Một giáo sư lịch sử khác- GS Phan Huy Lê cũng chia sẻ, ban đầu, khi dự án mới được đề xuất nghiên cứu ông là một trong những người phản đối khá gay gắt, nhất là phương án đặt ga ngầm C9.

“Tôi chính là một trong những người yêu cầu phải đưa phương án tổng thể vị trí ga ngầm C9 ra lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, để người dân góp ý kiến cũng như chia sẻ khi dự án đi vào triển khai”, GS Phan Huy Lê cho hay. 

Cảnh quan ga ngầm C9 sau khi hoàn thiện

Và, sau nhiều năm đồng hành cùng Hà Nội và dự án, cùng những ý kiến trao đổi, đóng góp và sự tiếp thu, thay đổi từ phía chủ đầu tư dự án, cuối cùng, phương án tổng thể vị trí đặt ga ngầm C9 đã thuyết phục được vị giáo sư khá khó tính này.

GS Phan Huy Lê nhìn nhận: “Phương án hiện tại mà phía chủ đầu tư đưa ra đã giải quyết hài hòa nhất có thể cả nhu cầu phát triển giao thông của Hà Nội và mục đích bảo tồn quần thể di tích hồ Hoàn Kiếm. Ngoài ra, nghĩ tích cực hơn, ga ngầm C9 còn góp phần phát huy giá trị của hồ Hoàn Kiếm”.

Không ảnh hưởng gì đến quần thể di sản hồ Hoàn Kiếm

“Theo kinh nghiệm khảo cổ mà chúng ta đã có thì khu vực này không cần thiết phải tiến hành khai quật trước mà có thể tiến hành song song với việc thi công dự án. Mặt khác, phương án đặt ga sâu dưới mặt đất từ 15 - 19m cũng sẽ không ảnh hưởng gì đến quần thể di sản hồ Hoàn Kiếm”, GS Phan Huy Lê chia sẻ.

Theo thiết kế ban đầu, ga ngầm C9 có 4 cửa lên xuống, phía hồ Hoàn Kiếm (phía Tây) có 2 cửa. Nhưng tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, để tránh áp lực giao thông quá lớn lên quần thể di sản, một cửa đã được đưa sang phía Đông, ven Bờ Hồ chỉ còn một cửa. Theo tính toán của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, cửa ven Bờ Hồ sẽ có khoảng 5.000 lượt hành khách lên xuống mỗi ngày.

GS Phan Huy Lê cũng lưu ý, chủ đầu tư cần thiết kế cửa lên xuống của ga ngầm C9 này sao cho hài hòa với khu vực Bờ hồ Hoàn Kiếm. Sau khi dự án hoàn thành cần quan tâm đến phương án tổ chức giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh.

Và, GS Phan Huy Lê cũng như GS Dương Trung Quốc đều bày tỏ mong muốn dự án sớm được triển khai, hoàn thiện để đưa vào vận hành, phục vụ giao thông đô thị khu vực nội đô Hà Nội. “Đến thời điểm này mà chúng ta mới triển khai xây dựng 1 tuyến tàu điện ngầm là quá muộn rồi. Tôi thực sự rất mong dự án sớm khởi công và đảm bảo tiến độ đề ra. Việc đảm bảo tiến độ không những giúp cho tuyến đường sắt đô thị sớm được đưa vào khai thác, phục vụ nhân dân, quan trọng hơn nữa là đảm bảo độ an toàn và mỹ quan cho quần thể di sản bên trên”, GS Dương Trung Quốc bày tỏ.

Theo quy hoạch tổng thể, nhà ga ngầm C9 được xây ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Hồ Gươm. Công trình dài 150 m, rộng 21,4 m, sâu 17,45 m, có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga). Khoảng cách ngắn nhất từ thân ga C9 tới Hồ Gươm khoảng 10 m, tới tượng đài Cảm tử 81 m, đến đền Bà Kiệu 83 m, đến Tháp Bút 36 m, tới vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ 120 m.

Ga có 4 cửa lên xuống. Cửa số 1 được bố trí cùng cụm công trình phụ trợ trong khuôn viên Tổng công ty Điện lực Hà Nội; cửa số 2 có một phần nằm trên vỉa hè đường Trần Nguyên Hãn và một phần đất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc; cửa số 3 nằm trong khu vực vườn hoa Hồ Gươm (khu vực nhà vệ sinh đối diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội); cửa lên xuống số 4 có hai phương án, một là nằm phía trước điểm thông tin và hỗ trợ khách du lịch (cửa hàng Hồ Gươm Audio - Video Hà Nội cũ) hoặc dịch chuyển vị trí ra phố Hàng Dầu để tránh xâm phạm vào vùng bảo vệ I của di tích đền Bà Kiệu.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/cac-nha-khoa-hoc-noi-gi-ve-vi-tri-dat-ga-tau-dien-ngam-c9-gan-ho-guom.html

TIN LIÊN QUAN

Nhiều ý kiến đồng thuận vị trí đặt ga điện ngầm C9 ở hồ Hoàn Kiếm

Ga ngầm C9 tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, được đề xuất đặt tại vị trí Km9 + 864.645, trong khu vực khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm.

Vị trí đặt ga tàu điện ngầm C9 hồ Hoàn Kiếm đã được nghiên cứu rất công phu, kỹ lưỡng

Quy hoạch chung năm 1998 tiếp tục đặt ra vấn đề ưu tiên xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) bao gồm 5 tuyến, trong đó có tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: Ga ngầm C9 hồ Hoàn Kiếm không vi phạm Luật Di sản văn hóa

Theo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, ga ngầm C9 được đặt gần đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu, “không chỉ vi phạm Luật Di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn

Phố đi bộ Hồ Gươm - chưa đến nỗi vô nghĩa và lãng phí quá đâu bạn!

Đọc bài viết trong mục Đừng im lặng: 'Phố đi bộ Hồ Gươm - vô nghĩa và lãng phí' của tác giả Thạch Long, tôi thấy bạn viết đúng, nhưng chưa đủ.

Bức ảnh ở Hồ Gươm trong ngày mưa bão khiến bạn phải rùng mình

Một bức hình khiến số đông không biết phải phản ứng ra sao, ngán ngẩm, thở dài rồi bức xúc...

Rào đường Kim Mã thi công ga ngầm đường sắt đô thị, phương tiện đi lại ra sao?

Cụ thể, để phục vụ thi công ga ngầm S9, sẽ rào chắn hai chiều đường Kim Mã (đoạn Ngã tư Kim Mã – Liễu Giai (đối diện số nhà 501 Kim Mã) đến hết bãi đỗ xe Ngọc Khánh (đối diện số nhà 407 Kim Mã)). Thời gian rào chắn thi công, từ ngày 20-10-2018

Buýt City tour 2 tầng mui trần có thêm tour ngắm Hà Nội về đêm

Bên cạnh đó, Transerco cũng đề xuất Sở GTVT điều chỉnh thời gian hoạt động kéo dài đến 18h, tổ chức night tour - tour đêm (dự kiến xuất bến 19h30, 20h30 hàng ngày), thời gian từ 1-8-2018.

Xén dải phân cách để mở rộng lòng đường: Giảm áp lực giao thông

Ông Nguyễn Văn Đức, một người dân sống tại Khu đô thị Nam Trung Yên (phường Trung Hòa - quận Cầu Giấy) nhận xét, trước đây tuyến đường Trần Duy Hưng thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là các đoạn giao cắt với đường Nguyễn Chánh và đường Trung Kính.

THỦ THUẬT HAY

4 bước nén ảnh giữ nguyên chất lượng bằng công cụ của Google

Bạn đang tìm kiếm một công cụ nén ảnh chất lượng nhưng chưa biết tìm kiếm ở đâu thì hãy xem qua bài viết sau đây.

Cách xem lịch cúp điện ngay trên Zalo cực nhanh chóng không cần đi đâu xa

Hiện nay, ứng dụng Zalo dần trở nên đa năng hơn bao giờ hết khi tích hợp hàng loạt tính năng và tiện ích cho người dùng, bạn cũng có thể xem được lịch cúp điện ngay trên ứng dụng này một cách dễ dàng.

Cách tạo trang Google Slides, tạo slide Powerpoint trực tuyến

Tạo trang Google Slides Powerpoint là thủ thuật để người dùng lập slide, trình chiếu trực tuyến. Chỉ cần sử dụng đường truyền Internet ở mức trung bình, bạn sẽ dễ dàng tạo slide PowerPoint thuyết trình đặc sắc, cuốn

Hưỡng dẫn cập nhật iOS 10 Beta đơn giản nhất

iOS 10 Developer Preview sẽ được phát hành trong ngày hôm nay, bản Public Beta sẽ xuất hiện trong tháng 7, và bản cập nhật chính thức sẽ xuất hiện trong mùa thu. Như thường lệ, với iOS 10, Apple sẽ thôi hỗ trợ chiếc

Câu chuyện jailbreak iPhone: từ một thời máu lửa đầy hứng thú cho đến lúc chết đi

Câu chuyện bên dưới được kể lại bởi chính những người đã tham gia vào quá trình jailbreak iPhone từ ngày chiếc điện thoại này bắt đầu xuất hiện trên thị trường

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Pantech V950: Thiết kế lạ, hoàn thiện khá, màn hình đẹp, pin tốt

Pantech V950 nổi bật nhờ thiết kế lạ mắt, độ hoàn thiện khá, khả năng kháng bụi, nước IP67, có hỗ trợ kết nối 4G cùng cấu hình phần cứng vừa đủ đối với một chiếc máy có giá bán dưới 6 triệu đồng. Sau đây, mời các bạn...

So sánh iPhone 13 và iPhone 12 Pro: iPhone nào đáng mua hơn?

Ngay sau khi iPhone 13 được ra mắt, không ít người tỏ ra băn khoăn không biết nên chọn mua mẫu iPhone nào. Nếu bạn đang quan tâm đến iPhone 13 và iPhone 12 Pro thì hãy theo dõi bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ so sánh

Đánh giá nhanh BMW R nineT Racer tại Hà Nội

Nhắm tới đối tượng người chơi xe classic và đặc biệt yêu thích dòng café racer, BMW R nineT Racer đã xuất hiện chính hãng tại Việt Nam sẵn sàng đối đầu với Triumph Thruxton R.