Ưu tiên phát triển đồng bộ vận tải hành khách công cộng

Với đặc điểm phương tiện giao thông trên địa bàn hiện nay, Hà Nội tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) để đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt 30-35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 khoảng 50-55%; các đô thị vệ tinh đến năm 2020 đạt 15%, năm 2030 khoảng 40%.

84% người dân ủng hộ các giải pháp chống ùn tắc giao thông

Tháng 2-2017, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội phối hợp với Công an thành phố Hà Nội thực hiện điều tra khảo sát phỏng vấn hộ gia đình trên 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Kết quả 73,38% số người được lấy ý kiến cho biết sẽ chuyển đổi sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng VTHKCC để đi lại khi VTHKCC hoàn thiện và đáp ứng về giá vé, cự ly tiếp cận, thời gian ngắn, đúng lịch trình và có tiện nghi; 84% người dân toàn thành phố và 85,13% người dân Vành đai 3 ủng hộ các chính sách về tăng cường quản lý, hạn chế hoạt động của phương tiện cá nhân vì những lý do chính là tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trong nhóm người có quan điểm ủng hộ thì có 90,35% có ý kiến phải đáp ứng điều kiện đi kèm cụ thể như: Hoạt động VTHKCC phải đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, các yêu cầu về chất lượng, tính đúng giờ, giá vé phù hợp, an toàn, tiện nghi.

Căn cứ vào chuỗi số liệu ô tô và xe máy của thành phố Hà Nội từ năm 2005 đến năm 2016 cùng với các chỉ tiêu về GRDP, dân số, thuế phí, đánh giá nhu cầu sở hữu phương tiện của người dân Thủ đô qua khảo sát; tiến hành xây dựng hàm hồi quy đa biến để dự báo nhu cầu phương tiện ô tô con, xe máy trong tương lai của Hà Nội và các quyết định của Thủ tướng chính phủ phê duyệt các Chiến lược, Quy hoạch, các chỉ tiêu liên quan đến Quy hoạch GTVT của thành phố Hà Nội, đến năm 2020, VTHKCC đáp ứng 20-25% (trong đó VTHKCC bằng xe buýt 14-17%; đường sắt đô thị 1-3%; VTHKCC khác 5%) và vận tải cá nhân là 75-80%; đến năm 2025, VTHKCC đáp ứng 27-31% (trong đó, VTHKCC bằng xe buýt 18-19%; đường sắt đô thị 4-7%; VTHKCC khác 5%) và vận tải cá nhân là 69-73%; đến năm 2030, VTHKCC đáp ứng 35-40% (trong đó VTHKCC bằng xe buýt đáp ứng 20-21%; đường sắt đô thị đáp ứng 10-14%; VTHKCC khác đáp ứng 5%) và vận tải cá nhân 60-65%.

Đến năm 2020, hệ thống VTHKCC sẽ được phát triển với các loại hình đa dạng gồm xe buýt, xe buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị, tàu điện một ray sẽ đạt: Xe buýt: 2.450 xe với sản lượng 850 triệu lượt HK/năm, 159 tuyến; xe buýt nhanh (BRT) 4 tuyến; đường sắt đô thị (ĐSĐT) 2 tuyến. Đến năm 2030, mạng lưới VTHKCC sẽ có 3.500 xe buýt với sản lượng 1.814 triệu lượt HK/năm và 220-250 tuyến; BRT mở mới thêm 07 tuyến; đường sắt đô thị xây dựng thêm 9 đoạn tuyến và tàu điện một ray (Monorail) hoàn thiện 3/3 tuyến.

6 nhóm giải pháp đồng bộ

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các đặc điểm quản lý, chính sách quản lý phương tiện giao thông tại các thành phố trên thế giới, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp cùng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường” với 06 nhóm giải pháp đồng bộ phù hợp với điều kiện Hà Nội.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội sẽ ngày càng đa dạng hơn. Ngoài xe buýt, xe buýt nhanh BRT, tàu điện trên cao Hà Nội sẽ có thêm xe điện một ray. (Ảnh: Mạnh Quân).

Để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo Quy hoạch, kế hoạch, thành phố Hà Nội sẽ huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đảm bảo đồng bộ, hiện đại theo đúng Quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31-03-2016, trong đó tập trung triển khai nhanh các tuyến đường sắt đô thị.

Giai đoạn 2017-2020, thực hiện kế hoạch đầu tư trung hạn của thành phố, tiếp tục thực hiện các danh mục công trình kết cấu hạ tầng giao thông đô thị trọng điểm đang triển khai và các công trình đề xuất trong Nghị quyết số 06/2015/NQ-HĐND ngày 01-12-2015 về Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020.

Giai đoạn 2021-2030, tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và theo hình thức PPP (đầu tư theo hình thức đối tác công tư) nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đô thị, mạng lưới VTHKCC khối lượng lớn.

Đối với phát triển và nâng cao chất lượng hiệu quả VTHKCC, Hà Nội sẽ phát triển hệ thống VTHKCC đa phương thức với việc triển khai đưa vào hoạt động các tuyến đường sắt đô thị và các tuyến BRT phù hợp với điều kiện hạ tầng và phục vụ việc kết nối với các tuyến đường sắt đô thị; mở rộng phát triển phương tiện xe buýt với sức chứa khác nhau (xe buýt sức chứa nhỏ, xe buýt 2 tầng,...) phù hợp với điều kiện hạ tầng các khu vực, các tuyến đường có mặt cắt khác nhau; xây dựng kế hoạch đưa vào khai thác các loại xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (LPG, CNG, xe buýt sử dụng năng lượng điện,...), xe buýt hỗ trợ người khuyết tật; phát triển mạng lưới tuyến buýt liên đô thị kết nối với các tỉnh xung quanh thành phố Hà Nội (cự ly 200km).

Tăng cường kết nối đến các khu đô thị lớn, các khu công nghiệp tập trung, các phố, các khu dân cư tập trung đông đảm bảo cự ly tiếp cận hợp lý để tạo sự thuận lợi cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng (cự ly tiếp cận 500m).

Đảm bảo thời gian đi lại hợp lý của phương tiện giao thông công cộng phục vụ hành khách nhanh gọn (chú trọng 03 yếu tố: Thời gian phương tiện lưu thông trên đường; thời gian dừng đón trả khách tại các điểm dừng; thời gian chậm xe); ứng dụng công nghệ cao trong việc quản lý quá trình vận hành phương tiện trên tuyến; ứng dụng hệ thống vé điện tử hiện đại, xây dựng hệ thống bản đồ số trực tuyến; hệ thống vé thông minh (Smartcard), vé liên thông các loại hình VTHKCC; ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, cập nhật thông tin về VTHKCC nhằm tối ưu hóa chuyến đi, giảm ùn tắc giao thông và xử lý vi phạm; giám sát nâng cao chất lượng công tác quản lý chất lượng VTHKCC thông qua hệ thống giám sát ứng dụng công nghệ hiện đại (camera, thiết bị giám sát hành trình) kết hợp tăng cường tiếp nhận phản ánh của hành khách để kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm...

Về quản lý phương tiện giao thông đường bộ, song song với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, Hà Nội sẽ tập trung giải quyết theo hướng tăng cường quản lý về số lượng, quản lý chất lượng, quản lý phương tiện tham gia giao thông phù hợp kết cấu hạ tầng giao thông và đưa ra lộ trình hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới dừng hoạt động vào năm 2030 trên địa bàn các quận thuộc thành phố Hà Nội; giảm dần việc cấp phép trông giữ ô tô, xe máy; tăng cường xử lý vi phạm vỉa hè, lòng đường các tuyến phố thuộc 04 quận nội thành (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) tiến tới cấm sử dụng vỉa hè để trông ô tô xe máy, dành vỉa hè cho người đi bộ.

Về điều chỉnh quy hoạch đô thị, Hà Nội thực hiện rà soát điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị theo hướng TOD, bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ kết nối thuận tiện giữa phương tiện giao thông cá nhân và giao thông công cộng. Tập trung bố trí hợp lý giao thông tĩnh phục vụ việc kết nối thuận tiện giữa giao thông cá nhân và giao thông công cộng.

Trong ứng dụng công nghệ thông tin, sẽ đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giao thông (giao thông thông minh) trong việc thu phí tự động (thu không dừng) nhằm giảm chi phí đầu tư, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông; trong quản lý vị trí đỗ xe như: Công nghệ tìm kiếm điểm đỗ xe thông minh (iParking) và camera giám sát trang bị tại các bến xe trên địa bàn Hà Nội...

Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông và lợi ích khi sử dụng VTHKCC (an toàn, thuận lợi, tiết kiệm xã hội...).

Hà Nội Mới

Theo VnMedia

Theo : Otofun News

TIN LIÊN QUAN

Dự kiến cấm xe máy vào trung tâm từ 2030

Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT đã tham mưu trình TP Hà Nội ban hành kế hoạch 212/2017 để triển khai thực hiện Nghị quyết 04 của HĐND TP Hà Nội về các giải pháp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông với 6 giải pháp.

Bộ Giao thông ủng hộ làm sân bay Sa Pa gần 5.800 tỷ đồng theo hình thức xã hội hóa

Theo Bộ GTVT, quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 2-2018, giai đoạn đến năm 2030 CHK Sa Pa được đưa vào khai thác, có cấp 4C và công suất 3 triệu hành khách/năm.

Lào Cai muốn xây Cảng hàng không Sa Pa gần 5.800 tỷ đồng

Theo lãnh đạo tỉnh này, Lào Cai với vị trí là cầu nối giao lưu quốc tế trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và một vành đai kinh tế trên cơ sở phát triển giao thương giữa các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc.

Yêu cầu lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Bộ mặt đô thị Hà Nội thay đổi ra sao sau 10 năm nỗ lực đầu tư?

UBND TP Hà Nội cho biết, trong 10 năm qua, Hà Nội đã đồng bộ triển khai các giải pháp, từ chính sách đến xây dựng hạ tầng đô thị, hướng tới giảm ùn tắc giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại và cuộc sống của người dân.

2030 cấm xe máy: Nói thế thôi, thật khó tin

'Bài học về chính sách cấm xe máy ở Quảng Châu và nhiều TP của Trung Quốc cho thấy, về lâu dài mục tiêu cấm xe máy để giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí sẽ không đạt được', ông Tuấn thông tin.

Cần hơn 116.000 tỷ đồng xây mới, nâng cấp 3 sân bay trọng yếu

Theo đó, ACV đã rà soát, lập kế hoạch đầu tư các dự án trọng điểm, giai đoạn 2018-2025. Trong đó, đối với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sẽ đầu tư nâng cao năng lực khai thác (nhà ga T3 công suất 10 triệu khách/năm, nâng cao năng lực đường hạ cất

Hà Nội quy hoạch và xây dựng bến xe khách Yên Sở

Tại đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Sở GTVT và Viện QHXD Hà Nội lập, Bến xe Yên Sở tiếp tục được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn theo dõi FPS và thông số phần cứng trong game bằng MSI AfterBurner

Theo dõi FPS và thông số phần cứng bằng MSI AfterBurner – công cụ phổ biến nhất hiện nay đã không còn là điều gì quá mới mẻ nhưng liệu bạn đã biết làm chưa? Trước hết hãy cùng tìm hiểu qua 1 chút về AfterBurner, đây là

Làm thế nào để thiết lập và sử dụng Zalo Web một cách đơn giản nhất

Vậy các bạn đã biết cách sử dụng Zalo Web thế nào chưa? Hay làm sao để đăng nhập Zalo Web? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách truy cập Zalo, một số thiết lập cơ bản để sử dụng hiệu quả hơn

Làm sao biết khi nào thì cần nâng cấp PC ?

Gần đây tôi đã nâng cấp PC, nhờ sự động viên từ chú chó bull Pháp của tôi, tên Remy. Cụ thể chú ta liên tục va đập vào PC của tôi trước khi nó chính thức ngừng hoạt động. Máy của tôi chỉ hỏng card đồ họa nhưng vì cũng

[Chia sẻ] Để có ảnh đẹp trong những ngày Tết

Tết là một trong những dịp mà mọi người chụp ảnh rất nhiều, và để có những bức ảnh đẹp ngày Tết, mình xin post lại chia sẻ của anh Nguyễn Phúc Lộc về một số thủ thuật và lưu ý khi chụp ảnh, cả bằng điện thoại lẫn máy

Hướng dẫn cập nhật iOS 11.2.1 cho người dùng iPhone và iPad

Trong nội dung bản cập nhật thì Apple có ghi bản update iOS 11.2.1 nhắm sửa các lỗi bao gồm một sự cố có thể tắt quyền truy cập từ xa đối với người dùng được chia sẽ của ứng dụng Nhà nhưng ứng dụng này không thực sự phổ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Redmi Note 12 Turbo: Sự mạnh mẽ của con chip tốc độ cao

Tận dụng sức mạnh của con chip Snapdragon 4 Gen 1, Redmi Note 12 Turbo đã gây ấn tượng rất tốt với người dùng trong thị trường điện thoại thông minh với hiệu năng ấn tượng. Với tên gọi “Turbo” đầy hứa hẹn, chiếc điện

Đánh giá Benelli Leoncino 500 2018 sau 5000km sử dụng: Hoàn hảo tầm giá 148 triệu đồng

Hiện nay, thị trường xe phân khối lớn ở nước ta đang ngày càng phát triển với một cộng đồng chơi xe ngày càng đông đảo, mạnh mẽ và chất lượng hơn. Các hãng sản xuất xe phân khối lớn nổi tiếng trên thế giới hầu như đã