"Đưa vào, rút ra" quy định về khoảng cách trạm BOT đã gây dư luận xấu

Theo đó, ông Thể cho biết, theo NQ 437 của UBTV Quốc hội thì các trạm thu phí BOT phải đặt trên các tuyến đường xây dựng mới, người dân có sự lựa chọn đi đường BOT hoặc đi đường cũ.

“Trước đó, các trạm thu phí BOT đặt trên các tuyến đường cũ được nâng cấp, cải tạo nên mới có quy định về khoảng cách trạm thu phí. Bộ GTVT không có ý kiến chỉ đạo về việc này, Bộ sẽ kiểm điểm xem đơn vị, cá nhân nào đưa nội dung “khoảng cách trạm thu phí BOT” vào nội dung Dự thảo Thông tư 49 xong lại rút ra.

"Đưa vào, rút ra" quy định về khoảng cách trạm BOT đã gây dư luận xấu

Sẽ kiểm điểm tổ chức, cá nhân 'đưa vào rút ra' quy định khoảng cách về trạm thu phí BOT

Không có lý do gì mà lại đưa nội dung này vào Dự thảo Thông tư để dư luận hiểu lầm. Ai chỉ đạo đưa nội dung này vào thì phải chịu trách nhiệm? Cục, Vụ nào đưa vào, với mục đích gì?, trong khi Thông tư 49 không có nội dung này”, ông Thể bức xúc truy vấn đề.

Trả lời Bộ trưởng Bộ GTVT, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục thực hiện theo nội dung văn bản chỉ đạo 120 ngày 14-1-2018 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT tỏ ra không đồng tình, tiếp tục truy vấn: “Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT hay chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, và Bộ đã có chỉ đạo Tổng cục về việc này chưa? Bộ không chỉ đạo tại sao Tổng cục lại đưa nội dung khoảng cách trạm thu phí BOT vào gây dư luận xấu. Bản thân tôi là Bộ trưởng nhưng không biết việc này”.

Lý giải thêm về việc này, ông Phạm Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng, Bộ GTVT cho biết, Thông tư 49 của Bộ GTVT không có nội dung quy định về khoảng cách trạm thu phí BOT.

Tuy nhiên, trong quá trình soạn thảo, lấy ý kiến và theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính có quy định về việc này, nên đã đưa vào Dự thảo Thông tư 49.

Ngoài ra, các kết luận của cơ quan Kiểm toán đều yêu cầu Bộ GTVT đưa tiêu chí trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ và có nội dung về khoảng cách các trạm thu phí. Vì vậy, trong quá trình soạn thảo, Tổ soạn thảo đã đưa nội dung này vào. Nhưng qua xem xét ý kiến, các bộ ngành và địa phương đã quyết định bỏ nội dung “khoảng cách trạm thu phí”.

Bộ trưởng GTVT nhận định, Tổ soạn thảo Dự thảo Thông tư 49, cũng như đồng chí lãnh đạo Tổ soạn thảo không hiểu bản chất sự việc, nhận nhiệm vụ nhưng chưa hiểu bản chất trong quá trình thực hiện nên đã gây ra sai sót không đáng có, gây phản ứng xấu trong dư luận.

Đặc biệt, không giải thích với dư luận, vì sao Dự thảo lần 1 đưa vào quy định về cự ly trạm thu phí BOT nhưng dự thảo lần 2 lại bỏ ra, chứng tỏ sự hạn chế về năng lực nên không dám cung cấp thông tin đầy đủ cho dư luận.

Theo ông Thể, Tổ soạn thảo đã máy móc thực hiện các chỉ đạo của cấp trên mà không xem xét tình hình thực tế.

“Tôi giao Tổng cục Đường bộ họp, kiểm điểm Tổ soản thảo này, do vô tình không hiểu đưa vào hay cố tình tạo dư luận về việc này, xem rõ trách nhiệm để xử lý nội bộ.

Dù chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng đã tạo dư luận không tốt. Tổng cục trưởng phải xem xét việc này một cách thấu đáo, có kết quả xử lý báo cáo về Bộ”, ông Thể yêu cầu, đồng thời nhấn mạnh, qua sự việc lần này cần rút kinh nghiệm, nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa.

Liên quan đến Dự thảo Thông tư 49 sửa đổi, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, sẽ thực hiện nghiêm NQ 437 của UBTV Quốc hội, không triển khai dự án mới nhưng lại thu phí trên đường cũ, hiện có.

Các dự án BOT sắp tới sẽ được triển khai trên đường mới hoàn toàn, Bộ GTVT sẽ giải quyết được căn cơ, tạo điều kiện cho người dân có sự chọn lựa, được sử dụng hạ tầng do Nhà nước đầu tư. Nếu người dân chấp nhận trả phí thì đi đường mới, còn nếu không thì đi đường cũ.

Hơn nữa, các trạm thu phí BOT từ nay về sau sẽ phải ứng dụng thu phí không dừng, vừa tiết kiệm thời gian, vừa minh bạch tài chính. Nhà nước và nhân dân cùng quản lý được nguồn thu của nhà đầu tư. Tiến tới, các barie tại các trạm thu phí BOT sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn, công nghệ thu phí tự động không dừng sẽ tự động quét xử lý, trừ phí vào tài khoản của lái xe;..

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết, chủ trương của Bộ là không làm đường quốc lộ song hành nữa mà chỉ làm đường cao tốc song hành với quốc lộ.

Ngân Tuyển (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/dua-vao-rut-ra-quy-dinh-ve-khoang-cach-tram-bot-da-gay-du-luan-xau.html

TIN LIÊN QUAN

Tổng cục Đường bộ xin đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí như cũ

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ xem xét các tên gọi: Trạm thu phí sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường

Đặt thêm trạm thu phí tại BOT Cai Lậy

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT từng đề xuất 5 phương án xử lý trạm thu phí BOT Cai Lậy, sau đó gom lại thành 3 phương án. Sau khi Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về các phương án xử lý vấn đề BOT Cai Lậy, Thường trực Chính phủ đã họp và có chỉ

17 trạm thu phí BOT đặt nhầm chỗ nhưng không thể di dời

Theo Bộ GTVT, các trạm thu phí này tận dụng lại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách Nhà nước chuyển sang thu phí hoàn vốn các dự án BOT trong bối cảnh nếu đầu tư mới sẽ phát sinh thêm khoảng từ 30-50 tỷ đồng. Vì thế, đối

Nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại được thu phí trên quốc lộ 3

Trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới, đơn vị tư vấn đã xem xét phương án đầu tư theo hướng nâng cấp QL3 hiện tại từ quy mô 2 làn xe lên thành 4 làn xe, đặt trạm thu phí trên QL3 để thu phí.

Phạt tài xế đỗ xe quá 5 phút tại trạm thu phí

Từ hôm nay (25/1), chính thức phạt tài xế nếu đỗ xe quá 5 phút tại trạm BOT.

Vì sao xe quá tải né trạm BOT, cày nát đê không bị xử lý?

“Việc này tôi đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và lãnh địa địa phương vào cuộc, tìm ra giải pháp. Cụ thể, Sở Nông nghiệp phải có hướng đảm bảo an toàn đê Hữu Thao. Việc xe tải né trạm chạy lên đê, Sở GTVT phải có trách nhiệm”,

Sắp hết thời dự án một nơi, trạm BOT đặt thu một nẻo

Đối với đường quốc lộ, Trạm thu giá phải phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án và có quyết định thành lập trạm thu giá của Bộ trưởng Bộ GTVT; vị trí đặt trạm thu giá phải phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa

Bộ Giao thông kiến nghị Công an tỉnh Thái Bình vào cuộc vụ lái xe đâm gãy barie trạm BOT Tân Đệ

Trên cơ sở đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty CP Tasco và ý kiến thống nhất của địa phương, Bộ GTVT đã chấp thuận giảm giá cho các phương tiện lân cận trạm thu phí Tân Đệ, QL10 tại văn bản vào tháng 2 vừa qua.

THỦ THUẬT HAY

Làm 9 điều này trong lần gặp đầu tiên với ai đó, họ sẽ không thể nào quên bạn được

Bí quyết khiến người khác mãi nhớ về bạn dù chỉ gặp duy nhất một lần.

Cài đặt 5 bước bảo mật “rất quan trọng” cho Facebook cá nhân

Hiện những kẻ xấu có rất nhiều cách để có thể chiếm đoạt tài khoản cá nhân của bạn.

4 cách phân biệt iPhone chính hãng và xách tay dễ như ăn kẹo

“Gà cùng một mẹ” nhưng iPhone lại có mức giá chênh lệch rất nhiều giữa các thị trường khác nhau. Đặc biệt phải kể đến hai dòng iPhone phổ biến tại Việt Nam là iPhone chính hãng và iPhone xách tay. Giá bán không phải

9 mẹo cực hay trên iPhone mà bạn nên thử ngay

iPhone là một chiếc điện thoại vô cùng thú vị với hàng ngàn tính năng giúp người dùng sống thoải mái hơn. Tuy vậy vẫn có nhiều tính năng nhỏ khác bên trong thiết bị này mà Apple không nói cho chúng ta biết

Cách tìm phim thuyết minh trên Netflix cực dễ bằng máy tính, điện thoại

Netflix là một dịch vụ xem video trực tuyến có mặt phổ biến trên thế giới với nội dung chủ yếu là phim và các chương trình truyền hình phổ biến. Netflix cũng đã có mặt tại Việt Nam 2 năm trở lại đây và cũng đã có phim

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Infinix Hot S: Lựa chọn camera phone tốt trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S sở hữu camera chính 13MP, hỗ trợ chỉnh tay thông số, camera selfie 8MP tích hợp flash led cho khả năng selfie tốt trong mọi điều kiện ánh sáng.

Giá rẻ nhưng tính năng trên Vivo Y21 lại rất xịn sò, phù hợp thế hệ GenZ

Vivo Y21 là phiên bản kế nhiệm của Vivo V20 và đã chính thức có mặt tại thị trường Việt với mức giá khá mềm. Mặc dù giá bán chỉ hơn 4 triệu đồng nhưng các tính năng trên Vivo Y21 sẽ khiến đối thủ phải dè chừng và

So sánh iPhone 12 và iPhone 12 Pro: Có đáng để nâng cấp?

Đặt iPhone 12 và iPhone 12 Pro lên bàn cân thử xem những điểm khác biệt có đáng để bạn nâng cấp từ bản chuẩn lên bản cao cấp Pro không nhé.