Đánh giá bộ định tuyến không dây chuẩn 802.11n Aptek N303HU

Aptek N303HU là bộ định tuyến không dây chuẩn 802.11n dùng chia sẻ kết nối Internet hoặc khuyếch đại tín hiệu mạng không dây nhằm mở rộng vùng phủ sóng.
Đánh giá bộ định tuyến không dây chuẩn 802.11n Aptek N303HU

Sản phẩm thiết kế gọn nhẹ và có đến 3 anten đẳng hướng để truyền dữ liệu cùng lúc đến thiết bị với băng thông đạt 300 Mbps.

Đặc biệt N303HU sử dụng các bộ khuếch đại công suất giúp tăng vùng phủ sóng băng tần 2,4GHz đáng kể. Mở rộng vùng phủ sóng đến một số nơi mà tín hiệu xuyên tầng suy giảm đáng kể như nhà ống nhiều tầng, khu vực gác lửng hoặc sân thượng để đảm bảo kết nối không bị gián đoạn.

Thông số kỹ thuật cơ bản

  • Dòng sản phẩm: Wireless router.
  • Hỗ trợ: Wi-Fi 802.11n, băng thông 300 Mbps.
  • Antenna: 3*5 dBi (2T2R), công suất đạt đến 27dBm.
  • Cổng giao tiếp: 4*LAN 100 Mbps, 1*WAN 100 Mbps, 1*USB 2.0.
  • Nút nhấn: WPS kết hợp Reset, nút điều chỉnh công suất.
  • Chức năng: Router, Wireless Access Point, Switch và cả Repeater và Wi-Fi cho Guest.
  • Cơ chế bảo mật: Tường lửa tích hợp, lọc địa chỉ IP, địa chỉ MAC, tên miền, ứng dụng.
  • Giá tham khảo: 830.000 đồng, bảo hành 3 năm, một đổi một trong năm đầu, riêng adapter bảo hành 1 năm.

Thiết kế

Mẫu wireless router của Aptek có thiết kế đơn giản, màu đen chủ đạo cùng những đường nét tạo góc cạnh, mang lại cảm giác mạnh mẽ. Mặt dưới và cả cạnh bên có các khe thoát nhiệt, giúp việc tản nhiệt hiệu quả hơn để sản phẩm không quá nóng khi hoạt động liên tục trong quãng thời gian dài.

Mặt trước chỉ có dãy đèn tín hiệu hiển thị trạng thái hoạt động trong khi toàn bộ cổng kết nối và nút chức năng được bố trí ở mặt sau mang lại sự tươm tất, gọn gàng hơn trong việc đi dây giấu cáp. Cụ thể ở mặt sau gồm nút WPS (Wi-Fi Protected Setup) kiêm chức năng reset cứng để trả các thiết lập về giá trị mặc định của nhà sản xuất. Bên cạnh đó là 4 cổng LAN 100 Mbps và cổng USB 2.0 dùng gắn thiết bị lưu trữ hoặc cấu hình Media server.

Điểm khác biệt với hầu hết wireless router hiện có trên thị trường là N303HU sử dụng các bộ khuếch đại công suất đến 500mW. Giúp tín hiệu có khả năng xuyên tầng tốt hơn, mở rộng đáng kể vùng phủ sóng băng tần 2,4GHz. Điều này giúp giảm bớt số lượng AP (access point) dùng làm repeater khi cần mở rộng mạng Wi-Fi theo nhu cầu sử dụng.

Đi cùng là 3 anten có độ lợi (gain) tín hiệu 5 dBi, tuy không thể tháo rời nhưng vẫn cho phép người dùng tùy chỉnh góc xoay linh hoạt để định hướng sóng Wi-Fi tốt hơn, cải thiện tốc độ hệ thống mạng gia đình. Theo thông tin nhà sản xuất công bố, Aptek N303HU hoạt động ở băng tần 2,4GHz chuẩn 802.11n và khả năng kết nối với 30 thiết bị cùng lúc.

Cấu hình quản lý

Tính dễ cấu hình trên cả thiết bị di động và máy tính là một trong các ưu điểm của Aptek N303HU. Thực tế cho thấy sau khi kết nối Wi-Fi, bạn chỉ việc chọn tính năng tự động trong giao diện cấu hình xuất hiện, và mọi việc trở nên đơn giản cả với người dùng ít kinh nghiệm. Cách khác để đăng nhập vào giao diện cấu hình của N303HU bằng cách khởi chạy trình duyệt web và gõ địa chỉ IP mặc định của router là 192.168.1.1 và mật khẩu đăng nhập là admin.

Về cơ bản, giao diện quản lý của N303HU được phân thành các đề mục cụ thể. Bạn chỉ việc nhấn chọn chúng để theo dõi tình trạng thiết bị, các thông số cấu hình tổng quát, trạng thái mạng, số thiết bị kết nối ở phần bên phải màn hình.


Một tính năng thú vị của router Aptek là Wi-Fi Anti-interference giúp cải thiện tính ổn định của kết nối trong môi trường có sự can nhiễu tín hiệu lớn do phải cạnh tranh băng tần với nhiều SSID khác cùng tần số. Tính năng này giúp việc gửi nhận các gói tin của các thiết bị chính xác hơn nhưng bù lại tốc độ nối mạng sẽ giảm đôi chút.

Trong giao diện quản lý router, bạn cũng có thể lập lịch điều chỉnh cường độ sóng Wi-Fi theo nhiều mức khác nhau, từ ¼, ½ và ¾ cho các ngày trong tuần. Tính năng lập lịch để router tự khởi động lại theo thời gian định trước để tránh hiện tượng nhiễu tín hiệu, mất kết nối với ISP. Tính năng giới hạn băng thông, cho phép ưu tiên băng thông cho các thiết bị khi có sự kiện quan trọng để tránh quá tải đường truyền.

Một số tính năng liên quan đến việc quản lý như kiểm soát IP/MAC address, Port service, URL, giới hạn số thiết bị kết nối để ngăn phòng tìnhh trạng router treo cứng và cả khả năng tự đổi địa chỉ IP khi xảy ra trùng lặp giữa các thiết bị trong cùng hệ thống mạng. Chi tiết về tất cả tính năng của Aptek N303HU, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

Đánh giá hiệu năng

Để kiểm thử hiệu suất mẫu wireless router của Aptek, mình thiết lập mạng cơ bản với hai laptop dùng chia sẻ dữ liệu qua lại. Mình cũng bỏ qua phép thử tốc độ kết nối Internet vì nó phụ thuộc vào gói thuê bao sử dụng và nhất là chất lượng đường truyền không ổn định hiện nay.

Xét tổng thể, Aptek N303HU cung cấp kết nối Wi-Fi khá tốt, tuy nhiên tốc độ truyền tải dữ liệu vẫn chưa tạo được sự khác biệt so với các wireless router chuẩn N khác. Cụ thể qua phép thử sao chép mẫu video dung lượng 2,54GB giữa hai máy tính, tốc độ cao nhất đo được là 37,4 Mbps và trung bình là 12,39 Mbps. Điều này cũng hoàn toàn bình thường vì trong mô hình thuần kết nối Wi-Fi, băng thông sẽ giảm phân nửa do vừa truyền vừa nhận dữ liệu.

Chuyển sang kết nối trực tiếp laptop với N303HU qua cổng LAN trong khi laptop kia vẫn dùng Wi-Fi. Thời gian sao chép dữ liệu rút ngắn đáng kể, tốc độ cao nhất đo được là 67,6 Mbps và tốc độ trung bình tăng lên 27,69 Mbps.

Kiểm tra cường độ tín hiệu thông qua tiện ích Wi-Fi Analyzer cho thấy tầm phủ sóng của N303HU tốt hơn đáng kể so với các wireless router từng thử nghiệm. Cụ thể trong không gian café Tinhte với khoảng 14 SSID khác nhau cùng phát sóng. Mình vẫn kết nối được mạng 2,4GHz của N303HU ở cách khoảng 22 mét mà tín hiệu vẫn nằm trong ngưỡng cho phép, từ -50 đến -60 dBm. Điều này cũng nhờ việc tích hợp các bộ khuếch đại công suất trong thiết kế sản phẩm.

Ưu điểm

  • Tầm phủ sóng rộng.
  • Giao diện trực quan, dễ cấu hình cả trên thiết bị di động.
  • Tính năng quản lý linh hoạt, hỗ trợ kết nối ổn định hơn.
  • Cổng USB 2.0 kết nối thiết bị lưu trữ hoặc cấu hình Media server.

Khuyết điểm

  • Chỉ hỗ trợ băng tần 2,4 GHz.
  • Không có nút tắt/mở nguồn.

TIN LIÊN QUAN

Mbps và MBps có những gì khác nhau?

Mbps – Megabyte per second (hay còn thường được gọi là Mb/s hoặc Mb) và MBps – Megabit per second (hay còn thường được gọi là MB/s hoặc MB) đều được sử dụng làm đơn vị đo tốc độ mạng (internet) mỗi giây.

Sự khác nhau giữa chuẩn Wifi 802.11ac và 802.11n

802.11ac được giới thiệu vào năm 2013 và bạn sẽ tìm thấy chuẩn này trên các dòng điện thoại thông minh, laptop, máy tính và TV thông minh. Chuẩn 802.11ac được phát triển thành công dựa trên chuẩn 802.11n được giới thiệu vào năm 2007 và mang lại một

8 cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi tốt nhất

Việc truy cập internet sẽ bị gián đoạn nếu tín hiệu sóng Wifi không tốt. Tình trạng đó sẽ được khắc phục bằng một số cách làm tăng tín hiệu sóng phát Wifi.

5 cách tăng cường tín hiệu Wi-Fi

Mạng Wi-Fi nhà bạn chập chờn? Có thể bạn không biết rằng một chiếc vỏ lon bia cũng có khả năng giúp bạn khắc phục điều đó. Và còn nhiều cách khác giúp bạn truy cập Internet không dây ổn định hơn.

Khắc phục bộ phát Wifi khi gặp lỗi

Trong quá trình sử dụng internet, đôi khi bạn gặp phải các vấn đề mất kết nối từ bộ phát wifi vậy có cách nào để khắc phục được vấn đề này. Hãy cùng Trang công nghệ xử lý nhé.

Khái niệm Wifi là gì?Cách hoạt động, ứng dụng Wifi trong cuộc sống

Wifi là một khái niệm đã vô cùng quen thuộc đối với mỗi chúng ta. Hiểu nôm na, Wifi là việc kết nối không dây sử dụng sóng vô tuyến. Vậy cụ thể wifi là gì? Chúng ta sẽ ứng dụng wifi trong cuộc sống như thế nào? TCN sẽ cung cấp cho các bạn các thông

ASUS Republic of Gamers ra mắt bộ định tuyến Rapture GT-AXE11000

Mới đây, ASUS Republic of Gamers (ROG) công bố tới thị trường sự có mặt của ROG Rapture GT-AXE11000, router đầu tiên trên thế giới sử dụng tiêu chuẩn mạng không dây mới nhất Wi-Fi 6E (802.11ax). Công nghệ Wi-Fi 6E , hỗ trợ đầy đủ tất cả các thiết

Các bộ phát Wi-Fi 4G hiện có trên thị trường: tốc độ trên 150 Mbps, 10 thiết bị xài, giá từ 1 triệu

Xin giới thiệu với anh em một vài các bộ phát Wi-Fi 4G phổ biến hiện đang có mặt ở Việt Nam. Mọi người có thể dễ dàng mua được các sản phẩm thông qua các kênh bán lẻ hoặc những cửa hàng chuyên kinh doanh nhóm thiết bị này, giá thành từ 1 triệu đồng

THỦ THUẬT HAY

Những lưu ý giúp sử dụng camera hành động (actioncam) hiệu quả

Actioncam là camera hành động với những đặc điểm khác biệt với camera thông thường

Hướng dẫn mẹo hay dùng AR trên iOs 11 để tạo ra video thú vị, chất lượng

Với những ai đang sử dụng từ iPhone 6s có hệ điều hành iOS 11 thì đều có khả năng sử dụng công nghệ thực tế (AR) để tạo video nhưng không phải ai cũng biết. Trong bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn mẹo hay dùng AR

Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn mua iPhone đã qua sử dụng

Việc nhiều người mua iPhone cũ không còn là điều quá xa lạ với thị trường Việt Nam trong những năm trở lại đây. Sức hút từ sản phẩm của Apple đã khiến người tiêu dùng chấp nhận những rủi ro để sở hữu chúng. Nếu bạn

Hướng dẫn nhận bản quyền AVG Internet Security 2018 “miễn phí 1 năm” giá trị 1.6 triệu

AVG Internet Security 2018 là một phần mềm diệt virus được rất nhiều người tin dùng. Ngoài tính năng diệt virus mạnh mẽ, phần mềm còn mang đến các tính năng bảo vệ máy tính rất tốt, ngăn chặn sự truy cập trái phép từ

7 thủ thuật Outlook.com ẩn thú vị có lẽ bạn chưa biết

Nếu bạn sử dụng Outlook là tài khoản email chính của mình thì tìm hiểu về những tính năng ẩn của dịch vụ này sẽ giúp bạn có trải nghiệm sử dụng hiệu quả hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và