Hàng không đồng loạt tăng phí từ hôm nay 1/4

Trong khi nhiều chuyên gia cho rằng các hãng hàng không chưa minh bạch những loại phí, gây thiệt hại cho khách hàng như thu phí quản trị hệ thống 130.000 - 160.000 đồng/vé dù việc quản lý hệ thống phải do hãng đầu tư. Tuy nhiên, các hãng bay khẳng định đã minh bạch và việc tăng phí theo quy định cho phép.

Tăng phí dịch vụ

Trong thông báo vừa được gửi đến các đại lý vé máy bay, hai hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet cho biết sẽ có nhiều thay đổi trong cơ cấu vé máy bay. Trong đó, VNA cho biết sẽ tăng giá vé trẻ em từ 75% lên 90% so với giá vé người lớn, mức tăng 30.000-400.000 đồng/chiều tùy lứa tuổi.

Hàng không đồng loạt tăng phí từ hôm nay 1/4
Từ ngày 1-4, khách đi máy bay sẽ phải trả thêm tiền do một số loại phí, phí dịch vụ cảng, phí soi chiếu an ninh... đồng loạt tăng - Ảnh: T.T.D.

Trong khi đó, Hãng Vietjet cho biết sẽ tăng phí đổi tên từ 352.000 đồng lên 495.000 đồng/người/chiều đối với đường bay nội địa và từ 630.000 đồng lên 800.000 đồng/người/chiều đối với đường bay quốc tế.

Phí đổi ngày bay quốc nội cũng tăng từ 352.000 đồng lên 374.000 đồng/người/chiều, phí đổi ngày bay quốc tế từ 670.000 đồng lên 800.000 đồng/người/chiều và cộng thêm chênh lệch giá vé.

Đặc biệt, mức phí mà các cảng hàng không áp dụng cũng sẽ bắt đầu tăng theo lộ trình của Bộ GTVT. Theo đó, từ ngày 1/4 đến hết 30/6, với một số cảng hàng không (Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Cát Bi, Vinh, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương, Phú Bài, Buôn Ma Thuột), phí dịch vụ cảng hàng không sẽ tăng thêm 5.000 đồng/lượt người, từ mức 80.000 đồng lên 85.000 đồng/lượt. Mức phí này sẽ tăng lên 100.000 đồng/lượt từ ngày 1/7/2018.
Ngoài ra, phí dịch vụ soi chiếu an ninh cũng tăng thêm 6.000 đồng/khách, lên 18.000 đồng/khách. Như vậy, riêng các loại phí dịch vụ hàng không sẽ tăng thêm 11.000 đồng/khách kể từ ngày 1/4. Đây là đợt điều chỉnh nhẹ phí và giá dịch vụ thứ 2 kể từ đầu năm 2018 tới nay của các cảng hàng không.
Trước đó, cuối năm 2017, giá vé máy bay đã tăng đáng kể do nhiều loại phí và giá dịch vụ tăng lên, trong đó có giá dịch vụ phục vụ hành khách, giá dịch vụ an ninh, giá suất ăn hàng không và do các hãng hàng không điều chỉnh tăng giá vé cũng như các loại phí dịch vụ.
Trao đổi với PV, ông Võ Huy Cường - phó cục trưởng Cục Hàng không VN - cho biết trước đây khi khách đặt ngày, giờ bay chuyến nào là 'chốt' chuyến đó, không được thay đổi. Từ năm 2005 cơ chế cởi mở hơn, cho phép đổi giờ, tên hoặc chặng bay... nhưng các hãng sẽ thu phí chuyển đổi này. Riêng các loại phí dịch vụ cảng, hãng bay thực hiện theo lộ trình của Bộ GTVT và Bộ Tài chính.
Từ ngày 1-4, khách mua vé máy bay sẽ phải trả thêm tiền cho một số loại phí - Ảnh: HỮU KHOA

Chưa minh bạch về phí?

Một chuyên gia hàng không cho rằng doanh nghiệp có thể tăng giá vé máy bay theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, ngành hàng không cần tách bạch và công khai việc tăng phí vì lý do gì, không thể bổ sung phí tính vào giá vé máy bay, khách hàng sẽ chịu thiệt. Trong thực tế, các hãng hàng không vẫn chưa minh bạch những loại phí, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Chẳng hạn trong cơ cấu giá vé máy bay hiện nay, các hãng hàng không cộng thêm chi phí quản trị hệ thống hãng bay từ mức 130.000 - 160.000 đồng/vé. Theo vị chuyên gia này, với việc đầu tư vào hệ thống quản lý vận hành bán vé máy bay, doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư hệ thống phục vụ việc bán vé là chuyện đương nhiên. Thế nhưng các hãng lại cộng phí này vào giá.
'Lẽ ra các hãng hàng không phải rõ ràng, minh bạch, thông báo công khai cho hành khách biết các loại phí và lộ trình tăng thay vì âm thầm tăng phí' - vị chuyên gia này nói.
Tuy nhiên, theo các hãng hàng không, các loại phí như phí quản trị hệ thống, phí tiện ích thanh toán... nhằm duy trì, nâng cấp hệ thống cũng như các chức năng thanh toán tiện lợi, giúp hành khách có thể mua vé máy bay đơn giản và thuận tiện hơn.
Trong khi đó, lãnh đạo một hãng bay cho rằng các hãng hàng không hiện đã công khai, minh bạch các khoản phí phải thu. Hơn nữa, đây là những khoản phí hợp lệ mà các hãng hàng không được phép tính vào chi phí cấu thành giá vé và phân phối vé.
Hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều có các khoản phí này và tương tự.
Đại diện Hãng Vietjet cũng cho rằng đã áp dụng phương thức công bố giá gốc và các khoản thuế phí tách rời nhằm minh bạch để khách hàng nắm được chi tiết.
'Chúng tôi đã thông tin rõ ràng về giá vé và các khoản phí khi giao dịch đặt vé, khách hàng đồng ý mới xác nhận thanh toán. Trường hợp khách hàng đặt vé qua đại lý, phía đại lý có trách nhiệm gửi vé cho hành khách với đầy đủ thông tin về giá vé và các khoản phí. Khách hàng không có nhu cầu sử dụng dịch vụ nào sẽ không phải trả tiền dịch vụ đó' - vị này nói.

* Ông NGUYỄN VĂN MỸ (chủ tịch hội đồng quản trị Lửa Việt Tours): Rất căng!

Với các doanh nghiệp lữ hành, câu chuyện vé máy bay luôn căng thẳng. Các tour đường hàng không chiếm phần lớn trong cơ cấu tour du lịch, giá vé máy bay lại chiếm đến 2/3 giá tour đường dài nên giá tour phụ thuộc rất nhiều vào giá vé máy bay. Thị trường đang sắp bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, việc tăng phí ngành hàng không khiến các doanh nghiệp lữ hành gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi không thể tiếp tục theo đuổi các khuyến mãi về giá, mà tập trung về chất lượng. Thay vì giảm giá, phải tăng thêm các sản phẩm, dịch vụ cho khách hoặc phối hợp với khách sạn tặng thêm đêm nghỉ, đàm phán đổi khách sạn từ 3 sao lên 4 sao...

* Ông JIMMY VŨ (giám đốc tiếp thị Benthanh Tourist): Đảo lộn kế hoạch kinh doanh

Giá vé máy bay tăng với bất kỳ lý do gì thì nhiều kế hoạch của các công ty du lịch sẽ bị đảo lộn. Chẳng hạn để chuẩn bị sự kiện du lịch sắp tới, chúng tôi đã đăng ký thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm đến 50% giá tour. Nhưng với giá vé máy bay mới, chúng tôi phải điều chỉnh lại bởi giảm 50% sẽ cầm chắc lỗ, trong khi chất lượng tour vẫn phải đảm bảo. Trong một số chương trình khuyến mãi trước đây chúng tôi miễn phí, tặng vé cho khách trẻ em, nhưng tới đây phải thay đổi nội dung khuyến mãi. So với các nước trong khu vực, giá vé máy bay của VN hiện nay không khuyến khích người dân di chuyển và đi du lịch trong nước. Chúng ta đang kích cầu du lịch nội địa, nhưng các chương trình hỗ trợ không nhiều, gánh nặng chi phí ngày càng đè nặng lên các công ty du lịch.

Tuổi Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Phí quản trị hệ thống của Vietjet tăng khá mạnh từ 1-6-2018

Theo đó, với các đường bay quốc nội, giá phí sẽ tăng từ 140.000 đồng/vé lên 210.000 đồng/vé ( mức tăng 70.000 đồng/vé). Chặng quốc tế có mức phí tăng tuỳ theo từng chặng phù hợp với thực tế khai thác của hãng.

Chim va vào tàu bay Vietjet 7 chuyến bay bị hủy

Để đảm bảo an toàn, hãng đã dừng tàu bay để kiểm tra, sửa chữa, do vậy làm ảnh hưởng đến lịch khai thác của hãng trong ngày 29-4 cụ thể có 7 chuyến bay phải huỷ bao gồm: VJ271 từ Hải Phòng đi TP.HCM; VJ128 từ TP.HCM đi Hà Nội; VJ139 từ Hà Nội đi

Vietjet bị phạt 40 triệu đồng vì trình diễn bikini trên chuyến bay đón U23 Việt Nam

Cục Hàng không đã quyết định xử phạt hãng hàng không Vietjet air 40 triệu đồng do trình diễn bikini gây phản cảm trên chuyến bay đón các cầu thủ U23 về nước.

Máy bay Vietjet đi TP.HCM phải hạ cánh khẩn ở Đà Nẵng để cứu hành khách

Tiếp viên đã thực hiện sơ cứu hỗ trợ khách thở bình dưỡng khí, nhưng tình trạng sức khoẻ của hành khách không được cải thiện. Cơ trưởng chuyến bay đã quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đà Nẵng để có thể cứu chữa cho hành khách.

Vụ nhân viên xé vé của khách: VietJet phải rút kinh nghiệm trong toàn hệ thống

Sau vụ việc nhân viên hàng không hủy vé của khách liên quan đến chuyến bay VJ159 chặng bay Hà Nội-TP.HCM của VietJet, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu hãng này phải rút kinh nghiệm trong toàn hệ...

Ô tô qua cầu Bạch Đằng sắp phải nộp phí BOT

Theo đề xuất, mức giá thu thấp nhất là 35.000 đồng đối với xe 12 ghế ngồi trở xuống, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng; mức cao nhất là 180.000đ đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng

Vietjtet không xin phép trình diễn bikini trên chuyến bay đón U23 Việt Nam

Cục Hàng không cho biết, đang tiếp tục xác minh, làm rõ việc trên chuyến bay đón các cầu thủ U23 Việt Nam về sáng 28-1 của Vietjet có trình diễn bikini gây phản cảm.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Do tổ lái chưa tìm hiểu kỹ sơ đồ sân bay

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường cất hạ cánh (CHC), tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa bộ nhớ cache trên Kodi

Nếu bạn gặp các vấn đề về phát lại, add-on bị lag hay các sự cố bất thường khác trên Kodi thì có thể xóa bộ nhớ cache để khắc phục.

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Khởi động nhanh Samsung Pay chỉ với một cái chạm cảm biến vân tay

Khởi động nhanh Samsung Pay sẽ giúp người dùng tiết kiệm được thao tác khi sử dụng thanh toán trực tuyến. Bên cạnh việc vuốt từ cạnh dưới để truy cập Samsung Pay, nhà sản xuất còn cho phép chúng ta sử dụng cảm biến vân

Hướng dẫn thay đổi tài khoản khi sử dụng BlueStacks

Hiện nay có rất nhiều người đang sử dụng phần mềm giả lập Android để trải nghiệm các ứng dụng, game hay tiện ích mà hệ điều hành của họ đang dùng không hỗ trợ. Nhưng vấn đề là họ không biết làm cách nào để đăng nhập.

Hướng dẫn ứng dụng với tính năng Hidden Space trên hệ điều hành OxygenOS

OxygenOS là một trong những hệ điều hành được tùy biến tốt nhất trên nền Android ở thời điểm hiện tại cho smartphone. Không những có giao diện đơn giản, đẹp mắt, hỗ trợ điều hướng bằng cử chỉ hay giúp smartphone hoạt

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 5: chiếc “iPhone” đầu tiên của Nokia

Nokia 5 mang đến cái cảm giác giống với iPhone 2G – iPhone đầu tiên của Apple. Dù vậy, vẻ ngoài vuông vắn hay những thứ đến từ bên trong của Nokia 5 vẫn mang cái hồn của Nokia.