Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Do tổ lái chưa tìm hiểu kỹ sơ đồ sân bay

Tối 2-5, Cục Hàng không Việt Nam đã công bố nguyên nhân dẫn đến sự cố máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng ở sân bay quốc tế Cam Ranh.

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường cất hạ cánh (CHC), tàu bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên, tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Do tổ lái chưa tìm hiểu kỹ sơ đồ sân bay

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt).

Tổ điều tra cũng đánh giá, việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay, tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ Đài Kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Về hậu quả của sự cố máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng, Tổ điều tra thông tin, tất cả hành khách đều an toàn và không gặp vấn đề về sức khỏe.

Đối với tàu bay, động cơ số 1 bị hư hỏng các tầng cánh quạt, miệng hút do hút các vật ngoại lai (sỏi, đá, các tấm, mảnh tôn). Các phần chính của động cơ bao gồm máy nén, buồng đốt, turbine đang được soi và tiếp tục đánh giá; các cánh tà trước của cánh trái bị hư hỏng nhẹ. VNA đang tiếp tục kiểm tra và đánh giá hỏng hóc của máy bay (nếu có).

Đồng thời, chiều 2-5, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn hàng không.

Cụ thể, đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, phải yêu cầu người lái tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh; trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài Kiểm soát không lưu của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.

Cần nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác.

Đối với tổ lái liên quan đến sự cố, tiếp tục đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.

Còn với Tổng công ty Cảng hàng không và Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường CHC số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.

Kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường CHC đang sử dụng tại Cảng HKQT Cam Ranh.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng yêu cầu Tổ điều tra sự cố tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra sự cố tai nạn tàu bay BEA - Pháp (quốc gia sản xuất tàu bay) để sớm có kết luận chính thức công tác điều tra sự cố theo quy định của Phụ ước 13 - Công ước Chicago làm cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

Nguồn : http://xehay.vn/may-bay-vietnam-airlines-ha-canh-nham-duong-bang-do-to-lai-chua-tim-hieu-ky-so-do-san-bay.html

TIN LIÊN QUAN

Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng

Sự cố này được Cục Hàng không xếp vào diện sự cố nghiêm trọng nhóm B, tức là chỉ sau sự cố nhóm A (tai nạn) về mức độ nguy hiểm, dù cả chuyến bay cùng phi hành đoàn bay an toàn sau sự cố hạ cánh nhầm.

Máy bay của Vietam Airlines hạ cánh "nhầm" xuống đường băng chưa được khai thác tại sân bay Cam Ranh

Thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và khai thác cho Vietnam Airlines từ tháng 1-2018. Trên máy bay có tổng số hành khách 203 khách. Sau khi tàu bay hạ cánh, tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về

Vietnam Airlines sẽ bố trí tàu bay riêng đón đội Olympic Việt Nam

Theo đó, trong ngày 1-9, Vietnam Airlines sẽ bố trí khai thác thêm 2 chuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Jakarta và tăng 1 chuyến bay thẳng từ TP.HCM đi Jakarta, bên cạnh chuyến bay thường lệ hàng ngày của Hãng, nâng tổng số chuyến bay từ Việt Nam đến

Sắp có đường bay thẳng Mỹ - Việt Nam do Vietnam Airlines vận hành

Hiện tại để bay đến Mỹ, hành khách của Vietnam Airlines cũng như các hãng hàng không khác phải quá cảnh tại một quốc gia trung gian (phổ biến là Trung Quốc, Hàn, Đài Loan, Nhật) trước khi có thể đáp xuống Mỹ.

Cảng hàng không tư nhân đầu tiên đi vào vận hành

Sáng ngày 30/12, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn SunGroup đã chính thức đưa sân bay quốc tế Vân Đồn vào khai thác.

Khách bỏ quên hơn 1 tỷ đồng trên máy bay được Vietnam Airlines trả lại

Cụ thể, trong khi làm nhiệm vụ phục vụ sau chuyến bay VN286 tại sân bay quốc tế Nội Bài, nhân viên Nguyễn Chí Cường đã phát hiện một túi xách để quên ở khu vực hộc hành lý phía trên băng ghế ngồi, bên trong có 44.000 USD tương đương trị giá 1,032

Bóng đá Việt Nam vào Tứ kết ASIAD 18, hàng không tăng chuyến đến Indonesia

Việt Nam Airlines tăng chuyến bay thẳng từ Hà Nội, TP. HCM đến Jakarta phục vụ người hâm mộ sang Indonesia cổ vũ đội tuyển Việt Nam đá trận Tứ kết Asiad 18

Khách nước ngoài lên nhầm máy bay, nhân viên hàng không bị phạt 4 triệu

Theo đó, khoảng 9 giờ 12 phút ngày 20/2/2018, tổ bay của chuyến bay VN651 dự kiến khởi hành lúc 9 giờ 10, hành trình TP.HCM đi Singapore báo cáo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trên tàu bay có 1 hành khách nước ngoài không phải hành

THỦ THUẬT HAY

Mẹo tự động bật/tắt màn hình không sợ hư phím cứng

Hầu hết các smartphone hiện nay đều sử dụng phím nguồn để mở sáng màn hình. Tuy nhiên, việc bật tắt liên tục sẽ làm cho nút này bị lờn đi và có...

Làm phim không khó với phần mềm Shotcut

Làm một bộ phim ngắn không phải là khó. Nhưng làm một bộ phim hay lại đòi hỏi kỹ năng và công cụ tốt. Hiện có rất nhiều công cụ chỉnh sửa video, một trong những lựa chọn phổ biến nhất hiện nay là Shotcut. Hãy cùng xem

Đổi Touchbar trên Macbook Pro thành phím truyền thống

Với những cải tiến mới trên Macbook Pro không phải ai cũng thích đặc biệt là dãy phím F1 đến F12 truyền thống biến mất tiêu đâu rồi. Để có thể lấy lại được dãy phím đó trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn

Hướng dẫn tải và cài đặt Driver Samsung cho máy tính

Khi bạn muốn chia sẻ các file nhạc, hình ảnh hay những bộ phim,... từ điện thoại của mình sang máy tính thì bạn cần phải có Driver mới có thể kết nối được. Nếu khi kết nối điện thoại của bạn chỉ báo sạc pin thì điều

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Nokia 8.3 5G: Màn hình lớn, Camera khủng, hiệu năng ổn định

Nokia 8.3 5G là chiếc smartphone không chỉ hỗ trợ mạng 5G mà nó còn được tích hợp rất nhiều tính năng hấp dẫn khác. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay Nokia 8.3 5G để xem nó có những điểm nhấn gì đặc biệt nhé! Màn hình

Trên tay Google Pixel 5: thiết kế mảnh mai, màn hình nốt ruồi, giá bán 699USD

Cuộc đua trên thị trường smartphone tầm trung nóng hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của sản phẩm mới nhà Google Pixel 5. Hãy cùng chúng tôi trên tay Google Pixel 5 xem nó có gì đặc biệt so với các sản phẩm cùng phân

Mở hộp và trên tay nhanh pin sạc dự phòng Energizer "khủng" 20100mAh

Chắc hẳn các bạn đều thân quen với cái tên Energizer khi mà rất nhiều đồ dùng điện tử, đồ chơi sử dụng những viên pin AA (pin tiểu) hay AAA nhỏ hơn trong những chiếc remote. Và không có gì bất ngờ khi một thương hiệu