Gạo lứt, có thật sự là "thần dược" như vẫn được đồn thổi?

Hiện nay có nhiều người cuồng gạo lứt, tôn sùng gạo lứt, cho rằng gạo lứt là thần dược chữa bách bệnh, phòng ung thư, chữa ung thư, chống bệnh tim mạch, tiểu đường... đủ kiểu. Rồi kể đủ tác hại của gạo trắng mà con người đã ăn hàng ngàn năm nay, như gạo trắng là thứ gạo đã chết, không thể nảy mầm, gạo trắng bị loại bỏ hết các chất dinh dưỡng quan trọng, tinh túy của trời đất... Nhưng thực tế là như thế nào thì chúng ta hãy cùng thử tìm hiểu xem sao nhé.
Gạo lứt, có thật sự là "thần dược" như vẫn được đồn thổi?

Gạo lứt (Brown rice) và gạo trắng (white rice) đều từ hạt thóc, cây lúa mà ra, chỉ khác nhau ở quá trình xay sát mà thôi.

Gạo lứt khi xay sát chỉ bỏ đúng vỏ trấu (1, Chaff) ở ngoài cùng, vỏ trấu này chỉ một số động vật như chim, gà... có thể tiêu hóa được. Còn những thành phần khác của hạt gạo được giữ nguyên, chúng ta hay nghe nói đến nguyên cám hay tiếng Anh gọi là whole grain, gạo lứt chính là một trong những loại đó.

Gạo trắng mà chúng ta thường ăn, ngoài vỏ trấu bị loại bỏ, lớp vỏ cám (2,3 Bran) cũng bị bỏ, thường dùng để cho động vật ăn. Mầm (4 Cereal germ) cũng bị loại bỏ, cái này chính là gạo tấm để nấu cơm tấm. Nhiều người tưởng lầm là gạo tấm là đập vỡ hạt gạo ra là thành gạo tấm, nhưng không phải như vậy. Gạo tấm chính là phần đầu của hạt gạo (Cereal germ). Gạo trắng chỉ giữ lại duy nhất phần nội nhũ (5 endosperm).

Tại sao hàng ngàn năm nay con người vẫn ăn gạo trắng là chủ yếu? Câu trả lời cực kỳ đơn giản đấy là vì gạo trắng Ngon và Dễ ăn hơn nhiều so với gạo lứt.

Đúng là gạo lứt có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn gạo trắng như Mg, Mn, P, Thiamine, Niacin, các vitamin nhóm B nhiều hơn hẳn gạo trắng. Gạo lứt cũng có gấp đôi lượng chất xơ (fiber) và protein nhiều hơn đến 40% so với gạo trắng. Nhưng gạo lứt có chứa acid Phytic, một chất rất không tốt cho cơ thể. Acid Phytic sẽ gắn với các vi chất như Kẽm, Sắt, Magie... trong đường tiêu hóa, làm giảm hấp thu các vi chất này. Hơn nữa tuy lượng protein trong gạo lứt có nhiều hơn gạo trắng, nhưng lượng protein hấp thu của chế độ ăn toàn gạo lứt lại thấp hơn nhiều so với gạo trắng thông thường. Hơn nữa, gạo lứt lại chứa lượng Asen gần gấp đôi so với gạo trắng.

Gạo lứt chỉ hơn gạo trắng duy nhất ở một điểm, đó là gạo trắng làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường. Tuy nhiên, có quá nhiều yếu tố khác như vận động, chế độ ăn, tuổi, chủng tộc, cân nặng... ảnh hưởng đến bệnh đái tháo đường nên gạo trắng chỉ chiếm một yếu tố nguy cơ rất rất nhỏ.
Tóm lại, các bạn thích ăn loại nào cũng được, sự khác biệt giữa 2 loại rất ít, không đáng kể. Chỉ cần ăn thêm chút rau, thịt, hoa quả là đã có thêm rất nhiều vitamin, chất khoáng, protein... là có thể có đầy đủ năng lượng cho tất cả nhu cầu hoạt động hàng ngày, trừ việc bạn đang on diet.

Còn bạn, bạn thích ăn gạo gì?

Special thanks: Bác sỹ Tiến Thuận trung tâm International SOS đã chia sẻ

Tham kháo InstantPot, HealthyOptions

TIN LIÊN QUAN

Kỹ thuật trồng cây thuốc xạ đen chữa bách bệnh cho cả nhà

Cây xạ đen thuộc dạng cây mọc bụi leo, thân có màu xanh đậm, lá dài. Trong Đông y cây xạ đen từ lâu được biết tới như một cây dược liệu quý có khả năng phòng và điều trị được rất nhiều loại bệnh khác nhau, nhất là ung thư gan, xơ gan, tiêu viêm,

Mỹ tạo ra sừng tê giác giả bằng công nghệ in 3D nhằm phá vỡ thị trường chợ đen

Sừng tê giác lâu nay vẫn luôn được đồn thổi rằng có thể chữa được bách bệnh, vì vậy nhiều đổ xô đi mua sừng tê về làm thuốc chữa bệnh.

Tại sao chỉ mới có 1 người được chữa khỏi HIV?

Khi đó, kết quả xét nghiệm đã khẳng định virus HIV đã bất ngờ biến mất khỏi cơ thể ông. Brown trước đó đã được chẩn đoán là đang mắc bệnh bạch cầu và được cấy ghép tế bào gốc để điều trị.

Chữa chứng khóc đêm ở trẻ

Khóc đêm là hiện tượng thường thấy ở trẻ sơ sinh, ban ngày trẻ vẫn bình thường nhưng lại khóc vào ban đêm. Dân gian thường gọi là 'khóc dạ đề'.

10 đặc tính "thần kỳ" của chuối mà có thể bạn chưa biết

Chuối chứa một loại protein đặc biệt (yếu tố hoại tử khối u) giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư. Quả chuối càng chín càng có nhiều loại protein này.

Máy đo huyết áp bằng tín hiệu sóng ánh sáng sắp được đưa vào sử dụng

Thiết bị kiểm tra huyết áp mới này sử dụng ánh sáng dọc theo da của cơ thể và sẽ được đưa vào sử dụng trong vài tháng tới. Ngày nay, các thiết bị kiểm tra và xác định huyết áp truyền thống thường không đưa ra số liệu chính xác do nguyên lý đo ...

10 triệu chứng biểu hiện suy thận

Rất nhiều người mắc bệnh thận mạn nhưng không biết, bởi vì những dầu hiệu ban đầu có thể là rất khó thấy. Có thể mất nhiều năm để bệnh thận mãn (tiếng anh viết tắt là CKD) tiến triển thành suy thận. Một số người mắc bệnh thận mãn sống đến hết đời

Thuốc kỹ thuật số đầu tiên trong lịch sử vừa được cấp phép tại Mỹ

Loại 'thuốc số' đầu tiên ra đời nhờ sự hợp tác giữa tập đoàn dược phẩm Nhật Bản Otsuka và công ty Y tế số Proteus của Mỹ.

THỦ THUẬT HAY

iCloud Photo Library: Công cụ hữu ích để quản lý ảnh hiệu quả

Hệ thống quản lý ảnh đồng bộ trên đám mây của Apple dành cho Mac và iPhone, iCloud Photo Library cung cấp rất nhiều công cụ hữu ích. Dưới đây là tất cả những điều bạn cần biết để quản lý ảnh hiệu quả nhất trên iCloud

Kiếm 12.500 USD từ 'lỗi' xóa ảnh của bất kỳ ai trên Facebook

Chỉ với 4 dòng code, Laxman Muthiyah đã có thể xóa sổ mọi album từ ảnh cưới của ông chủ Facebook cho đến ảnh tốt nghiệp của một người dùng không quen biết.

Những phím tắt Kodi hữu ích mà bạn nên biết

Cũng tương tự như những phần mềm nghe nhạc khác như KMPlayer, VLC Media Player thì Kodi cũng có hệ thống phím tắt riêng. Vậy mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ những phím tắt Kodi thông dụng, giúp quá

Không còn nút Home nữa thì chụp ảnh màn hình iPhone X kiểu gì ta?

Làm thế nào để có thể chụp màn hình iPhone X nếu nó không có nút Home? Bạn sẽ thấy cách làm dễ hơn bao giờ hết khi đọc bài viết này.

4 công cụ trực tuyến miễn phí để thêm chữ vào video

Có nhiều chương trình trực tuyến khác nhau cho phép bạn thêm văn bản vào video trực tuyến miễn phí. Ở đây, bài viết sẽ giúp bạn chọn ra 5 giải pháp trực tuyến hàng đầu để thêm văn bản vào video.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh LG V20: thiết kế linh hoạt, màn hình đẹp, hiệu năng tốt

Không chỉ tối ưu thiết kế so với người tiền nhiệm, LG V20 còn được bổ sung thêm nhiều tính năng mới độc đáo với bộ cấu hình khủng và hệ điều hành Android 7.0 Nougat.

Đánh giá Nokia 216: 2 camera, 2 đèn flash, giá 820.000

Mở hộp trên tay nhanh Nokia 216, tân binh dòng điện thoại phổ thông giá rẻ của Microsoft. Với mức giá chỉ 820.000 đồng, liệu rằng Nokia 216 có...

Đánh giá thông số kỹ thuật của xe Hyundai SantaFe 2019

Sau khi được trình làng tại triển lãm ô tô New York, mới đây Hyundai đã công bố mức giá cho mẫu xe SUV Santa Fe thế hệ 2019 từ 25.500 USD (tương đương 584 triệu đồng) tại Hoa Kỳ. So với thế hệ trước đây, mẫu xe được