Nhiều tuyến phố Thủ đô tê liệt vì ùn tắc, xe buýt bỏ chuyến

14h ngày 7/2, đoạn đường từ hầm chui Kim Liên đến ngã tư Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) ùn tắc kéo kéo dài, nhiều xe máy leo lên vỉa hè, một số phương tiện quay đầu tìm đường khác.

Ông Bùi Tiến Đạt (Kim Hoa, Đống Đa) cho hay, đoạn đường trên vẫn thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30), tuy nhiên việc ùn tắc từ đầu giờ chiều chỉ diễn ra dịp cận Tết.

Nhiều tuyến phố Thủ đô tê liệt vì ùn tắc, xe buýt bỏ chuyến
Ùn tắc kéo dài lúc 14h30 ngày 7/2 trên đường Xã Đàn. Ảnh: Võ Hải.
Cùng thời điểm, nhiều tuyến đường cũng bị rơi vào tình trạng tương tự. Tuyến Chùa Bộc, các cửa hàng bán quần áo đồng loạt tràn ra vỉa hè trưng bày và treo biển hạ giá. Cũng trên tuyến phố này, hàng chục người tranh thủ dịp Tết chiếm vỉa hè bán thảm nhà, bàn ghế...
Theo đánh giá của Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, mật độ giao thông tại tất cả các trục đường, bến xe đều tăng do lượng phương tiện từ các tỉnh về Hà Nội và nhu cầu đi lại tăng cao vào giáp Tết. Các trục đường hướng vào khu vực trung tâm gây ra ùn tắc cục bộ tại một số khu vực như đường Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Tràng Tiền, Hai Bà Trưng.
Ông Đoàn Anh Ngọc, Trưởng trung tâm điều hành xe buýt (Tổng công ty Vận tải Hà Nội), cho hay tình hình ùn tắc giao thông những ngày cuối năm tăng cao và nghiêm trọng hơn so với dịp giáp Tết năm ngoái.' Không chỉ vào lúc cao điểm, hầu hết các thời điểm trong ngày đều có thể diễn ra ùn tắc và trên diện rộng', ông Ngọc nói.
Lãnh đạo Trung tâm điều hành xe buýt cho biết, ghi nhận của đơn vị mỗi ngày cho thấy có khoảng 400-500 lượt xe phải điều chỉnh lộ trình tránh khu vực ùn tắc, không thể tiếp cận để đón trả khách. Vào giờ cao điểm, xe buýt bị chậm từ 30 đến 40 phút. Cá biệt có những khu vực ùn tắc, các xe đã vào giữa 'điểm nóng' không kịp chuyển tuyến nên bị chậm kéo dài đến một giờ; khoảng 60 lượt xe trên các tuyến: 02, 09, 14, 26... đã buộc phải quay đầu.
Các khu vực xe buýt thường bỏ bến tập trung quanh các bến xe, các điểm trung chuyển như bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm; các điểm trung chuyển Cầu Giấy; Long Biên và các đường vành đai, xuyên tâm như Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Kim Mã, Chùa Bộc, Tây Sơn, Giải Phóng, đường 70...
'Ùn tắc giao thông dịp trước Tết căng thẳng hơn, một phần một số các công trình giao thông trọng điểm gấp rút thi công đảm bảo tiến độ phục vụ Tết', ông Ngọc nói.

Nhu cầu đi lại, chúc Tết của người dân tăng cao

TS Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý Giao thông Vận tải (ĐH Giao thông Vận tải), nhận xét, dịp cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao do nhiều mục đích như phải đi giao dịch, thanh quyết toán các dự án, xử lý công nợ, chúc Tết các đối tác, cũng như đi mua sắm hàng Tết cho gia đình. Bên cạnh đó, lượng hàng hóa giao dịch dịp giáp Tết tăng cũng khiến phương tiện vận tải chuyên chở tăng theo.
16h ngày 7/2, giao thông tại ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành ùn ứ, xe máy nối đuôi nhau đi vào làn đường ưu tiên dành cho xe buýt nhanh (BRT). Ảnh: Võ Hải.
Ngoài ra, TS Bình cho rằng, do thời tiết Hà Nội khá lạnh (hơn 10 độ) trong những ngày này nên nhiều người chuyển từ xe máy đi ôtô cá nhân hoặc đi taxi, Uber, Grab, càng gây ùn tắc giao thông vì một ôtô con chiếm dụng mặt đường gấp 6 lần xe máy.
Lấy ví dụ vào chiều 6/2. bà Bình đi xe máy từ Kim Mã đến Quán Sứ mất hơn một giờ, thay vì chỉ 20 phút như trước đây.
Theo TS Bình, để giải quyết tình trạng cấp bách trên, các lực lượng chức năng cần tăng cường điều tiết giao thông, huy động công an phường, tự quản dân phố, sinh viên tình nguyện... phân làn, tổ chức giao thông, xử lý các điểm ùn tắc kịp thời. Ngoài ra, người tham gia giao thông cũng cần điều tiết thời điểm đi lại, tránh lưu thông vào giờ cao điểm và cần nghiêm túc chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng.
Phó chủ tịch Hiệp hội Vân tải ôtô Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết, nguyên nhân ùn tắc giao thông do mật độ phương tiện tăng cao, nhất là xe ôtô cá nhân, thậm chí ở nhiều thời điểm trên đường ôtô đã nhiều hơn xe máy và tràn kín mặt đường, kéo dài hàng km trước mỗi ngã ba, ngã tư, đẩy xe máy đi lên vỉa hè.
'Chiều qua tôi đi từ nhà ở Khâm Thiên đến Nguyễn Trãi chỉ 4 km song mất một giờ bằng xe ôm do đường Giải Phóng, Khâm Thiên bị ách tắc kéo dài. Giáp Tết năm nay ùn tắc nặng nề hơn so với năm trước. Bây giờ ra khỏi nhà là đứng đường luôn nên tôi rất sợ phải đi lại', ông Liên chia sẻ.
Lãnh đạo Hiệp hội Vân tải ôtô Hà Nội cho rằng, thành phố có nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông như cấm taxi, xe Uber vào 13 tuyến phố song đây là biện pháp 'cảm tính', không hiệu quả vì làm gia tăng ùn tắc tại các tuyến phố lân cận, trong khi người dân vẫn có nhu cầu lưu thông.
Theo ông Liên, tắc đường do 'lịch sử để lại' như xây dựng nhiều nhà cao tầng, trung tâm thương mại trong nội đô cũng như phương tiện cá nhân tăng mạnh.
'Trước mắt người dân vẫn phải chấp nhận sống chung với tắc đường vào thời điểm giáp Tết. Giải pháp lâu dài là cần tăng cường đầu tư hạ tầng và hạn chế xe cá nhân, nhất là ôtô. Nếu không thì từ nay đến năm 2020 chúng ta phải chịu cảnh ôtô cứ xếp hàng mà đi', ông Liên nói.

Huy động tối đa lực lượng chống ùn tắc

Tắc đường, xe máy leo lên vỉa hè đường Giải Phóng (đoạn bến xe Nước Ngầm). Ảnh:Mạnh Cường.
Để chống ùn tắc dịp cuối năm, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tập trung 100% quân số thuộc các đội nội và ngoại thành với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bố trí tại 37 điểm, nút giao thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc tại giờ cao điểm và 24 điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc dịp cận Tết.
Ngoài ra, lực lượng tuần tra, kiểm soát di động cũng tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc như dừng đỗ trái phép, xe khách bắt khách dọc đường, chạy rùa bò tại các tuyến đường gần bến xe...
Cũng theo vị này, đơn vị vừa được Công an Thành phố tăng cường thêm 300 học viên trường Học Viên Cảnh sát để tham gia chốt trực tại các nút giao có nguy cơ ùn tắc giao thông cùng cảnh sát giao thông.
Ngoài ra, khoảng hai tuần qua, cả trăm cảnh sát cơ động thuộc Trung đoàn cảnh sát cơ động, Công an Hà Nội, khoảng 80 cán bộ Thanh tra giao thông được huy động tại các chốt, nút giao trên địa bàn thành phố để tham gia chống ùn tắc.

24 điểm nguy cơ ùn tắc dịp Tết Nguyên đán

Theo thống kê của Sở Giao thông Hà Nội, đến nay thủ đô còn 37 điểm thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm như Nam Chương Dương (Hoàn Kiếm); La Thành - Giảng Võ, Điện Biên - Trần Phú, La Thành - Nguyễn Chí Thanh (Ba Đình); Khu vực nút An Dương - Thanh Niên, Nghi Tàm - Yên Phụ (Tây Hồ - Ba Đình); Minh Khai - Time City...
Trong đó, 24 điểm có nguy cơ ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất gồm: Nút giao Giải Phóng -Nguyễn Hữu Thọ, nút giao Giải Phóng - Đại Từ, tuyến Định Công, Trương Định cầu sét - Trương Định - Giáp Bát, Giải Phóng - Ngọc Hồi - Linh Đường (Hoàng Mai); nút giao Nguyễn Cơ Thạch - Hồ Tùng Mậu, nút giao Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm...
VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Hạn chế phương tiện, đổi lộ trình nhiều tuyến buýt qua phố Cát Linh

Phần mặt đường còn lại từ 4m-4,6m (mặt đường phía Nam) để bố trí 1 làn xe hỗn hợp (xe con, xe máy, xe đạp) đi một chiều theo hướng từ ngã 5 Giảng Võ- Hào Nam- Cát Linh đi Trịnh Hoài Đức.

Ô tô chỉ được lưu thông một chiều trên phố Phương Liệt

Các phương tiện ô tô có nhu cầu ra đường Trường Chinh đi theo hướng từ hồ Phương Liệt ra đường Giải Phóng lên nút ngã tư Giải Phóng - Trường Chinh hoặc đi ra ngõ 153 Trường Chinh (dọc sông Lừ) ra đường Trường Chinh và các tuyến đường lân cận khác.

Hà Nội: Cấm hàng loạt tuyến phố phục vụ cẩu lắp dầm U đường sắt trên cao

Cụ thể, tại điểm cẩu lắp dầm U trên đường Cầu Giấy: Khi cẩu lắp dầm U khu vực phía nam (gần cổng trường Đại học Giao thông vận tải) sẽ cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông trên đoạn đường từ trước cổng trường Đại học giao thông Vận Tải đến ngã rư

Kinh hoàng giao thông Hà Nội những ngày giáp Tết

Nếu như trước đây, giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ mới xảy ra các tuyến phố địa bàn trung tâm Hà Nội thì nay có thể xảy ra ở mọi thời điểm.

Kết nối xe buýt tất cả ga đường sắt trên cao

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, cuối tháng 12/2017, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được giải ngân nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD.

Rào đường Kim Mã thi công ga ngầm đường sắt đô thị, phương tiện đi lại ra sao?

Cụ thể, để phục vụ thi công ga ngầm S9, sẽ rào chắn hai chiều đường Kim Mã (đoạn Ngã tư Kim Mã – Liễu Giai (đối diện số nhà 501 Kim Mã) đến hết bãi đỗ xe Ngọc Khánh (đối diện số nhà 407 Kim Mã)). Thời gian rào chắn thi công, từ ngày 20-10-2018

Hà Nội: Các tuyến đường nào bị hạn chế để phục vụ các Hội nghị Cấp cao

CSGT Công an TP Hà Nội yêu cầu tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ; khi gặp các xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ, các phương tiện phải khẩn trương

Giao thông dịp Tết: Hàng loạt giải pháp hạ nhiệt

Đại diện Ban An toàn giao thông TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 637 tuyến vận tải, hoạt động tại 6 bến xe, với tổng số 4.751 chuyến/ngày. UBND thành phố và Sở GT-VT Hà Nội đã sớm chỉ đạo các đơn vị vận tải bảo dưỡng, sửa chữa

THỦ THUẬT HAY

Top Trình Giả Lập iOS Trên Window Năm 2023 Và Link Tải

iOS của Apple là một trong những hệ điều hành phổ biến và an toàn nhất. Đó là lý do tại sao thật khó để chạy và thử nghiệm các ứng dụng gốc iOS trong một môi trường khác và chỉ các thiết bị của Apple mới có thể hỗ trợ

Cách chuyển văn bản thành giọng nói bằng SpeechTexter

SpeechTexter là dịch vụ trực tuyến chuyển đổi hơn 40 thứ tiếng thành giọng nói, bao gồm cả Tiếng Việt. Chúng ta có thể sử dụng trên máy tính hoặc điện thoại.

Trải nghiệm chủ đề Samsung Experience 10 dựa trên Android 9.0 Pie

Samsung hy vọng sẽ phát hành một phiên bản beta của Samsung Experience 10 cho một số flagships mới nhất của nó vào cuối năm nay. Phiên bản Android 9.0 của Samsung trông rất khác với phiên bản Android 8.0 Oreo của nó.

Hướng dẫn cách sử dụng Glyph trong Adobe Photoshop

Sử dụng glyph như lối tắt trang trí dự án thiết kế đồ họa tức thì. Chỉ cần bắt đầu bằng font thích hợp. Bạn sẽ thấy một vài font chữ thảo bên cạnh những glyph tốt nhất. Bạn có thể xem bộ ký tự mở rộng trên bảng Glyph

Cách kích hoạt chế độ Không theo dõi (Do Not Track) trên một số trình duyệt web phổ biến

Nhằm hạn chế tối đa khả năng bị theo dõi và thu thập dữ liệu trong quá trình sử dụng internet để phục vụ cho mục đích thương mại hóa như quảng cáo hay điều hướng nội dung từ những nhà cung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay HTC U11 Eyes: Màn hình 6 inch, camera selfie kép, Snapdragon 652

Trong những năm gần đây, HTC đã điều chỉnh chiến lược là giảm bớt số lượng dòng sản phẩm của họ ra mắt trong một năm. Theo CEO hãng thì mục tiêu gần như là tập trung vào các sản phẩm cao cấp.

Đánh giá Pocophone F1: Liệu có thể làm hài lòng đa số người dùng?

Để mở rộng và tăng tầm ảnh hưởng của hãng, Xiaomi đã ra mắt thêm một thương hiệu phụ có tên Pocophone. Được biết, thương hiệu này hướng đến mục đích sản xuất các sản phẩm có cấu hình vượt trội nhưng giá thành lại vừa

Đánh giá nhanh tân binh Honor 8X mới gia nhập cuộc chiến tầm trung khốc liệt

Thân máy được làm chủ yếu từ kim loại cùng với mặt lưng kính. Các góc cạnh bo tròn tạo cảm giác mềm mại, tinh tế. Honor 8X sử dụng thiết kế ngọc trai. Màn hình gần như chiếm trọn mặt trước với viền cực mỏng. Tuy có một