Trung Quốc đang tuyển người vận hành kính thiên văn lớn nhất thế giới, lương 1,4 triệu đô/năm

Nếu đang thất nghiệp và có đam mê cũng như kiến thức về thiên văn học thì anh em hãy nhanh chân nộp đơn xin việc tại Kính thiên văn hình cầu khẩu độ 500 mét (Five hundred-meter Aperture Spherical Telescope - FAST) tại Trung Quốc để được hưởng mức lương lên tới 1,2 triệu đô la/năm cho công việc vận hành chiếc kính thiên văn lớn nhất thế giới.
Trung Quốc đang tuyển người vận hành kính thiên văn lớn nhất thế giới, lương 1,4 triệu đô/năm

Chính quyền Trung Quốc cho biết họ đang tìm người nước ngoài để vận hành kính bởi chưa có nhà thiên văn học Trung Quốc nào từng vận hành một hệ thống phức tạp và to lớn đến như vậy. Thông tin tuyển dụng đã được công bố từ tháng 5 nhưng hiện vẫn chưa tìm được ứng cử viên thỏa mãn các tiêu chuẩn từ những đơn xin.

Một trong những nguyên nhân là do yêu cầu tuyển dụng cũng cực kỳ khắt nghiệt chứ không hề đơn giản: có kinh nghiệm ít nhất 20 năm trong lĩnh vực này, có trình độ giáo sư hoặc vai trò tương tự trong các đại học hoặc viện nghiên cứu tầm cỡ thế giới. Đồng thời, ứng cử viên cần phải từng đảm nhiệm vai trò lãnh đạo và có kinh nghiệm trong việc vận hành các dự án kính viễn vọng không gian cỡ lớn.

Nhà thiên văn học Nick Suntzeff tại Đị học Texas A&M là người đã có nhiều nghiên cứu về vật chất tối, đồng thời từng tham gia dự án xây dựng kính thiên văn Giant Magellan Telescope tại Chile. Ông cho biết rằng hiện “thế giớ chỉ có khoảng 40 thỏa những điều kiện do Trung Quốc đề ra. Thiên văn vô tuyến có rất ít liên quan tới những cách tiếp cận thiên văn khác.”

Một trong những nguyên nhân khác khiến cho việc tuyển dụng của Trung Quốc càng khó khăn hơn có thể là do các nhà khoa học Mỹ không hoàn toàn tin vào khả năng của FAST vốn chỉ được Trung Quốc đơn phương tuyên bố. So với những chiếc kính thiên văn radio khác.

Điển hình như kính Arecibo đặt tại Puerto Rico (do Mỹ vận hành) có kích thước hiệu dụng chỉ 300 mét thì của FAST lên tới 400 mét. Tuy nhiên, Arecibo đã được chứng minh là có thể truyền được sóng vô tuyến để xác định các thiên thạch gần Trái Đất và nhiều mục tiêu khác, trong khi FAST lại có thiết kế theo kiểu thụ động, chỉ thu các tín hiệu từ không gian, có thể là từ các nền văn minh ngoài Trái Đất.

Tuy nhiên, dù vẫn chưa có được những minh chứng cụ thể nhưng FAST vẫn còn đó những tiềm năng khoa học lớn. Một khi được hoàn tất và vận hành chính thức, nó được cho là sẽ mang lại những dữ liệu khoa học hấp dẫn. Bản chất được đặt tại một khu vực có độ nhiễu sóng cực thấp, lại là chiếc kính có khẩu độ lớn nhất thế giới, nên FAST về mặt lý thuyết có đầy đủ khả năng đạt được tốc độ nghiên cứu và độ nhạy cũng cao hơn so với Arecbo. Và nếu thành công, nó sẽ cung cấp thêm thông tin giúp các nhà khoa học hiểu hơn về vật chất tốc cùng nhiều bí ẩn khác của vũ trụ. Tuy nhiên, trước mặt thì họ cần phải tuyển được người cái đã.

Tham khảo SCMP

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện sóng vô tuyến bí ẩn cách Trái Đất 3 tỷ năm ánh sáng

Nguồn gốc của các tín hiệu bí ẩn, được gọi là chớp sóng vô tuyến (FRB), vẫn chưa rõ ràng. Một số người cho rằng chúng có thể phát ra từ các lỗ đen hoặc các sao neutron với từ trường cực mạnh. Một giả thuyết khác là các tín hiệu từ phi thuyền ngoài

Phổ biến kiến thức về khoa học vũ trụ cho thế hệ trẻ

Đài thiên văn Nha Trang đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước để tổ chức các hoạt động nghiên cứu, đào tạo và thúc đẩy các hoạt động phổ biến kiến thức về khoa học và công nghệ vũ trụ phục vụ cộng đồng.

Đài thiên văn Nha Trang phổ biến kiến thức về công nghệ vũ trụ

Đài thiên văn Nha Trang đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước triển khai đào tạo nhằm thúc đẩy các hoạt động phổ biến kiến thức về khoa học và công nghệ vũ trụ phục vụ cộng đồng.

Kính viễn vọng Arecibo thiệt hại nghiêm trọng sau bão, giảm khả năng tìm kiếm người ngoài hành tinh

Sau cơn bão Maria, kính thiên văn Arecibo ở Puerto Rico hứng chịu thiệt hại nghiêm trọng, làm giảm khả năng tìm kiếm người ngoài Trái Đất. Sau khoảng 36 giờ chống chọi với trận bão, các nhà khoa học xác nhận Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico –

Địa phương Trung Quốc cấm nửa lượng xe ra đường để giảm ô nhiễm

Với dân số khoảng 15,5 triệu người, Thiên Tân là một trong những thành phố lớn nhất Trung Quốc. Các thành phố lớn của Trung Quốc đều nằm trong số những thành phố nhiều khói nhất trên thế giới và thường xuyên hứng chịu những đợt ô nhiễm không khí

Cao tốc 34.000 tỷ đồng đầu tiên tại miền Trung chuẩn bị thông xe

Việc hoàn thành và đưa Dự án vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam mà quan trọng hơn là thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên; góp phần cải thiện đời sống

Phát hiện sóng radar bí ẩn, có thể phát ra từ nền văn minh vũ trụ

Về kính thiên văn phát hiện ra FRB, CHIME là loại kính viễn vọng trị giá 16 triệu USD mới chỉ được đưa vào sử dụng một năm nay, được thiết kế để có thể phát hiện các tín hiệu gửi đi từ vũ trụ ở khoảng cách 6 đến 11 tỷ năm tuổi.

Chấn chỉnh tổng thầu EPC Trung Quốc về an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo GTVT, hiện Dự án đang trong quá trình hoàn thiện, đóng điện để chuẩn bị cho việc căn chỉnh, vận hành chạy thử trên toàn tuyến. Công tác này rất quan trọng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn mới cho phép đóng điện, vận hành thử.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa lỗi không nhận được tin nhắn trong Group chat trên Skype

Khi bạn làm việc trong Group chat trên Skype, bỗng nhiên không thể nhận được tin nhắn mà người khác gửi đến, ảnh hưởng khá nhiều đến công việc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục lỗi không

Sự khác biệt giữa mật khẩu mạnh và yếu

Tạo mật khẩu từ càng nhiều ký tự ngẫu nhiên càng tốt. Tại sao vậy? Bởi vì nếu mật khẩu được tạo theo một mẫu số hay bàn phím thì tin tặc rất dễ đoán ra bằng công cụ phá mật khẩu dựa trên từ điển.

Cách bật thông báo khi có người thay đổi dữ liệu trên Google Sheet không phải ai cũng biết

Google Sheet là một công cụ quen thuộc của dân văn phòng giúp nhiều người cùng lúc tạo và chỉnh sửa bảng tính trên trình duyệt web. Tuy nhiên, chắc hẳn bạn sẽ có đôi lần khó chịu khi ai đó chỉnh sửa trang tính của bạn

iPhone của bạn vừa mượt vừa tiết kiệm 3G hơn chỉ với một thao tác sau

Background App Refresh hay còn gọi là Làm mới ứng dụng nền là tính năng được rất nhiều chuyên gia khuyên bạn tắt đi khi sử dụng iPhone để tiết...

Hướng dẫn cài đặt hệ điều hành SteamOS trên máy tính

SteamOS là hệ điều hành mã nguồn mở, được thiết kế chủ yếu để chơi game. SteamOS có thể chạy các game nguyên gốc được phát triển cho Linux và phát hành trên cửa hàng Steam.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Galaxy S9: Đáng để nâng cấp

Đồng ý với tư tưởng đó, Galaxy S9 là chiếc điện thoại mà mình thật sự hài lòng. Vẫn còn có những thứ màu mè, những tính năng trang bị cho có mà ít khi dùng, nhưng tất cả những tính năng cơ bản nhất của S9 lại được thay

Đánh giá Isuzu mu-X: thế lực mới trong làng SUV 7 chỗ phổ dụng

Vào Việt Nam, Isuzu mu-X cạnh tranh với Fortuner và Pajero Sport, làm gợi lại cuộc đấu tay ba giữa Isuzu Hi-Lander, Mitsubishi Jolie và Toyota Zace những năm đầu thế kỷ 21.

Đánh giá nhanh Honda SH 2017: Đẹp, an toàn và mạnh mẽ hơn

Ngoài những điểm mới ở mặt thiết kế đèn pha, đèn định vị, đèn hậu sử dụng công nghệ LED, Honda SH 2017 còn ở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS hiện đại, động cơ cũng vận hành mạnh mẽ hơn, ...