Kinh nghiệm bảo quản giấy tờ, tiền bạc, đồ đạc khi đi du lịch

Một mùa Tết nữa lại sắp đến, và chúng ta sẽ lại có những chuyến đi chơi xa, đi du lịch hay đi phượt ở những cung đường đẹp tuyệt vời ngay tại Việt Nam hoặc những quốc gia mới mẻ. Tuy nhiên, có một vấn đề lớn: mình nhận thấy rằng dù các bạn có chuẩn bị kế hoạch rất kĩ cho chuyến đi nhưng lại ít bạn để ý đến việc bảo quản tư trang nên vẫn rất nhiều người bị mất cái này cái kia, thất lạc giấy tờ quan trọng hoặc thậm chí là bị trộm cắp đồ dùng cá nhân khi đến nghỉ tại địa điểm du lịch.
Kinh nghiệm bảo quản giấy tờ, tiền bạc, đồ đạc khi đi du lịch

Xin chia sẻ với anh em một số kinh nghiệm 'xương máu' của mình liên quan đến vụ này để chuyến đi chơi Tết của anh em ngon lành hơn. Anh em đừng quên chia sẻ kinh nghiệm của anh em nhé.

Hộ chiếu, giấy tờ tùy thân

Đây là những món quan trọng nhất, đặc biệt khi bạn du lịch nước ngoài hay sẽ di chuyển bằng đường hàng không vì bạn buộc phải có hộ chiếu (bay quốc tế, nội địa) hoặc chứng minh thư, chính minh nhân dân, bằng lái xe (bay nội địa) thì mới được phép làm thủ tục.

Nói trước về các loại giấy tờ tùy thân cơ bản, lúc nào bạn cũng phải mang chúng trong người cả, đừng bao giờ rời đi mà không có chúng. Những giấy tờ này thường được bỏ trong bóp tiền, nhưng mình đề xuất anh em nên bỏ vào trong một túi quần riêng để lỡ bóp có bị trộm mất thì cũng không bị mất giấy tờ. Tiền kiếm lại được, chứ mấy cái giấy tờ mà mất thì phiền lắm, chưa kể nó làm hỏng cả chuyến đi của anh em.

Với hộ chiếu, mình thấy có 2 trường phái: để hộ chiếu lại trong khách sạn ở nơi an toàn, ví dụ như két sắt hay để trong hộc tủ, hoặc luôn mang theo bên mình. Mình chọn phương án 2, luôn cầm theo hộ chiếu bên người khi đi nước ngoài. Cứ bước ra khỏi khách sạn thì bắt buộc phải có hộ chiếu, vì mình sợ rằng khi cảnh sát nước bạn cần kiểm tra nhân thân của bạn mà không có passport bên cạnh sẽ rất phiền toái. Ngoài ra, một số món đồ muốn mua cũng cần trình passport đối với người nước ngoài, chẳng hạn như mua SIM khi đi du lịch hoặc mua rượu, mua đồ sẽ được hoàn thuế...

Nhớ mang bằng lái xe

Bằng lái xe sẽ có 2 tác dụng: vừa là bằng chứng cho biết bạn có khả năng... lái xe, vừa là một giấy tờ 'backup' cho chứng minh thư. Lỡ bạn có bị mất chứng minh thư thì vẫn có thể dùng bằng lái để lên máy bay hoặc để xác thực bản thân khi vào khách sạn hoặc khi cảnh sát cần kiểm tra hành chính.

Mình để ý rằng nhiều anh em cũng hay mướn xe sau khi đến điểm du lịch, có thể là xe máy hoặc xe ô-tô, thì bằng lái là điều kiện bắt buộc phải có rồi. Một số khu vực chủ xe bắt buộc bạn phải có bằng mới dám cho thuê xe đấy, không có thì miễn luôn.

Tiền bạc

Với tiền, mình áp dụng nguyên tắc không dồn hết vào một chỗ. Mình sẽ tách tiền làm 2 phần, một phần bỏ vào ba lô, một phần khác bỏ trong túi hoặc ví. Cũng giống như khi bạn chép dữ liệu, bạn không để hết mọi bản dữ liệu vào một nơi vì lỡ có chuyện gì thì mất trắng tay. Điều này đảm bảo rằng lỡ bạn bị mất ví thì vẫn còn tiền trong ba lô và ngược lại. Nếu đi với vợ / chồng hay bạn gái / bạn trai, bạn cũng có chia bớt một phần tiền để nhờ bạn ấy cầm giúp, giảm thiểu tác động trong trường hợp xui xui lỡ làm rơi hoặc bị kẻ gian 'thó' mất.

Nhưng câu hỏi là bạn có cần phải mang quá nhiều tiền hay không? Với mình, càng nhiều tiền mặt đem theo trong người thì càng tăng rủi ro nên mình chỉ mang một số tiền vừa đủ dùng. Nếu có thể, hãy dùng thẻ để thanh toán. Mình thường gọi điện hỏi trước khách sạn chỗ mình lưu trú xem họ có nhận thanh toán thẻ không, có thì mình bớt hẳn một mớ tiền phải cầm đi. Ngay cả khi bạn mất thẻ thì vẫn không gặp nhiều rắc rối như khi bạn mất tiền trực tiếp vì ít nhất bạn vẫn còn một ít tiền mặt để sử dụng hoặc sử dụng thẻ khác.

Trong trường hợp bạn phải mang theo tiền mặt, bắt buộc để tiền mặt trong hành lý xách tay hoặc những gì bạn luôn cầm theo bên người, đừng bỏ vào hành lý ký gửi hoặc valy để dưới gầm xe. Bằng cách này bạn có thể đảm bảo tiền sẽ luôn ở sát bên bạn, bạn biết được tất cả mọi thứ diễn ra xung quanh có khả năng ảnh hưởng đến tiền bạc. Còn nếu bạn để tiền xa khỏi tầm mắt, ai mà biết được có ai lén móc, trộm hay không chứ.

Laptop, điện thoại, máy tính bảng

Đi du lịch đôi khi bạn sẽ cần mang theo laptop và / hoặc máy tính bảng. Với mình, mình luôn để lại tất cả những món đồ này ở khách sạn chứ không đem theo kè kè bên người khi đi chơi. Bằng cách này bạn sẽ chắc ăn rằng laptop và tablet sẽ không bị hư hại hay lạc mất, giảm thiểu rủi ro xảy đến với chúng. Nếu khách sạn hoặc nơi lưu trú của bạn không đủ an toàn, hãy nhét đồ điện tử đắt tiền vào két sắt trước khi ra khỏi phòng. Còn nếu thấy mất an ninh quá thì tốt nhất đừng mang theo.

Có một trường hợp thường gặp: bạn bay sớm đến nơi nhưng khách sạn chưa có phòng để bạn vào cất đồ thì phải làm sao? Valy quần áo thì để lại được, nhưng còn laptop thì không lẽ phải vác theo? Không nhất thiết, bạn có thể mở valy ra, nhét laptop, tablet vào giữa những lớp quần áo, ràng dây chặt lại (trong valy nào cũng có dây ràng đồ cả) rồi gửi valy cho tiếp tân của nơi lưu trú. Họ sẽ giúp đảm bảo những món đồ này an toàn và không bị đụng chạm.

Quần áo, tư trang khác

Ít khi nào bạn bị lấy trộm hay làm mất quần áo, tư trang, nhưng có tình huống có thể xảy ra: thất lạc hành lý. Mình đã từng dính một lần trong chuyến đi Đức, hành lý của mình bị kẹt lại ở Dubai và phải đợi tới 3 ngày sau nó mới qua Đức với mình. Trong 3 ngày đó không có quần áo để thay, cực kì khó chịu.

Sau này, mình được @sonlazio chỉ cho một chiêu mà mình rất thích: khi bay đi xa, luôn để một cái áo thun mỏng trong hành lý xách tay (lúc nào cũng sát bên bạn). Cái áo nào chẳng làm ba lô dày lên bao nhiêu, cũng không khiến nó nặng hơn. Bàn chải và những tư trang quan trọng khác cũng nên bỏ vào xách tay để ngay cả khi lạc valy ký gửi thì chúng ta vẫn có thể 'sống tốt' trong lúc đợi hàng tới hoặc đợi mua lại đầy đủ đồ đạc.

TIN LIÊN QUAN

Kinh nghiệm đi du lịch cùng con nhỏ

Mình có 2 con, đứa đầu mình bắt đầu cho nó đi chơi xa khi nó được 4 tháng tuổi, còn em thứ 2 thì bắt đầu lúc 2 tháng tuổi, và tất cả những chuyến đi sau đó hầu hết đều có sự góp mặt của những em nhỏ này.

Phượt và ăn chơi thả ga chưa tới 300K tại khu du lịch Làng Bè

Ngoài những điểm đến thú vị như Cồn Phụng, Khu du lịch Lan Vương thì về Bến Tre bạn nhất định phải check-in Khu du lịch Làng Bè. Đây là một trong những điểm vui chơi, xả - trét hấp dẫn đang khiến không ít bạn trẻ “đứng ngồi không yên”. Nếu muốn

Du lịch Đà Lạt 4 ngày 3 đêm theo phong cách 'Phượt thủ' với chi phí siêu rẻ

Từ Sài Gòn đi Đà Lạt thông thường và ngắn nhất bạn xuất phát từ hướng về Quốc lộ 1A tới ngã ba Dầu Giây rồi rẽ vào Quốc Lộ 20, đi khoảng 200km nữa là bạn có mặt tại Đà Lạt.

Chia sẻ kinh nghiệm sau chuyến phượt xuyên Việt của nhóm Phượt Thủ

Chia sẻ kinh nghiệm sau chuyến phượt xuyên Việt của nhóm Phượt Thủ. Motosaigon xin chia sẻ một số cảm nhận và kinh nghiệm đi phượt rất thực tế của bạn Kim Sơn thuộc nhóm Phượt Thủ, đã kết thúc chuyến xuyên Việt và các cung đường đẹp tại phía Bắc

Kinh nghiệm du lịch hòn đảo bậc nhất thế giới đầy chi tiết

Côn Đảo là một quần đảo ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ và cũng là huyện trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cách thành phố Vũng Tàu 97 hải lý theo đường biển. Côn Đảo được nhiều người biết đến chủ yếu là qua dấu ấn chiến tranh. Tuy nhiên, các bạn sẽ

Cẩm nang du lịch chợ nổi Cái Bè - Tiền Giang bằng xe máy

Ai về miền Tây nhớ ghé thăm chợ nổi Cái Bè – Tiền Giang, nơi mang nhiều nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long. Chợ nổi Cái Bè họp ở trên sông suốt ngày đêm, ghe thuyền đi lại như mắc cửi.Bạn có thể đến chợ nổi bằng nhiều phương tiện như

Đôi giày đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Giày cổ rất dễ phân huỷ vì vậy khó tìm thấy ngày nay. Các nghiên cứu cho thấy trong khoảng thời gian từ 26.000 – 40.000 năm TCN, độ dày của xương ngón chân (trừ ngón cái) giảm đi, theo giả thuyết đi giày làm giảm độ dày của xương bàn chân, cho thấy

Review chi tiết kinh nghiệm cho dân Phượt khi du lịch đảo Quy Nhơn

Quy Nhơn là thành phố thủ phủ của miền đất võ Bình Định, thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với đường bờ biển dài. Bình Định giáp 3 tỉnh Quảng Ngãi (phía Bắc), Phú Yên (phía Nam) và Gia Lai (phía Tây). Thời điểm du lịch Quy Nhơn tốt nhất là vào

THỦ THUẬT HAY

[iOS] Nhắn tin không cần Messenger, tắt thông báo đã xem, tải video đơn giản bằng app Facebook++

Techrum - Để có thể nhắn tin trực tiếp trên Facebook thì bạn cần cài đặt ứng dụng có tên Facebook++, một ứng dụng được chỉnh sửa từ ứng dụng Facebook truyền thống.

Cách bật tính năng tăng cường hội thoại cho AirPods Pro trên iOS 15

Vào tháng 10 vừa rồi, Apple đã cập nhật một tính năng mới cho chiếc AirPods Pro của mình đó là tính năng Conversation Boost. Trong bài viết này, sẽ giới thiệu tính năng Conversation Boost dùng để làm gì và cách sử dụng

Làm thế nào để an toàn nhất với tài khoản trực tuyến?

Bảo mật xác thực 2 lớp hiện nay đang rất phổ biến. Xuất hiện nhiều nhất với người dùng trong nước là tin nhắn OTP từ ngân hàng mỗi khi khách hàng muốn thực hiện giao dịch.

Hướng dẫn tạo và nhúng Google Forms vào WordPress

Bạn đã biết cách nhúng Google Forms vào WordPress chưa? Nếu chưa hãy theo dõi hướng dẫn sau nhé!

Cách xem tạm thời file Excel khi làm việc chung

Excel có chế độ xem file tạm thời trong khi người khác đang thao tác trong bảng dữ liệu, giúp dễ dàng theo dõi nội dung gốc ngay cả khi ai đó đang thay đổi bảng tính. Đây là những hướng dẫn giúp bạn sử dụng tính năng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay máy bơm lốp "dạo" tích hợp nguồn dự phòng Campbell Hausfeld CC2300

Điểm đặc biệt về chiếc máy bơm lốp di động Campbell Hausfeld CC2300 này là nó có tích hợp một bộ pin 12V, 7Ah để giúp nó có thể hoạt động một cách độc lập, thay vì phải đi dây loằn ngoằn để lấy nguồn từ lỗ mồi thuốc

Subaru Levorg đạt đánh giá an toàn năm sao tại Úc

Subaru Levorg đã được đánh giá năm sao trong chương trình đánh giá xe mới Australia (Australasian New Car Assessment Program - ANCAP), với tổng điểm 35,85/37 điểm. Mẫu xe wagon vừa ra mắt mới đây tại...

So sánh Xiaomi Mi Pad 5 và Realme Pad: Lựa chọn nào tốt hơn cho người dùng?

Xiaomi Mi Pad 5 và Realme Pad là hai chiếc máy tính bảng thuộc phân khúc tầm trung mới được trình làng gần đây. Dù có mức giá phải chăng song chúng vẫn được trang bị nhiều tính năng thú vị. Vậy đâu là lựa chọn tốt hơn