Đà Nẵng sẽ lắp 8 trạm quan trắc môi trường ở các hồ lớn

8 trạm quan trắc môi trường nước do Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng nghiên cứu và chế tạo sẽ được lắp đặt ở các hồ lớn và sông Phú Lộc của thành phố này.

Ngày 6.1, Công ty CP Trung Nam đã tổ chức buổi giới thiệu chương trình tài trợ hệ thống quan trắc môi trường nước cho thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng.

Dự án do Công ty cổ phần Trung Nam tài trợ có tổng vốn đầu tư 10 tỉ đồng để chế tạo 8 trạm quan trắc môi trường nước. Đơn vị thực hiện nghiên cứu, chế tạo, sản xuất sản phẩm là Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng (CENTIC).

Sau khi sản xuất hệ thống quan trắc môi trường nước thành công, Trung Nam sẽ tặng toàn bộ sản phẩm cho thành phố Đà Nẵng để giải quyết bài toán bảo vệ môi trường sống trong lành của hơn 1 triệu người dân thành phố.

Đà Nẵng sẽ lắp 8 trạm quan trắc môi trường ở các hồ lớn

Một trạm quan trắc được đặt tại hồ Thạc Gián

Hiện Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng đã chế tạo thành công 4 trạm quan trắc. Sau khi hoàn thành, các trạm sẽ được lắp đặt tại 8 vị trí thuộc các hồ: Công viên 29/3, Xuân Hà A, Phước Lý, Bàu Tràm, Đò Xu, Khu E2 mở rộng, Nguyễn Phước Tần và sông Phú Lộc.

Việc lắp đặt các trạm quan trắc này nhằm giám sát chất lượng nước và cảnh báo ô nhiễm ở sông, hồ tự nhiên; đánh giá chất lượng nước thải công nghiệp, giám sát hoạt động xả thải của các cơ sở sản xuất công nghiệp... bảo vệ môi trường nước, phòng ngừa các sự cố ô nhiễm.

Đặc biệt, các trạm quan trắc này còn mang ý nghĩa về mặt khoa học công nghệ to lớn, vì đây là những sản phẩm “made in Danang” do chính đội ngũ khoa học kỹ thuật của thành phố Đà Nẵng, trực tiếp là Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng nghiên cứu chế tạo.

Ông Phạm Quốc Toản, kỹ sư trưởng của dự án cho biết ngoại trừ các cảm biến có độ chính xác cao do tập đoàn HACH (Mỹ, hàng đầu thế giới về thiết bị cảm biến môi trường nước) cung cấp, toàn bộ các bộ phận cơ khí, điện tử và CNTT còn lại đều được thiết kế và sản xuất trong nước.

Nhờ vậy, thành phố Đà Nẵng có thể yên tâm khi có sẵn nguồn lực kỹ sư vận hành tại chỗ để duy trì, hỗ trợ kỹ thuật lâu dài, bảo đảm cho các trạm quan trắc có thể hoạt động bền bỉ ổn định trong nhiều năm.

Ông Bùi Xuân Định, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Trung Nam cho biết: “Chúng tôi thật sự đánh giá cao những nỗ lực mà đội ngũ kỹ sư của CENTIC bởi họ đã tạo ra sản phẩm chất xám cao mang thương hiệu “Made in Danang'. Những ưu việt của sản phẩm như độ chính xác cao, giá thành giảm nhiều hơn so với hàng ngoại nhập và quan trọng là họ có thể làm chủ được công nghệ mà không phải phụ thuộc vào các đội ngũ kỹ thuật nước ngoài. Tôi tin rằng, với 4 sản phẩm đầu tiên được hoàn thành và thử nghiệm thành công thì đây là một bước tiến mới cho lĩnh vực bảo vệ môi trường của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng”.

TIN LIÊN QUAN

Lắp đặt hệ thống giám sát phòng ngừa sự cố ô nhiễm nước ở Đà Nẵng

NDĐT - Ngày 6-1, TP Đà Nẵng đã tiếp nhận hệ thống quan trắc môi trường nước tự động do Công ty CP Trung Nam tài trợ.

Chất lượng không khí Hà Nội kém tại các điểm quan trắc giao thông

Ùn ứ giao thông nặng nề thường xuyên diễn ra trên đường Phạm Văn Đồng, hướng đi Bến xe Mỹ Đình, kèm theo đó là ảnh hưởng từ các công trình đang xây dựng trên địa bàn khiến chất lượng không khí tại khu vực này đang ở mức báo động.

Trạm vũ trụ của Trung Quốc sắp lao xuống Trái đất

Theo Guardian, trong vài tuần qua, trạm vũ trụ Thiên Cung 1, vốn gặp trục trặc từ năm 2016, đang vỡ vụn và có xu hướng lao vào bầu khí quyển của Trái Đất với tốc độ cao.

Xe chạy ầm ầm trong khi tháo dỡ trạm thu phí hầm Thủ Thiêm

Trước đó, do nạn ùn tắc giao thông khu vực hầm Thủ Thiêm trở nên phức tạp, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đề xuất cho phép tháo dỡ trạm thu phí trước đường hầm (quận 2). Đề xuất này đã được UBND TP chấp thuận.

Phát hiện sóng hấp dẫn do sự sát nhập của hai hố đen khổng lồ

Các nhà khoa học tại đài quan trắc sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser – LIGO và các đồng nghiệp tại đài VIRGO công bố phát hiện sóng hấp dẫn sinh ra do việc sáp nhập các hố đen lần thứ tư. Sự kiện lần này được phát hiện đồng thời bởi ba ...

Hơn 300 vết nứt vỏ hầm Hải Vân ổn định, nằm trong giới hạn an toàn

Hầm Hải Vân 1 được xây dựng theo công nghệ NATM, lớp bê tông vỏ hầm được coi là không chịu lực mà chỉ chịu tải trọng bản thân. Sau hơn 13 năm vận hành khai thác, vỏ hầm xuất hiện các vết nứt, lớp sơn tường hầm bị lão hóa, bong tróc.

Cái chết ảnh hưởng thế nào đến bảo mật sinh trắc học trên smartphone?

Câu hỏi về việc người chết có thể được sử dụng để mở khóa điện thoại thông minh không còn mới, nhất là từ khi Touch ID của Apple ra đời. Nhưng mãi cho đến ngày nay, câu trả lời vẫn chưa được làm rõ.

THỦ THUẬT HAY

Cách chơi slither.io - rắn săn mồi đạt điểm cao

Với lối chơi vô cùng đơn giản mà lại rất cuốn hút, ban đầu mục đích của người chơi chỉ là NUÔI RẮN sao cho càng dài càng tốt. Trải qua nhiều năm phát triển cùng với vô số các phiên bản khác nhau ra đời, tựa game RẮN

Hướng dẫn tắt theo dõi thu thập vị trí trên smartphone

Khi người dùng sử dụng định vị để tra cứu bản đồ hay một thông tin nào đó, thì dữ liệu về vị trí của mình có thể bị người khác theo dõi.

Điều gì sẽ cần làm nhất mỗi khi mua smartphone Android mới?

Mỗi khi bạn có một smartphone Android mới thì sẽ cần phải làm khá nhiều việc. Tuy nhiên điều gì là quan trọng nhất mà bạn phải làm ngay và không thể bỏ qua?

Đập hộp chiếc smartphone cháy hàng trong 1 phút bán ra - Nokia 6

Mới đây, video đập hộp chiếc smartphone đang được săn đón Nokia 6 đã xuất hiện sau khi máy được chính thức bán ra vào ngày 19/01

Tải toàn bộ dữ liệu cá nhân trên Facebook về máy tính một cách dễ dàng

Dạo gần đây xảy ra quá nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề thông tin người dùng của Facebook, nên chắc hẳn sẽ có nhiều anh em nhạy cảm với vấn đề bảo mật sẽ không sử dụng mạng xã hội này trong một thời gian nữa, hoặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

[VIDEO] Đánh giá xe Toyota Innova 2016 giá 995 triệu tại Việt Nam

Vừa chính thức được ra mắt khách hàng Việt vào giữa tháng 7 vừa qua, Toyota Innova 2016 thế hệ hoàn toàn mới với nhiều đột phá, giá khởi điểm từ 793 triệu đồng và bản cao cấp nhất là 995 triệu...

iPhone XS Max: Tthiết bị tuyệt vời được đóng gói với vô số công nghệ cao cấp nhất

iPhone XS Max được xem là phiên bản 'S' của chiếc iPhone X năm ngoái, thế nên có nhiều người nghĩ rằng thiết bị sẽ không có những thay đổi lớn. Thực chất, nếu chỉ nhìn ở bên ngoài thì điều này có vẻ đúng khi ngoại trừ

Trên tay Huawei MediaPad M3 2017: 7 triệu, chưa xuất sắc nhưng đủ dùng và đáng tiền

MediaPad M3 2017 được đóng hộp đơn giản, bao da tặng kèm được đóng gói riêng. Hộp của M3 bao gồm củ sạc 5V-2A, que chọc sim, sách HDSD, cáp microUSB và không có tai nghe đi kèm. Tuy nhiên, theo thông tin, nếu đặt hàng