Cái chết ảnh hưởng thế nào đến bảo mật sinh trắc học trên smartphone?

Từ dấu vân tay, bảo mật khuôn mặt hay thậm chí là phân tích mồ hôi, sinh trắc học đã trở thành cách mặc định để chúng ta bảo mật dữ liệu và mở khóa những thiết bị thông minh. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, các biện pháp bảo mật bằng sinh trắc học đều có thể bị hack.
Cái chết ảnh hưởng thế nào đến bảo mật sinh trắc học trên smartphone?

Xác chết có thể mở khóa điện thoại?

Câu hỏi về việc người chết có thể được sử dụng để mở khóa điện thoại thông minh không còn mới, nhất là từ khi Touch ID của Apple ra đời. Nhưng mãi cho đến ngày nay, câu trả lời vẫn chưa được làm rõ.

Tranh luận tiếp tục nổ ra sau vụ thảm sát vào ngày 5 tháng 11 tại một nhà thờ ở Texas. Theo tờ USA Today, FBI cố gắng truy cập vào chiếc iPhone của thủ phạm, và nếu Touch ID được kích hoạt, bản sao ngón tay trên cơ thể đã chết của hắn có thể mở khóa máy trong vòng 48 giờ tính từ lần cuối cùng điện thoại được mở khóa.

Thông tin này gây ra nhiều tranh cãi vì trước đó, một số chuyên gia về khoa học máy tính đã nhận định, bàn tay của người chết không thể vượt qua Touch ID. Nguyên nhân là vì công nghệ sinh trắc học do Apple phát triển sử dụng sóng tần số radio để kiểm tra phần da bên dưới lớp ngoài của ngón tay.

Hơn nữa, công nghệ này còn dựa vào một cảm biến điện dung được kích hoạt bởi điện tích bên trong da của người sống. Không có người sống, công nghệ không thể hoạt động.

Vậy smartphone có thể phân biệt giữa người sống và người chết? Nếu ngón tay, mắt hay khuôn mặt của nạn nhân được cơ quan thi hành luật pháp hoặc bọn tội phạm sử dụng để mở khóa thì bảo mật sinh trắc học có phần nào đó thật tàn nhẫn.

Trái ngược hoàn toàn, mật khẩu số và chữ cái chắc chắn không thể bị lấy đi từ cơ thể đang phân hủy và mang tính an toàn riêng tư hơn hẳn bảo mật sinh trắc học.

Trang Mashable đã nhiều lần yêu cầu Apple, Google và Samsung bình luận về vấn đề này, nhưng không nhận được dù chỉ là một phản hồi.

Họ cũng đã liên hệ với một số chuyên gia an ninh sinh trắc học, hacker hay kể cả các nhà nghiên cứu pháp y, nhưng kết quả thu về không mấy khả quan. Gần như không tồn tại sự thống nhất về việc liệu một xác chết có thể vượt qua lớp bảo mật sinh trắc học.

Góc nhìn của chuyên gia

Daniel Edlund, lãnh đạo của Precise Biometrics - công ty sản xuất và bán phần mềm xác thực dấu vân tay đưa ra nhận định: 'Những câu hỏi về vấn đề bảo mật đối với thiết bị do người chết sở hữu dẫn đến một tính năng gọi là “phát hiện sự sống”.

Theo Daniel, nếu công nghệ vân tay được trang bị tính năng “phát hiện sự sống”, hay nói cách khác là “phát hiện sự tấn công bằng cách giả lập sự sống”, nó sẽ có tính bảo mật cao và luôn từ chối dấu vân tay không hợp lệ, dù là ngón tay của người đã chết hay bản sao dấu vân tay làm từ cao su, silicon hoặc nhựa tái chế.

Hoạt động dựa vào cảm biến điện dung và sóng tần số radio, Touch ID có vẻ thuộc dạng “phát hiện sự sống” như Daniel đề cập. Trong khi đó, Face ID thì không rõ ràng như thế.

Công nghệ Face ID được Apple giới thiệu là “nhận biết sự chú ý”. Nếu vậy, điện thoại hoàn toàn có thể nhận diện thành công chỉ cần mắt đang mở và nhìn về phía thiết bị, nghĩa là mắt không nhất thiết phải gắn liền với một cái đầu còn sống để đáp ứng yêu cầu nhận biết đang nhìn vào của iPhone X.

Nate Cardozo, một chuyên gia khác lại có suy nghĩ trái ngược với Daniel: 'Trong khi Touch ID có thể hoạt động với người đã qua đời, Face ID không thể làm điều tương tự vì nó phải phát hiện “sự chú ý từ người dùng”.

hà nghiên cứu an ninh Dan Tentler thì đưa ra quan điểm khá tương đồng với Cardozo:

'Touch ID nhận diện được người chết, còn với Face ID thì thật khó để nhận xét. Nếu bạn có một cơ thể người và mở được mắt của anh/cô ấy, bạn sẽ đăng nhập hợp lệ bằng Face ID. Nhưng Face ID có thể sẽ không hoạt động khi người này đã cạo râu!?'.

Chuyên gia John Whaley thậm chí còn nghĩ sâu xa hơn. Công ty của ông tập trung vào sinh trắc học hành vi - xác thực dựa trên các yếu tố đặc biệt như cách bạn đi, gõ và ngồi. Chính vì vậy, Whaley đánh giá xác chết vẫn có thể sử dụng sinh trắc học, cụ thể như sau:

'Bí mật về đặc điểm ngón tay (chân) sẽ không chết cùng với bạn.

Hoàn toàn có thể xác thực bằng sinh trắc học mà không cần sự đồng ý của chủ sở hữu, dù người đó còn sống hay không, đặc biệt là khi yếu tố xác thực thuộc dạng “tĩnh” như dấu vân tay hoặc khuôn mặt. Kể cả việc kiểm tra 'phát hiện sự sống' cũng tồn tại khả năng bị đánh lừa'.

Nói cách khác, Whaley tin rằng, kể cả Face ID - công nghệ mới nhất và được cho là tốt nhất trong bảo mật sinh trắc học cũng có thể bị mở khóa với khuôn mặt của một người đã chết.

Cái chết và dữ liệu của người đã mất

Hiện nay, các nhà sản xuất thích “khoe khoang” về các ổ khóa sinh trắc học tích hợp trên điện thoại thông minh. Họ tuyên bố đã tìm ra cách cân bằng giữa sự an toàn và tính tiện lợi khi áp dụng hình thức bảo mật này.

Trường hợp “ngón tay bị cắt đứt” sẽ là hoàn cảnh lý tưởng để các công ty như Apple hay Google chứng minh tính ưu việt của công nghệ. Theo đó, lớp bảo mật sẽ không dễ dàng bị qua mặt, dữ liệu sẽ không bị xâm nhập trái phép nếu không phải là sự truy cập của chủ sở hữu đang còn sống.

Tất nhiên, họ không phải, và cũng không thể thực hiện thí nghiệm vô nhân đạo vừa nêu.

Mặc dù vậy, với hầu hết người dùng, điều này không quan trọng. Nếu bị bọn tội phạm tấn công bàn tay để mở khóa điện thoại trái phép, chắc chắn họ sẽ quan tâm về ngón tay của mình hơn là dữ liệu.

Khi thời gian trôi qua và cảm biến sinh trắc học xuất hiện ngày càng nhiều trên các thiết bị thông dụng, một câu hỏi mới được đặt ra: Ai có quyền truy cập vào danh tính và dữ liệu của chúng ta sau khi chúng ta chết?

Giống như việc liệu một xác chết có thể được sử dụng để mở khóa iPhone, câu hỏi đó vẫn còn rất nhiều vấn đề chưa thể giải đáp.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Kì lạ loại cỏ ‘yoga’ tự héo để chịu khô hạn nhiều ngày tháng và tươi tốt trở lại khi có mưa

Một loại cỏ héo khô khi trời hạn hán và nhanh chóng xanh tốt trở lại khi mưa xuống thu hút sự chú ý của các nhà khoa học Loại cỏ này được tìm thấy ở Úc, khác với xương rồng chúng vẫn có đầy đủ thân và lá lớn. Khi hạn hán, chúng khô ...

Những người có thói quen thức khuya sẽ phải đối mặt với nguy cơ chết sớm rất cao

Nghiên cứu nói trên được tiến hành trên lượng dữ liệu lớn thu thập từ các cư dân đang sống tại Anh được biết đến với tên gọi The UK Biobank Study với hơn 500.000 người đăng ký tham gia bắt đầu từ năm 2006 tới 2015. Trong số đó, nhà khoa học lựa

Chim cánh cụt non chết hàng loạt tại Nam Cực do biến đổi khí hậu

Số chim non trong một đàn chim cánh cụt Adelie hơn 40.000 con tại Nam Cực chỉ còn lại 2 do biến đổi khí hậu khiến chúng không thể tìm kiếm được thức ăn. Theo Iflscience, thông tin trên được các nhà khoa học Pháp, với sự hỗ trợ của Quỹ Bảo vệ Thiên

Người phụ nữ lái xe lao thẳng vào giường ngủ làm 1 người chết, 1 bị thương

Hậu quả, bà Lò Thị Ơn tử vong và một người khác bị thương là bà Lò Thị Ly (SN 1967). Hiện bà Ly đã được các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên điều trị qua cơn nguy kịch.

Vợ chết, chồng nguy kịch trên đường đến bệnh viện chờ sinh

Vào thời điểm trên, anh Nguyễn Khắc Khoa (28 tuổi) trú tại xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương, Nghệ An điều khiển xe máy mang BKS: 37V3 - 0227 chở vợ là chị Nguyễn Thị Nguyệt (25 tuổi) đang mang thai gần đến ngày dự sinh xuống bệnh viện huyện Nam Đàn

Đánh giá phim Flatliners - Trải nghiệm điểm chết: Bạn sẽ thấy gì khi "hồn lìa khỏi xác"?

Đề tài trải nghiệm cận chết (Near-death experience, viết tắt là NDE) luôn hấp dẫn các nhà khoa học lẫn giới tâm linh. Đó là ranh giới mà mọi người đều muốn khám phá nhưng gần như không thể tiếp cận nó một cách đầy đủ, và liệu bộ phim Flatliners có

Con người có thể vẫn còn ý thức sau khi chết?

Tò mò về những thứ có ở bên kia thế giới, 5 sinh viên y khoa lần lượt làm cho trái tim của họ ngừng đập để được trải nghiệm cảm giác chết một lần. Sau khi quay về thế giới thực một cách thần kì, họ nhanh chóng nhận ra những hậu quả khủng khiếp phải

THỦ THUẬT HAY

Vẽ bản đồ tư duy với 5 công cụ trực tuyến miễn phí

Bản đồ tư duy (mind map) đã được chứng minh là một công cụ hiệu quả trong việc ghi nhớ bài học hoặc vạch kế hoạch cụ thể cho một vấn đề. Với các dịch vụ trực tuyến miễn phí này, bạn sẽ dễ dàng vẽ bản đồ tư duy, chia

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Hướng dẫn tắt âm thanh phát tự động trên các trình duyệt phổ biến

Nhiều khi, quá trình lướt web của bạn bị quấy rầy bởi những âm thanh bất ngờ phát ra từ trình duyệt, nắm bắt được sự khó chịu này của người dùng, hiện nay, có một số plugin, extension hỗ trợ vô cùng hữu ích có thể giúp

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và

Cách thiết lập Face ID để có thể mở khóa iPhone X khi máy được đặt trên bàn

iPhone X là chiếc smartphone đánh dấu cuộc cách mạng của Apple sau mười năm. Máy có thiết kế cũng như cách sử dụng hoàn toàn khác biệt so với những chiếc iPhone thế hệ trước. Nút Home và Touch ID đã được loại bỏ, thay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Xiaomi Redmi 5 Plus: Thiết kế kim loại, chip Snapdragon 625, giá dưới 4 triệu

Redmi 5 Plus hay còn được biết đến với tên gọi Redmi Note 5, là mẫu smartphone phân khúc giá dưới 4 triệu đồng, vừa được Xiaomi giới thiệu vào đầu năm nay. Điểm nổi bật của sản phẩm nằm ở thiết kế kim loại, màn hình

Đánh giá chi tiết Galaxy J7+: Nhận diện khuôn mặt, camera kép xoá phông ảo dịu, hiệu năng ổn

Galaxy J7+ hiện là một trong những sản phẩm tầm trung nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng bởi sự kế thừa khá nhiều tính năng từ những máy cao cấp của hãng, như mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt, camera kép có

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo