Trạm vũ trụ của Trung Quốc sắp lao xuống Trái đất

Các nhà khoa học cho biết những mảnh vỡ từ trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc có thể sẽ rơi xuống Trái Đất trong vài tháng tới.

'Hiện tại, nó cách Trái Đất khoảng 300km và đang hạ xuống bầu khí quyển. Tôi cho rằng nó sẽ đâm xuống Trái Đất trong vài tháng tới, khoảng cuối năm 2017 và đầu năm 2018', ông Jonathan McDowell, nhà nghiên cứu vật lý thiên văn nổi tiếng của Đại học Havard, cho biết.

Trạm vũ trụ của Trung Quốc sắp lao xuống Trái đất

Những mảnh vỡ của Thiên Cung 1 sẽ lao vào khí quyển và đâm xuống Trái Đất. (Ảnh: Getty).

Mặc dù đa phần mảnh vỡ từ trạm vũ trụ Thiên Cung 1 sẽ bốc cháy trong không gian, một số bộ phận với khối lượng lên tới 100kg sẽ lao thẳng xuống Trái Đất.

Khả năng những mảnh vỡ này có thể gây thương tích cho con người vẫn đang được tính toán. Trung Quốc đã thông báo cho Văn phòng Hoạt động Vũ trụ của Liên Hợp Quốc (UNDOOSA) về cam kết sẽ theo dõi tình hình sát sao.

Thiên Cung 1 là trạm vũ trụ đầu tiên được Trung Quốc phóng lên quỹ đạo hôm 29/9/2011. Trạm vũ trụ nặng 8,5 tấn này đã tiếp đón 2 phi hành gia và kết nối thành công với 3 tàu vũ trụ của Trung Quốc.

Thiên Cung 1 gặp trục trặc và ngừng hoạt động từ tháng 3/2016. Trạm này vẫn quay quanh quỹ đạo của Trái Đất và mất độ cao nhanh chóng, khoảng 160 m mỗi ngày.

Trước đó, UNDOOSA cảnh báo trạm vũ trụ nặng 8,5 tấn của Trung Quốc sẽ rơi xuống vị trí khoảng giữa 43 vĩ độ Bắc (vĩ độ đi qua Nam Âu) và 43 vĩ độ Nam (vĩ độ đi qua New Zealand).

Đồ họa mô phỏng quỹ đạo của trạm vũ trụ Thiên Cung 1 vào tháng 6/2013. (Đồ họa: Wikipedia).

Người dân được khuyến cáo không nên chạm vào các mảnh vụn bởi chúng có thể chứa chất ăn mòn hydrazine, hóa chất rất độc hại đối với con người. Một số mảnh vỡ của Thiên Cung 1 khi bốc cháy có thể quan sát được bằng mắt thường.

Năm 1991, trạm vũ trụ Salyut 7 của Liên Xô từng lao xuống Trái Đất. Các mảnh vỡ của nó được xác định rơi xuống Argentina, trong đó một vài mảnh thiết bị cháy dở được phát hiện ở thị trấn có tên Capitan Bermudez. Không có báo cáo thương vong được đưa ra.

Một vệ tinh của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) mang tên Skylab cũng từng lao vào bầu khí quyển để trở về Trái Đất. Các mảnh vỡ của nó được xác định rơi trên biển Ấn Độ Dương và phía tây Australia. Một vài mảnh vỡ được phát hiện ở phía đông nam Perth, Tây Australia và một vài nơi khác.

TIN LIÊN QUAN

Trạm vũ trụ 8,5 tấn của Trung Quốc sẽ đâm xuống Trái Đất cuối tháng 3

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 đang rơi mất kiểm soát và sẽ lao qua khí quyển Trái Đất vào cuối tháng 3 nhưng không gây nhiều rủi ro cho con người, CNN hôm qua đưa tin.

Trạm vũ trụ 8,5 tấn đi lạc sẽ tạo "mưa lửa" ở châu Âu?

Các chuyên gia dự đoán trạm vũ trụ Thiên Cung 1 nặng 8,5 tấn của Trung Quốc sẽ đâm xuống Trái đất vào đầu năm 2018 sau khi Cơ quan vũ trụ Trung Quốc mất kiểm soát đối với trạm này vào tháng 9/2016.

Trạm vũ trụ của Trung Quốc sẽ lao xuống bề mặt Trái Đất trong vài tháng nữa

Trạm không gian nặng 8,5 tấn Tiangong-1 (Thiên cung 1) của Trung Quốc đang lao về phía Trái Đất với tốc độ rất nhanh và dự kiến sẽ đâm sầm vào bề mặt hành tinh của chúng ta trong vài tháng nữa. Được phóng lên vào năm 2011, trạm vũ trụ Tiangong-1

Kỹ sư Trung Quốc phủ nhận trạm vũ trụ 8,5 tấn rơi mất kiểm soát

Zhu Congpeng, một kỹ sư đầu ngành ở Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, khẳng định trạm Thiên Cung 1 không mất kiểm soát và sẽ không đe dọa môi trường hay an toàn của con người khi đâm xuống Trái Đất, Reuters hôm nay đưa

Tàu vũ trụ Trung Quốc ghép thành công với trạm Thiên Cung 2

Tàu vũ trụ chở hàng đầu tiên của Trung Quốc, Thiên Châu 1, hoàn thành ghép nối nhanh với trạm vũ trụ Thiên Cung 2 vào 11h58’ đêm hôm 12/9, theo Xinhua.

Nghiên cứu mới: Cách đây 460 triệu năm, 2 thiên thạch khổng lồ lao vào trái đất tại Thụy Điển

Cách đây 460 triệu năm, hai thiên thạch đã lao vào trái đất, nơi mà bây giờ chính là Thụy Điển. Các nhà khoa học Thụy Điển lần đầu tiên phát hiện hai hố thiên thạch tạo từ hai thiên thạch rơi cùng lúc xuống Trái Đất cách đây 460 triệu năm. Đó là

Nga phóng tàu vận tải mang đồ hàng hóa tiếp tế cho trạm ISS

Ngày 14/10, Nga đã phóng tàu vận tải không người lái Progress MS-07, mang theo đồ dùng tiếp tế cho Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS)

THỦ THUẬT HAY

Cách ẩn ứng dụng gần đây trên iPad Dock

Với nỗ lực nâng cao khả năng đa nhiệm của iPad, iOS 11 đã giới thiệu tính năng tự động đặt ứng dụng gần đây nhất (most recent apps) ở phần bên phải của thanh dock trên iPad, cách các ứng dụng chính bằng một đường dọc.

Hướng dẫn tải Zalo cho máy tính Pc và Laptop mới nhất

Phiên bản Zalo Cho PC hay còn gọi là Zalo trên máy tính là phần mềm nhắn tin, gọi điện, gọi video nổi tiếng ở Việt Nam với hàng loạt những tính năng hot đang chờ đón bạn khám phá được xây dựng và phát hành bởi VNG.

Hướng dẫn mang thanh thông báo Android 9 Pie lên các máy khác không cần root

Không như iPhone, các smartphone Android đến từ nhiều nhà sản xuất khác nhau dẫn đến tỉ lệ phân mảnh cao và khó cập nhật phần mềm. Nếu mỗi khi có phiên bản iOS mới rất nhiều đời iPhone được nâng cấp cùng lúc thì đa

Hướng dẫn cách thêm Emoji Discord cực dễ, tăng phần sinh động cuộc trò chuyện

Bạn là một người vui tính, hoạt bát tham gia bất kỳ cuộc trò chuyện nào cũng muốn thể hiện tính cách thông qua các Emoji. Vậy thêm Emoji Discord có khó không? Làm thế nào để tải được cả hình động và hình tĩnh. Hãy cùng

Màn hình gaming tốt nhất 2020

Mua một màn hình chơi game tốt là một khoản đầu tư xứng đáng vì nó là thứ bạn sẽ nhìn vào rất nhiều, là nơi hiển thị tinh túy của PC. Do đó, một PC cấu hình khủng với card đồ họa mạnh mẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop Dell Inspiron 15 7570 với vi xử lý Intel là i7-8550U

Phần cứng khác bao gồm ổ cứng SSD M.2 128GB và HDD 1TB 5400rpm, hỗ trợ khe cắm M.2 SATA/NVMe, màn hình Full HD IPS 15,6 inch và GPU rời GeForce MX150. Tuy nhiên, có rất nhiều chi tiết khác mà các tờ thông số kỹ thuật

Trên tay AirPods 3: Thiết kế nhỏ gọn, âm thanh sắc nét cũng nhiều tính năng vượt trội

Giữa tháng 10 vừa qua, Apple đã khiến nhiều người dùng bất ngờ khi cho ra mắt dòng sản phẩm AirPods thế hệ thứ 3 – AirPods 3 với thiết kế nhỏ gọn giống Airpods Pro, chất lượng âm thanh tốt hơn cùng một số tính năng mới

Trên tay điện thoại Samsung Galaxy A32 5G : Phân khúc 5G giá rẻ

Samsung Galaxy A32 5G có thân máy được làm từ chất liệu nhựa cứng với bốn cạnh bo tròn nhẹ giống với các model thuộc dòng Galaxy A của Samsung. Chiếc máy có 4 tùy chọn màu sắc khác nhau là