Phát hiện sóng hấp dẫn do sự sát nhập của hai hố đen khổng lồ

Các nhà khoa học tại đài quan trắc sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser – LIGO và các đồng nghiệp tại đài VIRGO công bố phát hiện sóng hấp dẫn sinh ra do việc sáp nhập các hố đen lần thứ tư.
Sự kiện lần này được phát hiện đồng thời bởi ba đài quan sát. Hai lỗ đen đã sáp nhập nằm cách Trái Đất 1,7 tỷ năm ánh sáng, với khối lượng lần lượt lớn gấp 30,5 và 25,3 lần so với Mặt trời. Khám phá này đã được báo cáo trong tạp chí Physical Review Letters, Iflscience hôm 28/9 đưa tin.
LIGO và VIRGO là các máy dò laser giao thoa kế. Các trạm quan sát này đều có hình chữ L với các tia laser gửi xuống các đường dẫn, phản chiếu trên gương và trở lại máy dò để so sánh với phát xạ ban đầu. Nếu một làn sóng trọng trường đi qua, nó sẽ thay đổi cách mà chùm tia tái tạo.
Phát hiện sóng hấp dẫn do sự sát nhập của hai hố đen khổng lồ
Trạm quan sát LIGO (Ảnh: midlemarketing)
David Shoemaker của Viện Công nghệ Massachusetts, cho biết: “Đây chỉ là sự khởi đầu của các quan sát thông qua việc hợp tác giữa VIRGO và LIGO. Với kế hoạch quan sát tiếp theo vào mùa thu năm 2018, chúng ta có thể mong đợi các phát hiện như vậy hàng tuần hoặc thậm chí thường xuyên hơn.”
Vụ sáp nhập của hai hố đen này đã được phát hiện vào ngày 14 tháng 8, và đây là lần đầu tiên ba đài quan sát sóng hấp dẫn phát hiện cùng một sự kiện. Các phát hiện về sóng hấp dẫn trước đó chỉ được quan sát bởi hai máy dò LIGO, một ở Hoa Kỳ và một ở Louisiana. Gần đây, máy dò VIRGO đã nhận được một nâng cấp quan trọng, và chỉ phối hợp vào hai chiếc khác vào ngày 1 tháng 8, đúng lúc để phát hiện ra vụ va chạm vũ trụ này.
Mô tả sự hình thành của sóng hấp dẫn (Ảnh: Soha)
Sự kiện, được gọi là GW170814, là một đóng góp quan trọng cho khoa học về sóng hấp dẫn. Với mỗi vụ va chạm lỗ đen phát hiện ra, chúng ta mở rộng sự hiểu biết của chúng ta về những vật thể phức tạp này.
Các sóng hấp dẫn giúp phát hiện vị trí các hố đen và cho phép các nhà nghiên cứu kiểm tra lý thuyết của chúng đối với những gì chúng ta thấy, bao gồm cả một bài kiểm tra mới cho thuyết tương đối rộng. Nó cũng cho phép các nhà vật lý kiểm tra sự phân cực của sóng hấp dẫn, cho thấy những thay đổi trong không gian-thời gian xảy ra khi các sóng này đi qua vũ trụ. GW170814 đã giúp giảm các giả thuyết có thể xảy ra.
Trong vòng hai năm tới, các máy dò sẽ được điều chỉnh và nâng cấp với hy vọng tăng độ nhạy của các thiết bị lên 2 lần để tiếp tục có các bước đột phá mới trong lĩnh vực nghiên cứu sóng hấp dẫn.
Hoài Anh