Cơ thể đặc biệt của loài cá sống ở độ sâu 8.178 mét

Cá ốc có thể chịu áp suất cực hạn khi sống ở độ sâu lớn nhất dưới rãnh đại dương Mariana nhờ cơ thể chứa đầy chất nhờn.

Cá ốc Mariana được ghi hình ở độ sâu hơn 8.000 mét dưới mặt nước biển. Nhóm nghiên cứu đứng đầu là Mackenzie Gerringer, nhà sinh thái học biển sâu ở Đại học Washington, phát hiện loài cá này sử dụng cơ thể chứa đầy chất nhờn mọng nước để sống sót trong điều kiện áp suất cực lớn giống như cả con voi đè lên ngón tay, International Business Times hôm qua đưa tin.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Zootaxa, Gerringer và đồng nghiệp mô tả loài cá ốc mới được xác nhận sống ở độ sâu 8.178 mét tại rãnh Mariana nằm phía tây Thái Bình Dương. Dưới áp suất lớn và nhiệt độ chỉ ở mức 1- 2 độ C, cá ốc không có vẻ rắn chắc hay thân mình bọc giáp. 'Bạn thực sự có thể nhìn thấy bộ não trong hộp sọ của chúng', Gerringer cho biết.

Cơ thể đặc biệt của loài cá sống ở độ sâu 8.178 mét

Mẫu vật cá ốc Mariana. Ảnh: Mackenzie Gerringer.

Trên thực tế, cá ốc thiếu những bó cơ và xương dày, đặc điểm có thể giúp chúng tăng khả năng nổi và tiết kiệm năng lượng. Chúng cũng thiếu những túi khí bên trong cơ thể. Các túi khí giúp những loài cá khác nổi trong nước nhưng có thể bị bẹp nát dưới áp suất cao. Thay vào đó, trong cơ thể cá ốc có nhiều lớp chất nhờn mọng nước giúp nổi tốt hơn cơ và xương, nhưng khó bị đè ép hơn túi khí. Chất nhờn này cũng giúp chúng bơi hiệu quả hơn, theo Gerringer.

Trong một thí nghiệm, Gerringer tạo ra một con cá ốc robot in 3D với một túi bao quanh đuôi. Chiếc túi này có thể thêm bớt nước nhằm phỏng theo lớp mô nhờn như thạch. Khi chiếc túi trống rỗng, Gerringer nhận thấy cơ thể cá robot sinh ra lực cản lớn, khiến hoạt động bơi trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, khi túi đầy nước, cơ thể cá robot dường như linh hoạt hơn và bơi nhanh hơn. Lớp mô nhờn dính của cá ốc cũng rất dễ phát triển vì chứa chủ yếu là nước.

TIN LIÊN QUAN

Tàu thăm dò thu âm thanh từ vực sâu 11.000 mét dưới biển

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Bách khoa Tây Bắc tại tỉnh Thiểm Tây tiến hành thí nghiệm âm thanh đầu tiên của Trung Quốc ở vực Mariana Trench nằm phía tây Thái Bình Dương, International Business Times hôm 30/12 đưa tin.

Bán đấu giá chiếc Rolex lập kỷ lục năm 1960, lặn 10.908 mét dưới vực Mariana

Nhà đấu giá Phillips ngày 05/11 tới sẽ có một món đồ của Rolex, sản phẩm từng đi vào sử sách với chuyến phiêu lưu chinh phục độ sâu hơn 10km xuống lòng đại dương vào năm 1960.

Kì lạ loại cỏ ‘yoga’ tự héo để chịu khô hạn nhiều ngày tháng và tươi tốt trở lại khi có mưa

Một loại cỏ héo khô khi trời hạn hán và nhanh chóng xanh tốt trở lại khi mưa xuống thu hút sự chú ý của các nhà khoa học Loại cỏ này được tìm thấy ở Úc, khác với xương rồng chúng vẫn có đầy đủ thân và lá lớn. Khi hạn hán, chúng khô ...

Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Các nhà nghiên cứu nhận dạng một loài bạch tuộc mới và mô tả phát trên tạp chí sinh học American Malacological Bulletin. Họ đặt tên cho nó là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp, IFL Science hôm qua đưa tin.

Nước sông băng tan chảy làm lún đáy đại dương

Các chuyên gia Hà Lan cảnh báo những phương pháp đánh giá mực nước biển tăng hiện nay không tính đến khối lượng gia tăng của toàn bộ đại dương khi sông băng và thềm băng tan chảy, theo Science Alert.

Khí thải khiến giông bão ngày càng nguy hiểm hơn

Các nhà khoa học cho rằng có một mối liên hệ giữa sự gia tăng sấm sét ở những cơn bão với khí thải từ các tàu thuyền trên biển. Theo Popular Science, các nhà khoa học Mỹ phát hiện, khí thải từ tàu thuyền làm gia tăng những cơn giông bão kèm sấm sét

Anh phát hiện hóa thạch cá sấu khổng lồ – Quái vật biển đáng sợ nhất kỷ Jura

Kỷ Jura bắt đầu từ khoảng 200 triệu năm trước, được nhiều người biết đến là thời kỳ của rất nhiều loài sinh vật khổng lồ, bên cạnh các loài khủng long. Các nhà khoa học vừa phát hiện một hóa thạch của loài cá sấu biển khổng lồ ở thị trấn Wiltshire,

Cá hề "Nemo" đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Cá hề, loài cá với 2 màu cam - trắng vốn rất nổi tiếng trong bộ phim Finding Nemo (Đi tìm Nemo, 2003) đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng bởi đại dương ngày càng trở nên ấm hơn, khiến cho hải quỳ - loài vật cộng sinh với chúng bị đe doạ. Có quan hệ

THỦ THUẬT HAY

Làm giả lỗi máy tính để troll bạn bè

Làm giả lỗi máy tính, làm hỏng máy tính giả vờ, làm giả virus sẽ khiến bạn bè của bạn được một phen hoảng hốt, nhờ công cụ miễn phí và rất dễ sử dụng mà Quantrimang.com giới thiệu dưới đây.

Sideload các ứng dụng trên Android

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng bên ngoài Google Play trên Android.

Cách đặt mã khóa ứng dụng Telegram trên điện thoại cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách đặt mã khóa ứng dụng Telegram trên điện thoại để tăng tính bảo mật cho những cuộc hội thoại của bạn và tránh cho kẻ gian xâm nhập. Click xem ngay nhé!

Cách kích hoạt chế độ chụp ảnh Portrait Lightning trên iPhone 7 Plus

Chế độ chụp ảnh chân dung (Portrait Lightning) hiện nay chỉ hỗ trợ iPhone X và iPhone 8 Plus - Tuy nhiên với ứng dụng mới, chỉ cần sử dụng iPhone 5s, chạy iOS 11 trở lên cũng làm được. Ngoài ra hoàn toàn không cần

Làm thế nào để khôi phục dữ liệu trên iPhone?

Nếu chẳng may iPhone, iPad của bạn bị mất hết dữ liệu, thậm chí không thể khởi động được thì phải làm sao đây? Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các cách khôi phục lại dữ liệu cho chúng từ đơn giản cho đến phức tạp thông

ĐÁNH GIÁ NHANH

Bạn có dám bỏ 11 tỷ đồng để tậu Rolls-Royce Ghost 2011 không?

Ai có thể cầm lái một chiếc Rolls-Royce khi mới 25 tuổi? Đó là những rapper nổi tiếng hoặc những thiếu gia 'sinh ra đã ngậm thìa vàng'. Tôi chẳng là ai trong số họ, chẳng phải là 'giới 1%'. Tôi chỉ là một người làm

Trên tay OPPO A93s: Smartphone tầm trung sở hữu màn hình 90Hz, chip Dimensity 700, pin khủng 5000 mAh

Mới đây, OPPO đã tung ra một mẫu điện thoại tầm trung hoàn toàn mới tại thị trường Trung Quốc có tên là OPPO A93s. Sản phẩm có thiết kế khác biệt so với OPPO A93 hiện đang bán tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, các

Đánh giá tổng quan Infinix Hot S: Thêm một sự lựa chọn trong tầm giá 3 triệu đồng

Infinix Hot S, nổi bật với thiết kế kim loại đẹp mắt, thời lượng sử dụng pin ấn tượng và camera tốt trong tầm giá khoảng 3 triệu đồng ở thời điểm hiện tại.