Liên danh nhà đầu tư dự án BOT là Tập đoàn CIENCO 4 và Tổng công ty 319 đã quyết định giảm giá cho phương tiện của người dân địa phương cách trạm thu phí bán kính 5km.
Theo đó, nhà đầu tư giảm 50% cho phương tiện loại 1, 2 và giảm 20% cho phương tiện loại 3, 4, 5 của chủ xe là cá nhân có hộ khẩu thường trú và tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại xã Trường Lâm, Hải Thượng, Mai Lâm và Hải Hà (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) và các xã Quỳnh Thiện, Quỳnh Lộc, Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) từ 1/1/2018.
Nhiều trạm thu phí đã giảm giá cho người dân địa phương. Ảnh minh họa: Đ.Loan
Về chủ trương giảm giá chung cho phương tiện, liên danh nhà đầu tư khẳng định sẽ chưa thực hiện do ảnh hưởng đến phương án tài chính. Đối với dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát, chủ đầu tư lo ngại lưu lượng xe có xu hướng thấp trong các năm tới, khi chủ trương xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội phê chuẩn và dự kiến khai thác năm 2020-2022.
Theo liên danh nhà đầu tư, việc đề nghị giảm giá chung của Tổng cục Đường bộ đối với xe loại 1 là 30.000 đồng, loại 2 là 45.000 đồng, 60.000 đồng xe loại 3, 110.000 đồng xe loại 4 và cao nhất 175.000 đồng đối với xe loại 5 là không đủ cơ sở thực hiện do thời gian hoàn vốn theo tính toán của liên danh trong trường hợp này lên tới 25 năm 11 tháng. Điều này không đảm bảo được phương án tài chính hoàn vốn của dự án cũng như thỏa thuận tín dụng với ngân hàng.
Hiện nay, mức phí BOT trạm Hoàng Mai thấp nhất là 35.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng.
Dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát dài gần 34 km với tổng mức đầu tư trên 3.620 tỷ đồng. Trạm thu phí Hoàng Mai hoạt động từ ngày 3/5/2015, thời hạn thu phí hoàn vốn dự kiến là 17 năm 5 tháng.
Vnexpress
Theo VnMedia
Theo : Otofun News