Đến hẹn lại...nổi, những chú ý khi sắp đến mùa thuỷ đậu (chicken pox )

Hàng năm cứ đến dịp đông đang qua và xuân sắp đến là các bậc phụ huynh hay cả các cô các cậu choai choai lại nơm nớp lo không biết anh thuỷ đậu có ghé thăm hay không. Ngày trước khi tiếp cận các cách phòng ngừa và chữa trị của phương Tây thì các cụ thường dặn khi bị thuỷ đậu sẽ bị kiêng nước kiêng gió, nói chung là được “ở bẩn” từ 2 tuần đến 1 tháng
Đến hẹn lại...nổi, những chú ý khi sắp đến mùa thuỷ đậu (chicken pox )

Thường thì theo thống kê trẻ em dưới 10 tuổi hay bị mắc thuỷ đậu hơn, thêm nữa khoảng 90% số trẻ dưới 10 tuổi bị mắc là ở độ tuổi từ 2-7 tuổi. Vấn đề lớn nhất của các bạn này là khả năng không tự kiềm chế để không gãi khi bị ngứa lúc nổi nốt mụn nước thuỷ đậu, nếu để gãi vỡ ra thì nguy cơ bị nhiễm trùng rất cao, có thể nhanh chóng chuyển từ 1 bệnh khá là lành tính sang 1 nguy cơ gây tử vong với người bệnh.

Chắc phần lớn mọi người đều cũng đã biết hay bị thuỷ đậu rồi, nhưng với những bạn chưa biết, mình xin nói qua 1 chút.

Thuỷ đậu là bệnh truyền nhiễm do anh virus Varicella Zoster gây nên, đường lây chính là qua không khí, có thể bị lây nếu người bình thường hít phải những giọt nước bọt bắn ra khi bệnh nhân thủy đậu ho, hắt xì hơi. Ngoài ra, bệnh còn có thể lây khi tiếp xúc với bệnh nhân thủy đậu từ các bóng nước khi bị vỡ ra, lây từ vùng da bị tổn thương hoặc lở loét từ người mắc bệnh. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không may bị nhiễm bệnh sẽ rất dễ lây cho thai nhi thông qua nhau thai.

Các triệu chứng bao gồm:

- Có thể có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ (tuy nhiên có một số trường hợp nhất là ở trẻ em có thể không có triệu chứng báo trước).

- Khi bị thủy đậu, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện những “nốt rạ”. Đây là những nốt tròn nhỏ xuất hiện nhanh trong vòng 12 – 24 giờ, các nốt này sẽ tiến triển thành những mụn nước, bóng nước. Nốt rạ có thể mọc khắp toàn thân hay mọc rải rác trên cơ thể, số lượng nhiều nhất có thể lên đến 500 nốt. Trong trường hợp bình thường những mụn nước này khô đi, trở thành vảy và tự khỏi hoàn toàn trong 4 – 5 ngày.

Biến chứng:

Thủy đậu là bệnh lành tính nhưng cũng có những trường hợp đặc biệt bệnh cũng có thể gây biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, xuất huyết, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm mô tế bào, viêm gan… Một số trường hợp có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời.

Viêm phổi do thủy đậu, ít khi xảy ra hơn, nhưng rất nặng và rất khó trị.

Viêm não do thủy đậu cũng có thể xảy ra, không hiếm: sau thủy đậu trẻ bỗng trở nên vật vã, kích thích, nhiều khi kèm theo co giật, hôn mê.

Những trường hợp này có thể mang di chứng thần kinh lâu dài: bị điếc, chậm phát triển, động kinh v.v…

Người mẹ mắc bệnh thủy đậu khi đang mang thai có thể sinh con bị dị tật bẩm sinh sau này vì vậy

Đặc biệt những phụ nữ đang mang thai cần tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh.

Chăm sóc:

Vì là bệnh lây qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp với dịch nốt phỏng nên khi trẻ bị thủy đậu, việc đầu tiên là các bậc cha mẹ nên cách ly trẻ tại nhà cho tới khi khỏi hẳn. Bổ sung thêm vitamin C, nhỏ mũi 2 lần/ngày cho trẻ. Mặc quần áo vải mềm, thấm hút mồ hôi và đặc biệt chú ý tới việc đảm bảo vệ sinh da cho trẻ để tránh xảy ra biến chứng. Giữ bàn tay cho trẻ thật sạch. Khi cần tiếp xúc người bệnh thủy đậu thì phải đeo khẩu trang. Sau khi tiếp xúc phải rửa tay ngay bằng xà phòng.

Lưu ý: Tránh làm vỡ các nốt thuỷ đậu vì dễ gây bội nhiễm và có thể tạo thành sẹo tồn tại lâu dài.

Nằm trong phòng riêng, thoáng khí, có ánh sáng mặt trời, thời gian cách ly là khoảng 7 đến 10 ngày từ lúc bắt đầu phát hiện bệnh (phát ban) cho đến khi các nốt phỏng nước khô vảy hoàn toàn.

Sử dụng các vật dụng sinh hoạt cá nhân riêng: khăn mặt, cốc, chén, bát, đũa.

Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%.

Thay quần áo và tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm sạch.

Nên mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng.

Đối với trẻ em:

– Nên cắt móng tay cho trẻ, giữ móng tay trẻ sạch hoặc có thể dùng bao tay vải để bọc tay trẻ nhằm tránh biến chứng nhiễm trùng da thứ phát do trẻ gãi gây trầy xước các nốt phỏng nước.

– Ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước, nhất là nước hoa quả.

– Dùng dung dịch xanh Milian (xanh Methylene) để chấm lên các nốt phỏng nước đã vỡ.

– Trường hợp sốt cao, có thể dùng các thuốc hạ sốt giảm đau thông thường nhưng phải theo hướng dẫn của thầy thuốc (không nên dùng Ibuprofen mà chỉ nên dùng paracetamol); có thể dùng kháng sinh trong trường hợp nốt rạ bị nhiễm trùng: nốt rạ có mủ, tấy đỏ vùng da xung quanh.

Nếu bệnh nhân cảm thấy: Khó chịu, lừ đừ, mệt mỏi, co giật, hôn mê hoặc có xuất huyết trên nốt rạ nên đưa đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị.

Phòng ngừa:

Tiêm vacxin phòng bệnh, thường là Varilrix của Mỹ, giá khoảng 300.000 đồng/mũi, có thể tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi. Trẻ trên 13 tuổi cần tiêm 2 mũi cách nhau 4-8 tuần. Đây là cách đơn giản và hiệu quả nhất để phòng chống thuỷ đậu.

Còn nữa, nếu bạn đã bị thuỷ đậu thì sau này khả năng mắc lại cực ít, chỉ có khả năng bị giời leo (zona) do virus vẫn còn ở trong cơ thể.

Bài này có nhiều thông tin, nên thôi dừng ở đây và giờ là đến màn hỏi han như thường lệ

Tham khảo Bệnh viện Nhi TW, ảnh pinkycloud, modernalternativehealth

TIN LIÊN QUAN

Đến hẹn lại...nổi, những chú ý khi sắp đến mùa thuỷ đậu (chicken pox )

Thường thì theo thống kê trẻ em dưới 10 tuổi hay bị mắc thuỷ đậu hơn, thêm nữa khoảng 90% số trẻ dưới 10 tuổi bị mắc là ở độ tuổi từ 2-7 tuổi.

Các nhà khoa học Thuỵ S phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

Các nhà khoa học Thuỵ Sĩ phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

Các nhà khoa học Thuỵ Điển phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

Bóng chuyền: Thanh Thúy 20 tuổi 1m93, ghi 40 điểm "hủy diệt" đối thủ

(Tin thể thao, tin bóng chuyền) Thanh Thúy đón sinh nhật tuổi 20 trên đất Đài Loan - Trung Quốc bằng màn 'hủy diệt' hàng thủ đội bạn.

Hy hữu: Cô gái bị đóng băng trong 6 giờ, âm 30 °C như tượng thuỷ tinh đã được sống lại như thế nào?

Đây là câu chuyện hấp dẫn của một cô gái đã bị đóng băng sau khi xỉu xuống trong một đêm lạnh giá. Cô đã mất ý thức, và nằm trong tuyết trong sáu giờ, sau khi được làm tan băng ở bệnh viện, cô đã sống sót. Cô gái Jean Hilliard 19 tuổi tại ...

Nuôi chó có thể giúp bạn sống thọ hơn

Bằng cách theo dõi số người tử vong trong 12 năm, đồng thời loại bỏ những yếu tố độ tuổi, giới tính, các nhà khoa học đã tính ra được tỷ lệ tử vong của những người có và không nuôi chó.

Thủy quái khổng lồ dưới biển Scotland: ‘Xơi tái’ 7 con cá voi cùng lúc

Ít người biết rằng bên cạnh thủy quái hồ Lock Ness, đất nước Scotland còn nổi tiếng với nhiều giai thoại về một loài thủy quái khổng lồ khác mang tên Cirein Croin. Cirein Croin xuất hiện trong các câu truyện thần thoại xứ Scotland và khác với thủy

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng video trên Mocha

Hiện Mocha cho phép người dùng đăng video qua website hoặc trực tiếp lên ứng dụng, vì vậy dưới đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn cả hai cách để các bạn nắm rõ.

Cách phát wifi điện thoại Android/IOS nhanh và đơn giản nhất

Internet không phải lúc nào cũng bạn cũng có thể kết nối, đôi khi Wifi ở sân bay, nhà hàng, khách sạn sẽ không cho phép bạn truy cập trực tuyến hoặc giới hạn số lượng người kết nối. Vì vậy, trong bài viết dưới đây

Với ngôn ngữ "Tiếq Việt" cải tiến, tên của bạn là gì?

Bạn có thắc mắc rằng, tên tiếng Việt của bạn được viết theo hệ ngôn ngữ mới sẽ trông như thế nào không? Trong bài viết này TCN sẽ hướng dẫn bạn viết tên theo bộ chữ Tiếng Việt cải tiến.

Cách tắt đồng bộ cuộc gọi trên iPhone với các thiết bị Apple bạn không nên bỏ qua

Bạn đang cảm thấy bị làm phiền bởi tính năng đồng bộ cuộc gọi trên iPhone với các thiết bị của Apple. Bạn muốn tắt kích hoạt tính năng này nhưng lại không biết cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, team Thủ thuật của

Tạo nhạc chuông miễn phí từ Zing MP3 trên Android

Zing MP3 là một ứng dụng nghe nhạc miễn phí với rất nhiều tính năng nổi bật giúp bạn có trải nghiệm âm nhạc thú vị và tuyệt vời nhất trên thiết bị của mình, ứng dụng này sẽ mang đến cho bạn kho nhạc trực tuyến với chất

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn: Đen nhám, Bạc, Xanh và Vàng?

iPhone 13 series là là tâm điểm trong những ngày qua. Và tiếp tục câu chuyện về màu sắc của những chiếc iPhone mới này. Theo bạn iPhone 13 Pro màu nào đẹp nhất trong 4 tùy chọn Apple vừa giới thiệu hôm 15/9 vừa qua?

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.

Đánh giá Razer Hammerhead BT giá 2,7 triệu đồng

Phiên bản mới nhất của dòng tai nghe di động này là Hammerhead BT và đây cũng là chiếc tai nghe Bluetooth đầu tiên của team 3 đầu rắn xanh, dùng được với nhiều thiết bị, thiết kế đẹp mắt và khá tiện lợi.