Xe buýt 2 tầng ở London sẽ hoạt động nhờ bã cà phê thay vì xăng hoặc dầu diesel

Các nhà khoa học trong lĩnh vực công nghệ sinh học của Anh đang cố gắng hoàn thiện quy trình tạo ra một loại nhiên liệu mới từ cà phê đã qua sử dụng nhằm thay thế xăng và diesel cho xe bus ở London.

London hay bất cứ thành phố hiện đại nào trên thế giới đều đang phải chịu đựng sự ô nhiễm môi trường nặng nề từ các hoạt động giao thông cũng như các hoạt động sản xuất công nghiệp. Mỗi ngày lượng khí thải ra từ các xe ô tô, xe bus di chuyển trên đường đang ngày càng trở nên đáng báo động gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống con người.

Xe buýt 2 tầng ở London sẽ hoạt động nhờ bã cà phê thay vì xăng hoặc dầu diesel

Ô nhiễm môi trường không khí tại thủ đô London (Vương quốc Anh). Ảnh dẫn theo Vtv

Nhằm thay thế xăng và diesel được sử dụng trong các động cơ đốt trong, Arthur Kay- người sáng lập Bio-bean Ltd, một công ty nghiên cứu công nghệ sinh học ở London đã hợp tác với Shell (RDSP) và Argent Energy để tạo ra một nhiên liệu mới sạch hơn và thân thiện với môi trường hơn.
Liên doanh với Royal Dutch Shell Plc, một công ty chuyên về nhiên liệu của Hà Lan, Bio-bean dự kiến sẽ sản xuất 6.000 lít nhiên liệu sinh học mỗi năm.

Công dụng tuyệt vời từ bã cà phê khi nó được tái chế để làm nhiên liệu sạch thay thế diesel. Ảnh dẫn theo SBS

Arthur Kay, người sáng lập Bio-bean, cho biết, nhiên liệu sinh học sẽ được chế ra từ bã cà phê vì nó có tới 20% là dầu. Đây là loại nguyên liệu lý tưởng để chế tạo xăng sinh học.

Arthur Kay, người sáng lập Bio-bean. Ảnh dẫn theo TecMundo
Ý tưởng về nhiên liệu mới từ cà phê xuất phát từ một thực trạng ô nhiễm môi trường ở Anh. Mỗi năm nước Anh sản xuất và tiêu thụ hơn 500.000 tấn cà phê. Sau khi sử dụng, chúng được mang đi chôn lấp thế nhưng sau khi phân hủy cà phê sẽ tạo ra các khí gây hại đến con người. Do đó các nhà khoa học đã nghĩ ra cách tận dụng lượng lớn cà phê này làm nhiên liệu đồng thời giúp môi trường trở nên sạch sẽ hơn.

Việc đầu tiên là họ sẽ thu thập cà phê đã qua sử dụng tại các quán, các nhà hàng hay nhà máy. Sau đó họ vận chuyển đến các cơ sở tái chế. Ở đây cà phê sẽ được sấy khô trước khi tách lọc tinh dầu. Tinh dầu này sau đó được trộn với các nhiên liệu khác để tạo một nhiên liệu sinh học mới có tên gọi là B20. Và đáng ngạc hiên hơn nó hoàn toàn có thể sử dụng được trong các dòng xe chạy diesel. Những chiếc xe bus của London sẽ được thử nghiệm sử dụng B20 đầu tiên.

Những chiếc xe buýt 2 tầng- Biểu tượng của London được thử nghiệm B20. Ảnh dẫn theo Thoibao.today

Quy trình sản xuất B20 đã được các nhà khoa học xây dựng và chỉ chờ các đối tác phối hợp cùng thực hiện. Với việc sử dụng bã cà phê làm nhiên liệu sạch thay thế diesel đã mở ra một cơ hội mới giúp con người bảo vệ môi trường sống của chính mình. Mô hình này chắc chắn sẽ được nhân rộng phổ biến cho tất cả các thành phố trên thế giới trong tương lai.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Uống cà phê càng nhiều, càng tiết kiệm xăng

Theo ước tính, trung bình mỗi ngày một người dân London dùng trên 2 ly cà phê nên sẽ có hàng trăm tấn bã cà phê bỏ đi mỗi năm, hầu hết sẽ được chôn lấp tại các bãi rác, có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Khí thải từ động cơ Diesel có thể làm cho chúng ta bị ho và thở gấp

Những hạt nhỏ lẫn trong khí thải từ động cơ được cho là quá nhỏ để cơ thể người có thể phân biệt với những hạt tự nhiên khác, nên chúng có cơ hội đi sâu vào bên trong phổi. Sau quá trình nghiên cứu, một nhóm các chuyên gia đến từ trường Cao đẳng

Các nhà khoa học Chile biến vi tảo thành nhiên liệu sinh học

Các nhà khoa học Chile đã sản xuất dầu diesel sinh học (biodiesel) bằng một quá trình mà họ hi vọng rằng sẽ giảm phát thải hiệu ứng nhà kính đến 80% và giảm ô nhiễm ở các thành phố. Các nhà nghiên cứu tại khoa Kĩ thuật Hóa học và Sinh học tại ...

Sau tin tăng thuế. giá xăng vượt đỉnh 21.000 đồng/lít

Sau khi điều chỉnh, mức giá mới của xăng E5 RON92 không cao hơn 20.231 đồng/lít; xăng RON95-III không cao hơn 21.770 đồng/lít; dầu diesel 0.05S không cao hơn 18.126 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 16.683 đồng/lít;

Ô tô, xe máy sẽ phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải cao hơn

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ GTVT lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 đối với phương tiện cơ giới đang lưu hành và phương tiện cơ giới đã qua sử dụng nhập khẩu.

Tăng thuế môi trường với xăng dầu chưa hiệu lực, doanh nghiệp vận tải đã

Thuế môi trường đối với dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít; dầu hỏa tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên

Giá xăng giữ nguyên, giá dầu đồng loạt tăng trong ngày 4/1/2018

Sau khi thực hiện như trên, doanh nghiệp giữ nguyên giá bán lẻ xăng E5 RON92 là 18.243 đồng/lít.

Kinh hoàng nhìn cô gái xăm kín người để cải thiện sắc đẹp

Grace Neutral- cô gái 25 tuổi, đã cải thiện bản thân bằng cách điêu khắc và xăm kín người.

THỦ THUẬT HAY

11 ứng dụng iOS trị giá 32 USD đang được miễn phí

Tiếp tục với chuỗi bài viết chia sẻ 'Free App', TCN xin gửi đến bạn đọc danh sách ứng dụng iOS đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu các bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi tính phí trở lại. Lưu ý là một

Cách sử dụng WiFi Chùa để kết nối Internet

Vào mạng là nhu cầu dường như đã trở thành thiết yếu với những người sử dụng smartphone, vì vậy việc có một ứng dụng tìm WiFi như WiFi Chùa là vô cùng cần thiết khi bạn tới những nơi không có 3G, 3G kém.

Cách tra cứu lộ trình xe bus tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh

BusMap là ứng dụng tìm kiếm lộ trình xe buýt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, giúp người dùng có thể nắm bắt thông tin nhanh nhất về những tuyến xe buýt mình cần đi.

Mức độ bảo mật của hệ thống camera an ninh Wi-Fi

Kẻ xấu có thể khai thác được những gì từ hệ thống camera Wi-Fi của bạn? Đối phó như thế nào đây?

Hướng dẫn trở thành người thử nghiệm Android Pie beta cho Galaxy S9

Android 9.0 Pie đã bắt đầu được Samsung thử nghiệm cho Galaxy S9 và Galaxy S9+ ở một số quốc gia. Bạn có thể xem và đăng ký thử trước bản cập nhật.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Nokia 7.1: Thiết kế bắt mắt, camera tốt, màn hình tuyệt vời

Nằm ở phân khúc tầm trung Nokia 7.1 được trang bị con chip Snapdragon 636 với các tùy chọn bộ nhớ 3/4GB RAM và 32/64GB RAM. Hiệu năng của con chip này được đánh giá rất tốt ngay khi ra mắt, chỉ thua SD660 một chút vì

So sánh iPhone 13 và iPhone 13 Pro: Điểm khác biệt giữa hai sản phẩm này là gì?

Mới đây, Apple đã chính thức giới thiệu dòng iPhone 13 Series mới nhất với nhiều cải tiến, nâng cấp hấp dẫn. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng so sánh iPhone 13 và iPhone 13 Pro để nhận biết được sự khác nhau giữa

Đánh giá Mazda CX-8 2018 – Phiên bản CX-5 7 chỗ sắp về Việt Nam

Được giới thiệu lần đầu vào tháng 9 năm 2017, Mazda CX-8 là phiên bản trục cơ sở kéo dài (LWB) của mẫu crossover cỡ nhỏ CX-5 thế hệ thứ 2. Về mặt vai vế trong gia đình SUV crossover của Mazda, chiếc xe này được xếp