Ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên đã được thực hiện thành công trên tử thi?

Trên đây chính là Sergio Canavero - vị bác sĩ người Ý đã dành nhiều năm để tìm cách ghép đầu người và hồi năm 2015, ông đã khẳng định rằng điều đó là hoàn toàn khả thi.

Từ đó đến nay, bác sĩ Canavero đã nhiều lần công bố thêm những bước tiến mới trong quá trình nghiên cứu của ông và cho tới hiện tại, ông cho biết “đã tiến hành ghép đầu thành công trên tử thi con người” và không lâu nữa sẽ tiến hành trên cơ thể người sống thật sự.

Trên thực tế, việc cấy ghép những bộ phận trên cơ thể luôn là điều mà các nhà khoa học luôn tìm cách thực hiện, từ nội quan bên trong cơ thể đến những bộ phận như chân tay bên ngoài. Tuy nhiên, ghép đầu lại là chuyện hoàn toàn khác và những người như Canavero lại càng hiếm. Hồi năm 2015, ông cho biết đã tìm được cách ghép đầu người. Tới 2016, ông nói đã tiến hành phẫu thuật thành công trên khỉ mà không cần phải nhưng không cần phải nối lại tủy sống. Tuy nhiên không hề có một báo cáo nào được công bố rộng rãi ngoài lời tuyên bố từ chính ông.

Sau đó Canavero đã công bố một vài nghiên cứu tuyên bố rằng đã có thể tách và nối tủy sống của động vật, tuy nhiên trong đó không nói rõ là tách ghép theo kiểu nào, có cắt hẳn hay chỉ cắt một phần trước khi phẫu thuật. Đồng thời, các báo cáo này cũng không được bình duyệt hay kiểm tra một cách bài bản. Và tới hồi đầu năm nay, nhóm nghiên cứu của Canavero đã đăng tải thêm báo cáo mới nhưng cũng không nói rõ quá trình tiến hành ngoài lời tuyên bố “thêm thành công mới.” Và không cần phải nói, nhiều ý kiến trong giới khoa học đã tỏ ra hoài nghi về những tuyên bố mà Canavero đưa ra.

Và trong thông báo phát đi mới đây, Canavero tuyên bố đã “tiến hành ca ghép đầu đầu tiên ở người. Đó là một ca đổi đầu hoàn chỉnh giữa thi thể của 2 người đã qua đời sau khi hiến tặng nội tạng.” Đồng thời, bác sĩ Canavero tuyên bố rằng thời khắc diễn ra ca ghép đầu “thật sự” ở người sống đã đến gần. Tất nhiên, chuyện đổi đầu qua lại giữa 2 tử thi kỳ thực không quá phức tạp và còn khoảng cách rất xa so với khi tiến hành trên người sống.

Dù vậy, hiện đã có một người sẵn sàng trải qua ca ghép đầu đầu tiên của bác sĩ Canavero là Valery Spridonov - một bệnh nhân bị liệt tại Nga. Theo kế hoạch, người nhận và người cho đầu sẽ được bố trí trong tư thế ngồi trong suốt 24 tiếng diễn ra phẫu thuật để thuận tiện cho việc tách đầu, sau đó tái kết nối các đốt sống, động mạch cổ, khí quản, thực quản và nhiều cấu trúc khác ở cổ. Người được nhận đầu sẽ được hỗ trợ thở và bơm máu đi nuôi cơ thể bằng máy. Tất nhiên, bệnh nhân sẽ được gây mê bằng thuốc trong một thời gian chưa thể xác định được.

Ở một góc độ khác, bên cạnh vấn đề kỹ thuật thì ca phẫu thuật ghép đầu của bác sĩ Canavero còn vướn phải rất nhiều vấn đề khác về mặt đạo đức. Dù sao đi nữa, dưới góc độ khoa học thì đây vẫn là một bước tiến cực kỳ lớn trong y học, rõ ràng mở ra những triển vọng mới về việc cứu sống các bệnh nhân ung thư hoặc liệt toàn thân,… Và khi đó, ai sẽ là người sẽ hiến cơ thể?

Tham khảo Thetelegraph

TIN LIÊN QUAN

Đôi điều về Sergio Canavero, người đàn ông sẽ thực hiện ca cấy ghép đầu người đầu tiên trên thế giới

Khi còn là một cậu bé 9 tuổi, thời đó, Sergio Canavero thường vùi đầu vào những quyển truyện tranh siêu anh hùng như một nơi an toàn để trốn tránh mấy đứa to xác hay bắt nạt mình. “Tôi đã tự nối liền những sợi dây thần kinh bị cắt đứt”, Dr. Strange

Tàu vũ trụ Trung Quốc ghép thành công với trạm Thiên Cung 2

Tàu vũ trụ chở hàng đầu tiên của Trung Quốc, Thiên Châu 1, hoàn thành ghép nối nhanh với trạm vũ trụ Thiên Cung 2 vào 11h58’ đêm hôm 12/9, theo Xinhua.

Điểm danh các bước đột phá về y học trong năm 2017

Các nhà khoa học đã tìm ra được 1 tế bào đơn trong cơ thể người có khả năng nhận dạng viêm gan C, tế bào này có thể là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc phát triển vaccine hoặc phương thuốc chữa lành viêm gan C.

Bích họa trên phố Phùng Hưng: Những mảnh ghép ký ức của Hà Nội

Đây là dự án nghệ thuật công cộng do các họa sĩ Việt Nam và Hàn Quốc thể hiện nhằm tạo ra một không gian văn hóa công cộng mới cho người dân và du khách đến với Hà Nội. Dự án được UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ Giao lưu quốc tế

Tạo thành công gan lợn trong phòng thí nghiệm, tiến tới sản xuất nội tạng người hàng loạt

Trong nỗ lực nhằm giải quyết một trong những vấn đề đau đầu nhất của y học hiện đại chính là thiếu nội tạng hiến tặng, các nhà nghiên cứu đã không ngừng nghĩ ra các giải pháp để tự tạo ra cơ quan thay vì đứng yên chờ đợi.

Những công trình ghép đá nặng nghìn tấn – Ẩn đố về kỹ thuật xây dựng của người xưa

30 bức ảnh sau cho thấy các nền văn hóa cổ xưa trên thế giới đã tiếp cận một số loại hình công nghệ tiên tiến. Họ có thể khai thác, vận chuyển và sắp đặt một cách hoàn hảo vị trí những khối đá khổng lồ có thể nặng đến cả trăm tấn. Các địa ...

Y Nhiêu, thiếu nữ bị hành hạ tại Gia Lai sẽ được phẫu thuật thẩm mỹ, trồng răng và tạo việc làm mới

Sáng nay (24/7), Công an TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai đã tổ chức đưa Y Nhiêu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai giám định thương tích để củng cố hồ sơ, có cơ sở khởi tố vụ án.

In giác mạc 3D, dự án mang lại niềm hy vọng chữa lành mù lòa

Trên toàn thế giới, có khoảng 10 triệu người cần phẫu thuật để ngăn ngừa mù giác mạc do các bệnh như chứng đau mắt hột. Hơn nữa, gần 5 triệu người bị mù hoàn toàn bởi sẹo giác mạc do tai nạn hoặc bệnh tật.

THỦ THUẬT HAY

7 trình duyệt web đặc biệt có lẽ bạn chưa từng khám phá

Top 7 trình duyệt đặc biệt mà có thể bạn chưa từng khám phá dưới đây mang đến cho bạn trải nghiệm duyệt web độc đáo mà bạn không thể tìm thấy trên những trình duyệt phổ biến.

Chia sẻ cách nghe nhạc chung trên Spotify cùng bạn bè cực đơn giản

Nghe nhạc chung trên Spotify là một tính năng vô cùng hay dành cho những người sử dụng gói Spotify Premium. Vậy cách nghe nhạc chung trên Spotify thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết này của chúng tôi nhé. Chia

4 bước đơn giản khắc phục nhanh wifi bị yếu, rớt sóng

Nếu nhà bạn rộng hoặc có lớp tường dày thì hẳn các bạn sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng điện thoại không bắt được Wifi hay tín hiệu sóng kém. Tuy nhiên, sóng Wifi yếu không hoàn toàn là do kết cấu của nhà bạn mà còn

8 chiếc laptop mỏng, nhẹ tốt nhất 2018

Điểm nổi bật của một chiếc laptop là có thể mang đi khắp mọi nơi. Máy tích xách tay càng nhẹ thì càng thuận tiện cho việc di chuyển. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mỏng, nhẹ thì đây là danh sách bạn cần tham

Trung Quốc có hacker giỏi nhất thế giới?

Theo bảng thông báo mới nhất từ Interview Street, chín trên tổng số 10 hacker xuất sắc nhất đều đến từ Trung Quốc, người còn lại không khai báo xuất thân.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha YZF-R3 2019 phiên bản mới một cách toàn diện nhất

Yamaha YZF-R3 2019 mới đây đã chính thức được phát hành tại thị trường Indonesia với giá niêm yết cho bản tiêu chuẩn là 58,6 triệu IDR (90,1 triệu VNĐ), còn bản ABS sẽ ra mắt vào tháng 11 tới với giá bán nhỉnh hơn.

Đánh giá Acer Spin 3: Laptop mỏng, nhẹ, pin cực tốt, giá chỉ 13 triệu

Ấn tượng đầu tiên của mình là thiết kế vỏ nhựa giả kim loại vô cùng ấn tượng của Acer Spin 3. Lúc đầu mình còn tưởng lớp vỏ này là bằng kim loại thật cơ đấy. Mà thực ra Acer có thiết kế quá tuyệt vời tới mức mà nhiều

Đánh giá nhanh smartphone tầm trung Nokia 7 Plus

Nokia 7 Plus có thiết kế kim loại nguyên khối với hợp kim nhôm đạt chuẩn 6000, kiểu dáng bên ngoài khá đẹp với độ hoàn thiện cao cho cảm giác cầm nắm thoải mái. Máy có kích thước lần lượt 158.4 x 75.6 x 8mm, trọng