Kinh nghiệm đi phượt Tây Tạng bằng xe máy moto pkl

Kinh nghiệm đi phượt Tây Tạng bằng xe máy moto pkl. Hành trình chinh phục “nóc nhà thế giới” đầu tiên bằng mô tô của đoàn Việt Nam đã kết thúc sau 23 ngày ròng rã. Là những người tiên phong, hiển nhiên các anh đã gặp nhiều khó khăn không lường trước được; nhưng từ đó, các thành viên đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý giá dành cho những ai đam mê thử thách và cũng muốn được một lần “chinh chiến” cung đường khó khăn như vậy.
Cùng Motosaigon tham khảo những chia sẻ đáng giá về những kinh nghiệm đi phượt Tây Tạng, do các thành viên tham gia chuyến chinh phục “Nóc nhà thế giới” Everest Base Camp vừa qua.

Kinh nghiệm đi phượt Tây Tạng bằng xe máy moto pkl

 

Kinh nghiệm đi phượt Tây Tạng bằng xe máy moto pkl

Hình ảnh đoàn mô tô Việt sau khi chinh phục Everest Base Camp

Hành trình khắc nghiệt kéo dài hơn 8.500 km
Với mỗi hành trình, lên lịch trình là điều đầu tiên phải cân nhắc, tính toán. Hành trình từ Việt Nam đến Tây Tạng kéo dài hơn 8.500 km. Đó là một quãng đường thực sự dài cần tính toán cẩn thận để sao cho phù hợp với các thành viên trong đoàn: Nên chọn cung đường nào? Tỷ lệ off-road là bao nhiêu để vừa sức với các thành viên? Nên đi qua các điểm nào để thưởng thức cảnh đẹp?… Mặc dù trước khi bắt đầu hành trình chinh phục Tây Tạng này, đoàn đã cử người đi tiền trạm trước các đoạn đường để đánh giá độ off-road như thế nào nhưng thực tế vẫn có nhiều điều vượt ngoài dự đoán.


Những đoạn đường off-road bào mòn sức lực biker
Ví dụ như có nhiều đoạn phải đổi cung đường đột ngột từ on-road qua off-road do có tai nạn phía trước hay có nhiều đoạn khi đi tiền trạm bằng ô tô thì thấy không vấn đề, nhưng khi dùng mô tô vượt qua thì quá khó, có những lúc các anh mất cả tiếng đồng hồ chỉ để vượt qua quãng đường dài 1 km…


Khoảnh khắc nghỉ ngơi trên xe tại các điểm dừng chân là giây phút vô cùng quan trọng


Chỉ 5-10 phút chợp mắt ngay trên yên con chiến mã của mình sẽ giúp các biker tỉnh táo hơn nhiều cho chặng đường tiếp theo
Chính những điều vượt ngoài dự đoán đó đã khiến lịch trình kéo dài hơn dự kiến, mỗi ngày các anh phải mất từ 14-16 tiếng di chuyển trước khi đến được trạm nghỉ tiếp theo.


Các thành viên tranh thủ nghỉ ngơi lấy sức giữa các chặng đường
Sau khi xác định được lịch trình, các thành viên tham gia phải chuẩn bị và kiểm tra xe cẩn thận như: Lốp xe có chạy được off-road hay không? Lốp đã mòn chưa, có cần thay hay không? Thắng xe có hoạt động tốt không? Phuộc có chịu được cung đường sắp tới không? Động cơ máy có hoạt động ổn định khi đi cung đường dài và đặc biệt trong thời tiết âm độ không?… Việc chuẩn bị 1 chiếc xe tốt đã đóng góp vô cùng quan trọng cho thành công chinh phục cung đường Tây Tạng của các thành viên trong đoàn. Dù đã có những chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng vẫn xảy ra sự cố như gãy khung thùng đồ khi chạy đoạn off-road, lốp xe bị cán đính, xịt phuộc…
 


Thành viên trong đoàn cùng nhau kiểm tra, sửa chửa xe có vấn đề

Sau khi chuẩn bị kỹ về lịch trình và xe, điều tiếp theo phải làm là trang bị cho người. Hành trình chinh phục nóc nhà thế giới là một hành trình khắc nghiệt thử thách cao độ cho tinh thần và sức khỏe con người.


Đoàn xe vượt qua bão tuyết lạnh giá
Thử thách thời tiết khắc nghiệt như: chỉ trong 10 phút chạy xe, nhiệt độ thay đổi từ 40 độ C xuống còn – 4 độ C, hay khi đứng ở đỉnh núi thì phía trước mặt là đóng băng nhưng phía sau gáy thì nắng cháy da thịt.


Đường đi thường xuyên xen lẫn giữa nắng nóng cùng những đoạn đóng băng.


Anh em dừng chân nghỉ tại các gốc cây anh đào tránh nắng gắt
Chỉ cần sơ xảy chạy trên các đoạn đường bị đóng băng là việc trượt xe dễ dàng diễn ra. Có thành viên khi xuống xe chụp hình thì xe cũng bị trượt ngã. Hay có những lúc chạy xe ngoài đường nắng quá gắt, anh em chạy vào nghỉ mát dưới gốc cây cũng bị trượt ngã do băng đóng chỗ râm.


Xe mô tô phủ tuyết sau một đêm ngoài trời
Có những lúc chạy qua các đoạn bão tuyết, đóng kính mũ bảo hiểm xuống thì không thấy đường, mở kính lên thì chỉ cần sau 1 đoạn là mặt phủ đầy tuyết lạnh cứng. Do đó, việc chuẩn bị trang phục, thuốc men… là điều rất quan trọng.


Anh em phải chống chọi chạy xe trong thời tiết giá lạnh
Bên cạnh những thử thách về thời tiết, mọi thành viên còn phải chịu những khó khăn về “hiệu ứng cao nguyên” như: thiếu oxi, buồn ói, đau đầu, chảy máu mũi, chảy máu tai… Anh em phải khắc phục bằng nhiều cách: Sử dụng bình oxi, trông coi nhau lúc ngủ, không thở bằng mũi để tránh chảy máu mũi,…


Bình oxi luôn là hành trang luôn luôn có bên người của các thành viên khi đi vào vùng núi cao
Sức khỏe mọi người còn bị thách thức mỗi khi hoàn thành các đoạn off-road, các thành viên kiệt sức đến nỗi không thể cầm vững được điếu thuốc để hút, không nâng nổi tay lên để di chuyển… Có thành viên mệt quá, khi dừng chân không cần cởi đồ giáp ngoài, cứ vậy ăn uống rồi đi ngủ luôn. Vậy mới thấy độ quan trọng của việc rèn luyện sức khỏe trước các hành trình.


Anh em hút điếu thuốc cho ấm người
Sau chuyến đi, các thành viên trong đoàn đã rút ra được những kinh nghiệm thực tế cho việc lựa chọn đồ quần áo nào là phù hợp để mang theo cho những hành trình như này. Có thành viên chia sẻ chỉ dùng được 30% số đồ mang theo, có thành viên thì đi đến đâu bỏ lại đồ đến đó do không đủ sức mang theo. Vậy cần phải chọn đồ như thế nào cho phù hợp khi chạy đường dài và chinh chiến trên các cung đường có thời tiết như Tây Tạng?


Hồ Tây Tạng ở độ cao 4900m, mang đến cái lạnh thấu xương giữa trời nắng
Ở Tây Tạng, thời tiết lạnh phần nhiều là do gió, đặc biệt là khi chạy qua các vùng hồ nước, hơi nước bốc lên cùng gió cuốn, mang lại cái rét làm đông cứng người. Do đó, điều quan trọng phải lựa chọn là quần áo phải có khả năng chống gió để giữ ấm.


Anh em phải trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ và giữ ấm trong suốt hành trình
Bên cạnh đó là bộ giáp bảo vệ bên ngoài. Điều này vô cùng quan trọng vì trong mỗi hành trình, dù không muốn xảy ra nhưng tai nạn là chuyện không thể tránh khỏi. Có nhiều thành viên trong đoàn đã được bảo vệ an toàn bởi trang bị giáp đầy đủ sau các vụ trượt ngã xe.


Đồ bảo hộ là hình ảnh xuất hiện xuyên suốt cùng mỗi biker trên hành trình chinh phục
Sau tất cả, điều cuối cùng mang đoàn đi được đến cuối hành trình, chinh phục thành công Everest Base Camp – Tây Tạng chính là tinh thần kiên cường, bền bỉ cùng đam mê chơi xe của biker. Dù mới bắt đầu có tinh thần rực lửa đến đâu nhưng sau những ngày khó khăn kiệt sức, thân thể rệu rã mệt mỏi thì cũng có lúc nản lòng, ngồi trên xe không còn cảm giác vui sướng như ngày đầu mà bắt đầu đặt câu hỏi vì sao mình lại tham gia hành trình này, vì sao mình lại bỏ tiền để hành xác như vậy…


Đoàn biker Việt Nam hoàn thành giấc mơ chinh phục Tây Tạng bằng mô tô
Tuy vậy, các anh vẫn vững bước đến ngày cuối cùng vì giấc mơ chinh phục “nóc nhà thế giới” – Tây Tạng.
Offroad School Vietnam – Trường đào tạo kỹ năng lái xe địa hình
TỔNG KẾT KINH NGHIỆM CHUẨN BỊ CHO TOUR VÀ KINH NGHIỆM XỬ LÝ TRÊN ĐƯỜNG
1. Chuẩn bị cho xe

Thùng đồ 2 bên: Chiến mã có cặp thùng 2 bên là một lợi thế. Bởi vậy, cần gia cố thùng cho chắc để không bị rơi dọc đường. Do hành trình có nhiều đoạn offroad nên cần chọn loại thùng chất lượng tốt, bát cứng ổn định trên thân xe.

Lốp xe: Nên chọn loại lốp đa địa hình, tránh được trơn trượt.

Phuộc xe: Sắp xếp cho cân đối hai bên sức nặng bằng nhau, trải đều tải để ko bị xì phuộc.

Cách chạy: Chạy nương theo xe, dìu dắt qua địa hình xấu, không chạy vào đường xấu với tốc đọ cao, như vậy sẽ dẫn đến hiện tượng xì phuộc.

Đèn: Vì phải chạy 12-14 giờ mỗi ngày nên cần hệ thống đèn sương mù để rọi đường đêm, đường tuyết…
2. Chuẩn bị hành lý

Khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ thay đổi bất thường, hành lý hạn chế mang theo nặng.

Thiết bị bảo hộ: 1 bộ giáp dùng được như áo lạnh (thời tiết khô như Tây Tạng thì quần áo không bị nhanh bẩn, chỉ cần giặt 1-2 lần và khô nhanh), 1 nón bảo hiểm, 1 găng tay chống lạnh và 1 găng tay mỏng để đi trời nóng, 1 cặp ủng chống nước.

Trang phục mặc trong: Khuyến khích nên mang đồ mỏng và nhiều lớp. Đặc biệt cần áo có lớp len trong để giữ ấm (giáp đã hỗ trợ chống gió). 2-3 ngày mới tắm 1 lần nên đồ lót thì giặt, còn các áo giữ ấm hầu như không bẩn nên không cần giặt nhiều. Vì vậy quần áo mang theo vừa đủ, không nên mang nặng.

Trùm mặt: Rất quan trọng.

Nón bảo hiểm: Nên trang bị phim chống mờ như Pinlock, để không bị đóng sương, đóng hơi nước dẫn đến khó thấy đường. Ngoài ra nên chọn loại nón chất liệu carbon nhẹ, đỡ bị đau cổ.

Giày: Chọn giày nhẹ và dễ đi lại vì có thể phải mang đến hơn 10 tiếng.
3. Trong khi đi:

Đi với tốc độ chậm, tìm hiểu luật giao thông và quan sát từ 60-80 km/h.

Xe hơi chạy rất nhanh nên cần giữ đúng làn đường, không chạy qua làn đường khác.

Khi gặp địa hình xấu, đứng thẳng trên xe để giữ đều trọng tâm và sẽ giữ thăng bằng tốt hơn. Không bị chênh lệch đối trọng dẫn đến hư phuộc. Ngoài ra, với tư thế này, biker có thể nhảy ra khỏi xe trong trường hợp có tai nạn.

Khi dừng xe tại điểm nghỉ, nên chọn vị trí khuất hướng gió. Xe bị phủ tuyết sẽ khó khởi động.
4. Ăn uống, chuẩn bị cho cơ thể

Do địa hình cao, giảm áp suất và lạnh nên cần trang bị thức ăn dọc đường có lượng đường cao, cung cấp năng lượng nhanh (Socola, gel năng lượng).

Thức ăn ở cùng này có nhiều dầu mỡ nên cần chuẩn bị men tiêu hoá, chống đau bụng… hoặc đem theo mì gói, thức ăn nhẹ để thay thế. Không nên bỏ thức ăn địa phương vì đảm bảo sức khoẻ, cần chất béo để giữ ấm.

Bình oxi phải mua sẵn để phòng trường hợp khi thiếu oxi. Uống thuốc tuần hoàn não và vitamin hàng ngày.
Pitstop – Touratech

TIN LIÊN QUAN

Đoàn xe mô tô người Việt đầu tiên chinh phục Tây Tạng và Everest Base Camp(Kỳ 4 )

Trải qua không ít khó khăn từ những ngày đầu tiên xuất phát như cái nắng nóng ở Lào, những đoạn đường offroad bào mòn sức lực, hay hội chứng sốc độ cao mệt mỏi; giờ đây, những kẻ đam mê xê dịch, đam mê ngắm nhìn núi non trên chiến mã của mình như

Loncin DS8 moto đi phượt giá rẻ của Trung Quốc khá giống CB500X

Loncin DS8 moto đi phượt của Trung Quốc khá giống CB500X của Honda. Tương tự như mẫu naked-bike HR7 500cc mà motosaigon đã đưa tin trước đây, hãng xe Loncin lại tiếp tục cho ra đời mẫu xe Adventure đi phượt DS8 khá giống CB500X của Honda (nằm trong

Đoàn xe mô tô người Việt đầu tiên chinh phục Tây Tạng và Everest Base Camp(Kỳ 3 )

Sau một hành trình đầy vất vả nhưng được bù lại bằng những khoảng khắc chìm mình trong phong cảnh thiên đường nơi hạ giới ở Shangri-La, đoàn biker chúng tôi tiếp tục tiến đến Lhasa – thủ đô truyền thống của Tây Tạng, và được coi là trung tâm linh

Môtô phượt Honda CB190X 2017 chính thức trình làng

Phát triển dựa trên Honda CB190R, mẫu Honda CB190X vừa được trình làng tại Trung Quốc, chiếc xe được ra mắt dành cho những tín đồ thích đi ' phượt ' . Hiện giá bán chiếc xế vẫn chưa được tiết lộ....

Môtô phượt Honda CB200X được mở bán với giá 1941 USD

Honda chính thức giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới CB200X tại thị trường Ấn Độ. Trong phân khúc môtô 200 cc, Honda Ấn Độ hiện có 2 mẫu xe là Hornet 2.0 và CB200X.Honda Ấn Độ đưa ra mức giá đề xuất cho CB200X là 144.500 INR, tương đương 1.941 USD.

Các cô nàng có đủ can đảm để yêu 1 chàng trai mê ' Phượt '?

Yêu một chàng mê phượt, bạn hãy sẵn sàng cho trái tim mình cũng phiêu lưu theo hành trình của những bước chân cùng nhau để cảm nhận về thế giới quan muôn màu, để trải nghiệm & học được những điều quý giá. Các cô nàng có đủ can đảm để yêu 1

' SOÁI CA ' 10 tháng tuổi phượt cùng bố mẹ & chinh phục 250km đầu đời

Trên cộng đồng mạng Facebook trong những ngày qua 1 biker có tên T.T.SK chia sẽ về chuyến đi phượt của gia đình mình với hành trình 250km bằng xe máy cùng với Team Phượt Chất 73 . Điều chú ý ở đây đó là trong chuyến đi còn có sự hiện diện của thành

Kinh nghiệm phượt xe máy theo đoàn

Đi phượt theo đoàn với số lượng xe đông nên rất dễ gây nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ kinh nghiệm để chuẩn bị cho mình chuyến phượt an toàn.

THỦ THUẬT HAY

Reviewty là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng ứng dụng Reviewty

Reviewty là một ứng dụng không thể bỏ qua đối với các bạn nữ “nghiện” làm đẹp, quan tâm đến việc chăm sóc da. Đây là một ứng dụng vô cùng tiện lợi trong việc làm đẹp.

Mang 7 tính năng Windows trở lại Windows 10

Khi Windows phát triển, bất cứ khi nào một phiên bản chính phát hành, một số tính năng cũ sẽ được thay thế bằng các tính năng mới. Nếu tính năng Windows yêu thích của bạn không còn “hiện diện” trên các phiên bản gần

Giá iPhone 8 bao nhiêu tiền?870 USD hay 1.070 USD

Tin đồn về thiết bị smartphone đình đám hot nhất năm nay đó chính là iPhone 8 ngày một nhiều và rõ rệt hơn hết là có khá nhiều hình ảnh rò rỉ về thiết bị này. Tuy nhiên, điều quan trọng và được người dùng quan tâm

Bí quyết giúp bạn đăng nhập Instagram trong tíc tắc

Đăng nhập Instagram giúp bạn có thể tương tác, chia sẻ trạng thái hình ảnh của mình với người thân bạn bè. Nếu bạn chưa biết cách đăng nhập thế nào, xin mời cùng trangcongnghe.vn theo dõi bài viết dưới đây.

Cách kiểm tra màn hình iPhone đã thay hay chưa trên iOS 15 cực dễ

iOS 15 mới ra mắt có một tính năng giúp bạn biết được iPhone của mình đã bị thay màn hình hay chưa. Và đây là cách kiểm tra màn hình iPhone đã thay hay chưa...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Surface Pro 6 (2018): Hiệu năng tăng 30%, thiết kế không đổi

Đồng thời cấu hình sử dụng sẽ là vi xử lý thế hệ thứ 8 của Intel (Kabylake-R, không phải CoffeeLake). Chính vì vậy, hiệu năng CPU tăng khoảng 10% đối với hoạt động đơn nhân, và 30-40% đối với hoạt động sử dụng đa nhân.

Xe máy Kymco K-Pipe

Kymco K-Pipe là mẫu xe côn tay khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam sở hữu cho mình kiểu dáng đậm chất thể thao hướng theo giới trẻ mà dòng xe này được ưu chuộng để di chuyển trong phố cũng như các chuyến Tour

Đánh giá Suzuki Ciaz, sedan thực dụng và rộng rãi nhất hạng B

Thiết kế ưa nhìn, nội thất rộng rãi hay đầy đủ trang bị tiện ích, thực dụng và đáng để cân nhắc chọn lựa, Suzuki Ciaz là một luồng gió mới trong phân khúc sedan hạng B ở Việt Nam.