Sau một hành trình đầy vất vả nhưng được bù lại bằng những khoảng khắc chìm mình trong phong cảnh thiên đường nơi hạ giới ở Shangri-La, đoàn biker chúng tôi tiếp tục tiến đến Lhasa – thủ đô truyền thống của Tây Tạng, và được coi là trung tâm linh thiêng nhất Tây Tạng.
Cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng
Đây không phải là tour chinh phục Tây Tạng đi từ Việt Nam lần đầu tiên bằng phương tiện xe. Trước đây, đã có đoàn caravan của Việt Nam qua chinh phục Tây Tạng và Everest Base Camp. Nhưng đoàn đi bằng mô tô này là đoàn đầu tiên, và khó khăn cũng không hề đơn giản như mọi người có thể tưởng tượng. Đi mô tô thì ai cũng biết, nắng gió đều trực tiếp ảnh hưởng, thời tiết và đường xá cũng không hề ưu ái con người. Các biker không tưởng tượng ra được khó khăn gian nan đến như vậy, dù đã có nhiều sự chuẩn bị từ trước. Thời tiết liên tục thay đổi nhiệt độ giữa vùng này đến vùng kia. Ngay cả cùng một nơi nhiệt độ cũng thay đổi từ 40 độ C, xuống hẳn -5 độ C. Đường cao tốc lại chỉ dành cho xe 4 bánh, phương tiện 2 bánh phải đi bằng đường quân sự, qua nhiều điểm kiểm tra gắt gao, với tốc độ yêu cầu là 60 km/h. Những chiến mã mạnh mẽ 1.200cc cứ phải đi tàng tàng ở tốc độ “ru ngủ”, khiến chúng tôi không khỏi mệt mỏi.
Đoàn biker Việt dừng lại tại trạm kiểm soát
Đường nhiều đoạn quá xấu (có đoạn liên tục offroad đến hơn 100km) khiến cơ thể rệu rã. Hàng ngày chúng tôi đến khách sạn đều khá trễ, rồi lại khởi hành khá sớm. Cộng thêm độ cao mấy ngàn mét so với mực nước biển khiến mọi người thiếu Oxi và bị “hiệu ứng cao nguyên”, đầu óc nhức mỏi, có khi bỏ luôn cả ăn sáng để khởi hành luôn cho kịp về đến khách sạn trước khi trời quá tối (bên Tây Tạng nhiều nơi 9h tối vẫn sáng như 4h chiều, nhiệt độ sẽ xuống rất nhanh và rất lạnh). Cả ngày trời, chúng tôi uống bao nhiêu là Nescafe Cafe Việt gói pha sẵn để tỉnh táo xử lý đường khó với tốc độ tàng tàng như vậy, lại thêm thiếu ngủ. Quả thật, hành trình gian nan và đoạn đường lại rất dài như một cuộc “hành hương” đích thực, nên có khi nhiều biker quá mệt, ngồi ăn cơm mặc luôn cả áo giáp để lấy sức. Hay những đoạn offroad khó khăn, một số xe gặp vấn đề, chúng tôi cùng nhau sửa xe, tình anh em biker nhờ gian nan như vậy càng trở nên sâu sắc.
Đoàn biker Việt phải vượt qua các đoạn đường offroad trong điều kiện sương mù lạnh giá
Anh em trong đoàn hỗ trợ cùng nhau sửa xe
Khó khăn là vậy, nhưng quả thực không ngoài sự định liệu. Đi thì phải có động lực mới dũng mãnh như vậy cho đến nay, đoàn biker quyết tâm thực hiện cho được “tour để đời” này. Chúng tôi được thiên nhiên làm cho “mãn nhãn”. Cảnh đẹp Tây Tạng quả thực mê người, cứ như đưa chúng tôi từ Châu Á núi rừng trùng điệp hùng vĩ, đến Châu Âu Thuỵ Sĩ đồi núi và nhà nhà mọc lên giữa chốn nên thơ với bầu trời trong xanh đến lặng người. Chúng tôi còn được ngắm nhìn từ độ cao mấy ngàn mét xuống những vùng trũng, cảnh thiên nhiên Tây Tạng như bức tranh vẽ cảnh thiên thượng ở hạ giới vậy. Thật không từ ngữ hay hình ảnh nào diễn tả được cho hết đôi mắt thưởng thức đã đời của các anh em biker.
Cảnh đẹp thiên nhiên Tây Tạng hùng vĩ
Chúng tôi được chiêm ngưỡng đầu nguồn sông Trường Giang, con đường huyền thoại “Trà – Mã Cổ Đạo” liên thông Trung Quốc và Tây Tạng cùng chùa Phi Lai – ngôi chùa nhỏ của người Tạng được xây vào năm 1614. Tại đây,du khách có tầm nhìn tuyệt vời để ngắm núi tuyết Mai Lý – cũng là một điểm nổi bật nhất trong hành trình này, cũng là nơi hành hương của cư dân địa phương. Núi tuyết Mai Lý có hơn 20 đỉnh núi với tuyết bao phủ vĩnh cửu, bao gồm sáu đỉnh cao trên 6.000 m. Trong đó đỉnh Kawagebo là một trong những ngọn núi thiêng nhất của Phật giáo Tây Tạng như là ngôi nhà của các vị thần của Phật giáo ở Tây Tạng trú ngụ. Hành trình này của các anh em biker Việt không chỉ dừng lại ở việc chinh phục mảnh đất nóc nhà thế giới mà còn là cuộc hành hương về nơi linh thiêng trong Phật giáo.
Anh em dừng chân ngắm con đường “Trà-Mã cổ đạo”
Cảnh vật thiên nhiên Tây Tạng huyền bí
Tiếp tục đi từ Deqin, chặng đường đến với Xương Đô chỉ dài 380km nhưng đẩy cả đoàn lên giới hạn độ cao 5.100m, tức ngang với điểm đích đến Everest Base Camp. Đây có thể xem là chặng “tập luyện” cho độ cao 5100m tại Everest Base Camp sắp đến. Dù phải đi qua nhiều loại địa hình offroad, đèo dốc và thậm chí gặp phải đá lở nhưng đoàn vẫn an toàn tiếp tục hành trình.
Những con đường offroad khó khăn đoàn phải vượt qua
Bước qua ngày thứ 7 của chuyến đi, cả đoàn sẽ từ hồ Ranwu về thành phố Lâm Chi (LinZhi) hay còn gọi là Giang Nam của Tây Tạng với tuyến đường dài và đẹp nhất Trung Quốc. Cung đường được xem là cực kỳ ấn tượng trong lộ trình vì đường nhỏ và hẹp, thực sự thử thách các tay lái.
Những con đường offroad khó khăn đoàn phải vượt qua
Được chiêm ngưỡng, ngắm nhìn và ghé thăm những điểm đến đặc biệt như vậy, mà những mệt mỏi vì thế cũng tiêu tan. Hành trình đã đến ngày thứ 9 mà chúng tôi vẫn phăng phăng chiến mã, quyết tâm đi cho tới Everest Base Camp. Hành trình hôm nay đã đến Lhasa – thủ phủ huyền bí linh thiêng của đất Tạng.
Đoàn biker Việt chụp hình trước cung điện Potala, Lhasa
Để đến được Lhasa, đoàn đã chinh phục ngọn núi tuyết cao 5.200m, sau đó là chạy offroad 30km ở độ cao 4500m. Đây được coi là thử thách đáng nhớ với đoàn mô tô Việt Nam khi có một biker cần sự hỗ trợ từ đồng đội mới có thể vượt qua. Tình trạng thiếu oxi trở nên nghiệm trọng từ độ cao trên 4.000m, đặc biệt là sau khi phải gồng mình sau nhiều chặng offroad. Dù trải qua bao thử thách, đoàn vẫn an toàn đến được Lhasa.
Nếu như Shangri-La là nơi thiên đường về phong cảnh, thì Lhasa chính là thánh địa Phật giáo. Nơi đây có lâu đài Potala – hay còn gọi là “Cung Điện Mùa Đông” của Đạt Lai Lạt Ma, một di sản văn hóa được cả thế giới mong muốn được chiêm ngưỡng tận mắt. Cung điện nằm ở vị trí cao nhất trên thế giới, biểu tượng của Tây Tạng, là nơi phát nguyên ra nhiều huyền thoại kỳ bí của người Tây Tạng. Cả đoàn ở lại Lhasa thêm một ngày để tham quan nhiều điểm hơn và nghỉ ngơi nhằm chuẩn bị sức khoẻ tốt nhất cho cuộc hành trình với một trong những cột mốc quý giá trong hành trình lần này: Everest Base Camp!
Hành trình để đến với Everest Base Camp ở độ cao 5.150m – một trong những đích đến quan trọng của hành trình chinh phục Tây Tạng sẽ được chúng tôi cập nhật chi tiết trong kỳ tới.