Nắp xăng bắt chước kiểu máy bay đang là xu hướng?
Như tên gọi nắp xăng 'kiểu máy bay' cho thấy, hình dạng này mô phỏng nắp nhiên liệu của máy bay. Theo tham khảo thì máy bay thường có một thùng nhiên liệu bên trong cánh. Máy bay nhỏ và các loại tương tự được cung cấp cổng nạp nhiên liệu trực tiếp trên bề mặt của cánh. Với thiết kế dạng nắp bằng phẳng như vậy giúp việc nâng cánh lên không trung sẽ bỏ qua lực cản của không khí.
Nắp nhiên liệu cho máy bay SHAW AERO DEVICE của Hoa Kỳ. Nó cũng được sử dụng trên chiếc xe WGP RG500 của Suzuki vào những năm 1970. Nó là một phần của những bản độ phổ biến vào khoảng những năm 1980.
Trên một chiếc mô tô, vị trí của nắp xăng khi nhìn vào có vẻ không liên quan đến lực cản của không khí, nhưng thực tế được nghiên cứu thì thiết kế nắp xăng ảnh hưởng ít nhiều đến việc này.
Đầu tiên đó là nắp xăng kiểu máy bay có chức năng đóng mở an toàn, dễ dàng bằng cách vận hành cần gạt và không gây rò rỉ nhiên liệu. Và bởi vì nó không lộ ra trên bình xăng giúp không cản trở khi người lái nằm xuống. Nếu xét đến cơ thể người lái có thể thu được hiệu quả khí động học tốt hơn.
Suzuki RG250Γ năm 1983 là chiếc xe thương mại lần đầu tiên sử dụng nắp bình xăng kiểu máy bay.
Do đó, nắp xăng kiểu máy bay nhanh chóng được áp dụng trên những chiếc xe đua. Và trong những năm 1980, đã có một sự bùng nổ lớn về kiểu dáng nắp bình xăng máy bay. Do đó, các nhà sản xuất xe máy cũng quyết định áp dụng nắp nhiên liệu giống nắp máy bay trên các dòng xe thương mại của họ. Được biết Suzuki RG250Γ (1983) là chiếc xe 2 bánh đầu tiên trên thị trường sở hữu kiểu nắp bình xăng này.
Trong các cuộc đua sức bền, kể từ đầu những năm 1980, 'Nạp xăng nhanh' đã trở nên phổ biến, vì vậy các nắp nhiên liệu kiểu máy bay đã được thay thế hoàn toàn.
Tuy nhiên, những chiếc xe đua nguyên bản không cần tiếp nhiên liệu trong cuộc đua nếu đang chạy nước rút, vì vậy nắp xăng được thay đổi thành dạng nguyên bản của nhà sản xuất chẳng hạn như loại lắp vít nhỏ. Ngoài ra, trong các cuộc đua sức bền, bình xăng có thể được đổ đầy trong vài giây nên thiết kế nắp xăng kiểu máy bay không còn được phổ biến ở đường đua.
Triumph sử dụng nắp xăng kiểu capô cổ điển, vốn từng được sử dụng cho các tay đua và cũng phổ biến ở các bản độ cafe racer cho đến nay.
Mặt khác, đối với những chiếc mô tô tân cổ điển, nắp xăng kiểu cổ điển nhô ra phía trên bình cũng rất phổ biến. Ví dụ, Triumph đã áp dụng một thiết kế mô phỏng nắp capô của Enott trước đây và nhiều người đã chọn nó cho các bản độ Cafe Racer.