Có ổn không nếu nhiệt độ nước vượt quá 100 độ C.
Dung dịch nước làm mát động cơ không phải là loại nước lọc dùng trong sinh hoạt hàng ngày mà là chất lỏng chuyên dụng. Thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) và dung dịch làm mát Ethylene Glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh, cùng các chất phụ gia giúp chống bay hơi, ăn mòn động cơ.
Nhìn vào chỉ số nhiệt độ nước làm mát của đồng hồ trên nhiều mẫu xe đặc biệt là các dòng xe mô tô phân khối lớn với hiệu suất cao, không hiếm trường hợp vào mùa hè nhiệt độ hiển thị trên mặt đồng hồ vượt quá 100 độ C, sẽ làm một số người cảm thấy bất an.
Được biết áp suất càng cao thì nhiệt độ sôi càng cao. Và đường dẫn nước làm mát của xe luôn được bịt kín và có áp suất cao nên nước làm mát động cơ luôn có đội sôi trên 100 độ C là điều hiển nhiên.
Ngoài ra, nước mát bằng động cơ sử dụng chất làm mát đặc biệt thay vì nước thông thường, có nhiệt độ sôi lên đến khoảng 120 độ C do chứa dung dịch làm mát ethylene glycol nên không có vấn đề gì dù vượt quá 100 độ C.
Trong trường hợp đồng hồ đo nhiệt độ nước hiển thị số 120 độ C liên tục tăng lên và chuyển sang màu đỏ hoặc chế độ cảnh báo (hình dưới) thì đó chắc chắn hệ thống làm mát động cơ đã có vấn đề.
Một số lời khuyên cho rằng rằng khi tham gia giao thông gặp phải tình trạng tắc nghẽn, hãy cố gắng điều khiển xe đi chậm thay vì tăng tốc và phanh liên tục. Quá trình phanh sẽ khiến cho hiện tượng quá nhiệt trở nên tồi tệ hơn, có thể làm hư hỏng động cơ.
Khi thực hiện tất cả những bước trên mà đồng hồ đo nhiệt độ nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tốt nhất là chủ xe nên lái xe vào lề đường, tắt máy để động cơ nguội đi một cách tự nhiên. Phải mất trung bình 15-30 phút để động cơ và hệ thống nước làm mát hạ nhiệt.
Nếu đồng hồ đo nhiệt độ nước hiển thị quá số 120 độ C và chế độ cảnh báo vẫn hiện màu đỏ. Chúng ta nên đưa xe tới tiệm sửa chữa càng sớm càng tốt để kiểm tra hệ thống làm mát. Chú ý khi động cơ bị quá nhiệt, không nên lái xe quá xa để động cơ bị hư hại thêm.