Cũng giống như tại châu Âu, ở đất nước mặt trời mọc cũng có những giới hạn về mặt dung tích động cơ đối với những loại bằng lái. Hầu hết các mẫu xe mô tô phân khối lớn trên 400cc đều sử dụng loại bằng khác. Do đó việc thi giấy phép lái xe có công suất lớn hơn sẽ gặp nhiều khó khăn bởi mức độ khắt khe. Chính vì vậy những mẫu xe từ 400cc trở xuống như CBR400R và CB400 lại rất được ưa chuộng.
Đối vối Honda CBR400R, những chiếc sportbike entry-level tại Nhật Bản giờ đây đã được trang bị nhưng phụ kiện cao cấp hơn như cặp phuộc trước USD SFF-BP của Showa, tương tự đàn anh CBR650R. Mỗi bên phuộc sẽ đảm nhận một nhiệm vụ riêng với đường kính piston bến trong lớn sẽ làm tăng tính ổn định hơn. Ngoài ra một nâng cấp khác cũng không kém phần quan trọng đó là hệ thống phanh đĩa đôi phía trước với kẹp phanh Nissin 4 piston thay vì đĩa đơn đi kèm heo dạng Radial.
Trong khi đó đối với những ai muốn tìm tới một mẫu xe đa dụng hơn có thể lựa chọn CB400X mới với những cải tiến không kém người người anh em của mình. Về kiểu dáng xe không có gì khác biệt so với CB500X, với kính chắn gió cao, đèn LED, hệ thống treo hành trình dài và cặp vành đúc 19inch phía trước và 17inch phía sau đi kèm cặp lốp đa dụng. Tương tự như CBR400R, CB400X cũng có hệ thống phuộc USD và hai đĩa phanh trước, nhưng hai kẹp phanh đi kèm là dạng radial.
Cả CBR400R và CB400X đều được trang bị động cơ 2 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 399cc, làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử. Sức mạnh cho ra công suất 45 mã lực. Tại thị trường Nhật Bản, CBR400R được bán với giá 841.500 Yên (170 triệu đồng) cho tùy chọn màu sắc gồm Grand Prix Red, Matte Ballistic Black Metallic và Matte Jeans Blue Metallic. Trong khi, CB400X được bán với giá 858.000 Yên (174 triệu đồng) cho hai màu Pearl Glare White và Matte Ballistic Black Metallic.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)