Tuy nhiên với ai đang tìm kiếm một chiếc xe vừa linh hoạt khi di chuyển trong phố và vừa mạnh mẽ trên đường trường thì dòng naked bike là hoàn toàn phù hợp, trong đó KTM 390 Duke và Kawasaki Z400 là 2 cái tên nổi bật nhất. Vậy trên hai mẫu xe đứng đầu phân khúc entry-level đâu mới là chiếc xe đáng lựa chọn, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu.
Ngoại hình và kích thước
Thiết kế đầu xe là chi tiết thu hút cái nhìn đầu tiên trên cả KTM 390 Duke và Kawasaki Z400, chúng thể hiện rõ nét phong cách của từng mẫu xe. Đối với chiếc naked bike của KTM cụm đèn pha LED 3 tầng hình đa giác có hình dáng gợi nhớ tới những con bọ cánh cứng, mang tới sự mới lạ và độc đáo. Đồng thời hai bên là dải đèn LED định vị đối xứng làm tăng thêm phần hiện đại.
Trong khi đó Kawasaki Z400 vẫn tuân theo triết lý Sugomi truyền thống của dòng Z-Series, với thiết kế pha trộn giữa người tiền nhiệm Z300 và Z650 để mang tới vẻ ngoài hầm hố. Mặc dù Z400 sử dụng đèn pha LED nhưng xi-nhan trên xe vẫn là bóng halogen.
Hai bên thân xe của Z400 sở hữu những đường cắt xẻ góc cạnh, còn trên 390 Duke được vuốt nhọn sắc nét và để lộ ra bộ khung trellis khỏe khoắn. Phía sau đuôi xe, đèn hậu của 390 Duke vẫn là dạng LED 3 tầng tương tự đèn pha, đối với Z400 cụm đèn hậu có hình dáng giống đàn anh Z1000. Tay dắt của mẫu xe tới từ Áo nằm ẩn dưới ốp đuôi, trong khi tay dắt trên chiếc xe của thương hiệu Nhật Bản nằm trên yên sau.
Về kích thước KTM 390 Duke và Kawasaki Z400 gần như tương đương, nhưng trọng lượng của mẫu xe tới từ Áo nhẹ hơn và khoảng sáng gầm xe lớn hơn mang tới cho xe sự kinh hoạt nhất định khi vận hành trong đô thị. Tuy nhiên chiều cao yên của Z400 thấp hơn nên phù hợp với đa số người tiêu dùng, trong khi 390 Duke sẽ tương đối kén người sử dụng.
Động cơ
Từ những con số có thể thấy sức mạnh động cơ của cả hai mẫu xe gần như ngang ngửa nhưng công suất và mô-men xoắn của KTM 390 Duke đạt ở vòng tua sớm hơn nên mang tới khả năng đề pa mạnh mẽ ở nước ga đầu.
Trong khi Kawasaki Z400 hứa hẹn đem lại sự vượt trội ở những dải tua cuối khi đạt ở sức mạnh muộn hơn. Do trang bị tới hai xi-lanh nên mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc xe đến từ Nhật Bản sẽ nhỉnh hơn so với mẫu xe của Áo.
Trang bị và công nghệ
Về mặt trang bị, KTM 390 Duke hiện đang nhỉnh hơn so với đối thủ Kawasaki Z400. Giảm xóc trước của mẫu xe Áo sử dụng phuộc trước up-side down WP APEX đường tính 43mm, trong khi chiếc naked bike tới từ Nhật Bản chỉ là phuộc ống lồng đường kính 41mm cơ bản.
Bên cạnh đó, hệ thống phanh trên 390 Duke cũng sẽ có hiệu suất phanh tốt hơn nhờ kẹp phanh trước trang bị heo 4 piston hướng tâm cùng đường kính đĩa phanh lớn lên tới 320mm. Còn trên Z400 là phanh của Nissin với heo trước 2 piston đi kèm đĩa 310mm.
Cả hai đều được trang bị ABS hai kênh tiêu chuẩn và bộ ly hợp chống khóa bánh. Tuy nhiên KTM 390 Duke có thể tùy chỉnh 3 chế độ ABS (Off, Road, Supermoto), còn Kawasaki Z400 thì không có tính năng này. Bên cạnh đó, trên tay lái 390 Duke sở hữu màn hình màu TFT có thể kết nối với điện thoại thông minh, trong khi Z400 chỉ là bảng đồng hồ LCD đơn sắc.
Mức giá bán và tổng kết
KTM 390 Duke sau khi được bán với bởi nhà phân phối mới mức giá hiện tại là 189 triệu đồng, đối với Kawasaki Z400 có giá là 149 triệu đồng. Mặc dù 390 Duke đắt hơn 40 triệu đồng so với Z400 nhưng mẫu xe tới từ Áo nhỉnh hơn về mặt trang bị so với đối thủ tới từ Nhật Bản. Đây là hai lựa chọn hợp lý trong phân khúc xe mô tô entry-level có giá bán dưới 200 triệu, khách hàng có thể sở hữu một trong hai tùy thuộc vào mức kinh kế của mình.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)