Vành nan hoa có bao nhiêu nan? đã bao giờ anh em tự đếm chưa?

Có thể nói rằng vành nan hoa là một trong những bộ phận tượng trưng cho khái niệm gọi là xe máy. Tất nhiên, vành xe đúc từ hợp kim nhẹ là xu hướng chủ đạo hiện nay và vành nan hoa chỉ còn xuất hiện trên một số ít xe. Bên cạnh thẩm mỹ thì vành nan hoa có được một số tính năng mà bộ vành hợp kim không thể thay thế được. Vậy vành nan hoa là gì, một bánh có bao nhiêu nan, xuất xứ của vành nan hoa có từ đâu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong chủ đề hôm nay nhé.
Vành nan hoa có bao nhiêu nan? đã bao giờ anh em tự đếm chưa?

Vành nan hoa có bao nhiêu nan? đã bao giờ anh em tự đếm chưa?
​Cấu tạo chính của vành nan hoa là căm, niềng và trục (đùm). Căm xe được nối với trục và niềng theo hình xoắn ốc thay vì nối nó theo một góc vuông. Một con vít được bố trí trên đầu của căm xe và lực căng được áp dụng trong khi siết chặt từ mặt sau của vành bằng một vòng đệm được gọi là chân căm, vì vậy có thể thực hiện các điều chỉnh như vặn lại trong khi sử dụng và nó có thể chịu được một số tác động đáng kể.

Kawasaki có thiết kế 40 căm và các nhà sản xuất khác có 36 căm.

​Số nan hoa trên mỗi bánh xe thường gặp nhất là 36, sau đó là 40 căm. Tất nhiên, 40 căm được lựa chọn chủ yếu dành cho các dòng xe phân khối lớn hạng nặng, nhưng Kawasaki đã có thiết kế 40 căm từ hạng 250cc những năm 1960 đến 500cc những năm 70.

Đối với thương hiệu Honda từng có thiết kế 40 căm dành cho mẫu CB750 Four và đa phần là 36 căm cho tất cả các hạng xe. Trong khi Yamaha và Suzuki đều là những mẫu xe có thông số thiết kế 36 căm ở hạng 750cc của những năm 70. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tất cả các nhà sản xuất đều có thiết kế 36 căm, kể cả xe phân khối lớn.

Vành nan hoa từng đứng trước bờ vực tuyệt chủng vì không thể sử dụng lốp không săm

​Vào những năm 1980, sự phổ biến của những chiếc xe đua MotoGP trên thế giới bùng cháy, và khi đó bánh xe magiê siêu nhẹ gắn trên các cỗ máy GP trở thành tâm điểm chú ý, những chiếc Supersports thương mại bắt đầu được trang bị vành đúc thay vì nan hoa như thiết bị tiêu chuẩn. Điều này là do các vành đúc có thể lắp lốp không săm. Một cải tiến mới mẻ trong ngành sản xuất xe máy.
Vành đúc được đúc (hoặc rèn) và thoải mái sử dụng lốp không săm. Ưu điểm lớn nhất của hệ thống không săm này là ngăn ngừa tai nạn khi lốp bị xẹp. Ví dụ như xe mô tô PKL với tốc độ khá lớn, nếu vô tình cán phải một cái đinh hoặc kim loại mảnh trên đường, lốp xe sẽ bắt đầu giảm khi áp suất không khí một cách đột ngột và bánh xe trở nên dễ trượt, thậm chí có thể bị rách ngay lập tức. Sau đó rất dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Ngược lại, nếu sử dụng lốp xe không có săm, ngay cả khi một chiếc đinh hoặc mảnh kim loại dính trong rãnh lốp xuyên vào bên trong, lớp lót bên trong lốp xe với đặc tính làm kín được cải thiện sẽ bám vào vật chất lạ và sự rò rỉ không khí sẽ không thể xảy ra đột ngột. Hơn nữa, dù người lái có chạy hay dừng một lúc thì khí trong lốp cũng từ từ bị xì ra ngoài theo thời gian nên sẽ khó nhận thấy lốp bị xẹp. Đó là sự khác biệt về độ an toàn giữa lốp có săm và không săm. Vì lý do này, nhiều mẫu xe phân khối lớn đã ngừng sử dụng vành nan hoa và lần lượt chuyển sang vành đúc.

BMW tiên phong trong việc chế tạo vành nan hoa sử dụng lốp không săm

​Ý tưởng sử dụng vành nan hoa sử dụng lốp không săm ra đời năm 1987 được BMW áp dụng cho dòng GS dẫn đầu trong phân khúc mô tô ADV. Thiết kế chân căm nằm trên trục ở phía ngoài phần vành xe, giúp duy trì được độ kín không khí bên trong lốp không săm như trên vành đúc.
​Kể từ đó, nhiều mẫu mô tô sở hữu phong cách cổ điển cũng đã được thay đổi thiết kế từ vành đúc trở lại vành nan hoa sử dụng lốp không săm để tôn vinh vẻ đẹp.
Từ khoá : vành nan hoa

TIN LIÊN QUAN

Ưu, nhược điểm của mâm từ sợi Carbon và mâm hợp kim nhôm

Kể từ khi nguyên liệu sợi Carbon được ứng dụng trong ngành chế tạo vật liệu với cường độ chịu đựng lớn, điển hình là mâm xe, vì vậy BMW đã mở một cuộc kiểm tra giữa mâm Carbon và mâm hợp kim nhôm. Từ quan điểm của đặc tính vật lý, sợi carbon có

Bảng giá xe Honda tháng 9/2017 Air Blade SH giảm mạnh

Bảng giá xe Honda tháng 9/2017. So với tháng 8, cuối tháng 9/2017 giá xe Honda giảm đáng kể ở một số mẫu xe số và tay ga. Nổi bật là Giá Honda Air Blade và Giá Honda SH 125 (ABS – CBS) SH 150 (ABS – CBS) giảm mạnh hơn 500 nghìn đồng. Các mẫu

Giá bán tháng 6 của mẫu xe Honda Future đang có xu hướng tăng

Giá bán của mẫu xe Honda Future tại miền Nam đang cao hơn so với giá bán đã đề xuất lên đến 6 triệu đồng. Trong phân khúc các mẫu xe số có giá bán 30 triệu đồng tại thị trường Việt Nam chỉ có hai mẫu xe bao gồm: Honda Future và Yamaha Jupiter.

Honda Revo 110 với 2 phiên bản X và Fit giá từ 23 triệu đồng

Honda Revo 110 bất ngờ ra mắt tại Indonesia với 2 phiên bản Revo X (vành đúc) và Fit (vành nan hoa) giá tương đương 23 triệu đồng. Honda Revo 110 là mẫu Honda Wave RSX đang được bán tại thị trường Việt Nam với giá 21,490,000đ. Giá Honda Wave RSX

Honda Sonic 150R bản độ chất chơi với vành nan hoa Excel

Tại nước ta, cộng đồng chơi Hyper-Underbone có một góc riêng, họ là những người thích cảm giác phấn khích, thích chạy hơn là nhìn ngắm những mẫu xe đẹp. Thế nhưng, để thoả mãn điều đó, phần lớn những chiếc xe đều được độ lại, dù ít hay nhiều thì nó

Suzuki Satria F150 độ vành căm, tăng hiệu năng từ DP Accessories

Trong thế giới của những chiếc xe tốc độ, bên cạnh những chiến binh mô tô lực lưỡng, còn có những mẫu xe thể thao đường phố đầy mạnh mẽ. Trong số đó, dòng xe Hyper-Underbone nói chung, và Satria F150 (Raider) nói riêng là dòng xe đem lại cảm xúc

Honda Việt Nam điều chỉnh giá bán hàng loạt xe máy, SH tăng đến 300.000 đồng

Vào đầu tháng 7/2021, Honda Việt Nam đã chính thức ra thông báo đến người dùng về việc điều chỉnh giá bán của hàng loạt mẫu xe máy. Đa số các mẫu từ xe số đến tay ga hay côn tay đều tăng nhẹ từ 90,000 tới 300,000 đồng/xe.Tăng nhẹ nhất chính là

Bảng giá tất cả mẫu xe của thương hiệu Honda vào tháng 8

Vào những tuần lễ đầu tiên của tháng 8 cũng là ngày đến với tháng “cô hồn”, vì thế mà sức mua của khách hàng cũng đang giảm trong thời gian này. Hiện tại, giá bán của các mẫu xe máy Honda ở Hà Nội đều đang có xu hướng giảm so với tháng trước đó.

THỦ THUẬT HAY

Mở rộng không gian lưu trữ cho thiết bị Android

Sau một thời gian sử dụng, không gian lưu trữ của thiết bị Android sẽ ngày một đầy lên bởi rất nhiều dữ liệu khác nhau. Lúc này, việc dọn dẹp là điều vô cùng cần thiết, giúp bạn có thể lưu trữ nhiều và nhiều hơn nữa.

5 mẹo tăng thời lượng sử dụng pin dành riêng cho iFan

Dung lượng Pin trên các iPhone thường không cao khiến đa phần iFan phải sạc cho thiết bị của mình 2 lần/ngày, tuy nhiên bạn vẫn có thể cải thiện...

Những tính năng hữu ích trên ứng dụng Notes iPhone

Ứng dụng Notes trên iPhone không chỉ có tính năng cơ bản ghi chú nội dung mà còn có nhiều tính năn hữu ích khác.

Cách chuyển email Gmail sang Outlook.com

Outlook.com là webmail của Microsoft, sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn như tích hợp với nhiều mạng xã hội hoặc khả năng đồng bộ dịch vụ email khác ngay trong Gmail.

Cách lấy lại 5GB bộ nhớ trong cho iPhone

Làm theo những thao tác trong bài viết này sẽ giúp bạn giải phóng tới 5GB bộ nhớ trong cho chiếc iPhone của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm camera Sony Xperia XZ1: đẹp, nhanh nhưng không khác nhiều nhiều so với XZ Premium

Xperia XZ1 là chiếc điện thoại vừa được Sony ra mắt tại sự kiện IFA 2017 vừa qua. Lần này khá lẹ chân, XZ1 cũng được giởi thiệu và bán ra tại thị trường Việt Nam không lâu sau đó.

Cùng là smartphone cao cấp, nên mua iPhone 13 Pro Max hay OPPO Find X3 Pro?

iPhone 13 Pro Max là smartphone cao cấp nhất của Apple, trong khi OPPO Find X3 Pro đứng đầu bảng điện thoại OPPO. Vậy giữa hai siêu phẩm này nên mua iPhone 13 Pro Max hay OPPO Find X3 Pro? Để trả lời câu hỏi này chúng

“Mổ xẻ” Dell XPS 17 9700: có gì mà giá tới tận trên 50 triệu đồng?

Dell XPS 17 9700 là một chiếc Ultrabook khổng lồ cả về kích thước lẫn hiệu năng. Những tin đồn về Dell XPS 17 9700 từ đầu năm nay phần lớn đều đã thành hiện thực. Ở Việt Nam, chiếc máy này đang được bán với giá tham