Đặc biệt hơn, những chiếc S 1000 RR đầu tiên lăn bánh được ghi nhận đều đã nhanh chóng được chủ nhân độ lại một số chi tiết - thậm chí khi xe còn chưa đăng ký biển số. Trong đó một chiếc màu xám đã lắp thêm cặp đèn trợ sáng Clearwater ở phía trước cùng pô full system AR. Chiếc còn lại có màu truyền thống của BMW M, gắn nhiều phụ kiện chính hãng như bộ các chi tiết CNC M Milled Parts, mâm hợp kim M, kính chắn gió trước, ốp yên solo và hệ thống xả độ Akrapovic.
Kiểu dáng bên ngoài của chiếc xe là thay đổi đáng chú ý nhất. Đặc điểm nhận diện của S 1000R trước đây là cụm đèn pha “mắt lé”, nay đã chuyển sang một thiết kế khác. Cụm đèn pha LED đơn truyền thống chia hai tầng kết hợp một dải đèn định vị nằm chính giữa - phần đầu đèn có nét tương đồng với người anh em F 900 R. BMW cũng tạo hình lại ốp hông hai bên trông không còn cầu kỳ hình mang cá mập như trước, thay vào đó là vẻ ngoài đơn giản và năng động.
Khung sườn của S 1000 R phiên bản 2021 sử dụng có tên là “Flex Frame” trọng lượng nhẹ hơn vì động cơ nay đã trở thành cơ cấu chịu lực chính. Khung mới làm hóp lại ở phần thân xe cho phép người lái kẹp hai chân vào bình xăng cảm giác chắc chắn hơn. Có thể nói toàn bộ hệ khung khung và gắp sau của S 1000 R thế hệ mới đều được bê nguyên từ chiếc S 1000 RR phiên bản mới nhất hiện nay. Trong năm 2021 chắc chắn rằng động cơ của chiếc S 1000R mới phải đạt tiêu chuẩn Euro5, không những đáp ứng qui định về khí thải mà BMW còn giữ được nguyên được công suất của động cơ.
Khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng sử dụng chung với chiếc S 1000RR nên không có gì thay đổi vẫn là dung tích 999cc. Không chạy theo cuộc đua công suất ngoài 200 mã lực đang được nhiều hãng theo đuổi trong phân khúc siêu naked bike, động cơ này đạt 165 mã lực tại 11.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 114Nm tại 9.250 vòng/phút.
Tuy nhiên theo BMW công bố mô-men xoắn được cải thiện ở dải tua tầm trung với mô-men xoắn đạt 80Nm tại vòng tua từ 3.000 vòng/phút và tối thiểu 90Nm từ 5.500 – 12.000 vòng/phút. Trên phiên bản mới còn có bộ ly hợp chống trượt (Assist and Slipper Clutch). Ngoài ra hiện đã có sẵn tính năng kiểm soát mô-men xoắn động cơ (MSR) lần đầu tiên xuất hiện trên dòng S 1000 R. Hệ thống này ngăn bánh sau bị trượt do sử dụng ga hoặc xuống số đột ngột nhờ can thiệp bằng điện tử.
Về trang bị công nghệ, S 1000 R 2021 có sự xuất hiện màn hình TFT 6,5 inch nằm ngang giống hệt chiếc S 1000 RR. Bên cạnh đó các chế độ lái gồm Rain, Road và Dynamic cùng với đó hệ thống đo lường quán tính 6 trục sẽ điều khiển các công nghệ như kiểm soát độ bám đường, ABS Pro hỗ trợ trong cua. Trong chế độ Dynamic Pro, chiếc xe sẽ tối ưu hóa được hệ thống kiểm soát đề-pa, phanh động cơ và mô-men xoắn. Còn với Riding Mode Pro người dùng có thể tùy chọn các can thiệp điện tử.
Được biết mức giá tại Việt Nam của S 1000 R thế hệ mới sẽ rơi vào khoảng 720 triệu đồng, khiến chiếc xe trở thành đối thủ trực tiếp của Ducati Streetfighter V4 và KTM 1290 Super Duke R.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)