Tuy nhiên bên cạnh những chiếc xe bán đắt như “tôm tươi” trên thị trường, có thể kể tới như Honda Vision, Yamaha Janus, Honda Lead, Yamaha Grande,... Thì cũng có một số mẫu xe có số phận tương đối “hẩm hiu” khi không lọt đường vào mắt xanh của người tiêu dùng Việt. Dưới đây là những mẫu xe điển hình sau khi ra mắt đã không có được thành công như mong đợi.
Suzuki Address:
Suzuki Address lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2016. Đây là một mẫu xe có kiểu dáng nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và thiết kế hài hòa phù hợp cho cả khách hàng nam và nữ. Mẫu xe này được Suzuki đưa về với mục đích cạnh tranh trực tiếp với Honda Vision và Yamaha Luvias trong phân khúc xe tay ga phổ thông ở nước ta.
Mặc dù trải qua 5 năm có mặt trên thị trường nhưng Address vẫn không được nâng cấp về mặt trang bị, và tỏ ra hụt hơi trước các đối thủ. Cụ thể Honda Vision liên tục cập nhật các phiên bản mới còn Yamaha Luvias đã được thay thế bằng mẫu xe hiện đại hơn. Tuy không được ưa chuộng tại Việt Nam nhưng ở châu Âu và quê nhà Nhật Bản, Suzuki Address vẫn được nhiều người lựa chọn bởi mức độ tiện dụng với dung tích cốp lớn, tính cơ động trong đô thị và đặc biệt là khả năng tiết kiệm xăng.
Xe được trang bị động cơ dung tích 113cc, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí cho công suất 9,3PS và mô-men xoắn 8,7Nm. Hiện tại Suzuki Address đang được bán với giá 28,29 – 28,79 triệu đồng. So với các đối thủ trong phân khúc, mẫu xe của Suzuki có lợi thế hơn về giá bán dễ tiếp cận với nhiều khách hàng.
Yamaha Latte:
Yamaha Latte là một “tân binh” trong phân khúc xe tay ga phổ thông, khi chỉ mới được ra mắt vào tháng 5/2019. Trong khi, Yamaha FreeGo cạnh tranh với Honda AirBlade thì Latte được kỳ vọng sẽ là một đối thủ gây nhiều khó khăn với mẫu xe “quốc dân” Honda Lead. Nhưng sau hai năm bán ra, tỉ lệ xuất hiện trên đường phố của Yamaha Latte tương đối thấp, mặc dù trên xe vẫn được trang bị đầy đủ những tiện ích như: khóa Smartkey, hệ thống ngắt động cơ tự động SSS, dung tích cốp lớn 37L và bình xăng đặt trước.
Bên cạnh đó, Latte còn sở hữu thiết kế hiện đại và đậm chất châu Âu với những đường cong mềm mại. Thế nhưng, so với Honda Lead thế hệ mới thì Latte chưa được nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng lên LED và dường như khách hàng Việt Nam vẫn có vẻ ưa chuộng mẫu xe tay ga của Honda hơn bởi truyền thống “ăn chắc mặc bền” từ ngày xưa.
Yamaha cung cấp cho Latte khối động cơ Blue Core xi-lanh đơn, dung tích 125cc, làm mát bằng không khí 8,1 mã lực và mô-men xoắn 9,7Nm, thấp hơn so với Honda Lead có công suất 10,6 mã lực và mô-men xoắn 11,4Nm. Hiện tại Yamaha Latte gồm hai phiên bản với giá từ 37,49 – 37,99 triệu đồng rẻ hơn so với Honda Lead.
Honda PCX Hybrid:
Honda PCX Hybrid được coi là mẫu xe tiên phong trong quá trình điện hóa dòng sản phẩm hai bánh của hãng xe Nhật Bản. Thiết kế bên ngoài của phiên bản động cơ xăng-điện không có gì khác biệt so với hai người anh em 125 và 150 đang bán tại Việt Nam. Tuy nhiên trên xe sẽ có vài chi tiết màu xanh lam đặc trưng của dòng xe hybrid cùng logo để phân biệt với các phiên bản còn lại. Do trang bị thêm mô-tơ điện hỗ trợ, nên để cung cấp năng lượng cho động cơ Honda đã phải hy sinh một phần dung tích cốp chứa đặt khối pin.
Ngoài ra Honda PCX cũng là mẫu xe tương đối kén người mua bởi kiểu dáng maxi scooter bị khách hàng đánh giá là cồng kềnh trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam. Nhưng rào cản lớn nhất của mẫu xe này có lẽ là giá bán, mức giá 89.99 triệu đồng sẽ chỉ dành cho những người có kinh tế khá giả. Đồng thời trong tầm giá này khách hàng cũng có không ít những lựa chọn khác như Honda SH, Piaggio Medley, Vespa Sprint,…
Động cơ của PCX Hybrid gồm động cơ xăng có dung tích 149,3cc cho công suất 14,5 mã lực và mô-men xoắn 13,6Nm kết hợp với mô-tơ điện 1,9 mã lực và mô-men xoắn 4,3Nm. Xe có 3 chế độ lái S, D và I.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)