Cách khởi động, bảo dưỡng xe tay ga không nổ máy do để lâu trong những ngày giãn cách xã hội

Tình trạng đề (start) xe máy không được sau thời gian dài giãn cách xã hội là khá phổ biến hiện nay, đa số nguyên nhân là do hết ac-qui, xe tay ga hết ắc quy thường có những dấu hiệu như đề máy không nổ, còi xe yếu, đèn xe không được sáng…
Cách khởi động, bảo dưỡng xe tay ga không nổ máy do để lâu trong những ngày giãn cách xã hội

Khó khởi động xe là một trong những tín hiệu cho thấy xe tay ga sắp hết bình ắc quy
So với xe máy số, thiết kế không có cần đạp khởi động ở một số xe ga sẽ khiến việc khắc phục sẽ càng khó khăn hơn. Gặp trường hợp này, người sử dụng không nên quá lo lắng bởi những gợi ý sau đây có thể xử lý khi hết ắc quy xe tay ga hiệu quả và an toàn nhất.

Những nguyên nhân khiến xe tay ga hết ắc quy nhanh chóng

Xe tay ga hết ắc quy thực chất là tình trạng khi bình ắc quy của xe hết điện. Ắc quy là bộ phận tích trữ năng lượng điện cho xe, đồng thời cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện khác như còi hay đèn xe và là nguồn năng lượng để khởi động xe. Do đó, khi nguồn điện trong ắc quy cạn kiệt, người dùng sẽ khó khởi động xe.

Tình trạng xe tay ga nhanh hết ắc quy có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:
Xe đã lâu không nổ máy trong một thời gian dài, nhưng trong thời gian giãn cách xã hội hoặc để lâu không đi quá lâu: Xe không khởi động vẫn có thể tốn điện năng. Nguyên nhân của hiện tượng này là bởi các thiết bị thông minh trên xe vẫn luôn tiêu thụ điện năng, có thể kể tới như hệ thống thông báo điện tử trên mặt xe, đồng hồ. Vì thế khi để xe quá lâu không sử dụng, bình ắc quy vẫn có thể hết như thường.
Không tắt máy xe hoặc bật các thiết bị điện mặc dù xe không nổ máy: Nhiều người có thói quen vẫn bật các thiết bị điện của xe ga dù không sử dụng. Thói quen này sẽ khiến bình ắc quy nhanh hết, nhất là khi thói quen này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần.
Đấu nối thêm các thiết bị điện khác: Để chiếc xe thêm thu hút, nhiều người đã trang bị thêm cho xe đèn pha công suất lớn, đèn màu trang trí viền xe, đèn hậu nhiều màu dạng LED… Thế nhưng khi trang bị quá nhiều, ắc quy vượt quá công suất vận hành. Hệ quả của tình trạng này là làm ắc quy nhanh hao điện, thậm chí một số trường hợp còn gây ra tình trạng cháy xe.
Một số nguyên nhân khiến xe tay ga hết ắc quy nhanh chóng khác có thể kể đến như: Bình ắc quy đã dùng trên 2 năm, không vệ sinh ắc quy thường xuyên, xe bị ngập nước, khởi động hoặc tắt máy xe liên tục…
Cách nhận biết xe tay ga sắp hết ắc quy

Việc nhận biết xe tay ga sắp hết ắc quy sẽ giúp người sử dụng chủ động hơn trong việc giải quyết vấn đề. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy người sử dụng cần đi thay bình mới cho xe tay ga càng sớm càng tốt:
Xe khởi động không được nhạy, người dùng phải bấm đề liên tục.
Tiếng còi xe yếu, không được trong như khi xe còn đầy điện.
Đèn xi-nhan và đèn xe yếu.
Xe tay ga hết ắc quy phải làm sao để khắc phục hiệu quả nhất?
Xe tay ga bỗng dưng hết ắc quy khiến không ít người hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên lúc này người sử dụng nên bình tĩnh thực hiện những cách sau:

Sử dụng cần đạp

Một số mẫu xe ga có trang bị cần đạp với chức năng tương tự như xe số. Bạn hãy kiểm tra xe của mình có cần đạp hay không bằng cách nhìn ở bên hông xe bên trái, gần chỗ chống chân. Nếu xe có trang bị cần đạp khởi động, bạn chỉ cần sử dụng cần đạp là có thể khởi động được xe.

Sạc bình ắc quy

Đối với xe không có cần đạp, người sử dụng cần sạc bình để khởi động xe. Thời gian sạc đầy pin khoảng 1 giờ trở lên, hoặc sạc đầy trong 10 tiếng đồng hồ theo cường độ dòng điện của bình.

Mượn tạm bình ắc quy

Trong trường hợp cần dùng xe gấp và không có thiết bị sạc ắc quy, người sử dụng có thể mượn tạm một chiếc bình của xe khác có cùng dòng điện lắp vào xe của mình để đề nổ. Sau khi nổ được máy hãy tháo bình ắc quy mượn ra và lắp lại bình cũ của mình để nạp điện trong lúc xe nổ máy.

Lưu ý khi tháo lắp bình ắc quy trước tiên phải tháo điện cực âm (ký hiệu “-”) để tránh phát sinh tia lửa điện. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, các vấn đề của xe có thể bắt nguồn từ nguyên nhân khác. Chính vì thế việc tự sửa chữa hoặc thay bình ở nhà có thể khiến tình trạng xe trở nên trầm trọng hơn.

Cách bảo dưỡng bình ắc quy xe máy dùng lâu dài

Để ắc quy xe máy hoạt động hiệu quả và lâu dài, người sử dụng nên lưu ý những điều sau:
Hạn chế lắp đặt các thiết bị điện không cần thiết như đèn chiếu xa, loa công suất lớn, sạc điện thoại, thiết bị chống trộm kém chất lượng… cho xe.
Không bấm còi hoặc lạm dụng sử dụng các thiết bị điện khác như sạc điện thoại trên xe.
Kiểm tra và làm sạch các điện cực thường xuyên. Có thể bôi một ít mỡ chống ăn mòn vào các cực của ắc quy để bảo vệ ắc quy tốt hơn.
Đối với ắc quy nước, nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ khoảng 1.000km/lần. Cẩn thận không thêm dung dịch axit
Nếu bạn không lái xe trong thời gian dài, hãy để xe ở nơi khô ráo và thoáng mát để đảm bảo ắc quy không bị ẩm ướt. Ngoài ra, nên sạc đầy ắc quy trước khi cất xe và sạc lại mỗi tháng một lần.
Thay bình ắc quy xe máy ở đâu?

Bạn có thể mang xe tới các trung tâm bảo hành gần nhất của hãng xe đang đi, hoặc các hệ thống bảo dưỡng tư nhân khác để được tư vấn và thay ac-qui phù hợp

TIN LIÊN QUAN

Xe ben va chạm xe máy khiến 1 người tử vong rồi bỏ chạy khỏi hiện trường tại Bình Dương

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra vào khoảng 11h trưa ngày 24 tháng 5 tại phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.Cụ thể vào thời điểm trên, một xe ben mang BKS : 47C-215.89 lưu thông trên đường Nguyễn Chí Thanh, hướng từ huyện Dầu Tiếng

Những mẹo hữu ích để khởi động xe máy vào mùa đông

Nguoiduatin - Sau một đêm xe không hoạt động nên việc khởi động xe máy vào mỗi buổi sáng khi trời rét thường rất khó khăn. Vậy bạn sẽ phải xử lý thế nào khi rơi vào tình huống trớ trêu này?

Cô gái chạy Honda Air Blade tông trúng ông cụ rồi bỏ chạy khỏi hiện trường tại Bình Dương

Vụ tai nạn ghi nhận xảy ra trong khoảng 13h35 phút đến 13 giờ 45 phút chiều ngày 19/7/2021 vừa qua, trên đường Phú Lợi, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.Cụ thể vào thời điểm trên, cụ ông Đ.H.P (SN 1954, trú tại phường Bình

Làm sao để khởi động “ngon lành” ôtô máy dầu khi trời lạnh

Trời lạnh, nhiệt độ ngoài trời xuống quá thấp chính là “kẻ thù” của xe ôtô sử dụng động cơ diesel (máy dầu). “Căn bệnh” cố hữu là rất khó khởi động, lâu nổ máy.

Những lỗi xe máy hay gặp phải khi trời lạnh

Khi vận hành trong những ngày đông lạnh giá, xe máy của bạn rất có thể gặp phải những lỗi dưới đây, và nếu như biết cách xử lý, thì các vấn đề này không còn quá nghiêm trọng.

Công nghệ ngắt động cơ dần trở thành trang bị phổ biến trên xe hơi

Trong đô thị, việc di chuyển với hệ thống giao thông đông đúc, thường xuyên dừng xe thì việc áp dụng công nghệ ngắt động cơ tạm thời – Start/Stop Engine được coi là biện pháp giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, bảo vệ môi trường.

Cận cảnh vây bắt hàng chục đối tượng điều khiển xe máy phân khối lớn rú ga, lạng lách trên đường Võ Chí Công

Tối 18/12, hàng chục đối tượng điều khiển xe mô tô phân khối lớn lạng lách, gầm rú ga trên đường Võ Chí Công, quận Tây Hồ, đã được Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát hình sự, các tổ công tác đặc biệt 141 CATP Hà Nội vây bắt, xử lý nghiêm.

THỦ THUẬT HAY

Vài thủ thuật nhỏ giúp Xperia XA1 Plus dùng sướng và ngon hơn

Một điểm mà Sony làm mình buồn ơi là buồn đó là mặc dù điện thoại của họ có màn hình to nhưng vẫn cứ nhất định để độ phân giải hiển thị nhỏ (mặt giận dữ).

10 tuyệt chiêu giúp chụp ảnh đẹp hơn trên iPhone

Dưới đây của là một số tuyệt chiêu giúp bạn tận dụng lợi thế của iOS 8 trên iPhone để có được những hình ảnh đẹp.

Download free bản Hack FF OB31 Auto Headshot - Tự động bắn trúng địch 100%

Hack FF OB31 Auto Headshot là một game bắn súng sinh tồn dành cho thiết bị di động, mỗi trận đấu sẽ kéo dài 10 phút. Tuy nhiên, nhiều người chơi vẫn gặp khó khăn trong việc sử dụng và download ứng dụng này về thiết bị

Cái thiện thời lượng pin cho laptop chạy Windows 8

8 thủ thuật giúp bạn kiểm tra trạng thái pin laptop, chọn chế độ tiêu thụ điện hợp lý hoặc chỉnh sửa một số thiết lập nâng cao để tiết kiệm tối đa thời lượng pin.

Vị trí đặt bộ phát Wi-Fi đúng chuẩn giúp tăng tốc Wi-Fi tối đa

Bài viết sau đây sẽ đưa ra 4 lời khuyên khoa học đã chứng minh là có thể tăng tốc Wi-Fi lên tối đa khi bạn lưu ý vị trí đặt bộ phát Wi-Fi đúng chuẩn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Samsung Gear Sport: xứng đáng thay thế cho Gear S3

Nó gọn gàng hơn, mặt chỉ 42mm nên sẽ dễ mang hơn. Thiết kế cũng mềm mại và tương lai hơn, cả hai giới đều có thể mang tốt, chứ không chỉ dành cho nam giới như Gear S3.

Đánh giá iPhone 13 Pro – Xứng danh smartphone hàng đầu hiện nay

Mặc dù không có Touch ID và sạc chưa được nhanh thì giới công nghệ đều đánh giá iPhone 13 Pro là mẫu điện thoại thông minh xuất sắc. iPhone 13 Pro là lựa chọn hoàn hảo về mọi khía cạnh: thiết kế, cấu hình, camera, màn

Đánh giá giao diện ZenUI trên Asus Zenfone Go và Go Plus: Nhẹ nhàng, tiện lợi và tùy biến cao.

Đánh giá giao diện người dùng trên Asus ZenFone Go, smartphone có thiết kế trẻ trung và giá bán rất vừa túi tiền với đại bộ phân người dùng Việt Nam.