Xe độ máy và những nỗi khổ ít ai thấu hiểu
Mức độ tiêu thụ nhiên liệu tăng cao
Với những chiếc xe độ có công suất mạnh hơn hẳn xe zin thì sẽ phải thay đổi họng xăng và kim phun. Tăng mức nhiên liệu nạp vào thì mới có thể đáp ứng đủ sức mạnh lớn hơn của động cơ.
Lấy ví dụ mức tiêu thụ của Winner X là xấp xỉ 59 km/l thì khi chơi những bài độ nhẹ như: Pô xăng gió, Pô xăng lửa, Cam xăng nồi,... thì mức tiêu thụ này có thể giảm xuống khoảng 50 km/l hoặc 46 km/l.
Còn nếu đã thay đổi đường kính piston, đụng chạm tới van nạp xả hoặc nặng hơn là thay đổi hành trình dên thì lượng xăng cần thiết sẽ còn cao hơn nữa.
Bởi vậy nên mức tiêu thụ nhiên liệu của một chiếc Winner X độ có thể xuống tới 40 km/l hoặc 35 km/l. Thật sự nó đã 'uống xăng' hơn rất nhiều, chưa kể mức tiêu thụ trên nó chỉ đúng khi ở trên bàn Dynojet. Nếu di chuyển trên những con đường kẹt xe thì nó có thể còn giảm xuống nữa.
Cần thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng
Với một chiếc xe có hiệu suất cao thì hệ thống tản nhiệt thường được đưa lên hàng đầu. Trong đó thì hai yếu tố chính là nhớt và nước mát phải thường được kiểm tra và thay định kì.
Nếu đối với một chiếc xe zin hạn mức thay nhớt là 5000 km cho một bình nhớt Motul 300V xịn sò thì với xe độ sẽ phải thay sớm hơn. Thường sẽ ở khoảng 2.000km đến 2.500 km, nếu thay trễ hơn thì rất có thể sẽ ảnh hưởng xấu đến động cơ.
Vấn đề quan trọng thứ hai đó chính là nước mát, nếu như xe zin thường thay thế vào khoảng 20.000 km nhưng với xe độ lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Với một động cơ hoạt động ở tần suất cao thì các bạn nên thường xuyên quan sát bình nước phụ. Nếu bị hụt nước mát nên châm ngay chứ không thì rất dễ xảy ra những sự cố như: Lột dên, lúp pê, gãy xúp pắp,...
Nếu sử dụng hằng ngày thì cỡ 2,3 tháng các bạn sẽ cần ghé thợ một lần để kiểm tra phần máy móc xem có trục trặc gì không.
Bên cạnh đó còn phải vệ sinh nhiều chi tiết như : Lọc gió, họng xăng, kim phun, họng gió,... bởi vì những bộ phận này trên xe độ thường có kích thước lớn. Rất dễ bám bụi, như vậy nguy cơ đưa những thứ đó vào buồng đốt là rất cao.
Nếu cộng lại thì mình tin chắc rằng số tiền để bảo dưỡng một cục máy độ chắc chắn không bao giờ nhỏ. Ngoài ra trong quá trình vận hành có thể xảy ra vài sự cố hy hữu.
Khó khăn khi mua bán
Một chiếc xe độ máy nếu bạn muốn bán chắc chắn sẽ rất kén người mua bởi vì ai ai cũng thích xe zin. Đầu lòng chưa rớt để sử dụng một cách bền bỉ nhất hay về tự thay đổi theo cấu hình mình muốn.
Bạn phải may mắn lắm mới gặp được một người cùng đam mê và sở thích. Dĩ nhiên họ cũng phải xác định khi mua về sẽ phải bảo dưỡng lại chiếc xe nếu có ý định sử dụng lâu dài. Vì chi phí bảo dưỡng cao nên lúc mua họ thường mặc cả để có giá rẻ, vì vậy bạn chắc chắn phải chịu lỗ.
Dù chơi xe độ máy có khó khăn và cần phải có tài chính vững mạnh nhưng những anh em đam mê vẫn cháy hết mình với đam mê. Nếu xác định gắn bó lâu dài thì dù bỏ bao nhiêu tiền cho 'xế cưng' cũng đáng. Thật sự mình phải kính nể đối với những anh em chơi thể loại độ máy vì tâm huyết và sự kiên trì to lớn của họ.