Top 10 mẫu Adventure tốt nhất năm 2021
Phân khúc Adventure đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với chu kỳ ra mắt các mẫu xe mới dường như diễn ra vài tuần một lần vào thời điểm hiện tại. Nhằm mang đến cho người mua nhiều sự lựa chọn hơn.
Nhưng khi nói đến những cỗ máy địa hình đáng tin cậy, cứng cáp, có khả năng thực sự đi vòng quanh thế giới và vượt qua mọi địa hình, thì đâu loại tốt nhất? Dưới đây là những lựa chọn được đánh giá cao mà mình muốn chia sẻ đến anh em ở thời điểm hiện tại:
Yamaha Super Tenere XTZ1200Z (£ 12,547)Yamaha Super Tenere XTZ1200Z là mẫu Adventure đã được giới thiệu đầu tiên năm 2010, hầu như không được cập nhật kể từ đó đến nay, với thiết bị điện tử ở mức tối thiểu, nghèo nàn và hiệu suất trung bình 110 mã lực.
Nhưng một thực tế là Super Tenere XTZ1200Z có khả năng đa dụng linh hoạt, cấu trúc chắc chắn và giá cả tương đối phải chăng cũng khá phù hợp cho anh em khi có giá chỉ 12,547 bảng Anh (398 triệu đồng).
Nếu thông số kỹ thuật Super Tenere XTZ1200Z có hơi đáng thất vọng, thì Yamaha cũng bù đắp khi giới thiệu thêm phiên bản ZE với hệ thống treo điều chỉnh điện tử, mặc dù có giá khá đắt 14.347 bảng Anh (456 triệu đồng).
Thêm tùy chọn đi kèm bao gồm hộp nhôm đôi 2 bên chứa hành lý, màn hình điều khiển nằm ở vị trí cao dễ nhìn, tấm chắn gió cỡ lớn và đèn sương mù thì phiên bản ZE sẽ có mức giá lên đến 16.197 bảng Anh (514 triệu đồng).
Triumph Tiger 1200 XcX (từ £ 15.250)Chiếc xe Adventure lớn nhất của Triumph được giới thiệu là Tiger 1200 Explorer vào năm 2012, với động cơ 3 xi-lanh tạo ra công suất 135 mã lực. Tuy nhiên phiên bản này không được đánh giá cao do có trọng lượng khổng lồ 259kg và không đủ khả năng off-road linh hoạt.
Bản cập nhật lớn đầu tiên vào năm 2016 với một loạt các cập nhật về động cơ, khung gầm và thông số kỹ thuật bao gồm hệ thống treo bán chủ động.
Trong khi một bản cập nhật quan trọng hơn nữa vào năm 2018 đã cho thấy mẫu Adventure lớn nhất của Triumph giảm 5kg và buông bỏ biệt danh 'Explorer' để đổi lấy số hiệu '1200'. Sở hữu màn hình TFT mới, thiết bị điện tử được cải thiện hơn bao gồm 5 chế độ (cộng với chế độ 'Off-Road Pro' tùy chọn trên phiên bản XCa).
Mặc dù mẫu Adventure này vẫn mang kiểu dáng to lớn, nặng nề và đáng sợ. Nhưng không kém phần sang trọng, mạnh mẽ, bền bỉ và có khả năng off-road thực sự. Giá từ 15.250 bảng Anh tương đương 484 triệu đồng.
Ducati Multistrada 1260 Enduro ( từ 17.895 bảng Anh)Ducati Multistrada 1200 ra mắt vào năm 2010 sở hữu khả năng thích ứng điện tử đáng kinh ngạc, hiệu suất động cơ cũng như khả năng xử lý của Superbike dành cho hạng xe Adventure. Nhưng với mâm xe hợp kim 17 inch và cấu trúc tương đối mỏng manh, nó không được định nghĩa là xe địa hình thực thụ.
Điều đó đã thay đổi vào năm 2016 khi Ducai giới thiệu phiên bản Multistrada 1200 Enduro, với bánh xe địa hình (19 inch ở phía trước), hệ thống treo hành trình dài hơn, gắp đôi ở sau mạnh mẽ hơn (thay cho loại gắp đơn trước đó), bình xăng lớn 30 lít và thân xe chắc chắn hơn đã tạo ra khả năng off-road với hiệu suất 160hp vốn có của nó.
Vào năm 2019 mẫu xe này đã cập nhật để trở thành Multistrada 1260 Enduro với tư thế cầm lái ấn tượng hơn, vị trí yên thấp hơn, hệ thống treo ngắn hơn một chút, trọng lượng giảm nhẹ và khả năng xử lý tinh tế, phù hợp với khả năng off-road hơn trước đây. Giá bán 17.895 bảng Anh ~ 568 triệu đồng.
BMW F850 GS Adventure (từ 11.105 bảng Anh)Mẫu Adventure GS hạng trung đầu tiên của BMW xuất hiện lần đầu vào năm 2008 và gây ấn tượng ngay từ đầu nhờ khả năng off-road thực sự của nó.
Trọng lượng nhẹ hơn và dễ quản lý hơn so với 1200GS lúc bấy giờ, khiến nó trở thành một chiếc xe Adventure đa dụng chính hãng đáng được quan tâm.
Mẫu xe này đã cập nhật trở thành F850GS vào năm 2018 cùng với F850GS Adventure, hoàn chỉnh với bình xăng 23 lít, công suất 94 mã lực. Trên thực tế, đó là sự kết hợp tuyệt vời giữa khả năng chạy đường trường và địa hình có thể tiếp cận được với tất cả mọi người và có mức giá khá hấp dẫn từ 11.105 bảng Anh (353 triệu đồng).
Honda Africa Twin CRF1100L (từ £ 13.049)Vào năm 2020, Honda lại làm rung chuyển thị trường Adventure khi tung ra phiên bản Africa Twin CRF1100L. Việc tăng công suất tăng công suất lên 100 hp, đồng hồ đã được cải thiện và hiện có thiết bị điện tử tốt, tập trung vào off-road nhiều hơn. Giá từ £ 13.049 (414 triệu đồng).
Africa Twin CRF1100L được nhật xét vẫn là một trong những mẫu xe địa hình 1.000cc tốt nhất tại thời điểm này vì thân hình gọn gàng, tương đối dễ điều khiển và có tư thế lái ấn tượng, khả năng xử lý tuyệt vời. Với phiên bản DCT sẽ có giá là 13,949 bảng Anh (443 triệu đồng).
KTM 790 Adventure R (từ £ 10.999)KTM 790 Adventure được giới thiệu vào năm 2019. Bao gồm hai phiên bản: 790 Adventure thiên về đường trường và bản 790 Adventure R thiên về khả năng off-road. Cả hai chiếc xe đều có chung động cơ 2 xi-lanh 95 mã lực bắt nguồn từ chiếc 790 Duke và khung lưới thép hình ống điển hình.
Sở hữu trọng lượng nhẹ, mạnh mẽ và chắc chắn, 790 Adventure R cũng được hưởng lợi từ bình xăng kiểu pannier giúp giữ trọng tâm thấp, các thiết bị điện tử hàng đầu bao gồm chế độ Rally đặc biệt, đồng hồ dạng TFT rõ ràng với tất cả các tính năng mong đợi từ KTM. Giá bán từ 10.999 bảng Anh (349 triệu đồng).
BMW R1250GS Adventure (từ £ 14.870)Với sự thành công, nổi tiếng và vị thế ở phân khúc Adventure của thương hiệu BMW thì không thể không nhắc đến mẫu R1250GS Adventure. Kể từ lần được tăng dung tích xi-lanh lên 1.254 cc và công suất 136 hp (tăng 10 hp) vào năm 2019, nhờ động cơ trang bị van biến thiên 'ShiftCam' mới thông minh cộng với bảng điều khiển TFT mới tinh vi, khiến nó cũng trở nên tốt hơn bao giờ hết.
Cho dù là bất kì cuộc chinh phục nào, BMW R 1250 GS Adventure luôn sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng. Giá bán của nó từ 14.870 bảng Anh (472 triệu đồng).
Triumph Tiger 900 Rally (từ £ 11.700)Phiên bản Tiger 800 từng ra mắt vào năm 2010, đã được nâng cấp và cải tiến liên tục trong những năm qua. Hai điểm mạnh chính của nó là động cơ ba xi-lanh độc đáo, là phiên bản mở rộng của chiếc Street Triple 675 khiến nó nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.
Hơn hết, nó đã được cải tiến nhiều lần kể từ đó, có được các thiết bị điện tử phong phú bao gồm chế độ off-road vào năm 2015 và bảng điều khiển TFT mới. Hơn thế nữa vào năm 2018 và 2020, Tiger 800 được phát triển thành Tiger 900 hoàn toàn mới, với phiên bản Rally có khả năng off-road chuyên nghiệp. Nó có thể không còn rẻ ở mức giá 11.700 bảng Anh (371 triệu đồng), nhưng nếu anh em mong muốn sở hữu mẫu Adventure hạng trung đầy đủ nhất, đa dụng thì đây có lẽ là lựa chọn hợp lí.
KTM 1290 Super Adventure R (từ £ 13.399)Dòng Adventure của KTM đã thiết lập tiêu chuẩn đẳng cấp về khả năng đi off-road kể từ phiên bản 950 ban đầu ra mắt vào năm 2004. Nhờ sự kết hợp giữa sức mạnh động cơ V-twin và khung xe địa hình.
Và khi đã được đại tu vào năm 2021 để trở thành 1290 Super Adventure mới nhất hiện nay. Kết hợp với động cơ V-twin công suất 160 hp mạnh mẽ, thiết bị điện tử hàng đầu bao gồm các chế độ off-road, màn hình TFT bóng bẩy, đèn pha LED.
KTM 1290 Super Adventure sẽ bao gồm hai phiên bản: phiên bản S thiên về đường trường và phiên bản R thiên về off-road.
KTM 1290 Super Adventure R đã trở thành mẫu xe địa hình tốt nhất hiện có của hãng xe Áo, tuy nhiên giá bán của nó cũng không hề rẻ ở mức 13.399 bảng Anh (425 triệu đồng).
Yamaha Tenere 700 (từ £ 9.147)Yamaha Tenere 700 được giới thiệu vào năm 2019 như một chiếc xe Adventure hạng trung được chờ đợi từ lâu, dựa trên mẫu roadster giá rẻ MT-07 vốn đã rực rỡ. Nhưng với khả năng off-road chính hiệu, Tenere 700 đã chứng tỏ một cú hit lớn đối với Yamaha và có lý do chính đáng mà anh em nên quan tâm.
Cung cấp sức mạnh cho Yamaha Tenere 700 là động cơ CP2 thừa hưởng từ người anh em Yamaha MT-07, loại xi-lanh đôi dung tích 689cc, làm mát bằng chất lỏng. Công suất tối đa đạt 72.4 mã lực tại 9000 vòng/phút và momen xoắn cực đại 68 Nm tại 6500 vòng/phút.
Sở hữu khung xe mỏng, trọng lượng nhẹ nhưng cao. Khiến nó trở thành một trong những mẫu xe địa hình tốt nhất, mặc dù hệ thống treo và chất lượng của nó không thể sánh được với KTM đắt tiền hơn nhưng hầu hết là ổn. Giá từ £ 9.147 (290 triệu đồng).
Nguồn: visordown