Chọn Kawasaki ZX-25R hay Yamaha R3 trong phân khúc Sport cỡ nhỏ?
Hiện nay phân khúc 250cc-300cc đang khá nóng tại thị trường Việt Nam, thực tế phân khúc này là lựa chọn của nhiều biker mới có bằng lái A2 nhờ dễ làm quen và giá bán không quá cao.
Và nhiều anh em vẫn đang thắc mắc về việc nên lựa chọn mẫu Kawasaki Ninja ZX-25R vừa mới về Việt Nam dưới dạng chính hãng, cùng với đối thủ trực tiếp của nó là Yamaha R3 cũng đang được phân phối chính hãng với giá vô cùng hấp dẫn.
Kích thướcKawasaki Ninja ZX-25R sở hữu kích thước 1.980 x 750 x 1.110 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.380 mm.
Yamaha R3 sở hữu kích thước 2.090 x 730 x 1.140 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 1.380 mm.
Dựa vào thông số chính xác có thể thấy ZX-25R có chiều cao và dài hơn so với R3, nhưng trên thực tế bên ngoài thì cả 2 dường như tương đồng nhau.
Thiết kếCả Kawasaki Ninja ZX-25R và Yamaha R3 đều lấy cảm hứng từ các đàn anh đi trước, cụ thể ZX-25R mang ảnh hưởng của đàn anh ZX-6R hiện nay, trong khi R3 được truyền cảm hứng từ R6.
So với vẻ ngoài gân guốc của ZX-25R thì đối thủ R3 có phần mềm mại và hiền lành hơn.
ZX-25R và R3 sử dụng chung kích thước mâm 17inch. Tuy nhiên ZX-25R nổi trội hơn về mặt thương hiệu khi trang bị giảm shock trước Showa, trong khi đối thủ R3 sử dụng thương hiệu thuộc KYB kém nổi tiếng hơn.
Ở phần quây yếm, R3 sử dụng đèn tín hiệu nhô ra ngoài tương tự các đàn anh R-Series, trong khi ZX-25R đặt ẩn bên trong bộ quây đem lại cảm giác gọn gàng hơn.
Bù lại Yamaha R3 sở hữu chiều cao yên thấp hơn (780mm) so với ZX-25R (785mm), phù hợp với nhiều biker sở hữu chiều cao khiêm tốn.
Nhìn chung, kiểu dáng tổng thể của Kawasaki Ninja ZX-25R cho cảm giác thể thao và góc cạnh hơn Yamaha R3. Lợi thế của R3 là tư thế ngồi thoải mái nhờ ghi đông được đặt cao, thuận tiện để di chuyển trong thành phố.
Động cơKawasaki Ninja ZX-25R sử dụng động cơ 4 xy-lanh, dung tích 250 cc, làm mát bằng dung dịch. Khối động cơ này sản sinh công suất 45 mã lực tại 15.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 21,2 Nm tại 13.000 vòng/phút. ZX-25R tiêu hao nhiên liệu 6,1 lít/100 km.
Yamaha trang bị cho R3 động cơ 2 xy-lanh, dung tích 321 cc, sản sinh công suất 41,4 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm tại 9.000 vòng/phút. R3 tiêu thụ nhiên liệu 4,2 lít/100 km.
Như chúng ta thấy dựa vào sức mạnh động cơ 4 xi-lanh đem lại cho ZX-25R lợi thế về mặt công suất tối đa. Trong khi đối thủ R3 lại có mô-men xoắn cao hơn và nhanh chóng đạt được sức mạnh cực đại ở vòng tua thấp nhờ động cơ chỉ có 2 xi-lanh.
Công nghệCả ZX-25R và R3 đều được trang bị đèn pha LED toàn diện, giảm shock trước dạng hành trình ngược, hệ thống phanh chống bó cứng ABS tiêu chuẩn. Tuy nhiên ZX-25R nhỉnh hơn khi được bổ sung tính năng: kiểm soát lực kéo, lựa chọn chế độ lái, sang số nhanh 2 chiều.
Như vậy ZX-25R và R3 đều hướng đến anh em biker mới bắt đầu làm quen và sử dụng mô tô PKL, không đòi hỏi quá nhiều sức mạnh và dễ dàng kiểm soát. Yamaha R3 được ưu ái với mức giá 129 triệu đồng, trong khi ZX-25R với nhiều công nghệ hơn đi kèm mức giá cao hơn là 189 triệu đồng.
Mong rằng chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em ít nhiều trong việc lựa chọn chiếc xe phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân.