Ngay từ trước khi chiếc M-Slaz ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Thái Lan vào tháng 12/2015, nhiều người yêu xe đã dự đoán rằng mẫu naked bike/streetfighter 150cc hoàn toàn mới của hãng sẽ được đặt tên là MT-15 theo các 'đàn anh' MT lớn hơn. Sau đó tại các thị trường khác nhau trong khu vực Đông Nam Á, Yamaha lại đặt tên khác nhau cho dòng xe này như Xabre 150 ở Indonesia hay TFX 150 ở Việt Nam. Phải tới nay, dự đoán trước đây đã trở thành hiện thực khi Yamaha MT-15 thế hệ mới vừa chính thức được ra mắt ở Thái Lan.
Thay thế cho Yamaha TFX 150/M-Slaz/Xabre mới chỉ gần tròn 2 tuổi, Yamaha MT-15 mới đã 'tiến hóa' từ đời cũ, với ngôn ngữ thiết kế gần hơn so với các dòng MT lớn hơn. Trong đó, thay đổi ấn tượng nhất là phần đầu xe với phần đèn demi và mặt nạ tương tự như MT-09 hiện tại, nhưng có thêm đèn pha mới dạng thấu kính projector được đặt trong ốp nhựa hình đôi cánh ở phía dưới.
Trước đây, TFX 150 thường được người chơi đánh giá là có phần đầu như 'siêu nhân' hay các robot biến hình trong series phim Transformers và với thiết kế mới, phần đầu của MT-15 càng trở nên giống với bộ mặt của một robot hơn. Với phần đầu xe thay đổi, ốp bình xăng hai bên cũng đã được Yamaha tạo dáng lại - một lần nữa tương tự như MT-10 hay MT-09. Bảng đồng hồ với màn hình LCD đơn sắc khá hẹp của TFX 150 cũ nay cũng đã bị loại bỏ, thay vào đó là loại đang sử dụng trên R15 V3 nhưng đổi màu nền.
Không chỉ có phần đầu, đuôi và thân xe của MT-15 cũng đã được thiết kế lại hoàn toàn với điểm chung duy nhất chỉ nằm ở cặp đèn xi-nhan và đèn hậu ở phía sau. Với mẫu streetfighter mới này, Yamaha đã chú ý nhiều hơn tới sự thoải mái của người ngồi đằng sau xe. Không chỉ hạ thấp phần đuôi xuống hơn một chút, hãng còn thiết kế cho MT-15 bộ yên liền đầy đặn hơn, thay vì yên rời với kiểu dáng khá góc cạnh như TFX 150 cũ.
Tiếp tục sử dụng nền tảng khung Deltabox quen thuộc của các dòng mô tô Yamaha phân khối nhỏ, tuy nhiên MT-15 đã được nâng cấp động cơ lên tương tự các dòng naked bike Vixion R hay R15 V3 hiện tại. Điều này đồng nghĩa với việc chiếc xe được trang bị động cơ 155cc SOHC 4 van làm mát bằng chất lỏng được tích hợp công nghệ van biến thiên VVA, cho công suất 19 mã lực và mô-men xoắn 14,7Nm. Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh sau thông qua hộp số 6 cấp với bộ nồi slipper clutch chống khóa bánh.
Ngoài những điểm mới nêu trên, hệ thống phanh, phuộc và bánh xe của MT-15 vẫn được giữ nguyên từ TFX 150. Tại Thái Lan, Yamaha MT-15 2019 có tổng cộng 4 phiên bản màu sắc gồm Trắng vành đỏ, tím đậm vành xanh Neon (Night-Flou), Đen vành đen và Xanh GP vành xanh dương. Giá bán niêm yết của chiếc xe là 98,500 baht (tương đương 70 triệu đồng).
Xét tới việc Yamaha cũng vừa tung ra chiếc R125 thế hệ mới gần như y hệt R15 V3, có lẽ hãng đang dự định sẽ tái sử dụng nền tảng thiết kế của MT-15, giảm dung tích động cơ xuống 125cc và thay hệ thống phuộc/phanh ưu việt hơn để tạo ra MT-125 thế hệ mới. Ngoài ra, khả năng cao tên gọi MT-15 cũng sẽ được sử dụng chung cho phiên bản 150cc ở mọi thị trường. nhằm đưa dòng naked bike MT 'phủ sóng' ở mọi phân khúc để cạnh tranh trực tiếp với những chiếc Honda CB R.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/soi-chi-tiet-naked-bike-yamaha-mt15-sap-thay-the-cho-tfx-150-28345.html