Quay ngược trở lại những năm đầu Thế kỷ XXI, những dòng xe tay ga Honda nhập từ châu Âu vào thời đó đã trở thành biểu tượng của sự sành điệu. Trước khi Honda SH lên ngôi và thống trị phân khúc tay ga cao cấp tại Việt Nam cho tới tận ngày nay, người tiêu dùng đã từng rất ưa chuộng các dòng xe như @, PS và Honda Dylan. Dù sử dụng chung một nền tảng động cơ và có kết cấu khung tương tự, tuy nhiên Dylan đã trở nên khác biệt với những 'người anh em' của mình bởi thiết kế góc cạnh, sắc sảo thay cho những đường cong.
Sau khi hết 'hot', những chiếc Dylan dần biến mất khỏi các đường phố tại Việt Nam để nhường chỗ cho SH. Ngay cả dân độ xe cũng rất ít khi để mắt tới dòng xe tay ga nổi tiếng một thời này. Do giá Dylan (hay cả @ lẫn PS) cũ hiện tại rất rẻ và chúng chia sẻ chung nền tảng với nhiều dòng xe tay ga khác từ Honda, chính vì vậy nhiều cửa hàng độ xe đã mở dịch vụ 'nâng đời' kiểu dáng thành SH. Cũng với ý tưởng tương tự, tuy nhiên với niềm đam mê những chiếc xe máy cỡ nhỏ minibike, anh Hoàng - một người đam mê xe tại Hà Nội đã lựa chọn biến Dylan thành Honda Zoomer.
Ra mắt lần đầu từ năm 2002, Honda Zoomer 50 (hay còn có tên gọi khác là Ruckus tại Mỹ) đã nhanh chóng giành được nhiều tình cảm của người yêu xe bởi thiết kế tối giản 'trơ khung' cực kỳ cá tính của mình. Dù cũng được biết đến khá nhiều tại Việt Nam, tuy nhiên do được nhập nguyên chiếc từ Nhật nên giá Zoomer ở nước ta khá đắt. Ngoài ra, Zoomer còn xuất hiện nhiều dưới dạng xe nhập lậu giá rẻ, đồng nghĩa với việc những chiếc xe này không có giấy tờ kèm theo hoặc giấy không hợp pháp, không có khả năng đăng ký sang tên.
Lý do khiến anh Hoàng lựa chọn 'xác' Dylan để độ thành Zoomer không chỉ nhằm tiết kiệm chi phí trong khi vẫn sở hữu một chiếc xe giấy tờ hợp pháp, mà còn vì số tiền chênh lệch so với một chiếc Zoomer 'xịn' đủ để anh có thể cá nhân hóa nó theo ý muốn. Và anh Hoàng đã lựa chọn phong cách lowrider được dân chơi Mỹ rất ưa chuộng cho những chiếc Ruckus - với thân xe kéo dài, bánh sau lớn và khoảng sáng gầm thấp - cho chiếc Dylan 'trá hình' Zoomer của mình.
Để có thể 'biến hình' Dylan thành Zoomer theo phong cách Lowrider đúng theo ý muốn của mình, anh Hoàng đã tự đặt những phụ tùng độ từ Đài Loan và Trung Quốc - các nước có phong trào chơi xe ga phân khối nhỏ diễn ra rất mạnh. Trong khi đó, gần như toàn bộ phần 'xác' nguyên bản của chiếc Dylan đã bị loại bỏ hoàn toàn, chỉ còn giữ lại bộ khung chính và động cơ. Bắt đầu từ phía trước, anh Hoàng đã trang bị cho chiếc xe bộ baga của Zoomer, trong khi cặp đèn pha tròn kép đặc trưng của dòng xe này được thay bằng đèn LED kép có đường kính 7 inch/chóa pha có độ sáng cao hơn.
Đối với 'dàn chân' trước, anh Hoàng đã trang bị full set phuộc kèm vành đúc 12 inch dạng nhiều nan và đĩa tới từ hãng GJMS từ Đài Loan. Dù có dạng ống lồng bình thường, tuy nhiên cặp phuộc này có phần chân nhôm CNC sắc sảo và tích hợp bình dầu rời. Trong khi đó, bao xung quanh chiếc vành là lốp bản 140/70/12 và toàn bộ bánh trước được hãm lại bởi heo dầu từ mẫu sportbike Aprilia RS4 125. Với 4 piston kẹp và được thiết kế cho một trong những mẫu sportbike phân khối nhỏ với hiệu năng và tốc độ cao nhất tại châu Âu hiện tại, hệ thống phanh này là quá đủ cho một chiếc xe tay ga 'chạy kiểng' lòng vòng trong phố.
Do Zoomer nguyên bản sử dụng ghi-đông trần, chính vì vậy tay lái nguyên bản của Dylan cũng được anh Hoàng thay bằng bộ 'sọ khỉ' - cụm bắt tay lái trung tâm kèm theo ghi-đông từ nhôm nhẹ. Nằm ở hai bên tay lái là các cùm công tắc và phanh nhôm CNC đồ chơi, kết hợp với những xi-nhan LED gắn gù nhỏ gọn. Khá đặc biệt đó là phần hộp vỏ ốp phía dưới tay lái đã được anh Hoàng lấy từ một mẫu xe máy điện nhái kiểu dáng của Zoomer. Theo anh, chi tiết này trên Zoomer nguyên bản kém tiện dụng hơn do không được thiết kế hộc chứa đồ.
Thay vì nằm phía sau đuôi xe, bình xăng của chiếc xe nay đã được dời xuống vị trí sàn để chân, và được bảo vệ bởi một tấm thép không rỉ với hoa văn chống trượt dạng vân kim cương. Khi điều khiển xe, người lái có thể để chân ở vị trí này hoặc 1 trong 2 dàn gác chân CNC được anh Hoàng lắp thêm. Những dàn để chân này cũng đồng thời đóng vai trò là bộ chống đổ bảo vệ cho chiếc Dylan 'fake' Zoomer này. Trong khi đó, két tản nhiệt động cơ nằm ngay sau sàn để chân và được bảo vệ bởi lưới chắn nhôm CNC.
Để chiếc Dylan có được kiểu dáng 'trần trụi', anh Hoàng đã phải thay đổi hoàn toàn kết cấu khung nguyên bản của xe tương tự như chiếc Zoomer 50. Thậm chí, chiếc xe còn tối giản hơn so với cả Zoomer thật khi giữa yên xe và động cơ bên dưới hoàn toàn không có thêm một tấm chắn ngăn cách nào. Lật yên lên, động cơ 153cc SOHC xi-lanh đơn 2 van nguyên bản của Dylan sẽ hiện ra hoàn toàn trước mắt. Bản thân khối máy này cũng không có sự thay đổi nào, ngoại trừ lọc gió độ RAD và hệ thống xả mới.
Với công suất 15,55 mã lực và mô-men xoắn 14,20Nm, động cơ này là quá đủ cho mục đích độ xe dạo phố của anh Hoàng. Hệ thống xả của chiếc xe khá độc đáo khi không chỉ có phần cổ inox xoắn ốc bắt mắt, mà còn không có lon giảm thanh. Toàn bộ âm thanh và khí thải của động cơ chỉ được dẫn qua miệng pô lớn, được ốp chống nóng bằng chụp pô Akrapovic bằng sợi carbon vốn dành cho xe ô tô. Để chiếc xe có được dáng dài hơn, động cơ đã được đặt kéo lùi về phía sau bởi phần giá gắn 'hàng thửa'.
Cỗ máy này được nối liền với khung bởi cây phuộc USD vỏ CNC sắc sảo và có chiều dài ngắn, khiến cho chiếc xe nằm gần với mặt đất hơn so với nguyên bản. Chi tiết nổi bật nhất của bản độ này cũng nằm ở bánh sau, với mâm 13 inch bản rộng vốn dành cho xe ô tô. Giống như bánh trước, bộ mâm này cũng có thiết kế nhiều nan nhưng phỏng theo mẫu mâm RS tới từ hãng BBS của Đức. Dù có bản mâm rộng nhưng anh Hoàng đã cố tình lắp lốp bản nhỏ 150/70/13 vào, khiến thành lốp nở rộng ra và khiến bánh xe trông 'béo' hơn.
Phong cách này được gọi là 'stretched' (kéo dãn) và thường đi kèm với những chiếc xe hơi độ hạ gầm sát đất kiểu Lowrider hay Stance. Tuy nhiên, nó chỉ hợp với những chiếc xe có tốc độ thấp, do lốp nhỏ bị ép vào mâm to và kéo dãn về hai bên sẽ gây nguy hiểm ở tốc độ cao. Hệ thống phanh sau sử dụng heo 2 piston đối xứng tới từ hãng Grimeca - Ý. Kết thúc bản độ là đèn hậu độ phong cách Ford Mustang vốn dành cho MSX, trong khi pad biển số được đặt lệch về phía bên trái xe.
Theo anh Hoàng, tổng toàn bộ chi phí đã bao gồm 'xác xe' gốc của bản độ này là khoảng hơn 65 triệu đồng. Với số tiền này, anh đã có một chiếc xe không những có kiểu dáng tương tự mà thậm chí còn 'chất chơi' hơn, trong khi vẫn rẻ hơn so với một chiếc Zoomer 50 nhập chính ngạch 'đập thùng'.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-do/soi-honda-dylan-do-zoomer-phong-cach-lowrider-doc-nhat-ha-noi-26410.html