Với sự phát triển của công nghệ, càng ngày dân chơi xe tại Việt Nam lại càng bắt kịp nhanh chóng với các xu hướng độ xe phổ biến trên Thế giới. Ngay cả nhiều phong cách từng được cho là khá 'dị' và không phù hợp với điều kiện giao thông ở nước ta cũng được không ít người đam mê theo đuổi. Một trong số đó là phong cách Lowrider, với những mẫu xe phân khối nhỏ đầy cá tính như Honda Zoomer hay Honda MSX125 được hạ thấp hết mức có thể, kéo gắp dài ra, chạy mâm bản lớn và tháo bỏ dè.
Những chiếc xe độ theo phong cách này đòi hỏi người chơi phải cực kỳ tâm huyết mới có thể theo đuổi khi chúng không chỉ bất tiện khi sử dụng hàng ngày, mà còn có chi phí rất cao. Một chiếc MSX125 hiện tại đã có giá niêm yết tới 50 triệu đồng, trong khi Honda Zoomer 50 nhập nguyên chiếc từ Nhật hay Zoomer X 110 nhập Thái Lan còn có giá đắt hơn nữa. Ngoài ra, các phụ tùng độ từ các hãng nước ngoài như Ruckhouse, RRGS... cho những dòng xe này cũng phải đặt từ nước ngoài, và vốn cũng khá đắt đỏ ngay cả ở 'chính quốc'.
Đam mê những chiếc Zoomer theo phong cách Lowrider, anh Trường - một người chơi xe tại Hưng Yên đã tự tạo ra một chiếc xe mang kiểu dáng này. Tuy nhiên thay vì chấp nhận phải bỏ ra một số tiền lớn để đặt 'đồ chơi' từ nước ngoài, anh đã tìm cách tự tạo ra một chiếc xe tương tự, sử dụng những phụ tùng cũ, đồ độ từ các dòng xe khác nhau và thậm chí là do tự chế. Bắt đầu từ phía trước, cặp đèn chóa tròn với bóng sợi đốt của Zoomer nguyên bản đã được anh Trường thay bằng đèn LED gọn gàng và cho độ sáng cao hơn.
Nằm bên dưới đèn pha là 'dàn chân' trước với phuộc đồ chơi vỏ nhôm cứng cáp, kết hợp với đĩa phanh từ Honda Future 110 đời đầu và heo dầu Brembo P4/32 tháo từ một mẫu xe phân khối lớn cũ của châu Âu. Một trong những điểm ấn tượng nhất của bản độ là mâm 8 nan kép, với kiểu dáng khá giống mâm Carter của Ruckhouse. Tuy nhiên thay vì phải bỏ ra ít nhất hơn 20 triệu đồng để mua mâm từ nước ngoài, anh Trường đã tự gia công hoàn toàn một bộ mâm tương tự ở Việt Nam.
Bọc xung quanh mâm trước là lốp bản 120/70/12. Heo dầu phía trước được điều khiển thông qua cùm Brembo RCS nằm ở phía bên trái ghi-đông, trong khi cùm phanh dây cũng của Brembo nằm ở bên còn lại. Theo đúng phong cách Lowrider được dân chơi Mỹ ưa chuộng, anh Trường cũng đã sử dụng tay lái clip-on hạ thấp kèm theo chảng ba tự chế. Bộ khung nguyên bản của chiếc Zoomer được giữ nguyên, ngoại trừ giá đỡ yên thấp hơn được anh Trường chế lại theo mẫu của hãng Dorf.
Ở phía sau, mâm bản lớn được anh cố tình lắp lốp cỡ nhỏ Michelin Power Pure 130/70/12 để tạo dáng 'stretched tyre' - lốp nở to và tròn trịa hơn, dù không thể chạy được ở tốc độ cao. Với mâm lốp lớn, động cơ 50cc của Zoomer nguyên bản sẽ khó khăn để có thể 'kéo' được chiếc xe đi, chính vì vậy anh Trường đã sử dụng máy từ Honda Click 125, chỉ độ thêm lọc gió và lon pô carbon. Theo đúng phong cách Lowrider, động cơ đã được đẩy ra xa khỏi khung xe và hạ thấp hết mức bằng giá treo 'hàng thửa' và phuộc monoshock ngắn.
Là một người thợ sơn airbrush, anh Trường cũng không thể để 'đứa con tinh thần' của mình chỉ có một hoặc vài màu sắc đơn giản như những chiếc xe khác. Không chỉ sử dụng màu tổng thể là tím rất nổi bật, phần vỏ trước và khung của chiếc xe còn được anh sơn nghệ thuật với các họa tiết nổi màu vàng và hình ảnh cá chép trong hồ sen sinh động. Kết thúc bản độ là những điểm nhấn như dàn để chân cùng các con ốc màu vàng điểm xuyết trên thân xe, hay một túi da nhỏ được đặt ngay dưới sàn để chân.
Ảnh: Trường Airbrush.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-do/ngam-honda-zoomer-do-lowrider-son-nghe-thuat-chat-choi-tu-hung-yen-27135.html