Của bền tài người, xe ngon tại roda. Để một chiếc xe máy mới có tuổi thọ bên lâu hơn, chúng ta phải biết chạy roda đúng cách. Và dưới đây sẽ là một số mẹo giúp các bạn thực hiện tốt quá trình này.
Với những chiếc xe máy mới, các chi tiết trên khối động cơ chưa nhẫn mìn hoàn toàn khiến chúng không thể hoạt động trơn tru được. Việc chạy roda, hay còn gọi là chạy rà xe đúng cách sẽ giúp các chi tiết này ăn khớp với nhau hơn, khiến động cơ có tuổi thọ lâu bền hơn.
Ở bài viết này, tôi sẽ chỉ nêu cách chạy roda đối với những mẫu xe tay ga, xe số phổ thông và những chiếc côn tay có phân khối nhỏ bởi đối với những mẫu mô tô phân khối lớn, chúng ta sẽ phải chú ý những điểm khác biệt hơn.
Vậy quá trình chạy roda sẽ máy mới sẽ như thế nào? Thông thường quá trình roda xe máy mới sẽ diễn ra trong 3.000 km đầu tiên và dưới đây sẽ là các mục đáng lưu ý.
Thay dầu
Đây là yếu tố quan trọng nhất trong khi chạy roda cũng như quá trình sử dụng xe sau này. Công đoạn chạy rà xe có những mốc cần lưu ý như sau: 200 km đầu tiên, 500 km, 1.000 km và sau đó là cứ 1.000 km chúng ta thay một lần.
Xe máy mới trong quá trình chạy roda, các mạt sắt từ những chi tiết bị bào mòn sẽ trộn lẫn cùng với dấu nhớt nên việc thay dầu theo những mốc nêu trên sẽ giúp cho động cơ luôn sạch.
Song song với quá trình thay dầu nhớt thì chúng ta sẽ phải thay thêm lọc dầu. Lọc dầu sẽ thay cùng dầu máy ở các mốc: 500 km, 1.000 km và sau này là cứ 3.000 km thay một lần. Thêm một lưu ý là khi thay lọc dầu chúng ta sẽ phải đổ thêm 100 ml dầu máy.
Đề nổ khởi động máy
Đối với những chiếc xe máy mới, trước khi sử dụng chúng ta nên để nổ cho máy khởi động khoảng 30 giây cho đến một phút. Công đoạn này sẽ giúp dầu nhớt được bơm đều lên các chi tiết giúp chúng bôi trơn đầy đủ, hạn chế bào mòn không đồng đều khi vận hành.
Đặc biệt trong trường hợp sáng dậy hoặc mấy ngày không chạy, kể cả việc sau này sử dụng thì đề nổ máy khởi động là cách bạn “giãn gân giãn cốt” cho xe trước khi vận hành.
Chạy đều trên các dải tốc độ
Trong quá trình chạy roda xe máy mới, chúng ta nên tránh vận hành xe ở tốc độ cao, chỉ nên đạt mốc 60 km/h là tối đa mà thôi (trong 1.000 km/h người viết khuyên bạn nên hạn chế ở mức 50 km/h).
Đều ga là yếu tố giúp tiết kiệm nhiên liệu mà ai cũng biết nhưng động cơ trên xe mới còn khá thô nên nó sẽ cần tập làm quen trên nhiều giải tốc độ khác nhau. Tương tự như vậy hộp số cùng thế, để roda hiệu quả chúng ta nên chạy tròn số, tăng giảm thích hợp trên các tốc độ khác nhau tránh hiện tượng “số 3, số 4 san bằng tất cả”.
Điểm quan trọng nhất trong quá trình này chính là tuyệt đối không được thốc ga. Chúng ta phải nhẹ nhàng, tình cảm với xe thì sau này nó mới tử tế với mình.
Như vậy, phía trên là 3 mục đáng chú ý trong quá trình roda xe máy mới, chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời bên những cỗ máy hai bánh mà mình lựa chọn.
Nguồn : http://m.tinxe.vn/tu-van-xe-may/tat-tan-tat-cac-buoc-chay-roda-xe-may-moi-dung-cach-id20180715143552294