Yamaha R15 V3.0 nói riêng và khối động cơ 155cc, tích hợp công nghệ VVA + Slipper Clutch nói chung được áp dụng cho toàn bộ dòng xe 150cc trước đó của Yamaha. Vậy, R15 V3.0 và khối động cơ này có gì mới. Chúng ta cùng soi từng chi tiết của dòng xe này và khối động cơ nhé.
Soi từng chi tiết khối động cơ 155cc hoàn toàn mới của R15 V3.0.
Điểm nổi bật của chính khối động cơ này chính là công nghệ VVA tích hợp, giúp cho khối động cơ này đang đứng TOP đầu về công suất cực đại lớn với 19,3 HP. Theo dự định của Yamaha, khối động cơ sẽ được áp dụng thay thế cho toàn bộ các mẫu xe thuộc 150cc trước đó của hãng.
Hệ thống VVA dựa trên nền SOHC, giúp cho hệ thống Van Nạp chuyển sang gối Cam Cao hơn khi xe đạt 7.400rpm.
Hệ thống làm việc hiệu quả qua 1 Mô tơ đẩy theo lệnh của ECU. Việc thay đổi thời điểm chuyển VVA có thể làm ở ECU độ.
Ngoài công nghệ VVA làm điểm nổi bật còn có cả công nghệ Slipper Clutch, sang số gấp chống trượt bánh ở tốc độ cao. Đây cũng là 1 điểm cộng cho khối động cơ hoàn toàn mới của Yamaha.
Bộ nồi tích hợp Slipper Clutch chỉ với 3 lò xo, 3 lá nồi + 2 lá thép giúp bộ nồi làm việc hiệu quả, cảm giác bóp côn nhẹ nhàng hơn so với bộ nồi cũ.
Còn nhiều chi tiết khác quan trọng không kém chính là hệ thống Van (Xupap).
Cả van nạp và xả đều được tăng thêm 1mm, đường kính van nạp trên khối động cơ mới có đường kính 20,5mm và 18mm với van xả, giúp hỗn hợp nhiên liệu vào nhiều và nhuyễn hơn.
Đầu bò thiết kế mới. Đầu bò được thiết kế vát, gọn gàng hơn, đồng thời giúp tăng hiệu quả đốt cháy nhiên liệu.
Tay dên thiết kế lại với chiều dài ngắn hơn 1mm so với thế hệ trước, vòng bi nhỏ hơn.
Họng xăng lớn hơn, họng xăng trên thế hệ cũ chỉ có 28mm (áp dụng cho toàn bộ các mẫu xe 150cc của hãng, Exciter 150 cũng có nằm trong danh sách). Ở khối động cơ hoàn toàn mới được nâng lên họng xăng 30mm (ngang với họng xăng Winner 150 và nhỏ hơn Raider R150 Fi với 32mm).
Kim xăng thế hệ mới là loại 10 lỗ với nhiên liệu nhiều hơn so với 6 lỗ ở thế hệ cũ.
Van lớn, họng xăng lớn, kim phun xăng nhiều lỗ hơn thì bầu gió cũng phải nâng lên, 5,5 lít so với 2,9 lít so với thế hệ cũ.
Hệ thống nước giải nhiệt mới so với hệ thế cũ, làm nóng nhanh ở quá trình khởi động và giải nhiệt hiệu quả khi máy nóng, giúp cho nhiệt trên xe ổn định.
Lốc máy giữa thiết kế với các đường nhớt lớn hơn, giúp cho việc lưu thông nhớt hiệu quả hơn khối động cơ thế hệ cũ.
Như vậy, chúng ta cùng đi sơ sơ về khối động cơ 155cc mới của Yamaha, ở phần 2 chúng ta sẽ đi đến những cái mới của R15 V3.0 nhé.
Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/soi-tung-chi-tiet-nhung-diem-moi-cua-r15-v30-va-khoi-dong-co-155cc-hoan-toan-moi-phan-1.90429/