Nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ taxi công nghệ
Quyền tự do riêng tư (vị trí đi lại) của người sử dụng dịch vụ taxi công nghệ dễ bị tiết lộ, theo dõi
Khi không hài lòng về khách hàng, một số lái xe taxi công nghệ sẵn sàng công khai thông tin của khách lên mạng để bêu riếu, châm chọc. Việc làm lộ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ không chỉ ảnh hưởng xấu đến lòng tin của người dân đối với loại hình dịch vụ được coi là văn minh này mà còn tạo ra những nguy cơ khó lường về ANTT.
Khi khách hàng bị… mắng
Gọi điện đến Đường dây nóng Báo ANTĐ, chị V.T.H, ở phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội phản ánh, cách đây không lâu chị nhận được khá nhiều cuộc gọi từ những số máy lạ với những lời lẽ tục tĩu, giọng điệu gay gắt mang tính lăng mạ.
Cũng theo chị H, nội dung chính của các cuộc gọi này là phê phán việc chị H gọi xe taxi Grab nhưng lại “chảnh chọe” yêu cầu lái xe phải đi vào tận cửa, trong khi đó lối vào thì vừa nhỏ vừa lòng vòng. Lái xe yêu cầu khách hàng hủy chuyến vì không đáp ứng được yêu cầu thì khách hàng kiên quyết không hủy. Tìm hiểu thêm, chị H được biết, thông tin cá nhân của chị (số điện thoại, địa chỉ gọi xe…) đã được một lái xe đưa lên một diễn đàn mạng với các thành viên chủ yếu là các lái xe taxi công nghệ mang tính “cảnh báo” về đối tượng khách hàng cần tránh.
Kiểm tra lại lịch trình, chị H mới tá hỏa khi thấy dù bản thân có gọi xe taxi do lái xe đó lái nhưng không phải cuốc xe mà lái xe này thông tin. Như vậy, lái xe này đã có sự nhầm lẫn giữa chị H và một khách hàng khác nhưng lại đưa thông tin cá nhân của chị lên mạng để những người khác “té nước theo mưa”, thoải mái vào đó bình luận rồi gọi điện làm phiền. Sự việc trên khiến chị H vô cùng giận dữ và lo lắng.
“Vẫn biết, đây chỉ là một vài trường hợp cá biệt, song với cách xử sự thiếu văn hóa như vậy, chắc chắn lái xe này sẽ không thể đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ cũng như sự an toàn cho hành khách” - chị H nhận xét.
Không chỉ số điện thoại, tên, địa chỉ nhà riêng… khách hàng sử dụng dịch vụ taxi công nghệ còn có nguy cơ lộ thông tin về tài khoản ngân hàng, thẻ visa… Ngoài ra, một số người dân khi sử dụng dịch vụ còn phàn nàn về việc khi họ gọi xe có lái xe nhận cuốc xe rất nhanh nhưng lại để khách chờ lâu, đến khi khách sốt ruột gọi điện, họ lại yêu cầu khách hủy chuyến trong khi lỗi hoàn toàn thuộc về phía họ.
Không dừng lại ở đó, có khách hàng không hài lòng về chất lượng dịch vụ, khi kết thúc hành trình đánh giá dịch vụ chỉ đạt từ 1-2 sao. Do điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của lái xe nên hành khách đã bị lái xe nhắn tin, gọi điện mắng xối xả.
Người tiêu dùng được đảm bảo bí mật về thông tin
Bên cạnh nỗi lo có thể bị ảnh hưởng an toàn tài khoản, một vấn đề khác cũng khiến không ít khách hàng băn khoăn khi sử dụng taxi công nghệ để di chuyển, đó là quyền tự do riêng tư (vị trí đi lại) dễ bị tiết lộ, theo dõi.
Về các quy định pháp lý liên quan, luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho rằng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định khá rõ về quyền bảo mật thông tin. Theo đó, người tiêu dùng được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ có trách nhiệm thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng; Chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng…
Bên cạnh đó, Điều 38 - Bộ luật Dân sự 2015 cũng nêu rõ, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.
Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Do vậy, khi phát hiện thông tin của mình bị lộ lọt từ bên cung cấp dịch vụ, cá nhân có thể phản ánh tới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhà cung cấp dịch vụ hoặc cơ quan chức năng có liên quan. Nếu khách hàng bị thiệt hại có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa yêu cầu đòi bồi thường. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huệ Linh (ANTĐ)
TIN LIÊN QUAN
Nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ taxi công nghệ
Bên cạnh những tiện ích không nhỏ, taxi công nghệ khiến không ít khách hàng lo ngại về lỗ hổng trong bảo mật thông tin…
Taxi truyền thống "chạy đua" công nghệ với Uber, Grab
Trước sự cạnh tranh gắt gao của Grab, Uber, để “giữ chân” khách, một số hãng taxi truyền thống đã quyết định đầu tư ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy vậy, hiệu quả của những...
Đề xuất từ năm 2025, taxi Hà Nội chung một màu sơn
Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.
Taxi tự hành đầu tiên bắt đầu chạy thử và đón khách
Có một tài xế trên xe để đề phòng trường hợp xảy ra sự cố. Nhưng phần lớn việc điều khiển được thực hiện tự động, bao gồm cả rẽ tại các giao lộ và chuyển làn.
Grab chính thức áp dụng dịch vụ gọi xe taxi (Grabtaxi) tại Huế và Lâm Đồng (Đà Lạt)
Để sử dụng dịch vụ, người dùng mở ứng dụng Grab và chọn mục Grabtaxi, chọn điểm đến để biết được trước giá cước ước chừng. Mức giá cuối cùng sẽ tính theo đồng hồ của taxi.
Taix truyền thống: “Không nên bổ sung taxi điện tử, hợp đồng điện tử”
Dự thảo này được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề vướng mắc trong hoạt động vận tải ô tô hiện nay, nhất là những tranh cãi xung quanh việc định danh và cơ chế quản lý đối với loại hình “taxi công nghệ” Grab.
TP. Hồ Chí Minh: Lái xe Mazda CX-5 của khách, bảo vệ khách sạn gây tai nạn kinh hoàng
Vào khoảng 2h sáng ngày 9/7/2017, trên đường Phan Xích Long - Hoa Phượng, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh đã xảy ra một tai nạn nghiêm...
THỦ THUẬT HAY
Cách tải Rom Xiaomi về điện thoại đơn giản và nhanh chóng nhất (Update 2023)
Up Rom Xiaomi là một trong những thao tác cần thiết giúp người dùng dễ sử dụng hơn như: Tối ưu hoá giao diện, cảm biến vân tay, theo dõi sức khoẻ, nâng cao bảo mật,... và rất nhiều tính năng nổi bật khác. Vì vậy, trong
Cách đồng bộ hóa dữ liệu Y tế iCloud trong iOS 11
Bây giờ, Apple cho phép bạn đồng bộ dữ liệu sức khỏe của bạn ở iCloud trong iOS 11 trên iPhone và iPad.
7 lựa chọn miễn phí thay thế tốt nhất cho Google Now Launcher mà bạn nên thử qua
Google Now Launcher là bộ giao diện được nhiều người yêu thích bởi sự nhẹ nhàng và thuần gốc nhất. Tuy nhiên, theo một số thông tin thì trong thời gian tới Google sẽ gỡ bỏ hoàn toàn launcher này ra khỏi kho ứng dụng
Cách làm thanh taskbar Windows 10 trong suốt trong tích tắc
Trên Windows 10, Microsoft không cho phép người dùng làm thanh taskbar trong suốt hoàn toàn như Win 7 được. Tuy nhiên, mình xin hướng dẫn các bạn...
Thông tin SMTP, IMAP và POP của các nhà cung cấp
Với sự ra đời của công nghệ di đọng việc sử dụng hòm thư điện tử khá phổ biến sau đây TCN sẽ cung cấp cho các bạn thông tin SMTP/POP3/IMAP của các nhà dịch vụ internet lớn hiện nay
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá chi tiết Asus Zenbook UX330UA giá 750 USD
Thiết kế của Asus ZenBook UX330UA không giống với người tiền nhiệm UX305UA. Nó mỏng hơn 1/10 inch và chỉ nặng 1,18 kg nhưng bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt này nếu không đặt hai chiếc laptop ở cạnh nhau.
Trên tay Sharp R1, R1s và Pi với mức giá lần lượt là 4.3tr, 4.8tr và 3tr
R1s là chiếc máy đắt nhất trong 3 máy với điểm nhấn là camera kép và viên pin lên đến 5000mAh. R1 là phiên bản rút rọn của R1s, không có camera kép nhưng vẫn sở hữu viên pin lớn 4000mAh.