Nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ taxi công nghệ


Quyền tự do riêng tư (vị trí đi lại) của người sử dụng dịch vụ taxi công nghệ dễ bị tiết lộ, theo dõi
Khi không hài lòng về khách hàng, một số lái xe taxi công nghệ sẵn sàng công khai thông tin của khách lên mạng để bêu riếu, châm chọc. Việc làm lộ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ không chỉ ảnh hưởng xấu đến lòng tin của người dân đối với loại hình dịch vụ được coi là văn minh này mà còn tạo ra những nguy cơ khó lường về ANTT.
Khi khách hàng bị… mắng
Gọi điện đến Đường dây nóng Báo ANTĐ, chị V.T.H, ở phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội phản ánh, cách đây không lâu chị nhận được khá nhiều cuộc gọi từ những số máy lạ với những lời lẽ tục tĩu, giọng điệu gay gắt mang tính lăng mạ.
Cũng theo chị H, nội dung chính của các cuộc gọi này là phê phán việc chị H gọi xe taxi Grab nhưng lại “chảnh chọe” yêu cầu lái xe phải đi vào tận cửa, trong khi đó lối vào thì vừa nhỏ vừa lòng vòng. Lái xe yêu cầu khách hàng hủy chuyến vì không đáp ứng được yêu cầu thì khách hàng kiên quyết không hủy. Tìm hiểu thêm, chị H được biết, thông tin cá nhân của chị (số điện thoại, địa chỉ gọi xe…) đã được một lái xe đưa lên một diễn đàn mạng với các thành viên chủ yếu là các lái xe taxi công nghệ mang tính “cảnh báo” về đối tượng khách hàng cần tránh.
Kiểm tra lại lịch trình, chị H mới tá hỏa khi thấy dù bản thân có gọi xe taxi do lái xe đó lái nhưng không phải cuốc xe mà lái xe này thông tin. Như vậy, lái xe này đã có sự nhầm lẫn giữa chị H và một khách hàng khác nhưng lại đưa thông tin cá nhân của chị lên mạng để những người khác “té nước theo mưa”, thoải mái vào đó bình luận rồi gọi điện làm phiền. Sự việc trên khiến chị H vô cùng giận dữ và lo lắng.
“Vẫn biết, đây chỉ là một vài trường hợp cá biệt, song với cách xử sự thiếu văn hóa như vậy, chắc chắn lái xe này sẽ không thể đảm bảo chất lượng cung cấp dịch vụ cũng như sự an toàn cho hành khách” - chị H nhận xét.
Không chỉ số điện thoại, tên, địa chỉ nhà riêng… khách hàng sử dụng dịch vụ taxi công nghệ còn có nguy cơ lộ thông tin về tài khoản ngân hàng, thẻ visa… Ngoài ra, một số người dân khi sử dụng dịch vụ còn phàn nàn về việc khi họ gọi xe có lái xe nhận cuốc xe rất nhanh nhưng lại để khách chờ lâu, đến khi khách sốt ruột gọi điện, họ lại yêu cầu khách hủy chuyến trong khi lỗi hoàn toàn thuộc về phía họ.
Không dừng lại ở đó, có khách hàng không hài lòng về chất lượng dịch vụ, khi kết thúc hành trình đánh giá dịch vụ chỉ đạt từ 1-2 sao. Do điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của lái xe nên hành khách đã bị lái xe nhắn tin, gọi điện mắng xối xả.
Người tiêu dùng được đảm bảo bí mật về thông tin
Bên cạnh nỗi lo có thể bị ảnh hưởng an toàn tài khoản, một vấn đề khác cũng khiến không ít khách hàng băn khoăn khi sử dụng taxi công nghệ để di chuyển, đó là quyền tự do riêng tư (vị trí đi lại) dễ bị tiết lộ, theo dõi.
Về các quy định pháp lý liên quan, luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho rằng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã quy định khá rõ về quyền bảo mật thông tin. Theo đó, người tiêu dùng được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ có trách nhiệm thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng; Chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng…
Bên cạnh đó, Điều 38 - Bộ luật Dân sự 2015 cũng nêu rõ, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.
Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Do vậy, khi phát hiện thông tin của mình bị lộ lọt từ bên cung cấp dịch vụ, cá nhân có thể phản ánh tới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhà cung cấp dịch vụ hoặc cơ quan chức năng có liên quan. Nếu khách hàng bị thiệt hại có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa yêu cầu đòi bồi thường. Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huệ Linh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ taxi công nghệ

Bên cạnh những tiện ích không nhỏ, taxi công nghệ khiến không ít khách hàng lo ngại về lỗ hổng trong bảo mật thông tin…

Taxi truyền thống "chạy đua" công nghệ với Uber, Grab

Trước sự cạnh tranh gắt gao của Grab, Uber, để “giữ chân” khách, một số hãng taxi truyền thống đã quyết định đầu tư ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy vậy, hiệu quả của những...

Đề xuất từ năm 2025, taxi Hà Nội chung một màu sơn

Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội.

Taxi tự hành đầu tiên bắt đầu chạy thử và đón khách

Có một tài xế trên xe để đề phòng trường hợp xảy ra sự cố. Nhưng phần lớn việc điều khiển được thực hiện tự động, bao gồm cả rẽ tại các giao lộ và chuyển làn.

Grab chính thức áp dụng dịch vụ gọi xe taxi (Grabtaxi) tại Huế và Lâm Đồng (Đà Lạt)

Để sử dụng dịch vụ, người dùng mở ứng dụng Grab và chọn mục Grabtaxi, chọn điểm đến để biết được trước giá cước ước chừng. Mức giá cuối cùng sẽ tính theo đồng hồ của taxi.

Taix truyền thống: “Không nên bổ sung taxi điện tử, hợp đồng điện tử”

Dự thảo này được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vấn đề vướng mắc trong hoạt động vận tải ô tô hiện nay, nhất là những tranh cãi xung quanh việc định danh và cơ chế quản lý đối với loại hình “taxi công nghệ” Grab.

TP. Hồ Chí Minh: Lái xe Mazda CX-5 của khách, bảo vệ khách sạn gây tai nạn kinh hoàng

Vào khoảng 2h sáng ngày 9/7/2017, trên đường Phan Xích Long - Hoa Phượng, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh đã xảy ra một tai nạn nghiêm...

THỦ THUẬT HAY

Một số cách xem livestream trực tiếp sự kiện ra mắt Samsung Galaxy S9/S9+

Như những tin tức trước đây thì Samsung Galaxy S9/S9+ sẽ được ra mắt vào ngày 25 tháng, tức là chỉ 1 ngày trước sự kiện MWC 2018. Với những ai yêu mến công nghệ và nhất là Samfan sẽ không thể bỏ qua sự kiện đặc biệt

Hướng dẫn tải các bài hát từ dịch vụ Chia Sẻ Nhạc với chất lượng lossless

Các smartphone ngày nay được trang bị những công nghệ âm thanh hiện đại, vì vậy mà chất lượng các bài hát trên điện thoại cũng yêu cầu cao hơn để có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Hướng dẫn gửi tin nhắn SMS, Email một lúc cho nhiều người trên iPhone

Giao diện phần mềm rất đơn giản, có 3 mục chính gồm: Danh bạ, Group và Cài đặt, các bạn bấm vào Group.

Các tải file âm thanh từ video Youtube trên Cốc Cốc

Trên Cốc Cốc phiên bản mới có thêm tính năng hỗ trợ tải âm thanh từ video Youtube, mà bạn không cần đến phần mềm hay dịch vụ khác để hỗ trợ.

Làm thế nào để tiết kiệm dữ liệu di động khi sử dụng các ứng dụng mạng xã hội yêu thích?

Hầu hết người dùng smartphone đều cài đặt ít nhất một ứng dụng mạng xã hội trên thiết bị của họ. Trong đó, các ứng dụng như Facebook, Instagram và Snapchat đều ngốn hàng tấn dữ liệu khi bạn lướt News Feed, xem video

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Gionee S6s: Phá đảo phân khúc dưới 3,5 triệu đồng

Đánh giá chi tiết những điểm đáng đồng tiền bát gạo trên Gionee S6s. Sau khi giảm giá chính hãng đến cả triệu đồng, S6s liệu còn đáng mua ở phân...

Đánh giá nhanh Xiaomi Redmi 4A: Sản phẩm đáng tiền dưới 3 triệu đồng

Không phải Xiaomi Mi Mix mà có lẽ bộ đôi Xiaomi Redmi 4A và Xiaomi Redmi Note 4 mới là hai sản phẩm di động được người dùng mong chờ nhất với đúng phương châm và triết lý bao năm qua của Xiaomi vì có cấu hình cao,

Nên mua Galaxy Z Fold3 5G, Z Flip3 5G màu gì vừa đẹp vừa sang lại không bị lỗi mốt?

Galaxy Z Fold3 5G và Galaxy Z Flip3 5G là bộ đôi smartphone màn hình gập mới nhất của Samsung. Năm nay, “ông lớn” Hàn Quốc đã bổ sung thêm nhiều màu mới trong bộ sưu tập hai thiết bị này. Chính điều này khiến nhiều