Một phần tuổi thơ tôi có bóng hình Honda Wave Alpha. Ba tôi thường đưa tôi đến trường bằng chiếc Wave Alpha đời đầu - chiếc xe mà bây giờ ông nội tôi vẫn sử dụng hằng ngày. Thời ấy, tôi nào biết đến những huyền thoại như “kim vàng giọt lệ” Super Cub hay “cánh én” Honda 76, tôi chỉ thấy vui là nhà mình nay “cũng có xe máy như ai” và mình không phải đạp xe đến trường như anh trai nữa.
Chiếc Wave Alpha quan trọng đối với gia đình tôi một phần thì nó quan trọng với Honda Việt Nam … 1 triệu phần. Wave Alpha là mẫu xe cứu cánh của Honda tại thị trường Việt Nam hồi đầu những năm 2000. Nhờ một chiến lược vô cùng táo bạo đi ngược với kế hoạch kinh doanh thời bấy giờ, Honda không những trở lại thời hoàng kim của 1-2 năm đầu kinh doanh tại Việt Nam mà còn vươn lên mạnh mẽ hơn.
Con át chủ bài trong kế hoạch lột xác chính là Wave Alpha. Mẫu xe giá rẻ này đã đánh bật những chiếc xe nhái đến từ Trung Quốc, giành lại phần lớn thị phần xe máy tại Việt Nam cho Honda và kể từ đó, nhắc đến xe máy là người ta nghĩ đến Honda. Trong suốt hành trình thi tiết kiệm nhiên liệu mà tôi vừa tham dự, những biển quảng cáo “Sửa xe Honda”, “Rửa xe Honda” tràn ngập hai bên đường có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho độ phổ biến và quen thuộc của xe máy Honda tại dải đất hình chữ S, đến nỗi mà không ít người mặc định xe máy phải là Honda, cũng như ô tô phải là Toyota vậy.
Đoàn phóng viên chúng tôi có mặt ở Nha Trang từ ngày 5/7. Chúng tôi có cả buổi chiều rảnh rang, chưa có hoạt động chung nào. Chẳng nói chẳng rằng, tôi và mấy anh đồng nghiệp liền thuê taxi “lượn” vòng vòng quanh thành phố Nha Trang tươi đẹp. Tôi đã đi qua thành phố này nhiều lần nhưng hiếm khi được thoải mái như ngày hôm ấy. Một trong những địa điểm chúng tôi thăm quan là tháp Po Nagar. Tháp Po Nagar là một trong số ít những công trình kiến trúc đại diện cho văn hóa Chăm Pa thời hoàng kim còn sót lại cho đến ngày nay, qua bao sự tàn phá bởi thời gian và bàn tay kẻ xâm lăng.
Sáng ngày 6/7, chúng tôi tập trung tại khách sạn Champa Island, nhận đồ bảo hộ và chứng kiến ban tổ chức trực tiếp đổ 1.5 lít xăng vào từng chiếc Honda Wave Alpha 110cc và niêm phong cẩn thận. Các kỹ thuật viên Honda đã cẩn thận tháo hết xăng trong bình trước đó, thậm chí là tháo hết xăng bên trong chiếc chế hòa khí để đảm bảo sự công bằng và chính xác đối với mọi chiếc xe tham dự thi. Đúng 7h50, đoàn xe 24 chiếc, bao gồm 21 xe dự thi, 2 xe media và một chiếc Honda CB400 Super Four Hyper VTEC dẫn đoàn cùng nhau bắt đầu hành trình dài 85 km từ Nha Trang đến Mũi Đại Lãnh, Phú Yên. Thời tiết khá đẹp, trời nhiều mây và không quá nóng nực.
Bình xăng của 21 xe dự thi được dán niêm phong
Chiếc Honda Wave Alpha 110cc đồng hành cùng chúng tôi không sở hữu nhiều thay đổi đáng kể về ngoại thất. Vẫn là phần yếm xe thuôn mượt nhưng nay đã được vuốt sắc sảo và có nét hơn. Phần đầu xe có cụm đèn pha và hai đèn xi-nhan kiểu cách hơn một chút, tương tự là mặt đồng hồ vẫn giữ lại cách bố trí dễ nhìn của phiên bản trước nhưng được cải tiết đôi chút về mặt thẩm mỹ. Xe cũng có bộ tem mới trẻ trung hơn nhưng cải tiến quan trọng nhất là khối động cơ 110cc hoàn toàn mới.
Theo Honda, Wave Alpha mới sở hữu động cơ mạnh mẽ hơn khi dung tích tăng lên 110cc với công suất tăng thêm 17% nhưng lại có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn tới 10% so với động cơ cũ, vốn có dung tích chỉ 100cc. Theo đại diện Honda, động cơ phiên bản mới được áp dụng hàng loạt cải tiến nhằm giảm thiểu ma sát và tối ưu hoạt động buồng đốt. Chưa hết, hàng loạt cải tiến khác như tối ưu hóa vòng xéc-măng trên piston, bố trí lệch trục xy-lanh với tâm trục khuỷu, sử dụng vòng bi cho mặt cò mổ, điều chỉnh thời gian đóng mở ở van nạp và xả đều góp phần khiến khối động cơ 110cc mới đạt hiệu suất ấn tượng hơn. Cũng theo Honda, động cơ mới đạt lực mô-men xoắn cực đại ở tua vòng thấp hơn, qua đó khiến xe tăng tốc tốt hơn trong các tình huống sử dụng xe hàng ngày.
Những cải tiến về động cơ của Wave Alpha mới đã mang lại trải nghiệm tích cực hơn cho dòng xe này. Trong suốt hành trình, tôi khá hài lòng về khả năng tăng tốc của Wave Alpha 110cc, dù là tăng tốc khi dừng đèn đỏ hay tăng tốc khi đang chạy đều ở tốc độ 40 km/h. Vì bản chất của cuộc thi là xem ai chạy tiết kiệm nhất có thể trên một cung đường định sẵn nên tôi cũng không thể trải nghiệm chiếc xe thực sự trọn vẹn được, có lẽ phải cần một dịp khác để tôi trải nghiệm xe nhiều hơn. Thành thực mà nói, giải thưởng rất lớn: giải nhất 1 chiếc xe Honda Winner mới cáu cạnh, giải nhì là một chiếc GoPro 5 cũng khiến hầu hết phóng viên tham gia đều cố gắng giữ tốc độ đều nhất có thể và hạn chế vặn ga thốc hay dùng phanh đến mức tối đa. Có thể nói, ít cuộc thi nào lại … dễ gây buồn ngủ như thi tiết kiệm nhiên liệu!
Có lẽ cũng nắm được tâm lý này nên Honda Việt Nam đã bố trí chiếc xe phân khối lớn Honda CB400 dẫn đoàn. Với công nghệ điều khiển van biến thiên VTEC, có khả năng tạm ngắt 2 van nạp, xả ở mỗi xy lanh, chiếc CB400 cho âm thanh khá hiền hòa ở dải tua thấp nhưng lại gào rú mãnh liệt ở dải tua trung đến cao, mỗi lần xe vọt qua là tôi lại tỉnh như táo tàu! Anh lái xe dẫn đoàn cũng rất tâm lý khi liên tục đảo qua đảo lại vị trí đầu đoàn và cuối đoàn để đảm bảo không ai bị tụt lại quá xa (hoặc cố tình tắt máy … dắt bộ), cũng như dừng lại chỉ đường ở những ngã ba, ngã tư dễ lạc đường.
'Núp gió' là thủ thuật nhiều người chơi áp dụng
Dù vậy, cũng không ai trách những người chơi trong cuộc thi này, kể cả khi một số lái xe lại lựa chọn cách chạy tiết kiệm nhiên liệu một cách khá 'cực đoan' như chạy chậm, tắt máy chờ khi dừng đèn đỏ, cắt số thả dốc, hoặc cả việc dắt qua các ngã tư. Dù chạy nhanh hay chậm, từ tốn hay xốc nổi thì cuối cùng, cả 21 chiếc Honda Wave Alpha 110cc dự thi cũng đã đều về đến đích an toàn.
Những chiếc Wave Alpha cuối cùng cán đích
Khâu kiểm tra số lượng xăng còn trong bình được thực hiện nhanh chóng
Tại đích đến gần ngọn hải đăng Đại Lãnh, các kỹ thuật viên Honda rút toàn bộ số xăng trong bình 21 chiếc Wave Alpha, rút cạn đến khi không còn một giọt nào để có kết quả chính xác và cụ thể đến từng mili-lít. Kết quả chung cuộc, hai lái xe giành giải nhất và nhì đều đạt mức 1,03 lít/100km đường thực tế - một thông số rất ấn tượng với một chiếc xe máy phổ thông. Dù cách chạy của mỗi người là khác nhau nhưng con số trung bình của cả đoàn vẫn là 1,3 lít/100 km.
Trả lời phỏng vấn, anh Ngô Bình Minh (báo Autonet), người vừa giành giải nhất cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu chia sẻ: “Lái xe tiết kiệm nhiên liệu là điều không khó, bất cứ ai đều có thể điều khiển một chiếc xe để đạt được mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu. Quan trọng nhất là xử lý chiếc xe một cách từ tốn, không tăng ga đột ngột hay rà phanh vội vàng.
Với các địa hình khó hơn như leo dốc cao, hạ thấp người để giảm lực cản không khí là giải pháp lý tưởng. Tốc độ xe chạy cũng là vấn đề đáng lưu tâm, theo cá nhân tôi, vận tốc nằm trong khoảng 40 đến 50 km/giờ sẽ giúp bạn đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu nhất và với mức vận tốc này, 1 lít xăng hoàn toàn có thể đi được tới gần 100 km'.
Nếu bạn đọc để ý, các bạn sẽ thấy ở bên trên tôi có viết “hầu hết phóng viên tham gia đều cố gắng giữ tốc độ”. Trường hợp ngoại lệ là một anh đồng nghiệp hơn tôi vài tuổi. Anh vừa vui tính lại vừa khái tính, quyết không chịu để bản thân … ngủ gật khi đang lái xe. Nghĩ là làm, anh quyết định biến cuộc thi tiết kiệm xăng này thành một bài thử xe đường trường đúng nghĩa với những pha thốc ga bỏ xa các xe còn lại. Anh là người duy nhất có thể khiến chiếc Wave Alpha 110cc hết xăng trước vạch đích.
Cũng đáng ngạc nhiên là với cách chạy “bất cần” như vậy, anh vẫn chỉ có thể khiến chiếc Wave Alpha “ngốn” 1,74 lít/100 km đường hỗn hợp. Tôi có hỏi anh ấy rằng anh có hài lòng với Wave Alpha thế hệ mới ở tốc độ cao không, anh chỉ đáp bằng một nụ cười không thể rạng rỡ hơn. Có lẽ nụ cười ấy cũng gói gọn cảm xúc chung mà chúng tôi có với Wave Alpha 110cc sau nửa ngày trải nghiệm đầy thú vị.
Một số hình ảnh về cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu với Honda Wave Alpha 110cc:
Sau chặng nghỉ, đoàn phóng viên tiếp tục trải nghiệm Honda Blade
Đến Đại Lãnh mà chưa thưởng thức dừa nơi đây thì chưa phải là đã đến Đại Lãnh
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)