Bất ngờ trước khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Honda Wave Alpha 110c 2017: chỉ 1,03 lít/100 km!

Bất ngờ trước khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Honda Wave Alpha 110c 2017: chỉ 1,03 lít/100 km!

Một phần tuổi thơ tôi có bóng hình Honda Wave Alpha. Ba tôi thường đưa tôi đến trường bằng chiếc Wave Alpha đời đầu - chiếc xe mà bây giờ ông nội tôi vẫn sử dụng hằng ngày. Thời ấy, tôi nào biết đến những huyền thoại như “kim vàng giọt lệ” Super Cub hay “cánh én” Honda 76, tôi chỉ thấy vui là nhà mình nay “cũng có xe máy như ai” và mình không phải đạp xe đến trường như anh trai nữa.

Chiếc Wave Alpha quan trọng đối với gia đình tôi một phần thì nó quan trọng với Honda Việt Nam … 1 triệu phần. Wave Alpha là mẫu xe cứu cánh của Honda tại thị trường Việt Nam hồi đầu những năm 2000. Nhờ một chiến lược vô cùng táo bạo đi ngược với kế hoạch kinh doanh thời bấy giờ, Honda không những trở lại thời hoàng kim của 1-2 năm đầu kinh doanh tại Việt Nam mà còn vươn lên mạnh mẽ hơn.

Con át chủ bài trong kế hoạch lột xác chính là Wave Alpha. Mẫu xe giá rẻ này đã đánh bật những chiếc xe nhái đến từ Trung Quốc, giành lại phần lớn thị phần xe máy tại Việt Nam cho Honda và kể từ đó, nhắc đến xe máy là người ta nghĩ đến Honda. Trong suốt hành trình thi tiết kiệm nhiên liệu mà tôi vừa tham dự, những biển quảng cáo “Sửa xe Honda”, “Rửa xe Honda” tràn ngập hai bên đường có lẽ là minh chứng rõ ràng nhất cho độ phổ biến và quen thuộc của xe máy Honda tại dải đất hình chữ S, đến nỗi mà không ít người mặc định xe máy phải là Honda, cũng như ô tô phải là Toyota vậy.

Đoàn phóng viên chúng tôi có mặt ở Nha Trang từ ngày 5/7. Chúng tôi có cả buổi chiều rảnh rang, chưa có hoạt động chung nào. Chẳng nói chẳng rằng, tôi và mấy anh đồng nghiệp liền thuê taxi “lượn” vòng vòng quanh thành phố Nha Trang tươi đẹp. Tôi đã đi qua thành phố này nhiều lần nhưng hiếm khi được thoải mái như ngày hôm ấy. Một trong những địa điểm chúng tôi thăm quan là tháp Po Nagar. Tháp Po Nagar là một trong số ít những công trình kiến trúc đại diện cho văn hóa Chăm Pa thời hoàng kim còn sót lại cho đến ngày nay, qua bao sự tàn phá bởi thời gian và bàn tay kẻ xâm lăng.

Sáng ngày 6/7, chúng tôi tập trung tại khách sạn Champa Island, nhận đồ bảo hộ và chứng kiến ban tổ chức trực tiếp đổ 1.5 lít xăng vào từng chiếc Honda Wave Alpha 110cc và niêm phong cẩn thận. Các kỹ thuật viên Honda đã cẩn thận tháo hết xăng trong bình trước đó, thậm chí là tháo hết xăng bên trong chiếc chế hòa khí để đảm bảo sự công bằng và chính xác đối với mọi chiếc xe tham dự thi. Đúng 7h50, đoàn xe 24 chiếc, bao gồm 21 xe dự thi, 2 xe media và một chiếc Honda CB400 Super Four Hyper VTEC dẫn đoàn cùng nhau bắt đầu hành trình dài 85 km từ Nha Trang đến Mũi Đại Lãnh, Phú Yên. Thời tiết khá đẹp, trời nhiều mây và không quá nóng nực.


Bình xăng của 21 xe dự thi được dán niêm phong
Chiếc Honda Wave Alpha 110cc đồng hành cùng chúng tôi không sở hữu nhiều thay đổi đáng kể về ngoại thất. Vẫn là phần yếm xe thuôn mượt nhưng nay đã được vuốt sắc sảo và có nét hơn. Phần đầu xe có cụm đèn pha và hai đèn xi-nhan kiểu cách hơn một chút, tương tự là mặt đồng hồ vẫn giữ lại cách bố trí dễ nhìn của phiên bản trước nhưng được cải tiết đôi chút về mặt thẩm mỹ. Xe cũng có bộ tem mới trẻ trung hơn nhưng cải tiến quan trọng nhất là khối động cơ 110cc hoàn toàn mới.

Theo Honda, Wave Alpha mới sở hữu động cơ mạnh mẽ hơn khi dung tích tăng lên 110cc với công suất tăng thêm 17% nhưng lại có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn tới 10% so với động cơ cũ, vốn có dung tích chỉ 100cc. Theo đại diện Honda, động cơ phiên bản mới được áp dụng hàng loạt cải tiến nhằm giảm thiểu ma sát và tối ưu hoạt động buồng đốt. Chưa hết, hàng loạt cải tiến khác như tối ưu hóa vòng xéc-măng trên piston, bố trí lệch trục xy-lanh với tâm trục khuỷu, sử dụng vòng bi cho mặt cò mổ, điều chỉnh thời gian đóng mở ở van nạp và xả đều góp phần khiến khối động cơ 110cc mới đạt hiệu suất ấn tượng hơn. Cũng theo Honda, động cơ mới đạt lực mô-men xoắn cực đại ở tua vòng thấp hơn, qua đó khiến xe tăng tốc tốt hơn trong các tình huống sử dụng xe hàng ngày.

Những cải tiến về động cơ của Wave Alpha mới đã mang lại trải nghiệm tích cực hơn cho dòng xe này. Trong suốt hành trình, tôi khá hài lòng về khả năng tăng tốc của Wave Alpha 110cc, dù là tăng tốc khi dừng đèn đỏ hay tăng tốc khi đang chạy đều ở tốc độ 40 km/h. Vì bản chất của cuộc thi là xem ai chạy tiết kiệm nhất có thể trên một cung đường định sẵn nên tôi cũng không thể trải nghiệm chiếc xe thực sự trọn vẹn được, có lẽ phải cần một dịp khác để tôi trải nghiệm xe nhiều hơn. Thành thực mà nói, giải thưởng rất lớn: giải nhất 1 chiếc xe Honda Winner mới cáu cạnh, giải nhì là một chiếc GoPro 5 cũng khiến hầu hết phóng viên tham gia đều cố gắng giữ tốc độ đều nhất có thể và hạn chế vặn ga thốc hay dùng phanh đến mức tối đa. Có thể nói, ít cuộc thi nào lại … dễ gây buồn ngủ như thi tiết kiệm nhiên liệu!

Có lẽ cũng nắm được tâm lý này nên Honda Việt Nam đã bố trí chiếc xe phân khối lớn Honda CB400 dẫn đoàn. Với công nghệ điều khiển van biến thiên VTEC, có khả năng tạm ngắt 2 van nạp, xả ở mỗi xy lanh, chiếc CB400 cho âm thanh khá hiền hòa ở dải tua thấp nhưng lại gào rú mãnh liệt ở dải tua trung đến cao, mỗi lần xe vọt qua là tôi lại tỉnh như táo tàu! Anh lái xe dẫn đoàn cũng rất tâm lý khi liên tục đảo qua đảo lại vị trí đầu đoàn và cuối đoàn để đảm bảo không ai bị tụt lại quá xa (hoặc cố tình tắt máy … dắt bộ), cũng như dừng lại chỉ đường ở những ngã ba, ngã tư dễ lạc đường.

'Núp gió' là thủ thuật nhiều người chơi áp dụng
Dù vậy, cũng không ai trách những người chơi trong cuộc thi này, kể cả khi một số lái xe lại lựa chọn cách chạy tiết kiệm nhiên liệu một cách khá 'cực đoan' như chạy chậm, tắt máy chờ khi dừng đèn đỏ, cắt số thả dốc, hoặc cả việc dắt qua các ngã tư. Dù chạy nhanh hay chậm, từ tốn hay xốc nổi thì cuối cùng, cả 21 chiếc Honda Wave Alpha 110cc dự thi cũng đã đều về đến đích an toàn.

Những chiếc Wave Alpha cuối cùng cán đích

Khâu kiểm tra số lượng xăng còn trong bình được thực hiện nhanh chóng


Tại đích đến gần ngọn hải đăng Đại Lãnh, các kỹ thuật viên Honda rút toàn bộ số xăng trong bình 21 chiếc Wave Alpha, rút cạn đến khi không còn một giọt nào để có kết quả chính xác và cụ thể đến từng mili-lít. Kết quả chung cuộc, hai lái xe giành giải nhất và nhì đều đạt mức 1,03 lít/100km đường thực tế - một thông số rất ấn tượng với một chiếc xe máy phổ thông. Dù cách chạy của mỗi người là khác nhau nhưng con số trung bình của cả đoàn vẫn là 1,3 lít/100 km.

Trả lời phỏng vấn, anh Ngô Bình Minh (báo Autonet), người vừa giành giải nhất cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu chia sẻ: “Lái xe tiết kiệm nhiên liệu là điều không khó, bất cứ ai đều có thể điều khiển một chiếc xe để đạt được mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu. Quan trọng nhất là xử lý chiếc xe một cách từ tốn, không tăng ga đột ngột hay rà phanh vội vàng.

Với các địa hình khó hơn như leo dốc cao, hạ thấp người để giảm lực cản không khí là giải pháp lý tưởng. Tốc độ xe chạy cũng là vấn đề đáng lưu tâm, theo cá nhân tôi, vận tốc nằm trong khoảng 40 đến 50 km/giờ sẽ giúp bạn đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu nhất và với mức vận tốc này, 1 lít xăng hoàn toàn có thể đi được tới gần 100 km'.

Nếu bạn đọc để ý, các bạn sẽ thấy ở bên trên tôi có viết “hầu hết phóng viên tham gia đều cố gắng giữ tốc độ”. Trường hợp ngoại lệ là một anh đồng nghiệp hơn tôi vài tuổi. Anh vừa vui tính lại vừa khái tính, quyết không chịu để bản thân … ngủ gật khi đang lái xe. Nghĩ là làm, anh quyết định biến cuộc thi tiết kiệm xăng này thành một bài thử xe đường trường đúng nghĩa với những pha thốc ga bỏ xa các xe còn lại. Anh là người duy nhất có thể khiến chiếc Wave Alpha 110cc hết xăng trước vạch đích.

Cũng đáng ngạc nhiên là với cách chạy “bất cần” như vậy, anh vẫn chỉ có thể khiến chiếc Wave Alpha “ngốn” 1,74 lít/100 km đường hỗn hợp. Tôi có hỏi anh ấy rằng anh có hài lòng với Wave Alpha thế hệ mới ở tốc độ cao không, anh chỉ đáp bằng một nụ cười không thể rạng rỡ hơn. Có lẽ nụ cười ấy cũng gói gọn cảm xúc chung mà chúng tôi có với Wave Alpha 110cc sau nửa ngày trải nghiệm đầy thú vị.
Một số hình ảnh về cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu với Honda Wave Alpha 110cc:


Sau chặng nghỉ, đoàn phóng viên tiếp tục trải nghiệm Honda Blade



Đến Đại Lãnh mà chưa thưởng thức dừa nơi đây thì chưa phải là đã đến Đại Lãnh


















Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Dàn xe máy biển ngũ quý ‘siêu khủng’ của dân chơi Bến Tre

Một dân chơi Bến Tre mới đây đã bất ngờ “trưng hàng” dàn xe máy biển khủng – và có đến 6 chiếc mang biển số ngũ quý. Đáng chú ý có một chiếc xe Honda Wave Alpha đời cũ sở hữu biển số cực khủng là 567.89 được các dân chơi ví von với cái tên “san

Doanh số Honda Việt Nam tháng 10/2021, cải thiện đáng kể sau "bình thường mới"

Vừa qua, Honda Việt Nam (HVN) đã công bố kết quả kinh doanh của mình trong tháng 10/2021 và cộng dồn năm tài chính 2022 cho thấy dấu hiệu khả quan sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Honda Wave Alpha Về mảng kinh doanh xe máy,

Top 5 xe số tiết kiệm xăng, giá rẻ nhất thị trường 2018

Với số tiền khoảng gần 20 triệu đồng, dưới đây là những mẫu xe số đẹp, bền, tiết kiệm xăng mà bạn có thể tham khảo.

Honda công bố doanh số bán hàng tháng 4/2021, xe máy tăng mạnh, ô tô sụt giảm

Mới đây, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh Xe máy & Ôtô trong tháng 4/2021, cho thấy có nhiều biến động. Theo đó, doanh số xe máy tăng mạnh, tuy nhiên mảng ô tô lại sụt giảm thấy rõ. Mẫu xe

Doanh số Honda vẫn tăng trưởng mạnh dù xe nhập khẩu khan hàng

Honda Việt Nam vừa công bố doanh số bán hàng mảng kinh doanh ô tô và xe máy trong tháng 7/2018. Đây là kết quả được tổng hợp bởi cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm/đại lý ô tô Honda giao cho khách hàng và theo ước tính của Honda Việt Nam.

Honda Việt Nam công bố kết quả bán hàng tháng 5/2021, doanh số ô tô giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái

Ngày 11/6, Công ty Honda Việt Nam thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy và ô tô trong tháng 5/2021. Kết quả được tổng hợp bởi Cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm/Nhà Phân phối ô tô Honda giao cho khách hàng và theo ước tính

Những mẫu xe máy nên mua cận Tết Mậu Tuất nhờ giá bán khá hấp dẫn

Honda Winner 2018 chính thức được bán ra thị trường từ trung tuần tháng 12/2017. Trong đó, phiên bản cao cấp (tức đen nhám) ngay lập tức tạo nên cơn sốt giá trên cả nước. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, Winner 2018 đã hạ xuống mức giá hấp dẫn

Tháng 8/2018, lượng tiêu thụ ôtô Honda trên thị trường Việt tăng 91% so với cùng kỳ năm trước

Theo báo cáo kết quả kinh doanh xe máy và ôtô trong tháng 8/2018 của Honda Việt Nam, lượng tiêu thụ xe ôtô đạt 2.125 xe, tăng 11% so với tháng trước và tăng 91% so với cùng kỳ năm 2017.

THỦ THUẬT HAY

Dùng ứng dụng của bên thứ 3 để ảnh chụp được căn chỉnh chuẩn nhất trên Android

FlatLay là kiểu chụp trực diện từ trên xuống với cách bày biện bố trí đẹp mắt, thu hút người xem. Đây là xu hướng nhiếp ảnh đẹp, đơn giản và phổ biến ngày nay, đặc biệt trên Instagram. Để chụp thì đơn giản là đưa máy

Microsoft sẽ ngừng bán bản quyền Windows 10 trong tháng này

Microsoft thực sự muốn mọi người lên Windows 11

Cách tạo dòng kẻ ngang trong Word, tạo dòng chấm

Bạn đã từng bắt gặp rất nhiều văn bản cùng các biểu mẫu điền thông tin có rất nhiều dòng kẻ ngang, dòng chấm lặp lại liên tục. Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể gõ chúng 1 cách thủ công nhưng thế lại rất thiếu tính chuyên

Hướng dẫn chuyển tất cả dữ liệu từ Google Chrome sang Firefox Quantum

Thông thường khi cài đặt Firefox sẽ hiển thị màn hình để bạn nhập dữ liệu từ các trình duyệt khác, ngay từ lúc đầu bạn khởi chạy nó.

Hướng dẫn để iPhone tự động điền tài khoản, mật khẩu trên mọi ứng dụng hoặc trang web

Có thể nhiều bạn không biết, trên hệ điều hành iOS có một tính năng lưu trữ thông tin tài khoản và mật khẩu các trang web hoặc ứng dụng bạn hay đăng nhập. Để khi bạn vào sử dụng lại thì hệ thống sẽ tự động điền vào,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo X70 Pro+: Thiết kế mới lạ, màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng mạnh mẽ với mức giá từ 19,4 triệu đồng

Điểm nhấn nổi bật trên mặt lưng của X70 Pro+ chính là cụm camera chính sử dụng ống kính của ZEIZZ có thiết kế khá hầm hố và được hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS.

Đánh giá chi tiết TOP 10 Smartwatch đáng mua nhất 2023: Ngon - Bổ - Rẻ

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại của con người càng tăng cao. Đồng hồ giờ đây không chỉ đơn thuần là một công cụ đo thời gian, mà nó

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại