Hà Nội: Ùn tắc giao thông "đốt" 12.800 tỷ đồng mỗi năm

Hà Nội: Ùn tắc giao thông "đốt" 12.800 tỷ đồng mỗi năm

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang “đốt” 12.800 tỷ đồng của xã hội mỗi năm
Theo đại biểu Nguyễn Phi Thường (tổ Thanh Xuân), đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết và cấp thiết ở thời điểm hiện tại. “Nếu không phải là ngay lúc này, Hà Nội sẽ không có cơ hội để hành động thoát khỏi ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”, ông Thường nhận định.
Làm rõ hơn về nhận định này, đại biểu Nguyễn Phi Thường chỉ ra rằng, ở thời điểm hiện tại, sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông TP đã không thể theo kịp tốc độ phát triển của xe cá nhân.
Giai đoạn 2011-2016 tốc độ tăng trưởng đường đô thị về chiều dài chỉ đạt 3,85%, về diện tích chỉ đạt 0,25% và diện tích đất giao thông mới đạt khoảng hơn 7,5%, còn rất xa so với chỉ tiêu quy hoạch khoảng 25%. Trong khi đó, phương tiện cá nhân lại tăng với tốc độ trên 10%/năm .
Mặt khác, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết, TP hiện có trên 5,2 triệu xe máy, nửa triệu ô tô. Nếu 60% số xe trên lưu thông thì diện tích chiếm dụng vượt quá 1,34 lần năng lực hệ thống đường phố (khu vực trung tâm là 3,72 lần). Ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang mỗi ngày thêm trầm trọng và hiện đang “đốt” 12.800 tỷ đồng, tương đương gần 600 triệu USD mỗi năm.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, việc hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết và cấp thiết
Không những vậy, ô nhiễm môi trường và tại nạn giao thông có nguyên nhân chính từ phương tiện cá nhân. Trong đó phương tiện giao thông và khí thải giao thông đóng góp khoảng 70% vào ô nhiễm. Tương tự, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi xe mô tô, xe gắn máy chiếm tỷ lệ hơn 70%.
Ngoài ra, các đô thị phát triển đều có chính sách quản lý phương tiện cá nhân bằng hành chính và kinh tế phù hợp điều kiện hạ tầng giao thông. Các đô thị trong khu vực cũng vậy, tùy vào từng giai đoạn, phương tiện cá nhân được phát triển có kiểm soát, còn với xe máy là có lộ trình hạn chế và cấm hẳn.
Đại biểu Nguyễn Phi Thường đánh giá, đề án hạn chế phương tiện cá nhân đã đưa ra được những giải pháp giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Về giải pháp, ông Nguyễn Phi Thường cho rằng, cần có những giải pháp chia sẻ, hỗ trợ khi người dân chuyển đổi phương tiện. Cùng với việc hạn chế phương tiện cá nhân cần ưu tiên phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả của vận tải hành khách công cộng gồm xe buýt và các tuyến đường sắt đô thị.
Mặt khác, TP cần thực hiện ngay việc đánh phí phương tiện cá nhân thông qua sử dụng đường, phí đỗ xe lũy tiến trong nội đô. TP cũng cần cân nhắc nguồn lực giữa việc đầu tư những “con đường đắt nhất hành tinh” và kết cấu hạ tầng giao thông khác để mang lại hiệu quả cao nhất trong điều kiện ngân sách eo hẹp.
Anh Tú (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về Uber, Grab

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc phát triển của loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử là quy luật tất yếu, mang tính tích cực theo hướng đáp ứng được...

Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ tại tuyến phố ùn tắc

Trong giai đoạn 2017 – 2020, Hà Nội sẽ áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Tai nạn giao thông vẫn rình rập

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhìn nhận, tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong nhân...

Thứ trưởng Bộ GTVT: Các địa phương sẽ xem xét đề xuất cấm Grab, Uber

Chiều tối 3-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9 và xung...

Thông xe cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Sáng nay (2-9), cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng)- cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với chiều dài 5,44km đã chính thức thông xe. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới tham dự và...

Hà Nội bắt đầu lộ trình hạn chế xe máy ở nội thành

Thành phố Hà Nội sẽ phân vùng để hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành...

Mưa bão tố cáo giao thông Việt Nam tệ như thế nào

Quy hoạch ít đường bàn cờ và xung đột phương tiện dẫn tới sự hỗn loạn giao thông mỗi khi trời mưa lớn.

THỦ THUẬT HAY

Phần mềm hỗ trợ tải toàn bộ Album trên một số trang chia sẻ nhạc trực tuyến và YouTube

Để giúp các bạn khắc phục điều đó, TCN xin chia sẻ một công cụ hỗ trợ tải nhạc theo dạng album từ một số trang chia sẻ trực tuyến như MP3 Zing, Nhaccuatui, Chiasenhac Nhacvui v.v... thậm chí là cả danh sách phát video

Cách ẩn địa chỉ IP trên iPhone bằng iCloud Private Relay của iOS 15

Trên iOS 15, Apple đã bổ sung iCloud Private Relay, hỗ trợ ẩn địa chỉ IP trên iPhone để duyệt web an toàn hơn. Sau đây là cách ẩn địa chỉ IP trên iPhone với Private Relay trên iOS 15...

Cách khóa chức năng thay đổi tài khoản iCloud trên iPhone

Bạn đã từng thấy 1 chiếc iPhone bị khóa hoàn toàn bởi tài khoản iCloud hay chưa? Đừng để người khác có thể đăng nhập iCloud của họ vào điện thoại của bạn, vì rất có thể bạn sẽ là nạn nhân.

Cài đặt nhạc chuông cho iPhone miễn phí nhanh chóng nhất 2023

Cài những bài nhạc có sẵn để làm nhạc chuông khiến bạn cảm thấy nhàm chán? Hãy lưu ngay cách cài nhạc chuông cho iPhone miễn phí và nhanh nhất dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh ảnh chụp từ camera của Nokia 6 2018 và Nokia 6 2017

Hôm nay (5/1), Nokia 6 2018 đã chính thức ra mắt, thiết bị có nhiều nâng cấp trong cấu hình nhưng về camera, nó vẫn giữ nguyên như thế hệ cũ, độ phân giải camera trước sau là 8/16 MP.

Đánh giá chi tiết thời lượng pin Sony Xperia XZ - sử dụng hỗn hợp hơn 15 tiếng

Để có thể biết thêm nhiều thông tin hơn về thời lượng sử dụng pin của Xperia XZ và quy...

Đánh giá Audi A7 Sportback 2018: Nhấn mạnh vào sự khỏe khoắn, chất thể thao

Ở thời điểm ra mắt, Audi A7 Sportback 2018 được giới quan sát đánh giá là một trong những sản phẩm đẹp nhất của Audi đương đại. Sau A8 2018, A7 thế hệ thứ hai là model tiếp theo được áp dụng ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn