Hà Nội: Ùn tắc giao thông "đốt" 12.800 tỷ đồng mỗi năm

Hà Nội: Ùn tắc giao thông "đốt" 12.800 tỷ đồng mỗi năm

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang “đốt” 12.800 tỷ đồng của xã hội mỗi năm
Theo đại biểu Nguyễn Phi Thường (tổ Thanh Xuân), đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết và cấp thiết ở thời điểm hiện tại. “Nếu không phải là ngay lúc này, Hà Nội sẽ không có cơ hội để hành động thoát khỏi ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”, ông Thường nhận định.
Làm rõ hơn về nhận định này, đại biểu Nguyễn Phi Thường chỉ ra rằng, ở thời điểm hiện tại, sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông TP đã không thể theo kịp tốc độ phát triển của xe cá nhân.
Giai đoạn 2011-2016 tốc độ tăng trưởng đường đô thị về chiều dài chỉ đạt 3,85%, về diện tích chỉ đạt 0,25% và diện tích đất giao thông mới đạt khoảng hơn 7,5%, còn rất xa so với chỉ tiêu quy hoạch khoảng 25%. Trong khi đó, phương tiện cá nhân lại tăng với tốc độ trên 10%/năm .
Mặt khác, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết, TP hiện có trên 5,2 triệu xe máy, nửa triệu ô tô. Nếu 60% số xe trên lưu thông thì diện tích chiếm dụng vượt quá 1,34 lần năng lực hệ thống đường phố (khu vực trung tâm là 3,72 lần). Ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang mỗi ngày thêm trầm trọng và hiện đang “đốt” 12.800 tỷ đồng, tương đương gần 600 triệu USD mỗi năm.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, việc hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết và cấp thiết
Không những vậy, ô nhiễm môi trường và tại nạn giao thông có nguyên nhân chính từ phương tiện cá nhân. Trong đó phương tiện giao thông và khí thải giao thông đóng góp khoảng 70% vào ô nhiễm. Tương tự, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi xe mô tô, xe gắn máy chiếm tỷ lệ hơn 70%.
Ngoài ra, các đô thị phát triển đều có chính sách quản lý phương tiện cá nhân bằng hành chính và kinh tế phù hợp điều kiện hạ tầng giao thông. Các đô thị trong khu vực cũng vậy, tùy vào từng giai đoạn, phương tiện cá nhân được phát triển có kiểm soát, còn với xe máy là có lộ trình hạn chế và cấm hẳn.
Đại biểu Nguyễn Phi Thường đánh giá, đề án hạn chế phương tiện cá nhân đã đưa ra được những giải pháp giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Về giải pháp, ông Nguyễn Phi Thường cho rằng, cần có những giải pháp chia sẻ, hỗ trợ khi người dân chuyển đổi phương tiện. Cùng với việc hạn chế phương tiện cá nhân cần ưu tiên phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả của vận tải hành khách công cộng gồm xe buýt và các tuyến đường sắt đô thị.
Mặt khác, TP cần thực hiện ngay việc đánh phí phương tiện cá nhân thông qua sử dụng đường, phí đỗ xe lũy tiến trong nội đô. TP cũng cần cân nhắc nguồn lực giữa việc đầu tư những “con đường đắt nhất hành tinh” và kết cấu hạ tầng giao thông khác để mang lại hiệu quả cao nhất trong điều kiện ngân sách eo hẹp.
Anh Tú (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về Uber, Grab

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc phát triển của loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử là quy luật tất yếu, mang tính tích cực theo hướng đáp ứng được...

Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ tại tuyến phố ùn tắc

Trong giai đoạn 2017 – 2020, Hà Nội sẽ áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Tai nạn giao thông vẫn rình rập

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhìn nhận, tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong nhân...

Thứ trưởng Bộ GTVT: Các địa phương sẽ xem xét đề xuất cấm Grab, Uber

Chiều tối 3-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9 và xung...

Thông xe cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Sáng nay (2-9), cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng)- cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với chiều dài 5,44km đã chính thức thông xe. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới tham dự và...

Hà Nội bắt đầu lộ trình hạn chế xe máy ở nội thành

Thành phố Hà Nội sẽ phân vùng để hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành...

Mưa bão tố cáo giao thông Việt Nam tệ như thế nào

Quy hoạch ít đường bàn cờ và xung đột phương tiện dẫn tới sự hỗn loạn giao thông mỗi khi trời mưa lớn.

THỦ THUẬT HAY

Activate AIO Tools - Hỗ trợ kích hoạt bản quyền Windows 10 và toàn bộ phiên bản Office hiện nay

ACTIVATE AIO TOOLS 3.0 là công cụ sử dụng kỹ thuật Script. Script là một kỹ thuật tự động chạy một tập lệnh để giải quyết công việc cụ thể nào đó. Phiên bản này hỗ trợ kích hoạt vĩnh viễn với office và Windows với giấy

Cách live stream video lên Facebook không cần Open Broadcaster Software

Để có thể live stream lên Facebook, người dùng buộc phải cài đặt phần mềm Open Broadcaster Software. Tuy nhiên có một công cụ giúp bạn có thể live stream video bất kỳ, video Youtube, link torrent, sopcast lên Facebook

10 điều Gboard có thể làm trên Android

Gần đây, bàn phím Android của Google đã trải qua một cuộc đại tu rất lớn. Giờ đây, nó được gọi là Gboard và hiện tại là một trong những bàn phím giàu tính năng nhất trên Android.

Megabit(Mb)là gì?Nó có giống với Megabyte(MB)không?

Megabit (Mb) và megabyte (MB) nghe có vẻ giống hệt nhau, và thậm chí ký hiệu viết tắt của chúng cũng là các chữ cái giống nhau, nhưng chúng chắc chắn là không giống nhau đâu.

Cách lưu hình ảnh định dạng .WEBP sang JPG/PNG trên Google Chrome

Hình ảnh đóng một vai trò đáng kể trong thời gian tải của một trang web và vì thế chúng phải được tối ưu hóa cho việc hiển thị trên web kể cả có bị cắt giảm về chất lượng hình ảnh.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda City 2018 về thiết kế vận hành và giá bán mới nhất

Honda City 2018 là dòng xe được ưa chuộng tại Việt Nam, nằm trong phân khúc xe sedan hạng B cạnh tranh với nhiều đối thủ như Toyota Vios, Mazda 2, Kia Rio, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage, Ford Fiesta. Với hai phiên

Chụp thử và so sánh camera kép trên ASUS ZenFone 4 Max Pro

Mang camera kép lên một chiếc điện thoại có giá bán dưới 5 triệu đồng được xem là một cố gắng rất đáng khen của ASUS. Liệu nó có mang lại hiệu quả thực tế hay chỉ là yếu tố dùng để PR của nhà sản xuất? Xem thêm bài

Ford Ranger 2019: Kiểu dáng tinh tế, hiện đại hơn, khoang cabin nhiều công nghệ

Ford Ranger 2019 là bằng chứng cho thấy xe bán tải cỡ trung hoàn toàn có thể tồn tại lâu dài trên thị trường và chiếm trọn tình cảm của một bộ phận lớn khách hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, mãi cho tới bản cập nhật