Trong tháng 5/2017, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ hơn 23.000 xe, tạo sự khởi sắc so với tháng 4 ảm đạm. Góp sức vào tổng doanh số chung là 12.915 xe du lịch; 9.005 xe thương mại và 1.312 xe chuyên dụng. Do đó, doanh số xe du lịch tăng 20%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 22% so với tháng trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.656 xe, tăng 1% so với tháng 4 và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.576 xe, tăng 20% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5/2017 đạt 109.903 xe, giảm 1% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 6%; xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 19%. Kết thúc tháng 5/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7% trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kì năm ngoái.
Góp phần vào sự tăng trưởng này là các chương trình ưu đãi, giảm giá sâu của hàng loạt các hãng xe. Trong tháng 5, Toyota Việt Nam triển khai chương trình khuyến mãi với phần thưởng là một chiếc xe Camry 2.5G trị giá 1,236 tỷ đồng; Nissan, Chevrolet cũng mạnh tay giảm giá cho hàng loạt sản phẩm.
Dẫn đầu về thị phần trong tháng 5 vẫn là Thaco, chiếm 37,9% với 8.263 xe giao đến tay khách hàng. Đứng thứ 2 về thị phần tháng 5 là Toyota Việt Nam với 23,9% thị phần (bao gồm cả xe Lexus). Ford Việt Nam xếp thứ 3 với thị phần chiếm 11,2%.
Để tranh giành thị phần, các hãng vẫn tiếp tục cạnh tranh gay gắt bằng những cuộc chiến giảm giá, khuyến mại lớn trong tháng 6/2017. Nổi bật trong số đó là mức giảm giá sâu của Mazda CX-5 kể từ cuối tháng 5. Không chịu thua đối thủ, Honda, Nissan, Toyota, Mitsubishi, Chevrolet, Kia, Ford cũng xây dựng chiến lược ưu đãi riêng rất hấp dẫn để lôi kéo khách hàng.
Bảo Ngọc (Tuoitrethudo)